Cập nhật tình hình virus Corona trên thế giới (09/02 - 22:00) - Hàn Quốc có 27 trường hợp được xác nhận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tính đến thời điểm này, dịch virus nCoV-2019 đã dẫn đến 37592 ca nhiễm và 814 ca tử vong trên thế giới - gấp khoảng 4,5 lần số ca nhiễm và qua mặt số ca tử vong do đại dịch SARS gây ra...

Số ca mắc Số ca tử vong
Trung Quốc 37.232 812
Việt Nam 14 -
Các trường hợp châu Á khác 238 1
Châu Âu 35 -
Châu Mỹ 19 -
Các nơi khác trên thế giới 54 1
Tổng 37.592 814

Hàn Quốc có 27 trường hợp được xác nhận

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc tối 9/2 đã công bố rằng nước này có hai trường hợp được xác nhận mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 27.

Hai bệnh nhân mới là thành viên trong cùng gia đình với một phụ nữ Hàn Quốc 73 tuổi đã thử nghiệm dương tính với virus này trước đó.

Một bệnh nhân là một người đàn ông Hàn Quốc 51 tuổi, đã đến thăm miền nam Trung Quốc, tỉnh Quảng Đông từ tháng 11 năm ngoái đến ngày 31/1.

Người còn lại là một phụ nữ Hàn Quốc 37 tuổi, cũng đến thăm Quảng Đông trong cùng khoảng thời gian với bệnh nhân thứ nhất.

Hồng Kông có 29 trường hợp được xác nhận

Ông Chuang Shuk-kwan, người đứng đầu Chi nhánh về Bệnh truyền nhiễm củaTrung tâm Bảo vệ Sức khỏe, đã công bố thêm ba trường hợp nhiễm mới được xác nhận vào ngày 9 tháng 2, nâng tổng số người mắc bệnh lên 29.

Hai trong số những bệnh nhân mới là một người đàn ông 24 tuổi và bà của anh. Người đàn ông bị sốt và ho vào ngày 30 tháng 1 và xét nghiệm dương tính với vi-rút vào ngày 9 tháng 2.

Các bệnh nhân mới nằm trong số 19 người tham gia tiệc BBQ gia đình ở Hồng Kông vào ngày 26 tháng 1 để ăn mừng Tết Nguyên Đán. Ngoài người đàn ông và bà của anh ta, chín người khác đã tham gia tiệc BBQ cũng bị ốm.

Hai trong số 19 người đến từ tỉnh Quảng Đông ở Trung Quốc đại lục; một người được xét nghiệm âm tính với virus trong khi người kia đang chờ kết quả chẩn đoán.

Một trường hợp nhiễm mới khác liên quan đến một bệnh nhân 70 tuổi sống ở làng Ngau Chi Wan, người đã không đi du lịch ra khỏi Hồng Kông trong hai tuần vừa qua.

Đài Loan và Malaysia thông báo ca nhiễm mới

Ngày 9/2 Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đài Loan thông báo một ca mới nhiễm 2019-nCoV, nâng tổng số ca bệnh trên hòn đảo này lên tới 18 trường hợp.

Bệnh nhân mới là một thanh niên độ tuổi 20, là con của cặp vợ chồng trước đó xét nghiệm dương tính với 2019-nCoV, khoảng 50 tuổi, và nhận kết quả dương tính vào ngày 06/02.

Theo giới truyền thông Đài Loan báo cáo, con trai và bố mẹ của bệnh nhân gần đây đã tới Italy. Họ dừng tại Hồng Kông trước khi trở về Đài Loan vào ngày 01/02.

Trong khi đó tại Malaysia, một nữ du khách Trung Quốc 67 tuổi, xét nghiệm dương tính với 2019-nCoV - theo tờ báo địa phương The Star, tuyên bố vào ngày 08/02 của Bộ Y tế (Malaysia).

Hiện nay, Malaysia đã xác nhận 16 trường hợp nhiễm virus Corona chủng mới, bao gồm 12 người Trung Quốc và 04 công dân Mã Lai.

Ủy ban Y tế Quốc gia (Trung Quốc) đặt tên tạm thời cho 2019-nCoV

Trong buổi họp báo ngày thứ Bảy (08/02) tại Trung Quốc, Ủy ban Y tế Quốc gia đã tuyên bố đặt cho chủng virus 2019-nCoV tên tạm thời là Viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới (Novel Coronavirus Pneumonia), hay NPC.

