Cập nhật về cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thời hậu chính quyền TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Mike Pompeo đã gia nhập một tổ chức có uy tín đối với cộng đồng ủng hộ đảng Cộng hòa, mở ra cơ hội tiếp cận các chính sách và các nhà tài trợ, cùng nhiều suy đoán ông có thể tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gia nhập Viện Hudson, một tổ chức tư tưởng khuynh hữu ở Washington. Một số người nhận định, động thái này là bước chuẩn bị của ông Pompeo cho tiềm năng tham gia tranh cử tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2024.

Cựu Ngoại trưởng bày tỏ: “Tôi rất vui khi được gia nhập Viện Hudson và mong muốn được đóng góp vào sứ mệnh thúc đẩy vai trò lãnh đạo và sự tham gia toàn cầu của Mỹ”.

Trong một tuyên bố, Viện Hudson với tiếng tăm trong giới tư tưởng truyền thống cho biết, ông Pompeo sẽ trở thành một thành viên xuất sắc của viện này.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Viện Hudson là ông John Walters đánh giá: “Từ vai trò lãnh đạo của mình trong việc thúc đẩy hòa bình giữa Israel và các nước láng giềng Ả Rập đến đối đầu với các mối đe dọa chiến lược đối với Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Pompeo đã trở thành một trong những ngoại trưởng có hiệu suất cao nhất. Thật vinh dự khi có công chức xuất sắc này gia nhập Viện Hudson”.

Theo Axios - tổ chức đầu tiên đưa tin về vấn đề này - việc cựu Ngoại trưởng Pompeo liên kết với viện Hudson có thể mang lại cho ông cơ hội tham gia vào các cuộc thảo luận chính sách và gần gũi với các nhà tài trợ của đảng Cộng hòa.

Ông Pompeo hiện là công dân tư nhân. Gần đây đã dấy lên những suy đoán về tham vọng chạy đua vào Nhà Trắng của ông, khi ông có ý như đang đếm ngược cho đến cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo.

Trong bài đăng trên Twitter hôm 21/1 - một ngày sau lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden, ông Pompeo đã viết: “1.384 ngày”. Đây là số ngày còn lại cho đến Ngày bầu cử vào năm 2024, khi nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Biden sắp kết thúc.

Ứng cử viên mà ông Biden chọn cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ là ông Anthony Blinken đã được xác nhận hôm 26/1, trong một cuộc biểu quyết với tỷ số 78-22 tại Thượng viện. Ông Blinken trước đây từng là thứ trưởng ngoại giao và phó cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền Obama.

Trong phiên điều trần xác nhận của mình, ông Blinken tuyên thệ sẽ chấm dứt hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ cho chiến dịch do Ả Rập Xê-út dẫn đầu ở Yemen, và tìm cách tái gia nhập thỏa thuận hạt nhân Iran từ thời Obama. Vào năm 2018, cựu Tổng thống Donald Trump đã rút nước Mỹ khỏi thỏa thuận này.

Ông Blinken ca ngợi mối quan hệ bình thường hóa gần đây giữa Israel và một số quốc gia Ả Rập, một di sản trong nhiệm kỳ của cựu Ngoại trưởng Pompeo.

Tân Ngoại trưởng Mỹ nói: “Tôi hoan nghênh công việc đã được thực hiện để thúc đẩy quá trình bình thường hóa với Israel. Nó làm cho Israel và khu vực này an toàn hơn. Đó là một điều tốt, và vâng, tôi hy vọng rằng chúng tôi cũng có thể xây dựng dựa trên điều đó".

Ông Blinken cũng bày tỏ đồng ý với lập trường cứng rắn của chính quyền Tổng thống Trump đối với Trung Quốc về nhân quyền và hành vi bắt nạt của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Biển Đông.

“Tôi cũng tin rằng Tổng thống Trump đã đúng khi có cách tiếp cận cứng rắn hơn với Trung Quốc. Tôi rất không đồng ý với cách ông ấy giải quyết vấn đề theo một số cách, nhưng nguyên tắc cơ bản là đúng và tôi nghĩ rằng điều đó rất hữu ích cho chính sách đối ngoại của chúng tôi”, ông Blinken chia sẻ.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật về cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thời hậu chính quyền TT Trump