Cập nhật tình hình virus Corona trên Thế giới (12/02 - 22:50) - COVID19 Lây Lan Nhanh Hơn Nhiều So Với SARS

Giúp NTDVN sửa lỗi

Reuters: ...toàn bộ dịch vụ đặt phòng tại Bắc Kinh sẽ kéo dài thời gian ngừng hoạt động đến ngày 30 tháng Tư...

Số ca mắc Số ca tử vong
Đại Lục 44.643 1113
Các khu vực châu Á khác 203 2
Châu Âu 43 -
Châu Úc 15 -
Châu Mỹ 20 -
Các nơi khác trên thế giới 175 1
Tổng 45.119 1115

COVID19 lây lan nhanh hơn nhiều so với SARS

Mặc dù vẫn còn nhiều điều chưa biết về coronavirus mới, nhưng các quan chức biết rằng, nó lây lan nhanh hơn nhiều so với SARS, theo bác sĩ Tony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng & Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ.

“Bệnh dịch này chắc chắn nguy hiểm hơn bệnh cúm thông thường, nhưng không gây tử vong nhiều như SARS với tỷ lệ tử vong khoảng 9 đến 10%. Tuy nhiên SARS không lây lan nhanh như chủng virus này, ông Fauci tuyên bố trên Bloomberg TV vào ngày 12/02.

“Ví như trong cả một năm, chỉ có 8.000 trường hợp mắc bệnh SARS, sau đó căn bệnh giảm dần rồi biến mất hẳn. Còn lần này, trong 2 tháng hoặc bảy tuần đầu tiên đã có 45.000 trường hợp mắc bệnh. Như vậy, số ca mắc bệnh trong một tháng rưỡi gấp năm lần số ca mắc bệnh SARS trong cả năm.

Con số 45.000 ca bệnh này là thông báo chính thức từ chính quyền Trung Quốc. Nhưng trên thực tế con số này “lớn hơn rất nhiều”, ông Fauci nói, bởi vì số người biểu hiện ít hoặc không biểu hiện triệu chứng thì không thể xác định được.

Trong một chừng mực nào đó, đây là một tin mừng. Bởi vì có rất nhiều người bị nhiễm mà không phát bệnh nặng, mà tỷ lệ tử vong chung 2,4% lại chỉ tính những trường hợp thăm khám tại bệnh viện. Tỷ lệ này là rất cao khi so với tỷ lệ 0,1% của virus cúm mùa, ông Fauci cho biết.

Máy bay Nhật Bản tạm dừng các chuyến bay đến Trung Quốc và Hồng Kông

Hãng hàng không giá rẻ Nhật Bản Peach Aviation hôm thứ tư tuyên bố, đình chỉ một số chuyến bay giữa Nhật Bản với Hồng Kông, và với Trung Quốc, nhằm đề phòng lây truyền Novel Coronavirus.

Từ ngày 10 tháng 2 đến 27 tháng 3, cũng tạm hoãn Peach 079 bay tuyến Osaka - Thượng Hải.

Từ ngày 11 tháng 2 đến ngày 28 tháng 3, tạm hoãn Peach 080 bay tuyến Thượng Hải - Osaka, Peach 899 tuyến Tokyo - Thượng Hải, và Peach 898 tuyến Thượng Hải - Tokyo.

Từ ngày 17 tháng 2 đến ngày 28 tháng 3, tạm hoãn Peach 963 bay tuyến Okinawa - Hồng Kông, Peach 964 tuyến Hồng Kông - Okinawa, Peach 063 và 065 tuyến Osaka - Hồng Kông, và Peach 064 và 060 tuyến Hồng Kông - Osaka.

"Để đối phó với sự lây lan của loại coronavirus mới, chúng tôi đã quyết định tạm thời đình chỉ hoặc cắt giảm dịch vụ trên các tuyến Hồng Kông.

Chúng tôi chân thành xin lỗi tất cả các Quý khách hàng bị ảnh hưởng bởi quyết định này".

Hồng Kông thêm một trường hợp nhiễm coronavirus

Một trường hợp mới mắc bệnh ở Hồng Kông, theo Ông Chuang Shuk-kwan, người đứng đầu Chi nhánh Bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe, nâng tổng số mắc toàn thành phố lên 50 ca.

Bệnh nhân nam 51 tuổi, là đồng nghiệp của một bệnh nhân đã xét nghiệm dương tính với virus trước đó.