Quan chức Trung Quốc cảnh báo nCoV có thể lây qua đường không khí

Trong buổi họp báo tại Thượng Hải hôm thứ Bảy (08/02), các quan chức Trung Quốc đã xác nhận hắt hơi là một đường lây nhiễm của chủng virus chết người nCoV.

Họ cảnh báo các gia đình có thân nhân mắc bệnh nên đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 01 mét với bệnh nhân.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi cơ quan chức năng tại Quảng Đông phát hiện thấy chất di truyền của virus trên tay nắm ở cửa nhà một người bệnh.

Ông Jiang Rongmeng là chuyên gia hàng đầu thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia - cơ quan giám sát sức khỏe tại Trung Quốc. Ông cho biết những số liệu khoa học gần đây đã gợi ý rằng: nCoV có thể tồn tại trên các bề mặt từ vài giờ cho đến vài ngày, cụ thể là 05 ngày.

Trong buổi họp báo, các nhà nghiên cứu bổ sung thêm những câu hỏi rằng: liệu mầm bệnh có lan truyền qua thực phẩm và thức ăn hay không?

“Chúng tôi sống hàng ngày trong sợ hãi” - Nhân viên y tế tại Vũ Hán chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất

Tần Tần là một bà mẹ đơn thân và cũng là nhân viên một bệnh viện tại tâm dịch Vũ Hán, cô có một cậu con trai 8 tuổi. Cô kể với Epoch Times rằng đã phải viết di chúc trong trường hợp có bất kỳ điều gì xảy ra khi làm việc bên cạnh các đồng nghiệp để chống lại một chủng virus bí ẩn khiến thành phố bị phong tỏa.

Tại bệnh viện nơi cô đang làm việc, khoảng 70 nhân viên y tế đứng tuyến đầu đã bị nhiễm virus, cô kể. Một nam đồng nghiệp của cô chỉ hơn 30 tuổi, đã gục xuống sàn khi đang làm việc vào ngày 05/02, sau đó đã xét nghiệm dương tính với 2019-nCoV.

Singapore, Hàn Quốc báo cáo ca nhiễm mới

Ngày 08/02, Bộ Y tế Singapore đưa tin vào hồi 12 giờ (trưa) địa phương, cho biết có 40 ca đã xác nhận nhiễm virus Corona 2019, sau khi phát hiện thêm 07 ca mới trên quốc đảo này.

Không một người nào trong 07 bệnh nhân mới - gồm 06 công dân Singapore và 01 công dân thường trú - có tiền sử du lịch tại Trung Quốc.

Nam bệnh nhân người Singapore 51 tuổi, đã du lịch tại Mã Lai từ 23/01 đến 02/01. Anh biểu hiện triệu chứng nhiễm virus Corona vào 29/01 và xét nghiệm dương tính vào 08/02.

Một bệnh nhân khác là cư dân địa phương 40 tuổi, cô trước đó đã có tiếp xúc với ca nhiễm virus thứ 19 và 20, sau đó cô phải cách ly tại nhà vào 04/02. Xét nghiệm cho biết cư dân này dương tính với virus vào mùng 07.

Tại Hàn Quốc, CDC nước này đã đưa tin về trường hợp ca nhiễm 2019-nCoV tiếp theo vào ngày 09/02, nâng tổng số ca dương tính với virus Vũ Hán tăng lên 25 người.

Bệnh nhân này là công dân Hàn Quốc, 73 tuổi. Bà đã tới thăm miền Nam Trung Quốc tại Quảng Đông từ tháng 11/2019 đến tháng 31/01/2020.

New Jersey làm rõ 04 ca nghi nhiễm virus

Ngày 08/02, Ông Phil Murphy - Thống đốc bang New Jersey, tuyên bố cả 04 hành khách trên chiếc tàu lữ hành đậu tại Bayonne đã xét nghiệm âm tính với virus Corona.

“Sau khi đánh giá tại bệnh viện, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh đã cho phép 04 người đến đây hôm thứ Sáu trên con tàu khách sạn được phép xuất viện” - Ông Murphy nói cụ thể trong tuyên bố của mình.

Tất cả 04 hành khách trên con tàu lữ hành cập bến Bayonne đã xét nghiệm âm tính với chủng virus Corona mới. Bang New Jersey vẫn chưa xác nhận trường hợp nào mắc 2019-nCoV.

