Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (sáng 25/3): Hơn 85% ca nhiễm mới đến từ Mỹ và châu Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

WHO cho biết, 85% số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) đến từ Mỹ và châu Âu. Việt Nam đã có 134 ca nhiễm bệnh.

Cập nhật tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán ở Việt Nam

Đã có 134 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán (virus Trung Cộng)

Tối 24/3, Bộ Y tế chính thức công bố thêm 9 ca bệnh mới, nâng tổng số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán ở Việt Nam lên 132 ca. Trong số này có 4 ca liên quan đến quán Bar Buddha ở TP HCM.

  • Bệnh nhân 124: Nam, 52 tuổi, quốc tịch Brazil, trú tại Quận 2, TP HCM. Ngày 14/3, bệnh nhân có đến quán Bar Buddha.
  • Bệnh nhân 125: Nữ, quốc tịch Nam Phi, 22 tuổi, trú tại Quận 7, TP HCM. Ngày 22/3, bệnh nhân tới Trung tâm y tế Quận 7 khai báo đã từng đến quán Bar Buddha.
  • Bệnh nhân 126: Nam, quốc tịch Nam Phi, 28 tuổi, trú tại Quận 7, TP HCM. Nghề nghiệp - Giáo viên. Bệnh nhân là bạn với BN125.

Hiện 2 bệnh nhân 125 và 126 nhiễm COVID-19 đều đang được cách ly tại khu cách ly điều trị huyện Cần Giờ. Còn các bệnh nhân 124 và 127 (dưới) đều đã được chuyển cách ly theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Bác sĩ, điều dưỡng khám lấy dấu hiệu sinh tồn của người cách ly tại bệnh viện dã chiến ở TP HCM. Ảnh: Sở Y tế TP HCM.
Bác sĩ, điều dưỡng khám lấy dấu hiệu sinh tồn của người cách ly tại bệnh viện dã chiến ở TP HCM. Ảnh: Sở Y tế TP HCM.
  • Bệnh nhân 127: Nam, quốc tịch Việt Nam, 23 tuổi, trú tại Quận Tân Phú, TP HCM, là nhân viên phục vụ bàn tại quán Bar Buddha - Quận 2.
  • Bệnh nhân 128: Nam, 20 tuổi, địa chỉ ở Lê Chân, TP. Hải Phòng. Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 20/03 trên chuyến bay VN0054.
  • Bệnh nhân 129: Nam, 20 tuổi, địa chỉ ở Nghĩa Tân, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh tại Anh, nhập cảnh về Nội Bài ngày 20/03 trên chuyến bay VN0054.
  • Bệnh nhân 130: Nam, 30 tuổi, địa chỉ ở Quận Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Bệnh nhân là du khách từ Tây Ban Nha, quá cảnh tại Nga và nhập cảnh về Nội Bài ngày 22/03 trên chuyến bay SU290.
  • Bệnh nhân 131: Nam, 23 tuổi, địa chỉ ở Quận Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Bệnh nhân là du khách từ Tây Ban Nha, quá cảnh tại Nga và nhập cảnh về Nội Bài ngày 22/03 trên chuyến bay SU290.
  • Bệnh nhân 132: Nữ, 25 tuổi, địa chỉ ở Quận Long Biên, Hà Nội. Bệnh nhân là du khách từ Tây Ban Nha, quá cảnh tại Nga và nhập cảnh về Nội Bài ngày 22/03 trên chuyến bay SU290.

Các bệnh nhân từ 128 đến 132 nhiễm virus ĐCSTQ hiện tại đang được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Một nhân viên kíp trực hỗ trợ mang hành lý của người cách ly lên phòng ở bệnh viện dã chiến tại TP HCM. Ảnh: Sở Y tế TP HCM
Một nhân viên kíp trực hỗ trợ mang hành lý của người cách ly lên phòng ở bệnh viện dã chiến tại TP HCM. Ảnh: Sở Y tế TP HCM
  • Bệnh nhân 133: Nữ, 66 tuổi, địa chỉ ở Tân Phong, Lai Châu. Ngày 22/03, bệnh nhân trở về nhà, trên đường về bệnh nhân có sốt. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, tình trạng sức khoẻ ổn định.
  • Bệnh nhân 134: Nam, 10 tuổi, địa chỉ ở Thạch Thất, Hà Nội. Bệnh nhân là du khách từ nước ngoài, nhập cảnh về Nội Bài ngày 18/03 trên chuyến bay SU290. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa Bỉm Sơn, tình trạng sức khoẻ ổn định.