Chính phủ Hồng Kông cũng xác nhận rằng 10 người Hồng Kông nhiễm virus, hiện đang ở tỉnh Hồ Bắc, China, đều không bị lây nhiễm bệnh ở Hồng Kông.

Sara Ho, quản lý cấp cao của Cơ quan quản lý bệnh viện Hồng Kông tuyên bố, một bệnh nhân nam 25 tuổi, xét nghiệm dương tính vào ngày 4 tháng 2, đã hồi phục và xuất viện. Đây là trường hợp hồi phục đầu tiên kể từ khi virus xuất hiện trong thành phố.

Ông Ho nói thêm, có bốn bệnh nhân đang trong cơn nguy kịch, còn hai bệnh nhân khác ở tình trạng nghiêm trọng.

Airbnb kéo dài thời gian tạm dừng dịch vụ tại Bắc kinh

Ngày 12 tháng Hai, nhà cung cấp dịch vụ lưu trú Airbnb tuyên bố toàn bộ dịch vụ đặt phòng tại Bắc Kinh sẽ kéo dài thời gian ngừng hoạt động đến ngày 30 tháng Tư - Reuters đưa tin.

Trước đó, vào ngày 10 tháng Hai, Airbnb đã tuyên bố tạm ngừng cung cấp dịch vụ ở Bắc Kinh cho đến ngày 29 tháng Hai.

Một phát ngôn viên của Airbnb cho biết chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu, dịch vụ đặt phòng ở Vô Tích, thành phố ven biển Trung Quốc, tỉnh Giang Tô và quận Vĩnh Xuyên ở đô thị Trùng Khánh Trung Quốc cũng bị đình chỉ.

Đức báo cáo về 02 ca bệnh mới

Ngày 11/02, dẫn lời từ Sở Y tế bang Bavaria, thời báo Süddeutsche Zeitung đưa tin về 02 trường hợp nhiễm COVID-19 tại miền nam nước Đức, nâng tổng số người nhiễm nCoV tại Bavaria lên tới 14 người, tại Đức lên 16 người.

Tất cả bọn họ đều có liên quan tới một nhà cung cấp ô tô địa phương, Webasto. Ít nhất 8/14 người này là nhân viên của Webasto.

Sự lây nhiễm virus được phát hiện bắt nguồn từ một nữ nhân viên người Trung Quốc. Cô bị ốm khi ở Đức từ ngày 19 đến 23 tháng Một. Trong thời gian đó, cô đã tham gia khóa đào tạo tại trụ sở của Webasto ở Stockdorf, gần Munich. Cô nhận kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV sau khi trở về Trung Quốc.

10 người Hồng Kông nhiễm nCoV tại Hồ Bắc

Hồng Kông đã phát hiện 10 người chẩn đoán dương tính với virus Corona 2019 - 07 người đang ở Vũ Hán và 03 người khác ở một thành phố tên là Ân Thi, theo đài truyền hình RTHK đưa tin, từ Ban Nội chính (Trung Quốc)

Tất cả bọn họ đều đang trong tình trạng ổn định, theo Ban Nội chính thông báo.

Quan chức Georgia giám sát 200 người

Các quan chức y tế ở bang Georgia đang theo dõi gần 200 người dân địa phương gần đây vừa trở về từ Trung Quốc, theo đài truyền hình WSB-TV đưa tin, từ Bộ Y tế Công cộng quốc gia.

Không ai trong số những người này đã đến tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc - ổ dịch Coronavirus. Họ hiện đang tự cách ly trong 14 ngày.

Đã có 13 trường hợp nhiễm Coronavirus mới tại Hoa Kỳ, không có trường hợp nào ở Georgia.

General Motors (GM) tạm dừng sản xuất tại Hàn Quốc

Hãng sản xuất ô tô GM, chi nhánh Hàn Quốc, tuyên bố sẽ tạm dừng hoạt động của một trong ba nhà máy lắp ráp tại Hàn Quốc. Hiệu lực của tuyên bố sẽ bắt đầu vào ngày 17 và 18/02, theo Yonhap News Agency đưa tin.

Nguyên nhân của tuyên bố này là do thiếu hụt nguồn cung các bộ phận từ phía Trung Quốc, do ảnh hưởng của dịch virus Corona 2019.

Việc trì hoãn sản xuất này sẽ gián đoạn quá trình sản xuất dòng xe SUV Trailblazer của hãng Chevrolet.