Ông Murphy bổ sung: “Bang New Jersey hiện không xác nhận ca nào nhiễm nCoV và rủi ro cho cộng đồng cư dân hiện vẫn thấp”.

Pháp đóng cửa trường học do dịch bệnh

Tại Pháp, Cơ quan chức năng cho biết sẽ đóng cửa 02 trường học gần khu trượt tuyết - nơi 05 người Anh Quốc chẩn đoán dương tính với nCoV-2019, trong đó có 01 trẻ em.

11 người Britons (thuộc Anh) đang được kiểm tra tại bệnh viện địa phương, bao gồm cả 05 người nhiễm virus Corona mới.

Nhóm 11 người này bao gồm cả một cậu bé 9 tuổi, cậu đang học tại trường ở Contamines - một làng miền núi nước Pháp nơi cậu sống; và cậu bé cũng đến một cơ sở khác để học các lớp tiếng Pháp - theo lòi ông Jean-Yves Grall - quan chức y tế địa phương trả lời họp báo qua vô tuyến.

Còn 03 trẻ em khác trong nhóm 11 người, và một trong số đó đã xét nghiệm dương tính với virus, ông nói; và hiện vẫn chưa rõ liệu cậu bé 9 tuổi có xét nghiệm dương tính với virus nCoV-2019 hay không.

“Biện pháp đầu tiên là đảm bảo cả hai trường sẽ đóng cửa vào tuần tới, để có thể điều tra kỹ lưỡng và có đủ thời gian để phân tích tình hình”, ông Grall cho biết Chính quyền sẽ tìm kiếm những người đã tiếp xúc với người nhiễm bệnh .

5 người quốc tịch Anh nhiễm Coronavirus tại Pháp

Năm công dân Anh trong đó có một trẻ em đã thử nghiệm dương tính với Coronavirus mới sau khi đến một nhà trượt tuyết ở Pháp, các quan chức y tế cho biết hôm thứ Bảy.

Năm người này đã ở cùng chỗ với một người đàn ông Anh ở Singapore từ ngày 20 tháng 1 đến ngày 23 tháng 1. Người đàn ông đó bị nhiễm Coronavirus.

Người đàn ông này khi đến Pháp vào ngày 24 tháng 1 và trong căn nhà gỗ ở Contamines-Montjoie ở miền đông nước Pháp, theo Agnes Buzyn, Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp.

Tổng số người nhiễm virus ở Pháp hiện đã lên tới 11. Trong đó có ba trường hợp được xác nhận là người Anh.

Công dân Mỹ qua đời tại Trung Quốc do Coronavirus

Một Công dân Mỹ đã chết do coronavirus tại Vũ Hán, theo Đại Sứ Quán Mỹ tại Bắc Kinh thông báo hôm thứ Bảy.

“Chúng tôi có thể khẳng định rằng, một công dân Mỹ 60 tuổi, được chẩn đoán mắc coronavirus, đã qua đời tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 6/2”, người phát ngôn đại sứ quán tuyên bố với AFP.

Người phát ngôn đại sứ quán đã tuyên bố với Reuters, Nạn nhân Mỹ đã ngừng thở tại Bệnh viện Jinyintan.

“Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất đến gia đình vì sự mất mát này”, người phát ngôn cho biết.
“Ngoài lời chia buồn gửi tới gia đình, chúng tôi không thêm bất cứ bình luận nào.”

Nguồn gốc bí ẩn của Coronavirus Vũ Hán

Phân tích
Đã hai tháng kể từ khi dịch Coronavirus bùng phát ở Vũ Hán và sự lây lan của nó không có dấu hiệu chậm lại ở Trung Quốc. Hơn 35 thành phố của Trung Quốc đã bị chính quyền Trung Quốc phong tỏa nhằm cô lập các trường hợp được xác nhận và nghi ngờ. Cuộc sống của hàng triệu người đang gặp nguy hiểm khi virus có dấu hiệu lan rộng hơn ở Trung Quốc cũng như quốc tế.

Có những lỗ hổng lớn trong các cuộc điều tra chính thức về nguồn gốc của chủng Coronavirus. Để ngăn chặn được virus, trước tiên người ta cần hiểu làm thế nào một loại virus được cho là có nguồn gốc từ động vật có thể lây lan được sang người. Muốn vậy, chính quyền Trung Quốc cần phải công bố dữ liệu và mẫu thử nghiệm trên động vật của họ. Kết quả xét nghiệm từ các mẫu động vật được thu thập tại tâm chấn của dịch bệnh sẽ giúp cung cấp những hiểu biết quan trọng về những gì động vật có thể đóng vai trò là vật chủ trung gian cho Coronavirus mới.

