Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 14/3): Việt Nam ghi nhận thêm 06 trường hợp nhiễm virus Corona

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng số ca nhiễm ở Việt Nam đã lên đến 53 ca trong ngày 14/03. Nga và New Zealand là 2 quốc gia mới nhất đưa ra thông báo về các giới hạn biên giới mới trước lo ngại về dịch bệnh.

Việt Nam

Trong ngày 14/3, Bộ Y tế liên tục xác nhận các ca phát hiện nhiễm virus Vũ Hán mới ở dạng F1 và F2, nâng tổng số ca nhiễm ở Việt Nam lên đến 53. Thông tin chi tiết của các ca mới phát hiện như sau:

  • Bệnh nhân 48: Nam 31 tuổi, cư trú tại quận 10, TP. HCM. Bệnh nhân này đã ngồi chung ô-tô với bệnh nhân 45 và có tiếp xúc với bệnh nhân 34 (Bình Thuận). Đây là bệnh nhân thứ 11 có liên quan đến bệnh nhân 34.
  • Bệnh nhân 49: Nam 71 tuổi, quốc tịch Anh, là chồng và có tiếp xúc gần với bệnh nhân 30. Bệnh nhân 49 đã đáp máy bay số hiệu VN0054 đi từ London và hạ cánh ở sân bay quốc tế Nội Bài. Đây là ca bệnh thứ 14 từ chuyến bay này. Hiện nay, bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện đa khoa trung ương Huế.
  • Bệnh nhân 50: Nam 50 tuổi, ngụ tại Ba Đình, Hà Nội. Bệnh nhân này đã có chuyến công tác tại Paris và về nước ngày 09/03. Sau khi có biểu hiện nóng sốt và ho khan, bệnh nhân 50 đã tiến hành xét nghiệm ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương ở Đông Anh và được chẩn đoán dương tính với COVID-19. Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly ở đây để theo dõi sức khỏe.
  • Bệnh nhân 51: Nữ 22 tuổi ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội, vốn là du học sinh ở châu Âu, đã đi qua nhiều nước từ ngày 23/02 đến 12/03. Ngày 12/03, bệnh nhân 51 bắt đầu có biểu hiện nóng sốt, ho khan và vào ngày 13/03, sau khi đáp chuyến bay QR968 tới sân bay Nội Bài, bệnh nhân đã được đưa thẳng tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương ở Đông Anh để xét nghiệm và theo dõi sức khỏe. Hiện bệnh nhân đang được cách ly tại bệnh viện này và có tình trạng sức khỏe ổn định.
  • Bệnh nhân 52: Nữ 24 tuổi, ngụ tại Hồng Hải, Hạ Long. Bệnh nhân là hành khách trên chuyến bay từ London về Việt Nam ngày 9/3/2020. Sau khi được cách ly tại khu tập trung của tỉnh, ngày 13/03/2020, bệnh nhân đã được lấy mẫu và làm xét nghiệm tại Quảng Ninh cho kết quả dương tính. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly tại bệnh viện dã chiến cơ sở số 2 tại tỉnh Quảng Ninh với tình trạng sức khoẻ ổn định.
  • Bệnh nhân 53: Nam 53 tuổi, quốc tịch Cộng hòa Czech, đang lưu trú ở quận 1, TP. HCM. Trong thời gian ở quê nhà bệnh nhân có tiếp xúc với người Ý. Sau khi có biểu hiện ho khan và mệt mỏi, bệnh nhân đến khám ở Bệnh viện Y học cổ truyền TP. HCM vào ngày 13/03 và được chuyển di cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM để thực hiện xét nghiệm virus Vũ Hán. Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân 53 ở bệnh viện này và cả Viện Paster đều cho kết quả dương tính.

Như vậy chỉ trong 01 tuần số ca nhiễm virus Vũ Hán ở Việt Nam đã tăng gấp 3. Trước diễn biến này, sáng ngày 14/3, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã ra thông báo tạm thời dừng nhập cảnh đối với công dân từ 27 quốc gia châu Âu, đồng thời tạm dừng cấp thị thực tại cửa khẩu. Các quyết định nêu trên có hiệu lực 30 ngày kể từ 12h ngày 15/3/2020 và không áp dụng với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao và công vụ.

Malaysia có thêm 41 ca nhiễm bệnh

Malaysia vừa xác nhận có thêm 41 ca nhiễm virus Vũ Hán, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 238 ca. Tuy nhiên, quốc gia này chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào tính đến thời điểm hiện tại.

Nga sẽ đóng biên với Ba Lan và Na-uy

Sáng 14/2, Nga đã ra thông báo chính thức sẽ đóng cửa biên giới đất liền với 2 nước Ba Lan và Na-uy đối với người ngoại quốc, trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của virus Vũ Hán, theo báo Daily Mail đưa tin. Thủ tướng Nga, ông Mikhail Mishustin cho biết lệnh cấm sẽ bắt đầu có hiệu lực từ nửa đêm nay và được áp dụng cho tất cả các du khách quốc tế đi du lịch “vì lý do công tác, cá nhân, học tập hay du lịch”.

Hiện tại Nga đã xác nhận 45 ca nhiễm COVID-19 ở nước này.

Hoa Kỳ: Dự luật mới hỗ trợ phúc lợi cho người dân đối phó dịch bệnh

Sáng ngày 14/03, một dự luật mới do lưỡng đảng ủng hộ đã được thông qua, nhằm hỗ trợ người dân Mỹ đối phó với tình hình dịch virus Vũ Hán. Cụ thể, theo dự luật này chính quyền Hoa Kỳ sẽ thực hiện việc xét nghiệm virus Corona miễn phí, đồng thời cung cấp thêm ngày nghỉ bệnh và ngày nghỉ cho gia đình, tăng cường bảo hiểm thất nghiệp và tăng viện trợ lương thực để giảm bớt gánh nặng cho các gia đình, theo tin từ The Washington Times.

Dự luật đã nhận được đa số phiếu ủng hộ với tỷ lệ 363-40 và sẽ được Thượng Viện xem xét vào tuần tới. Hiện tại số ca nhiễm virus Vũ Hán ở Hoa Kỳ là 2329 ca, trong đó có 50 ca tử vong.

New Zealand yêu cầu người nhập cảnh tự cách ly 14 ngày

Sau cuộc họp khẩn với nội các ngày 14/3, Thủ tướng Jacinda Ardern của New Zealand đã ra thông báo yêu cầu những người nhập cảnh vào nước này - bao gồm các các công dân New Zealand - phải tự cách ly 14 ngày như một biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của virus Vũ Hán tại nước này, báo The Guardian đưa tin. Bà Ardern cho biết: “Bên cạnh Israel và một số ít các đảo ở Thái Bình Dương đã đóng biên triệt để, với quyết định này New Zealand sẽ trở thành quốc gia có những hạn chế biên giới rộng nhất và nghiêm ngặt nhất trên thế giới”.

Cũng theo thông báo này, các tàu du lịch và du hành sẽ không thể cập cảng New Zealand cho đến hết ngày 30/06. Quyết định này sẽ có hiệu lực kể từ đêm ngày 14/03 và sẽ được xem xét lại sau 16 ngày.

Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới

Du Miên

Đọc bản cập nhật sáng ngày 14/3 tại đây


Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 14/3): Việt Nam ghi nhận thêm 06 trường hợp nhiễm virus Corona