Mông Cổ ngừng xuất khẩu than sang Trung Quốc

Ngày 11/02, báo chí Montsame - hãng thông tấn thuộc nhà nước Trung Quốc, tuyên bố Mông Cổ sẽ tạm ngừng xuất khẩu than sang Trung Quốc cho đến mùng 02/03, theo thông báo từ Ủy ban Cứu trợ Khẩn cấp Quốc gia.

Thông tư trên sẽ áp dụng cho bốn trạm kiểm soát biên giới giáp ranh với Trung Quốc. Động thái này được đưa ra trước tình huống có 02 bệnh nhân được xác nhận nhiễm nCoV tại cửa khẩu ở Khaliut - một thành phố Nội Mông Cổ, theo tuyên bố cho hay.

Ủy ban Cứu trợ cho biết thêm, việc dừng xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ áp dụng đối với mặt hàng than, còn các khoáng sản khác như đồng và quặng sắt vẫn có thể được chuyển đến nước láng giềng.

New York: Hạt Monroe tuyên bố cách ly 6 cư dân

Ngày 11/02 tại hạt Monroe, các quan chức y tế địa phương tuyên bố có 6 người dân địa phương đã tự nguyện cách ly, họ bị nghi nhiễm Coronavirus mới, theo thời báo WROC-TV đưa tin.

Sáu người sẽ bị cách ly trong hai tuần, hiện nay, họ không hề biểu hiện triệu chứng nhiễm virus.

Singapore, Malaysia Thành lập tổ công tác chung

Ngày 11/02, Bộ Y tế Singapore công bố sẽ cùng Malaysia thành lập một nhóm làm việc chung, để “tăng cường hợp tác hơn nữa, nhằm ngăn chặn và kiểm soát sự lây lan” của chủng virus Corona mới.

Thông báo cho biết thêm, điều quan trọng là hai nước láng giềng phối hợp chặt chẽ với nhau, vì “tỷ trọng du lịch cao” giữa hai nước.

Hiện Malaysia có 18 trường hợp xác nhận nhiễm virus nCoV trong khi Singapore có 47 trường hợp, sau đó họ đã báo cáo thêm hai trường hợp vào 11/02: một công dân Bangladesh 39 tuổi - làm việc tại Singapore, và một công dân Singapore 35 tuổi. Cả hai người không có tiền sử đi du lịch đến Trung Quốc gần đây.

Dịch virus Corona có thể ảnh hưởng đến thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung

Hôm thứ Ba, Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O'Brien cho biết, dịch nCoV “sẽ không làm thay đổi giai đoạn 1 của thỏa thuận. Tuy nhiên, ông cảnh báo dịch bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng Bắc Kinh thực hiện đây đủ các điều khoản trong “giai đoạn 1 của thỏa thuận”, đặc biệt là cam kết Trung Quốc mua nông sản của Mỹ.

Ông O’Brien đã nhấn mạnh vấn đề này trong khi phát biểu tại Hội đồng Đại Tây Dương.

Theo thỏa thuận được ký vào tháng Một, Bắc Kinh cam kết mua thêm hàng hóa và dịch vụ trị giá 200 tỷ đô la Mỹ trong hai năm tới, bao gồm 40 tỷ đến 50 tỷ đô la các sản phẩm nông nghiệp mỗi năm.

Conavirus virus không thể làm Đảng Cộng sản Trung Quốc thực hiện chậm trễ những gì họ cam kết, ông O’Brien cho biết. Ông ám chỉ vào các hoạt động của Trung Quốc như: gây áp lực cho các nước láng giềng trong khu vực, và cố gắng đánh cắp sở hữu trí tuệ cũng như bắt buộc chuyển giao công nghệ.

Ngày 09/02, Bắc Kinh đã cho một máy bay quân sự bay vòng quanh một nửa Đài Loan, theo truyền thông Đài Loan đưa tin. Động thái này đã làm leo thang căng thẳng ở eo biển Đài Loan. Một máy bay phản lực khác của Trung Quốc đã bay gần Đài Loan vào ngày hôm sau.

Ngày 10/02, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã truy tố bốn thành viên của quân đội Trung Quốc với tội danh đánh cắp khoảng 145 triệu dữ liệu và bí mật thương mại của người Mỹ, bằng cách tấn công mạng internet của cơ quan báo cáo tín dụng Equifax.

Nhật Bản cấm du khách từ Chiết Giang

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố lệnh cấm đối với những du khách cầm hộ chiếu Trung Quốc được cấp ở tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, the thời báo Mainichi Shimbun đưa tin ngày 12/2, .