7 trường hợp mới ở Thái Lan: Bộ Y tế

Bộ Y tế công cộng Thái Lan đã báo cáo bảy trường hợp nhiễm mới Coronavirus vào thứ Bảy, bao gồm ba người Thái và bốn người Trung Quốc, nâng tổng số ca nhiễm bệnh ở nước này lên 32. Đây là quốc gia có số lượng người nhiễm bệnh cao nhất thế giới ngoài Trung Quốc.

Bảy trường hợp mới đều đang trong bệnh viện, ông Suwannachai Wattanayingcharoenchai, tổng giám đốc của Cục kiểm soát dịch bệnh cho biết.

Một bệnh nhân là một trong 138 người sơ tán khỏi trung tâm Coronavirus - Vũ Hán hôm thứ ba vừa qua, Suwannachai nói với các phóng viên. Hai bệnh nhân khác đã tiếp xúc với khách du lịch, ông nói.

Trong số bốn người Trung Quốc, ba người là thành viên của các gia đình có trường hợp được báo cáo trước đó. Người còn lại là một khách du lịch đến từ một “nơi có nguy cơ cao” ở Trung Quốc, Suwannachai nói.

Trong số 32 trường hợp Thái Lan đã báo cáo cho đến nay có 23 là người Trung Quốc và 9 là người Thái Lan.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất xác nhận 2 trường hợp nhiễm mới

Bộ Y tế và Phòng ngừa của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (MoHAP) đã công bố hai trường hợp nhiễm coronavirus mới vào hôm thứ Bảy vừa qua. Các trường hợp nhiễm mới này nâng tổng số lượng người nhiễm bệnh ở quốc gia này lên con số 7.

Hai trường hợp nhiễm mới là công dân Trung Quốc và Philippines đang được theo dõi.

Hồng Kông phạt những người vi phạm luật cách ly

Vào cuối ngày thứ sáu, chính quyền Hồng Kông thông báo, bất cứ ai vi phạm những nỗ lực cách ly của quốc gia sẽ đối mặt với 6 tháng tù giam hoặc HK$25.000 ($3.200) tiền phạt, theo Đài truyền hình phát thanh Hồng Kông đưa tin.

Theo tin từ các phương tiện thông tin đại chúng, Tổng thư ký Hồng Kông, Mathew Cheung, thông báo án phạt chỉ 1 tiếng trước khi lệnh cách ly ban hành.

Biện pháp cách ly yêu cầu công dân Hồng Kông trở về từ Lục địa phải tự cách ly 14 ngày tại nhà, đồng thời không được tiếp khách. Người không phải công dân mà đến từ Đại lục cũng được yêu cầu tự cách ly tại nơi tạm trú. Những người không có nơi tạm trú sẽ được đưa đến trại cách ly, còn người không có visa hợp lệ sẽ bị cấm nhập cảnh vào Hồng Kông

Philippine gửi tiếp tế tới công dân của mình tại Vũ Hán

Theo công ty truyền thông ABS - CBN của Philippines, Bộ Ngoại Giao Philippines đã gửi tiếp tế đến cho công dân của họ ở Vũ Hán vào ngày thứ 7 này.

Một nhóm được DFA tài trợ hôm thứ Năm đã đến thăm các khu phố ở Vũ Hán, nơi người Philippines đang cư trú để cung cấp các nhu yếu phẩm và vật dụng cần thiết, hãng tin cũng cho biết.

Bộ Ngoại giao phát biểu rằng động thái này xảy ra trước khi có kế hoạch sơ tán các công dân Philippines, 56 người bày tỏ nguyện vọng muốn trở về quê hương. Bộ dự tính thuê một chuyến bay đưa nhóm người đến Sân bay Quốc tế Clark ở tỉnh Pampanga. Sau đó, nhóm sẽ bị cách ly trong 14 ngày tại Làng của các Vận động viên Điền kinh (Athlete’s Village) tại thành phố New Clark, Tarlac.

Chính phủ Philippines vào ngày 2 tháng 2 đã cấm tất cả du khách Trung Quốc, Ma Cao và Hồng Kông nhập cảnh vào đất nước. Cùng ngày hôm đó, Philippines báo cáo ca tử vong đầu tiên do nhiễm virus Corona, cũng là cái chết đầu tiên bên ngoài Trung Quốc do virus mới.

