Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 24/3): Có dấu hiệu Trung Quốc che giấu số liệu

Giúp NTDVN sửa lỗi

ĐCSTQ đang che đậy con số nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) thực tế tại nước này. Thêm nhiều bang tại Hoa Kỳ khuyến cáo người dân ở nhà.

Cập nhật tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán ở Việt Nam: 3 trường hợp rất nặng, bệnh nhân 21 âm tính

Tính đến sáng 24/3, Việt Nam ghi nhận 123 ca bệnh nhiễm virus corona Vũ Hán (COVID-19), trong đó 106 bệnh nhân đang được điều trị cách ly tại 15 cơ sở y tế. Trong số các bệnh nhân đang điều trị, hiện có 14 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính từ 1-3 lần.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Hiện đã có 2 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 hai lần liên tiếp, đó là bệnh nhân 24 và 27. Đặc biệt, bệnh nhân 17 đã 3 lần xét nghiệm âm tính liên tiếp với COVID-19. Bệnh nhân 17 là người đầu tiên nhiễm dịch ở thành phố Hà Nội, vào ngày 6/3.

Một nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ đi trong khu vực cách ly tại quận Thanh Trì ngày 20/03/2020. (Ảnh: NHAC NGUYEN/AFP via Getty Images)
Một nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ đi trong khu vực cách ly tại quận Thanh Trì ngày 20/03/2020. (Ảnh: NHAC NGUYEN/AFP via Getty Images)

Các bệnh nhân khác cũng có kết quả xét nghiệm âm tính 1 lần là bệnh nhân 25, bệnh nhân 59, bệnh nhân 72. Đặc biệt, bệnh nhân 21 đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 vào ngày 22/3. Bệnh nhân 21 từng được coi là tác nhân siêu lây nhiễm, với hơn 500 người liên quan.

Các cơ sở y tế khác

Một số trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 ở cơ sở khác là:

  • 2 bệnh nhân nước ngoài đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng
  • 1 bệnh nhân người Anh đang điều trị ở Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
  • Bệnh nhân 32 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh (trở về Việt Nam bằng máy bay riêng)

3 bệnh nhân rất nặng

Hiện có 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng, đang được điều trị tích cực. Cả 3 bệnh nhân này đều đang thở máy, lọc máu, ECMO tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Bộ Y tế đã liên tục tổ chức hội chẩn chuyên môn gồm các chuyên gia hàng đầu về hồi sức, hô hấp, tim mạch... đối với các trường hợp này.

Ngoài ra, hiện có hai trường hợp bệnh nhân khác đang được hỗ trợ thở oxy.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nơi khởi phát - Trung Quốc

Dữ liệu thống kê không chuẩn xác

Các bảng dữ liệu thống kê về kết quả xét nghiệm chẩn đoán trong thành phố vào ngày 14/3, cho thấy có 91 bệnh nhân mới được xét nghiệm dương tính ở Vũ Hán vào ngày 14/3, nhưng Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc chỉ báo cáo 04 trường hợp cho ngày đó.

Công nhân chuẩn bị khử trùng phòng tại bệnh viện Chữ thập đỏ ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 18/3/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Tổng cộng, thành phố đã tiến hành xét nghiệm đối với 16.234 mẫu vào ngày 14/3, hầu hết đều được thu thập vào ngày 13/3. Trong đó có 373 mẫu cho kết quả dương tính.

Cảnh báo dịch bệnh tại các khu dân cư Vũ Hán

  • Vào ngày 20/3, cư dân sống ở quận Kiều Khẩu ở Vũ Hán đã đăng những bức ảnh chụp bản thông báo của Ban quản lý khu phố Hanjiadun. Trong đó thông báo rằng đêm 19/3, khu dân cư Lishuikangcheng đã báo cáo có trường hợp nhiễm virus mới ở khu của họ.
  • Một cư dân tại Tòa nhà 12 của khu Lishuikangcheng đã có xét nghiệm dương tính vào ngày 19/3, Ban quản lý khu phố cho biết trong một thông báo khác.
  • Ban quản lý khu phố Meigui Xiyuan ở quận Hán Dương, cũng ở Vũ Hán, đã thông báo cho cư dân vào ngày 20/3, rằng hai cư dân sống tại Tổ 116 đã có xét nghiệm dương tính với virus vào ngày 19/3.