Theo tập đoàn truyền thông NHK, Nhật Bản đã ban hành lệnh cấm tương tự đối với những người mang hộ chiếu Trung Quốc được cấp tại Hồ Bắc, tâm chấn của vụ dịch Coronavirus COVID-19. Ngoài ra, khách du lịch đã đến Hồ Bắc trong 14 ngày trước đó cũng bị cấm nhập cảnh vào Nhật Bản

Tù nhân lương tâm Trung Quốc bị giam giữ cưỡng bức trong khu kiểm dịch nCoV

Các học viên Pháp Luân Đại Pháp tại Trung Quốc bị buộc phải kiểm dịch virus Corona sau khi bị tra tấn. Một học viên của môn tu luyện này đã bị tra tấn nặng nề đến mức mất ý thức, sau đó được đưa đến một trạm kiểm dịch dành cho bệnh nhân nCoV.

Ngày 27/12/2019, ông Gong Fengqiang bị bắt do không từ bỏ niềm tin vào Pháp Luân Công, theo thông tin từ trang Minh Huệ Hoa ngữ có trụ sở tại Hoa Kỳ. Pháp Luân Công, hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là môn tu luyện thiền định dựa trên những giáo lý đạo đức về Chân-Thiện-Nhẫn đã bị chế độ Trung Quốc đàn áp từ năm 1999.

Trong thời gian giam giữ, quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc đã lạm dụng “tra tấn tàn nhẫn” ông đến bất tỉnh. Sau đó, họ đưa ông đến một trung tâm kiểm dịch nCoV để tìm cách che đậy vụ việc.

Quan chức Trung Quốc được phép "trưng dụng" tài sản cá nhân trong bối cảnh bùng phát dịch nCoV

Dịch bệnh virus Corona Vũ Hán đã đẩy hệ thống y tế của Trung Quốc đi tới giới hạn; và tại hai thành phố miền nam Trung Quốc bị virus tấn công, các quan chức hiện có thể tịch thu tài sản tư nhân trong nỗ lực chống lại sự bùng phát của dịch COVID-19.

Theo thông báo đăng ngày 11/02, chính quyền cấp thành phố và cấp huyện thuộc Quảng Châu có thể tạm thời trưng dụng nhà cửa, địa điểm, phương tiện vận chuyển, và các cơ sở khác từ các công ty hoặc cá nhân - trong trường hợp cần thiết.

Chính phủ cũng có thể yêu cầu các tổ chức có liên quan sản xuất hoặc cung cấp thiết bị kiểm soát dịch bệnh hay đồ dùng hàng ngày.

Thông báo lưu ý rằng các quan chức thực hiện các biện pháp này phải bồi thường cho các bên thỏa đáng và trả lại nếu có thể.

Nhật Bản: Thêm 39 hành khách trên tàu lữ hành nhiễm nCoV

Trên tàu khách sạn Diamond Princess đang ở tại Nhật Bản, thêm 39 người nữa, bao gồm một nhân viên kiểm dịch, đã xét nghiệm dương tính với Coronavirus - Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato cho biết hôm thứ Tư (12/02).

Theo Đài truyền hình NHK đưa tin, tổng số người nhiễm bệnh trên tàu cho đến hiện nay là 174 người. Khoảng 3.700 người đang ở trên tàu, với sức chứa là 1.100 thủy thủ đoàn và 2.670 hành khách.

195 người Mỹ từ Vũ Hán được ra khỏi khu vực cách ly

Sau khi được sơ tán khỏi ổ dịch tại Trung Quốc, gần 200 người Mỹ đã bị cách ly tại Căn cứ không quân March Air Reserve Base ở tiểu bang California.

Sau hai tuần, họ đã rời khỏi khu vực cách ly và trở về nhà khi không có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng Coronavirus mới đầy bí ẩn.

Một quan chức y tế công công thuộc quận Riverside, bác sĩ Cameron Kaiser cho biết một số người Mỹ đã ném khẩu trang lên trời để kỷ niệm giây phút được trở về nhà. Không ai trong số họ có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV 2019.

Còn 4 nhóm khác đang được cách ly trên toàn nước Mỹ.

Tàu du lịch mắc kẹt trên biển do nỗi sợ trước virus Corona

Thứ Ba ngày 11/02, Chính phủ Thái Lan đã từ chối cho một tàu du lịch Hà Lan cập bến. Trước đó vài giờ, họ vẫn còn tuyên bố rằng con tàu có thể cập bến tại Bangkok. Đây là lần thứ năm một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ từ chối không cho tàu cập cảng, vì lo ngại hành khách trên tàu có thể nhiễm nCoV.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Thái Lan Atirat Ratanasate đăng thông báo trên mạng xã hội rằng: con tàu không thể cập cảng tại nước này; nhưng ông cũng nói Thái Lan “sẵn sàng cung cấp nhiên liệu, dược phẩm và thực phẩm để tàu có thể tới đích an toàn”.

