Cập nhật tình hình virus Corona tại Việt Nam (31/01/2020, tối)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tính đến thời điểm hiện tại, trên thế giới đã xuất hiện 9952 mắc với 213 tử vong do chủng virus lạ từ Vũ Hán nCoV-2019.

Theo thông tin của Bộ Y tế, tính đến thời điểm hiện tại tại Việt Nam, số ca mắc không có gì thay đổi: 05 người mắc, trong đó 01 người đã chữa khỏi; 140 người bị tình nghi, trong đó 65 trường hợp đã xét nghiệm âm tính với Coronavirus.

So sánh tình trạng phát tán và số lượng ca măc/tử vong giữa nCoV-2019 và SARS-CoV... (Bộ Y tế)

03:00 AM, WHO đã thông báo tình trạng khẩn cấp Y tế toàn cầu, tuy nhiên việc đóng cửa biên giới giữa Việt Nam vẫn gặp nhiều trở ngại - do những ký kết hiệp ước với Trung Quốc.

Ngoài ra, theo báo Sài Gòn giải phóng hồi 19 giờ 48, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã công bố kế hoạch tạm ngừng một số đường bay với Trung Quốc, chủ động ngăn chặn sự "nhập cảnh" gia tăng của Coronavirus tại Việt Nam.

Những nghi hoặc và họp báo

Việt Nam đã có nhiều địa phương nghi nhiễm một số trường hợp, thậm chí tử vong do virus nCoV-2019 như Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Bến Tre, Nghệ An...

Tuy nhiên, trưa 31/01, theo thông tin họp báo tại các tỉnh Phú Thọ, Nghệ An, Vĩnh Phúc, tuy nhiên cơ sở y tế khu vực đã bác bỏ những nghi hoặc này tại địa phương.

Tại Đà Nẵng, Sở Y tế đã đề xuất chủ động chữa trị ca nhiễm đầu tiên tại địa phương, thay vì chuyển lên bệnh viện Trung ương.

Đường dây tư vấn hỗ trợ khẩn cấp

Hồi 04 giờ 15 chiều ngày hôm nay, Cục trưởng Cục Viễn thông quyết định mở đường dây nóng 19003228 miễn phí kể từ ngày 01/02 để tư vấn miễn phí cho người dân trước dịch Coronavirus.

Đường dây này trước đó hỗ trợ nhân dân với phí tư vấn 5000 đồng/phút, tuy nhiên vẫn luôn trong tình trạng quá tải.

Bộ Y tế cho biết đã mở mở đường dây nóng tại 22 bệnh viện khác để tiếp nhận thông tin và hỗ trợ tư vấn về dịch bệnh. Tuy nhiên, đường dây thứ 22 từ Bộ Y tế bị bỏ ngỏ.

Danh sách 22 đường dây nóng được cung cấp từ Bộ Y tế, tuy nhiên đường dây thứ 22 bị bỏ ngỏ... (Bộ Y tế)

Khẩu trang cho người Việt

Tại cuộc họp đột xuất buổi chiều cùng ngày của Bộ Y tế, ông Lê Thành Công -Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Tài chính đã giải thích về nguồn cung khẩu trang, cho biết nguyên liệu của 46 đơn vị sản xuất khẩu trang y tế trong nước phụ thuộc phía Trung Quốc nên chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu. Nước láng giềng khổng lồ phía Bắc thậm chí đề nghị Việt Nam "xuất khẩu khẩu trang".

Các đơn vị sản xuất trong nước cũng đang phải tìm nguyên liệu mới từ châu Âu, các quốc gia khác để nhập, sản xuất.

Ngoài ra tại cuộc họp, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục quản lý giá cho biết: mặt hàng khẩu trang phải niêm yết giá theo Nghị định số 109/2013, cơ sở nào làm sai sẽ bị xử phạt 10-15 triệu đồng và bồi hoàn chi phí cho người tiêu dùng.

Bảo vệ trường học và học sinh sinh viên

Bộ GD&ĐT ngày hôm nay cũng đã có công văn hỏa tốc gửi tới sở/ban/ngành giáo dục và đào tạo, trường học các cấp và các đơn vị trực thuộc Bộ về việc hướng dẫn phòng, chống dịch virus Corona. Ngoài các biện pháp tự theo dõi và bảo vệ ngoài cộng đồng, cơ sở giáo dục có thể cân nhắc cho phép học sinh sinh viên nghỉ học và học bù.

Nhiều trường Đại học tại Hà Nội đã đăng tin hoặc gửi công văn cho phép các sinh viên nghỉ học.

Thông tin từ trường Đại học Kinh tế Quốc dân báo cho phép sinh viên nghỉ học... (Facebook)

Cũng ngày 31/01, trường tiểu học Ngôi sao Hà Nội đã yêu cầu tất cả học sinh, phụ huynh phải đo thân nhiệt trước khi vào trường học. Việc vệ sinh tại đây cũng được thực hiện trên xe đưa đón học sinh, tại các phòng học, hành lang. Tuy nhiên, không phải ngôi trường nào cũng có đầy đủ điều kiện và ứng phó nhanh như vậy.

Vũ Phong (tổng hợp)
Cập nhật hồi 21 giờ 21 phút.



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình virus Corona tại Việt Nam (31/01/2020, tối)