Theo một báo cáo hôm 22/3, hơn 43.000 người xét nghiệm dương tính với virus corona Vũ Hán (COVID-19) vào cuối tháng 2. Nhưng chính quyền Trung Quốc đã không đưa các trường hợp này vào báo cáo chính thức.

Hồ Bắc gỡ lệnh phong tỏa, Bắc Kinh áp lệnh cách ly

  • The Washington Post đưa tin, trong một chỉ thị công bố ngày 24/3, chính quyền Bắc Kinh tuyên bố mọi du khách tới thành phố này đều phải chấp hành xét nghiệm virus Trung Cộng và thực hiện tự cách ly 14 ngày, sau khi các ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán đang gia tăng trở lại.
  • Còn tại Hồ Bắc, lệnh phong tỏa cấm ra vào tỉnh này đã được dỡ bỏ, ngoại trừ thành phố Vũ Hán - tâm chấn đầu tiên của dịch bệnh, sẽ được gỡ lệnh phong tỏa vào ngày 8/4, báo BNO News cho biết.

Diễn biến của dịch bệnh COVID-19 ở Hoa Kỳ

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hiện đang chuyển sang nhắm trực tiếp vào Tổng thống Donald Trump như một phần của chiến dịch bóp méo thông tin toàn cầu
Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hiện đang chuyển sang nhắm trực tiếp vào Tổng thống Donald Trump như một phần của chiến dịch bóp méo thông tin toàn cầu. (Ảnh: Getty)
  • Trong vòng 24h qua, Hoa Kỳ đã có thêm hơn 10.000 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán và 122 ca tử vong mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 46.145 và tổng số ca tử vong là 582 ca.
  • Báo Reuters đưa tin, thêm một số thống đốc bang tại Hoa Kỳ cũng đưa ra yêu cầu người dân ở trong nhà, tránh ra ngoài nhằm giảm thiểu sự lây lan của virus ĐCSTQ, bao gồm bang Washington.

Cập nhật diễn biến của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

  • Malaysia thông báo đã có thêm 1 ca tử vong tại quốc gia này do dịch bệnh vào ngày 24/3, nâng tổng số ca tử vong lên 15, theo CNA. Hiện nước này có 1.518 ca nhiễm bệnh.
  • Bloomberg đưa tin, Thủ tướng Thái Lan, ông Prayuth Chan-Ocha thông báo sẽ công bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc kể từ ngày 26/3. Đã có 827 ca nhiễm virus và 4 ca tử vong tại quốc gia này.
  • Sáng 23/3, bang NSW thuộc Úc công bố có thêm 149 ca nhiễm bệnh, là số ca tăng cao nhất trong ngày kể từ đầu mùa dịch tại bang này, theo tin từ SBS. Số ca mới này góp phần đẩy tổng số ca bệnh ở Úc lên 2.136 ca, trong đó có 8 ca tử vong.
  • Ngày 24/3, chính phủ Myanmar chính thức công bố 02 ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. Cả hai đều là nam giới, một người được cho là mới 26 tuổi, người còn lại là 36 tuổi. Hai người này trở về Myanmar sau đi du lịch đến nước Mỹ và Anh Quốc.

Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới

Ghi chú: NTD Việt Nam gọi loại virus thường được gọi là virus corona mới là virus ĐCSTQ vì sự che đậy và quản lý sai lầm của ĐCSTQ khiến virus này lan rộng khắp Trung Quốc và gây ra một đại dịch toàn cầu.

Du Miên

Đọc bản cập nhật sáng 24/3 tại đây


Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 24/3): Có dấu hiệu Trung Quốc che giấu số liệu