Đài Loan, Nhật Bản, Philippines và đảo Guam của Hoa Kỳ đều cấm tàu Westerdam của Hà Lan cấm đậu trên bờ biển của họ trong bối cảnh lo lắng trước sự lây lan của virus.

Tàu Holland America, thuộc sở hữu của tập đoàn tàu lữ hành Carnival Corp tuyên bố, họ không có lý do xác đáng để tin rằng hành khách trên tàu bị nhiễm COVID-19 - chủng virus đã gây bệnh cho hàng chục ngàn người ở Trung Quốc.

Trung Quốc chính thức tiếp nhận đề nghị giúp đỡ của Hoa Kỳ

Các quan chức Trung Quốc đã thể hiện “thiện chí” với Hoa Kỳ, khi đồng ý cho ít nhất một chuyên gia của nước này tham gia vào nhóm công tác của WHO đến Trung Quốc để tăng cường năng lực chống lại COVID-19 - theo lời quan chức y tế Hoa Kỳ cho biết hôm thứ ba (11/02).

Phó giám đốc CDC Hoa Kỳ, bác sĩ Anne Schuchat chia sẻ với các phóng viên tại Washington: “Theo tôi hiểu, đã có động thái 'chấp nhận' trong các cuộc thảo luận mới nhất".

Nhóm tiên phong của WHO đã đến Trung Quốc vào thứ Hai (10/02), và các thành viên còn lại sẽ đến sớm nhất có thể”, Tổng giám đốc của WHO, tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết vào hôm kia (10/02).

Theo bác sĩ Schuchat, nhóm nghiên cứu có thể hỗ trợ với “những đôi mắt tỉnh táo”. Các chuyên gia không bị “mất ngủ nhiều trong tháng qua như các đồng nghiệp ở Trung Quốc”. Họ có thể hỗ trợ để tìm hiểu đường lây nhiễm của chủng virus mới, đánh giá toàn diện mức độ nghiêm trọng, và tìm hiểu về khả năng của vật chủ, cũng như xác định nguồn gốc của virus.

Theo tin trước đó của giới chức Mỹ, Hoa Kỳ đã nhiều lần đề nghị gửi chuyên gia đến Trung Quốc nhưng đều bị từ chối, tuy vậy các nhân viên CDC ở Bắc Kinh vẫn đang hỗ trợ các đối tác của họ.

Liều vaccine đầu tiên “có thể sẵn sàng trong 18 tháng tới”

Giám đốc của WHO tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: việc tìm ra vaccine và phương thuốc điều trị là một chủ đề quan trọng - tại buổi thảo luận diễn ra tại trụ sở của WHO trong hôm nay và ngày mai. Tuy nhiên, vaccine đầu tiên cho nCoV sẽ mất một khoảng thời gian để nghiên cứu.

“Vaccine đầu tiên có thể sẵn sàng trong vòng 18 tháng, vì vậy chúng ta phải làm mọi thứ có thể trong khả năng hiện nay, chuẩn bị khí giới để chiến đấu với virus, đồng thời chuẩn bị cho dài hạn” - giám đốc WHO trả lời báo giới vào thứ Ba (11/02).

Hiện vẫn chưa có vaccine hay phương thuốc nào cho chủng virus CODVID-19.

Khí giới hiện nay bao gồm việc gửi cứu trợ tới các quốc gia để có thể chẩn đoán và chăm sóc bệnh nhân, bảo vệ nhân viên y tế và đào tạo họ để có thể ứng phó với virus.

Các công ty tập đoàn tại một số quốc gia đang tiến hành việc chế tạo vaccine, nhưng các nước khác cũng nói rằng liều vaccine đầu tiên sẽ cần có thời gian. Tiến sĩ Theresa Tam là Bộ trưởng Bộ Y tế công cộng tại Canada, bà cho biết thời gian này sẽ mất ít nhất tới 1 năm; và tiến sĩ Amesh Adalja, một học giả kỳ cựu của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe John Hopkins, anh cho biết mình không hy vọng vaccine sẽ xuất hiện trên thị trường trong vòng 12 tháng - theo lời anh Amesh trả lời HealthDay News.