Người đàn ông Nhật Bản chết tại bệnh viện ở Vũ Hán

Hãng thông tấn Nhật Bản Jiji Press trích dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản rằng: một người đàn ông Nhật Bản 60 tuổi đã qua đời ở Vũ Hán. Ông ta nhập viện trong tình trạng bị viêm phổi nặng. Phía Trung Quốc sau đó thông báo cho phía Nhật Bản rằng: ông ấy chết vì viêm phổi siêu vi.

Mặc dù người đàn ông bị nghi nhiễm Coronavirus, nhưng tới nay vẫn chưa có kết quả xét nghiệm, hãng tin cho biết.

Nếu kết quả xác nhận ca tử vong là do Coronavirus, người đàn ông này sẽ là người Nhật Bản đầu tiên tử vong vì bệnh dịch mới.

Cảnh tượng trong các bệnh viện dã chiến Vũ Hán: Giống như một ‘Trại tử thần’

“Không có thuốc, không có nhân viên y tế, không có nước nóng, thức ăn rất hạn chế, không có hệ thống sưởi, điện không ổn định. Xin hãy giúp chúng tôi!”, một bệnh nhân đang bị giam cầm tại bệnh viện tạm thời ở Vũ Hán cầu cứu.
Trong một video ngày 6/2 được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều bệnh nhân cho rằng: “Đây thực sự là một trại tử thần!”

Kể từ ngày 5 tháng 2, chính quyền Vũ Hán bắt đầu chuyển các bệnh nhân nhiễm Coronavirus có triệu chứng nhẹ hoặc trung bình đến các bệnh viện tạm thời. Những bệnh viện dã chiến như trên được thiết lập tại hơn một chục sân vận động, phòng tập thể dục trường học và trung tâm triển lãm trên toàn thành phố.

Từ khi chính sách có hiệu lực, ngày càng nhiều bệnh nhân đăng tải các video ghi lại cảnh tượng thực chất tại các bệnh viện trên. Họ phải sống trong tình trạng thiếu điều trị và môi trường mất vệ sinh.

Nhật Bản xác nhận thêm 3 trường hợp nhiễm Coronavirus trên tàu, nâng tổng số ca lên 64

Thêm 3 người khác trên tàu du lịch ngoài khơi Nhật Bản đã thử nghiệm dương tính với Coronavirus, nâng tổng số ca bệnh trên tàu lên 64, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết hôm thứ Bảy.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản hôm thứ Sáu báo cáo 41 người trên tàu Diamond Princess dương tính với Coronavirus. Trước đó đã có 20 trường nhiễm virus mới. Những người nhiễm bệnh đã được chuyển đến bệnh viện trên đất liền.

Chiếc tàu đến Yokohama phải cách ly hai tuần vào ngày 3/2.

Bộ Y tế Nhật Bản cho biết hôm thứ Bảy, khoảng 279 trong số 3.700 người trên tàu đã được xét nghiệm virus khi cập bến.

Trung Quốc tăng cường kiểm duyệt sau cái chết của Bác sĩ đầu tiên cảnh báo về Coronavirus

Cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ sự thương tiếc đến cái chết của Li Wenliang, bác sĩ đầu tiên công khai thông tin về dịch bệnh Coronavirus vào tháng 12 năm 2019.

Sáng sớm ngày 7/2, bác sĩ Li đã qua đời sau khi nhiễm virus từ một bệnh nhân ông điều trị. Ngay sau đó, trên các phương tiện truyền thông xuất hiện hàng loạt thông điệp đau buồn và tức giận của cư dân mạng Trung Quốc. Cơ quan kiểm duyệt của Trung Quốc ngay lập tức xóa những tin nhắn trên.

Li và một số bác sĩ ở Vũ Hán đã cảnh báo công chúng về căn bệnh này trước khi chính quyền xác nhận. Nhưng ông đã bị cảnh sát địa phương đến thăm và khiển trách vì “phao tin đồn nhảm”.

Trước sự phản đối kịch liệt của công chúng, chính quyền Trung Quốc phải vinh danh Li là một anh hùng vì đã sớm cảnh báo về virus này.

Hiền Anh - Tiểu Tuệ (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình virus Corona trên thế giới (09/02 - 22:00) - Hàn Quốc có 27 trường hợp được xác nhận