Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (sáng 24/3): Thêm nhiều ca tử vong là các y bác sỹ tuyến đầu toàn thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế giới ghi nhận hơn 16.000 ca tử vong do virus Corona Vũ Hán (virus ĐCSTQ), trong đó nhiều ca là các y bác sỹ thuộc 'tuyến đầu' tại nhiều quốc gia.

Cập nhật tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán ở Việt Nam: đã có 123 ca bệnh

Tối ngày 23/3, Bộ Y tế đã xác nhận Việt Nam có thêm 2 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán (virus ĐCSTQ) mới, nâng tổng số ca mới trong ngày là 10 ca.

  • Bệnh nhân 122: Nữ, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam, quê quán ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Bệnh nhân là nhân viên quán rượu tại Bangkok – Thái Lan, có tiếp xúc với nhiều người không đeo khẩu trang. Hiện bệnh nhân đang được cách ly chở tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng thuộc thành phố Đà Nẵng.
  • Bệnh nhân 123: Nữ, 17 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú tại huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Đây là ca nhiễm bệnh COVID-19 đầu tiên của tỉnh Bến Tre. Hiện tại bệnh nhân này đang được cách ly y tế tại Trung tâm y tế huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Tính đến 21h ngày 23/3, Việt Nam ghi nhận 123 ca mắc Covid-19, trong đó 106 người đang điều trị. Hà Nội đang có nhiều ca nhiễm dịch nhất với 39 bệnh nhân, tiếp theo là TP HCM với 30 bệnh nhân.

Tình hình dịch vụ COVID-19 tại nơi khởi nguồn - Trung Quốc

21 triệu thuê bao ngừng hoạt động nghi do dịch viêm phổi Vũ Hán

Vào ngày 19/3, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) của Trung Quốc đã công bố số người dùng điện thoại ở mỗi tỉnh trong tháng 2/2020.

Số lượng người dùng điện thoại di động giảm 21,03 triệu người, từ 1,600957 tỷ xuống còn 1,579927 tỷ thuê bao. Số lượng người sử dụng điện thoại cố định giảm từ 190,83 triệu xuống còn 189,99 triệu, giảm 840.000 người.

Vũ Hán từ chối xét nghiệm virus Corona Vũ Hán

Một số người dân ở Vũ Hán nói với Đài Phát thanh và Truyền hình Hồng Kông (RTHK) rằng các bệnh nhân đang bị các bệnh viên từ chối xét nghiệm để phục vụ cho dữ liệu báo cáo của chính phủ. Một người mô tả các bệnh viện giờ đang "điều trị chính trị chứ không phải điều trị y tế".

Chính quyền Vũ Hán đã đóng cửa 10 bệnh viện dã chiến, từng được dựng lên sau khi các bệnh viện tràn ngập bệnh nhân. Các cơ sở tạm thời đang làm xét nghiệm cho những người có triệu chứng nhẹ. Nhưng, các quan chức nói rằng những xét nghiệm này không cần thiết vì số ca nhiễm mới đã giảm mạnh.

Zhang Yi Thành viên của một nhóm tình nguyện cho biết vì yêu cầu chính trị đã khiến chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng không có ca nhiễm dịch mới ở Vũ Hán. Zhang nói anh nhận được tin nhắn từ một số viên chức cho thấy vẫn có những người nhiễm dịch corona ở Vũ Hán.

"Cho dù con số chính thức có chính xác hay không, tôi nghĩ các bạn sẽ biết. Đây là điều trị chính trị, chứ không phải điều trị y tế", Zhang nói.

Diễn biến của dịch bệnh COVID-19 ở Hoa Kỳ

  • Báo The Washington Post cho biết, đã có hơn 100 ca tử vong do virus ĐCSTQ (virus Trung Cộng) gây ra được ghi nhận tại Hoa Kỳ trong ngày 23/3, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 545 ca. Đây là lần đầu tiên số ca tử vong trong ngày lên đến 3 chữ số kể từ khi đại dịch virus ĐCSTQ tấn công Hoa Kỳ.
  • New York hiện là bang có số ca tử vong cao nhất Hoa Kỳ với 157 ca đã được xác nhận, theo số liệu từ CNN.
  • Trong vòng 72 giờ tới, các bệnh viện dã chiến quân đội sẽ được chuyển đến và thiết lập tại 2 thành phố New York và Seattle nhằm phục vụ cho công tác cứu chữa các bệnh nhân của viêm phổi Vũ Hán, báo CNN đưa tin. Các bệnh viện này sẽ có 248 giường bệnh, trong đó có 48 giường hồi sức cấp cứu (ICU), kèm 11 máy thở. Đây là 2 thành phố sẽ nhận được hỗ trợ về cơ sở y tế quân sự di động sớm nhất, các nơi khác cũng sẽ được tiếp nhận hỗ trợ sau đó.
  • Hiện tại ở Hoa Kỳ đã có 43.449 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán, đưa Hoa Kỳ vào top 3 quốc gia có nhiều ca bệnh được ghi nhận nhất trên thế giới, sau Trung Quốc và Ý.

