Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 19/3): Thêm nhiều Chính khách cấp cao xác nhận nhiễm virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã có thêm 3 chính khách cấp cao trên thế giới xác nhận dương tính với virus Corona Vũ Hán. Việt Nam ráo riết tìm kiếm hành khách trên 17 chuyến bay có bệnh nhân COVID-19.

Việt Nam

  • Chiều 19/3, Bộ Y tế phát thông báo khẩn về việc tìm hành khách trên 03 chuyến bay vừa phát hiện có người nhiễm virus corona Vũ Hán (Covid-19) trong ngày 18/3. Như vậy số chuyến bay đang cần tìm hành khách đã lên đến 17. Hành khách trên 17 chuyến bay này được Bộ Y tế yêu cầu liên hệ ngay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật địa phương để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe. Xem danh sách các chuyến bay tại đây.
  • Hôm nay (19/3), Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam đưa ra quyết định ngừng các chặng bay quốc tế do dịch Covid-19 ngày càng nghiêm trọng và chính sách hạn chế nhập cảnh, đóng cửa biên giới giữa các nước , theo báo Thanh Niên.
  • Hãng hàng không Jetstar Asia sẽ tạm ngừng bay trong vòng 3 tuần, kể từ 23/3 tới 15/4/2020. Tất cả hành khách của Jetstar Asia với đặt chỗ khởi hành từ 15/3 tới 30/4/2020 sẽ được hoàn tiền dưới hình thức voucher. Voucher này được sử dụng trong vòng 6 tháng kể từ ngày xuất voucher và dùng cho lịch bay mới trong vòng 12 tháng kể từ ngày đặt.
  • Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết trong cuộc họp chỉ đạo hôm thứ Tư (18/3) rằng thành phố đã dự kiến sử dụng 4 công trình làm nơi cách ly tập trung khi số lượng lớn công dân Việt Nam từ các vùng dịch trở về nước, bao gồm: Nhà sinh viên ở Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai; Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, quận Nam Từ Liêm; Khu tái định cư Thượng Thanh; Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh (cũ) có thể được sửa chữa lại để làm cơ sở điều trị người bệnh dương tính khi các nơi khác bị quá tải.
  • Chiều 18/3, Thành phố Hà Nội tổ chức cuộc họp trực tuyến về việc phòng chống Covid-19, trong đó nhấn mạnh đến giai đoạn 3 của dịch bệnh, theo Cổng thông tin trực tuyến TP Hà Nội. Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, thời gian cao điểm của nguy cơ lây nhiễm bệnh ở thành phố là trong 3, 4 ngày tới và có thể kéo dài đến 3/4.

Hoa Kỳ

  • Tổng số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán đã đạt con số 9.464 ca, tăng 40% chỉ trong 24h. Trong số đó, có 155 ca được xác nhận đã tử vong.
  • CNN đưa tin, 2 nghị sỹ Hoa Kỳ xác nhận có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán, trở thành thành viên đầu tiên của Quốc hội Mỹ bị nhiễm căn bệnh này. Đó là ông Mario Diaz-Balart và ông Ben McAdams.

Liên minh EU:

Nhà đàm phán Brexit xác định dương tính với COVID-19

Nhà đàm phán Brexit của Liên minh EU, ông Michel Barnier đã xác nhận trên tài khoản Twitter cá nhân sáng thứ Năm (19/3) bản thân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán, Business Insider đưa tin. Hiện tại, sức khỏe của ông vẫn ổn định, đồng thời ông cùng đồng nghiệp và những người thân tín sẽ tuân thủ các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm.

Đức và Tây Ban Nha đã có trên 10.000 ca nhiễm tại mỗi nước

Số ca nhiễm bệnh ở khối EU tiếp tục tăng nhanh. Tính đến thời điểm hiện tại, Tây Ban Nha đã ghi nhận 15.014 ca bệnh trong đó có 1.081 ca tử vong, đứng thứ 4 trong số các nước có nhiều ca nhiễm bệnh nhất, chỉ sau Trung Quốc, Ý và Iran.

Kế tiếp là Đức với 13.083 ca bệnh được ghi nhận. Trong số này, có 113 ca tử vong do dịch bệnh tại Đức.

Úc và New Zealand cấm nhập cảnh đối với khách du lịch

Thứ Năm (19/3), Thủ tướng Úc Scott Morrison thông báo lệnh cấm nhập cảnh đối với những ai không phải công dân hoặc thường trú nhân của nước này, theo báo The National. Được biết lệnh này sẽ chính thức có hiệu lực kể từ 9h tối thứ Sáu (20/3).

Trong một động thái tương tự, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết New Zealand sẽ chính thức áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với những người không phải công dân hoặc thường trú nhân kể từ 11h trưa thứ Năm (19/3).

Malaysia đã có 900 ca nhiễm bệnh

Trong ngày 19/3, Bộ Y tế Malaysia xác nhận có thêm 110 ca nhiễm virus Vũ Hán mới, nâng tổng số ca bệnh ở nước này lên 900 ca. Tính đến thời điểm hiện tại, nước này đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong do dịch bệnh.

Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới

Du Miên

Đọc bản cập nhật sáng 19/3 tại đây


Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 19/3): Thêm nhiều Chính khách cấp cao xác nhận nhiễm virus