Số ca nghi nhiễm COVID-19 tăng gần gấp 2 sau một ngày

Tính đến ngày 24/3, Việt Nam có gần 1.600 người nghi nhiễm virus corona Vũ Hán đang cách ly tại bệnh viện, nhiều nhất kể từ đầu dịch. Trong đó 221 người mới cách ly trong ngày, số còn lại là trường hợp cũ từ những ngày trước tiếp tục theo dõi, VNExpress đưa tin.

TP. HCM đóng cửa toàn bộ các loại hàng quán và cơ sở làm đẹp

Toàn bộ các quán ăn, nhà hàng và cơ sở ăn uống có quy mô trên 30 người, các cơ sở làm đẹp, phòng tập thể thao tại Sài Gòn sẽ tạm dừng hoạt động từ 18 h ngày 24/3 đến hết ngày 31/3. Quyết định trên do Phó chủ tịch thường trực Thành phố Lê Thanh Liêm ban hành với mục đích phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán.

Dừng xuất khẩu gạo do lo thiếu lương thực

Một thách thức khác khi dịch bệnh kéo dài trên toàn cầu là vấn đề an ninh lương thực. Một đại dịch sẽ khiến các kệ hàng tạp hoá trống rỗng.
Một thách thức khác khi dịch bệnh kéo dài trên toàn cầu là vấn đề an ninh lương thực. Một đại dịch sẽ khiến các kệ hàng tạp hoá trống rỗng. (Ảnh: Getty)

Trước bối cảnh dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán diễn biến khó lường, ngày 24/3, Tổng cục Hải quan đã gửi công điện hỏa tốc đến các Cục hải quan tỉnh, thành phố và một số đơn vị trực thuộc yêu cầu tạm dừng thông quan các lô hàng xuất khẩu gạo từ 0h ngày 24/3, theo báo Vietnamnet. Cũng trong ngày 24/3, Bộ Tài chính có văn bản yêu cầu Tổng cục Dự trữ nhà nước khẩn trương mua đủ số lượng lương thực dự trữ theo kế hoạch được giao để đảm bảo đáp ứng các yêu cầu đột xuất, cấp bách.

Diễn biến của dịch bệnh COVID-19 ở Hoa Kỳ

  • Tổng số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán ghi nhận tại Hoa Kỳ đã vượt ngưỡng 50.000, chính xác đạt mốc 53.439 ca, chiếm khoảng 12,3% tổng số ca nhiễm trên toàn thế giới, theo số liệu cập nhật từ BNO News.
  • Trong ngày 24/3, Mỹ đã có thêm 107 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong của nước này lên 689 ca.
  • Một trẻ em được xác nhận đã tử vong do nhiễm virus Corona Vũ Hán tại Lancaster, bang California, theo The Washington Post đưa tin. Đây là ca tử vong dưới 18 tuổi đầu tiên được ghi nhận ở Hoa Kỳ.
  • CNN cho biết, trong ngày 24/3, cán bộ Y tế Cộng đồng tại San Diego đã thông báo về trường hợp 2 trẻ sơ sinh có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Đây là những ca nhiễm dưới 1 tuổi đầu tiên của hạt này.
Ông Peter Navarro đã cảnh báo dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán sẽ là một bài học cảnh tỉnh để Mỹ giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong việc sản xuất các loại thuốc và thiết bị y tế quan trọng.
Ông Peter Navarro đã cảnh báo dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán sẽ là một bài học cảnh tỉnh để Mỹ giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong việc sản xuất các loại thuốc và thiết bị y tế quan trọng. (Ảnh: Getty)
  • Bang New York được coi là tâm chấn của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán tại Mỹ với hơn 25.000 ca xác nhận nhiễm virus ĐCSTQ. Báo The Washington Post đã thống kê được số ca nhiễm tại bang này sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 3 ngày.
  • 3 trong số các công ty lớn nhất của Hoa Kỳ là Ford, 3M và GE sẽ cùng hợp tác để sản xuất máy thở và mặt nạ phòng độc, hỗ trợ cuộc chiến phòng chống dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên quy trình mới này sẽ cần nhiều tháng để thực hiện, báo The Washington Post cho biết.