Diễn biến tình hình dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán khu vực EU

Ý - Tâm dịch COVID-19 của thế giới ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục

  • Theo số liệu cập nhật từ BNO News, trong ngày 23/3, nước Ý ghi nhận thêm 4.789 ca nhiễm virus ĐCSTQ mới và thêm 601 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này lên 63.927 ca, và tổng số ca tử vong là 6.077.
  • Cùng ngày, Hiệp hội bác sỹ của Ý (FNOMCEO) cho biết đã có 24 bác sỹ qua đời trong công tác cứu chữa và phòng chống dịch virus Corona Vũ Hán. Theo số liệu từ Viện Sức khỏe cao cấp Ý (ISS), hiện tại đã có 4.824 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh, tờ The Washington Post cho biết.
  • Hiện tại, Ý vẫn là quốc gia có nhiều ca nhiễm bệnh thứ nhì sau Trung Quốc, là tâm dịch của châu Âu và của thế giới ngoài vùng lãnh thổ Trung Quốc đại lục.

Tây Ban Nha đã có hơn 2.355 ca nhiễm bệnh COVID-19 phải điều trị trong phòng hồi sức cấp cứu

  • Ngày 23/3, đã có thêm 570 ca bệnh viêm phổi Vũ Hán có tình trạng sức khỏe chuyển biến không tốt, cần phải điều trị trong phòng hồi sức cấp cứu, nâng tổng số ca cần điều trị trong ICU của nước này lên 2.355, theo BNO News.
  • Tây Ban Nha hiện có tổng cộng 35.136 ca nhiễm virus ĐCSTQ, là quốc gia nhiều ca bệnh thứ 2 của khu vực EU. Tổng số ca tử vong do dịch bệnh tại nước này là 2.311

Đức - Thủ tướng Angela Merkel xét nghiệm âm tính với virus Corona Vũ Hán lần đầu

  • Phát ngôn viên của chính phủ Đức cho biết hôm 23/3, kết quả xét nghiệm lần đầu của bà Thủ tướng Angela Merkel cho kết quả âm tính, báo The Washington Post đưa tin.
  • Tính đến ngày 23/3, tổng số ca mắc COVID-19 ghi nhận được ở Đức là 29.056 ca, cao thứ 3 tại khu vực EU và trong top 4 toàn thế giới. Tuy nhiên, số ca tử vong ghi nhận ở Đức chỉ có 123 ca, thấp hơn khá nhiều so với các quốc gia khác bị ảnh hưởng nặng bởi virus Vũ Hán .

Pháp - Đã có 3 bác sỹ tử vong vì viêm phổi Vũ Hán

  • Trong một tuyên bố ngày 23/3, Cơ quan Y tế Quốc gia Pháp cho biết đã có 3 bác sỹ không qua khỏi sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, báo CNN đưa tin. Được biết, các bác sỹ đều đến từ vùng Đại Đông (Grand Est) ở phía đông bắc nước Pháp.
  • Hiện tại, nước Pháp có 19.856 ca nhiễm virus ĐCSTQ, trong đó có 860 ca tử vong. Pháp là quốc gia có số người mắc bệnh cao thứ 4 trong khu vực EU và thứ 7 trên thế giới.

Vương quốc Anh sẽ tiến hành lệnh phong tỏa trong vòng 3 tuần nhằm ngăn chặn virus Corona Vũ Hán

  • Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson tuyên bố áp dụng lệnh phong tỏa trong vòng 3 tuần trên toàn Vương quốc Anh vào thứ Hai (23/3), cũng như sẽ yêu cầu cảnh sát giám sát nghiêm ngặt việc cách ly, theo The Guardian.
  • Hiện tại, Vương quốc Anh đã ghi nhận 6.650 ca nhiễm bệnh và 335 ca tử vong do COVID-19.

Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới

Ghi chú: NTD Việt Nam gọi loại virus thường được gọi là virus corona mới là virus ĐCSTQ vì sự che đậy và quản lý sai lầm của ĐCSTQ khiến virus này lan rộng khắp Trung Quốc và gây ra một đại dịch toàn cầu.

Du Miên

Đọc bản cập nhật chiều 23/3 tại đây


Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (sáng 24/3): Thêm nhiều ca tử vong là các y bác sỹ tuyến đầu toàn thế giới