Cư dân Anh Quốc lên tiếng khi có liên quan đến 11 ca nhiễm nCoV

Một cư dân tại Anh Quốc được cho rằng đã lây nhiễm virus cho ít nhất 11 người khác. Mới đây người này đã công khai danh tính và cho biết mình đã “hoàn toàn khỏe mạnh”.

Tên anh là Steve Walsh, 53 tuổi, tới Singapore để tham dự hội thảo doanh nghiệp vào tháng Một. Trước khi trở về nước, Walsh đã tới thăm một khu trượt tuyết tại nước Pháp.

Có 5 người đã ngụ tại khu trượt tuyết đó và họ đều đã có xét nghiệm dương tính với nCoV 2019; 5 người khác có kết quả xét nghiệm tương tự khi trở về Anh Quốc; ca cuối cùng được phát hiện khi trở về Tây Ban Nha - các giới chức cho hay.

Tại London, Walsh vẫn đang phải cách ly trong bệnh viện. Anh cho biết sức khỏe của mình đang tiến triển tốt và nhất mạnh lòng biết ơn đối với Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS).

“Tôi muốn gửi lời cám ơn tới NHS khi đã giúp đỡ và chăm sóc tôi - cho đến khi khỏe lại, nó khiến tôi suy nghĩ thêm về những người nhiễm Coronavirus”, theo thông điệp anh gửi cho tờ báo địa phương.

Hồng Kông: thêm ca nhiễm nCoV 2019

Theo lời trưởng khoa Bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Chuang Shuk-kwan, đã xuất hiện thêm 07 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán tại Hồng Kông, nâng tổng số ca nhiễm tại thành phố này lên tới 49 người.

Một trường hợp là nữ mục sư 59 tuổi đến từ nhà thờ tại Siu Sai Wan, cư dân quốc đảo Hồng Kông.

Thêm 02 bệnh nhân khác là cư dân thị trấn Dương Quân Úc - một ông lão 71 tuổi, và một ông lão 66 tuổi sống tại trấn Truân Môn (屯門). Cả hai ông đều không có tiền sử du lịch ngoài quốc đảo trong thời gian gần đây.

03 bệnh nhân khác là thân nhân của người bệnh sống tại tầng 3 Khang Mỹ Lâu thuộc quận Trường Khang tại Hồng Kông.

Người cuối cùng là nam đồng nghiệp của một bệnh nhân khác nhiễm nCoV 2019. “Bệnh nhân khác” này là người đã ăn bữa lẩu gia đình cùng 09 người thân khác vào tháng trước, tại một nhà hàng địa phương.

Nhật Bản: Hai người di tản xét nghiệm dương tính với nCoV

Hai nam giới Nhật Bản tại Vũ Hán đã về nước nhờ chuyến bay đặc quyền do chính phủ nước này tổ chức. Một người độ tuổi 40, người còn lại độ tuổi 50.

Kết quả xét nghiệm cho thấy họ dương tính với nCoV 2019 - theo báo cáo ngày 11/02 của thời báo địa phương Mainichi Shimbun, trích dẫn thêm thông tin từ Bộ Y tế. Họ đều nhận kết quả xét nghiệm trên vào thứ Hai (10/02).

Theo báo cáo của truyền thông Nhật Bản, quốc gia này đã sơ tán 763 công dân cùng gia đình họ trở về Nhật trên 04 chuyến bay, từ 28/01 đến 07/02.

Tổng số ca nhiễm virus nCoV tại Nhật Bản đã tăng lên 28 người, tính cả 02 ca mắc mới. Ngoài ra còn 135 trường hợp đang bị cách ly cùng tàu khách sạn Diamond Princess tại Yokohama.

Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất có 8 ca mắc bệnh

Ngày thứ Hai, Bộ trưởng Y tế và Dự phòng Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE thông báo thêm một ca nhiễm coronavirus, nâng tổng số mắc bệnh cả nước lên 8 ca.

Trường hợp mới mắc là một người Ấn Độ, có tiền sử tiếp xúc với một người bệnh virus corona.

Bộ cũng thông báo, một bệnh nhân Trung Quốc 73 tuổi đã khỏe trở lại - đây là ca đầu tiên hồi phục trở lại sau nhiễm virus tại nước này.

Hiền Anh - Tiểu Tuệ.


Cập nhật tình hình virus Corona trên Thế giới (12/02 - 22:50) - COVID19 Lây Lan Nhanh Hơn Nhiều So Với SARS