Cập nhật tình hình virus Corona tại Việt Nam (02/02/2020, sáng)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên thế giới hiện nay, dịch Coronavirus hiện đã có 14551 ca mắc, và 304 trường hợp tử vong...

Việt Nam hiện nay đã công bố chính thức 06 ca nhiễm Coronavirus, còn số người bị cách ly vì nghi nhiễm virus vẫn tiếp tục gia tăng. Bên cạnh đó, xuất hiện ngày càng nhiều hơn những câu hỏi và tin đồn về số ca mắc và tử vong ở Việt Nam trên thực tế.

5 lần WHO công bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu trước đây trước dịch H1N1 - cúm lợn, dịch virus Bại liệt, đại dịch Ebola (2 lần), và virus Zika, nhưng Việt Nam không hề “bật công tắc” cho tình trạng khẩn cấp.

Tuy nhiên ngày hôm qua, lần đầu tiên Việt Nam công bố tình trạng bệnh truyền nhiễm nhóm A - đặc biệt nguy hiểm, lây lan nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao. Vậy trước và sau khi công bố tình trạng khẩn cấp, đã có gì khác tại quốc gia hình chữ S, láng giềng phía nam của Trung Quốc?

Cập nhật tỷ lệ mắc và tử vong do virus Corona gây ra trên thế giới... (Bộ Y tế)

Học sinh sinh viên được nghỉ học

Nhiều trường đại học tại Hà Nội đã cho phép sinh viên nghỉ học, các trường học tăng cường dọn vệ sinh và kiểm tra sức khỏe. Chiều tối qua, Bộ GD&ĐT đã gửi công văn số 266 xin ý kiến Thủ tướng về việc cho học sinh tại địa phương có người nghi nhiễm virus corona (nCoV) - Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, và Thanh Hóa - được nghỉ học.

Đường dây nóng

7 giờ sáng nay (02/02), Bộ Y tế mở Đường dây nóng 1900 9095 và lập tức đi vào hoạt động. Đường dây tư vấn phòng chống dịch nCoV-2019 mới là miễn phí, chạy song song với đường dây nóng đã có từ trước đó (bắt đầu miễn phí từ mùng 01 tháng 02).

Ngày mùng 01 tháng 02, đường dây nóng 1900 3228 sôi sục đến nỗi bác sĩ trực đường dây không chịu nổi, họ vẫn phải trực và điều trị hàng trăm bệnh nhân.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý ở đây là hầu hết các câu hỏi không thực sự nóng. Trong hàng trăm cuộc gọi, chỉ có 03 cuộc từ 02 bệnh viện tuyến dưới và 01 khách sạn; các câu hỏi khác bao gồm: "Bệnh này là gì?"; "Virus này có lây qua đường tình dục không?"; số còn lại là trêu chọc và spam.

Danh sách các đường dây nóng từ 21 bệnh viện chạy song sóng với 2 đường dây riêng của Bộ Y tế... (Bộ Y tế)

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp đã lên tiếng: Khi chiếm dụng đường dây khẩn cấp với những sự hiếu kỳ hoặc phá bĩnh "cho vui", bạn đang ăn cướp thời gian vàng để cứu sống những bệnh nhân thật sự cần sự giúp đỡ ngay lập tức của nhân viên y tế.

Các chuyến đi Việt Nam - Trung Quốc

Việt Nam đã bắt đầu dừng cấp thị thực cho khách nước ngoài đã từng ở Vũ Hán trong vòng 14 ngày; các sân bay cũng đã tạm thời dừng các chuyến bay kết nối với Đại Lục từ mùng 01 tháng 02. Tuy nhiên, Tàu liên vận Việt - Trung vẫn hoạt động với các chuyến sau:

  • Hà Nội - Nam Ninh: 1 chuyến/ngày
  • Hà Nội - Bắc Kinh: 2 chuyến/tuần vào thứ Ba và thứ Sáu
  • Còn một chuyến tàu hàng chưa hoạt động trở lại sau nghỉ Tết;

Theo bà Phùng Thị Lý Hà – Phó giám đốc công Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội: chuyến tàu này khá vắng khách, người lên tàu đều được kiểm tra thân nhiệt và sàng lọc qua lực lượng địa phương, kiểm dịch, rồi hải quan.

Nam Ninh thì gần biên giới Việt Nam và cách xa trung tâm dịch Vũ Hán, cũng chưa có trường hợp nghi nhiễm virus nào được phát hiện. Tuy nhiên đường đến Bắc Kinh rất xa xôi, và thủ đô của Trung Quốc cũng đã xác nhận một số trường hợp bệnh.

Tuyến đường sát Hà Nội đi Bắc Kinh hiện vẫn đang tiếp tục hoạt động...(duongsatvietnam.com)

Nguồn cung ứng các sản phẩm trong dịch virus

Trước lệnh phạt từ 10-15 triệu đồng đối với cá nhân bán phá giá khẩu trang; Lazada, Shopee, Tiki... các sàn thương mại điện tử khẳng định sẽ đảm bảo bình ổn giá và cam kết sẽ xử lý các trường hợp trục lợi.

"Chúng tôi đang chủ động theo dõi tình hình virus Corona để đảm bảo Lazada là nơi mua sắm an toàn cho người Việt", đại diện sàn Lazada cho hay.

Shopee cũng "không đồng ý việc người bán hàng tự ý tăng giá bán bất hợp lý các sản phẩm liên quan đến dịch bệnh nói chung và các sản phẩm y tế nói riêng".

Phía Tiki cũng khẳng định sàn luôn có biện pháp bình ổn giá bán sản phẩm, đồng thời đảm bảo nguồn cung và chất lượng sản phẩm trong thời gian cao điểm này.

Giao dịch tại Ngân hàng không phải tháo khẩu trang

Nhiều ngân hàng đã tuyên bố xin phép đeo khẩu trang trong khi giao dịch tại các điểm giao dịch như SCB - ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn, Ngân hàng Đông Á, VPBank, Vietcombank. Một số ngân hàng thậm chí còn đặt hộp khẩu trang miễn phí để phục vụ khách, như tại HDBank và Sacombank.

Vũ Phong (tổng hợp)
- Cập nhật lúc 09:12 AM



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình virus Corona tại Việt Nam (02/02/2020, sáng)