Cập nhật thông tin dịch virus Corona Vũ Hán trên Thế giới

Ý - Đã ghi nhận thêm 5.249 ca nhiễm mới và 743 ca tử vong mới trong ngày 24/3, nâng tổng số ca lên 69.176 người bệnh và 6.820 trường hợp tử vong. Tuy vẫn là quốc gia có số ca tử vong nhiều nhất được ghi nhận trên thế giới, báo BBC cho biết số ca tăng tại Ý có dấu hiệu giảm nhẹ trong ngày hôm qua.

Tây Ban Nha (TBN) - Trong vòng 24h qua, TBN đã có thêm gần 7.000 ca nhiễm mới và 680 ca tử vong mới do dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. Như vậy, tổng số ca bệnh tại nước này đã lên đến 42.048 ca và tổng có 2.991 ca tử vong, theo số liệu từ BNO News. Đây là quốc gia có số ca tử vong cao thứ 3 thế giới, sau Ý và Trung Quốc.

Pháp - Ngày 24/3, đã có thêm 2.446 người nhiễm virus Trung Cộng và 240 ca tử vong được ghi nhận thêm ở Pháp, đẩy số tổng ca bệnh tại nước này lên 22.302 với tổng cộng 1.100 ca tử vong. Như vậy, Pháp trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới có hơn 1.000 ca tử vong do dịch bệnh COVID-19, theo The Washington Post.

Thủ tướng Boris Johnson mới đây xuất hiện trên truyền hình để đưa ra thông điệp "cứng rắn" cho người dân Anh
Thủ tướng Boris Johnson mới đây xuất hiện trên truyền hình để đưa ra thông điệp "cứng rắn" cho người dân Anh. (Ảnh: Getty)

Vương quốc Anh - Thứ Ba (24/3), Anh quốc ghi nhận thêm 87 ca tử vong, nâng tổng số người tử vong vì virus Corona Vũ Hán ở nước này lên 422 ca. Tổng số ca nhiễm tại Anh quốc lúc này là 8077 ca. Được biết, Luân Đôn sẽ thiết lập 1 bệnh viện dã chiến mới với sức chứa 4.000 bệnh nhân, trong công tác đối phó với dịch bệnh, BBC đưa tin.

Ai Cập - Chính phủ Ai Cập thông báo sẽ bắt đầu áp dụng giờ giới nghiêm trên toàn quốc, từ 7h tối đến 6h sáng hôm sau trong vòng 2 tuần kể từ thứ Tư (24/3) để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, Reuters đưa tin. Thông báo này cũng cho biết, bất kỳ ai vi phạm lệnh giới nghiêm này sẽ bị xử phạt theo luật khẩn cấp của Ai Cập.

Nhật Bản - Thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe và người đứng đầu Ủy ban Olympic quốc tế đã đi tới thống nhất sẽ hoãn Thế vận hội Tokyo 2020 trong 01 năm. Olympic Tokyo 2020 dự kiến sẽ diễn ra muộn nhất là trong mùa hè năm 2021, theo thông tin từ NBC.
Hiện tại, ở Nhật Bản đã có 1.140 người nhiễm virus Corona Vũ Hán, trong đó đã có 42 người không qua khỏi.

Một cậu bé đeo khẩu trang đứng tại ngã tư Shibuya vào ngày 02/02/2020, tại Tokyo, Nhật Bản.
Một cậu bé đeo khẩu trang đứng tại ngã tư Shibuya vào ngày 02/02/2020, tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Getty Images)

Thái Lan - Thủ Tướng Thái Lan vừa mới ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và áp đặt một loạt biện pháp hạn chế mới nhằm ngăn chặn và kiềm chế đại dịch virus corona bùng phát, theo Thaienquirer. Hiện nay, Thái Lan ghi nhận thêm 106 ca nhiễm mới, và thêm 3 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 nước này lên 827 và tổng số ca tử vong là 4.

Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới

Ghi chú: NTD Việt Nam gọi loại virus thường được gọi là virus corona mới là virus ĐCSTQ hay virus Trung Cộng vì sự che đậy và quản lý sai lầm của ĐCSTQ khiến virus này lan rộng khắp Trung Quốc và gây ra một đại dịch toàn cầu.

Du Miên

Đọc bản cập nhật chiều 24/3 tại đây


Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (sáng 25/3): Hơn 85% ca nhiễm mới đến từ Mỹ và châu Âu