Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 13/3): Phu nhân Thủ tướng Canada và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Úc nhiễm virus Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số ca nhiễm virus Vũ Hán ở châu Âu tiếp tục tăng, trong khi đó phu nhân Thủ tướng Canada và Bộ trưởng Bộ Nội vụ của Úc đã có xét nghiệm dương tính với COVID-19. Việt Nam xác nhận ca nhiễm thứ 45 và 46.

Canada: Vợ Thủ tướng Trudeau dương tính với virus Vũ Hán

Sau khi có tin 2 vợ chồng Thủ tướng Canada đang tiến hành cách ly sáng nay, đã có kết quả xét nghiệm COVID-19 của phu nhân Thủ tướng, bà Sophie Gregoire Trudeau. Bà Trudeau được xác định dương tính với virus Vũ Hán và hiện đang được điều trị cách ly.

Tuy nhiên, sức khỏe của ông Trudeau vẫn ổn định, không có triệu chứng gì; ông cũng đang thực hiện cách ly 14 ngày, theo lời phát ngôn viên của ông.

Úc: Bộ trưởng Bộ Nội vụ được chẩn đoán nhiễm virus Vũ Hán

Ông Peter Dutton, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Úc đã có xét nghiệm dương tính với virus Corona, ông hiện đang được điều trị cách ly tại bệnh viện sau khi có biểu hiện ho và sốt vào sáng 13/03 (theo giờ địa phương). Trước đó, ông Dutton đã gặp Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Hoa Kỳ và Tổng chưởng lý William Barr tại Washington hồi tuần trước.

Hiện tại, chính quyền Úc đã ra lệnh cấm tụ họp đám đông trên 500 người để hạn chế việc lây nhiễm, theo The Guardian đưa tin.

Anh liên tục xác nhận các ca nhiễm mới

Chỉ trong sáng nay, đã có thêm ít nhất 4 ca nhiễm COVID-19 được xác định ở Anh, trong đó có huấn luyện viên trưởng Mikel Arteta của Arsenal cùng 2 người cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp thuộc các câu lạc bộ khác và 1 ca là tài xế tàu điện ngầm. Được biết 2 cầu thủ nhiễm virus Vũ Hán thuộc câu lạc bộ Chelsea và Everton FC. Hiện các câu lạc bộ này đang lên kế hoạch cho các cầu thủ và nhân viên tự cách ly tại nhà.

Tây Ban Nha tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ chính phủ

Sau khi Bộ trưởng Bình đẳng Irene Montero có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán hôm 12/03, việc xét nghiệm cũng được áp dụng cho toàn bộ chính phủ Tây Ban Nha. Phó thủ tướng, lãnh đạo đảng, ông Podemos, ông Pablo Iglesias đã được đưa đi cách ly, theo thông cáo của chính phủ Tây Ban Nha vào sáng nay, BBC đưa tin. Vua Felipe và Hoàng hậu Letizia cũng đã được xét nghiệm và đang chờ kết quả sau khi hoàng hậu tham gia một sự kiện có bà Montero tham gia vào thứ 6 tuần trước.

Trong khi đó, ban tổ chức La Liga - giải bóng đá nhà nghề Tây Ban Nha bị tạm hoãn ít nhất 2 vòng đấu do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu u.

Trung Quốc

  • Người dân nghi ngờ người tới thăm Vũ Hán là “chủ tịch Tập Cận Bình giả”. Sau chuyến thăm Vũ Hán của ông Tập ngày 10/3, nhiều cư dân mạng đã đăng tải trên Twitter những bức ảnh so sánh và phân tích những điểm giống và khác. Nhiều nguồn tin cho hay, để chuyến thăm này có được “hình ảnh đẹp”, chính quyền Trung Quốc đã tận dụng lực lượng cảnh sát, các tay súng bắn tỉa và diễn viên quần chúng để giữ trật tự khi ông Tập đi thị sát.
  • Hôm 12/3, phát ngôn viên của Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nói rằng có thể Quân đội Mỹ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán. Ông Triệu đã đặt ra nghi vấn dịch bệnh bắt nguồn từ Mỹ trên trang Twitter của mình, đồng thời kêu gọi chính phủ Mỹ phải “minh bạch”, “công khai số liệu của mình” và Mỹ nợ Trung Quốc “một lời xin lỗi”.

Mỹ

Tiến sĩ Brian Monahan, bác sĩ của Quốc hội Mỹ ước tính có tới 150 triệu người ở Mỹ sẽ nhiễm virus Vũ Hán trong cuộc họp kín với nhân viên Thượng viện chiều ngày 10/3. Cuộc họp không có sự tham gia của các thượng nghị sĩ mà chỉ dành cho các nhân viên văn phòng hành chính, theo NBC News đưa tin. Sau đó, thông tin này đã được tái khẳng định bởi nữ nghị sĩ Rashida Tlaib trong phiên điều trần của Hạ viện với các thành viên đội đặc nhiệm phòng chống virus Vũ Hán của tổng thống ngày 12/3.

Việt Nam

  • Trưa 13/3, chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết có trường hợp dương tính lần 1 với virus corona Vũ Hán (Covid-19), được coi là ca nhiễm thứ 45 ở Hà Nội dù chưa được công bố, theo báo Tuổi trẻ. Cụ thể, một tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines trên chuyến bay từ London (Anh) ngày 8/3, hạ cánh sáng 9/3 xuống sân bay Nội Bài. Đến ngày 11/3, tiếp viên này được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư 2 và ngày 12/3 có kết quả xét nghiệm dương tính.
  • Bình Thuận tiến hành phong tỏa 2 tuyến đường ở Phan Thiết do có nhiều người nhiễm virus Vũ Hán và bị cách ly 22 ngày. Hai tuyến đường gồm: Hoàng Văn Thụ và Ngô Sĩ Liên, khu phố 2, phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết. Thời gian cách ly từ lúc 0h ngày 13/3 đến 0h 3/4 để ngăn dịch lây lan. Việc cách ly đã gây ảnh hưởng đến 30 hộ dân sống trong khu vực này.
  • Chiều 13/3, Viện Pasteur TP. HCM đã xác nhận thêm 1 ca nhiễm COVID-19 ở quận Tân Bình, nâng tổng số ca nhiễm ở Việt Nam lên 46. Bệnh nhân là nam, 25 tuổi, được biết có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 34, theo Zing đưa tin.
  • Toàn bộ học sinh TP. HCM được nghỉ học đến ngày 5/4. Trong khi đó, các học sinh tại Hà Nội cũng sẽ được nghỉ học đến hết 29/3. Nguyên nhân chính là việc đảm bảo an toàn của học sinh phải được đặt lên hàng đầu trong khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Xem thống kê số liệu toàn cầu tại đây: Số liệu toàn thế giới

Du Miên

Đọc bản cập nhật sáng ngày 13/3 tại đây


Cập nhật tình hình viêm phổi Vũ Hán (chiều 13/3): Phu nhân Thủ tướng Canada và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Úc nhiễm virus Vũ Hán