Cập nhật tình hình trực tiếp Coronavirus: Lầu năm góc sẽ cung cấp khu cư trú cách ly cho công dân Hoa Kỳ trở về

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủng Virus 2019 Novel Corona (2019-nCov), hay còn gọi là Virus Corona Vũ Hán, khởi phát từ Trung Quốc đã lây lan tới hơn 20 nước, bao gồm cả Mỹ, Pháp, và Nhật.

Lầu năm góc sẽ cung cấp khu cư trú cách ly cho công dân Hoa Kỳ trở về từ Trung Quốc

Lầu Năm Góc cho biết, họ sẽ cung cấp nơi cư trú cách ly cho người Mỹ trở về từ nước ngoài, đây là những người cần thăm khám và có thể đưa vào diện cách ly.

Hôm qua (01/02), chính quyền tổng thống Donald Trump thông báo, tất cả công dân Hoa Kỳ đã đi du lịch trong vòng hai tuần qua đến Hồ Bắc, nơi đang là tâm điểm của dịch Vũ Hán, sẽ buộc phải cách ly trong vòng 14 ngày.

Ngoài ra, những người Mỹ đến thăm các vùng khác của Trung Quốc đại lục, cần qua kiểm tra sức khỏe đặc biệt ngay khi trở về, sau đó “tự cách ly theo dõi 14 ngày”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã phê duyệt yêu cầu hỗ trợ của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS), về trợ cấp nhà ở cho 1.000 người có thể ở diện cách ly khi trở về từ nước ngoài, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về các vấn đề xã hội, Jonathan Rath Hoffman đã viết trên Twitter.

Bốn cơ sở quân sự, hai ở California, một ở Colorado và một ở Texas, được chọn làm nơi hỗ trợ nhà cách ly. HHS sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc và vận chuyển người bị cách ly.

Nhân viên của Bộ quốc phòng không được tiếp xúc trực tiếp với đối tượng bị cách ly. Còn đối tượng này không được phép ra khỏi khu vực cư trú chỉ định của họ, cũng như bất cứ vị trí nào khác trong căn cứ, theo ông Hoffman.

Hoa Kỳ xác nhận ca mắc coronavirus thứ 8 ở Boston

Các nhà chức trách y tế Hoa Kỳ đã xác nhận trường hợp thứ tám nhiễm chủng Coronavirus mới tại Hoa Kỳ.

Một thanh niên độ tuổi 20 tại Boston, xét nghiệm dương tính với coronavirus. Gần đây, Anh này đã du lịch đến Vũ Hán, thành phố khởi phát bệnh dịch nằm ở miền trung Trung Quốc, Sở Y tế tiểu bang Massachusetts thông báo trong một thông cáo báo chí ngày 01/02.

Sau đó, các quan chức y tế xác định, anh này là sinh viên tại Đại học Massachusetts, tự cách ly tại nhà riêng từ ngày 29 tháng 1, sau khi cơ thể xuất hiện triệu chứng giống - bệnh cúm.

Phân có thể là nguy cơ lây lan virus tiềm ẩn

Virus coronavirus mới được phát hiện trong phân của ca nhiễm bệnh đầu tiên tại Hoa Kỳ và phát hiện này cho thấy nguy cơ tiềm ẩn trong sự lây lan của virus.

“Virus không chỉ bài tiết qua dịch tiết đường hô hấp mà còn tiết ra trong phân của bạn,” Bloom Scott Lindquist, nhà dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm tại Sở Y tế Tiểu bang Washington, cho biết trong một cuộc gọi vào thứ Sáu (31/01), theo Bloomberg.

Fang Li, phó giáo sư khoa học thú y và y sinh tại Đại học Minnesota, nói rằng virus SARS và virus Vũ Hán gắn vào cùng các thụ thể protein, được nhìn thấy trong phổi và ruột.

John Nicholls, giáo sư lâm sàng về bệnh lý tại Đại học Hồng Kông, nói với Bloomberg rằng vật liệu phân rất có thể sẽ là một chất liệu truyền bệnh”.

“Nếu nó sử dụng cùng một thụ thể như đối với SARS, thì không có lý do nó không sao chép trong ruột”, anh nói.

10 đến 20 % bệnh nhân SARS bị tiêu chảy, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC). Tiêu chảy là nguồn gốc của sự bùng phát lớn của coronavirus trong một khu phức hợp ở Hồng Kông. CDC cho biết, coronavirus thường lây lan qua không khí bằng cách ho và hắt hơi hoặc tiếp xúc cá nhân gần gũi. Trong một số ít trường hợp, virus lây lan qua ô nhiễm phân.

Nga bắt đầu sơ tán khỏi tỉnh Hồ Bắc

Phát ngôn viên của chính phủ Nga, ông Dmitry Peskov đã thông báo với các phóng viên vào ngày thứ bảy (01/02) về việc lực lượng hàng không vũ trụ Nga sẽ tham gia vào chiến dịch sơ tán sắp tới của người dân Nga tại tỉnh Hồ Bắc, nơi khởi phát dịch Coronavirus.

Theo hãng thông tấn Nga TASS, ông Peskov thông báo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho lực lượng hàng không vũ trụ Nga bắt đầu sơ tán công dân của Nga vào ngày 1 tháng 2.

Khoảng 341 công dân Nga đang ở tỉnh Hồ Bắc, trong đó có 300 người ở Vũ Hán. Các quan chức Nga cho biết không có công dân Nga nào ở Hồ Bắc bị nhiễm virus Corona.

Ca nhiễm virus Corona đầu tiên ở Nga đã được xác định vào thứ sáu (31/01). Cả hai trường hợp đều là người Trung Quốc và đã được cách ly cũng như được theo dõi chặt chẽ.

WHO cảnh báo khả năng bùng phát cục bộ ở các nơi ngoài Trung Quốc

Các chính phủ trên thế giới nên chuẩn bị cho việc kiểm soát dịch coronavirus trong nước, một lãnh đạo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

“Các quốc gia cần phải sẵn sàng đón người trở về để xác định các trường hợp lây nhiễm sớm nhất có thể và để sẵn sàng kiểm soát dịch bệnh bùng phát trong nước”, Gauden Galea, cán bộ của WHO nói với Associated Press ở Bắc Kinh ngày 01/02.

Trước đó trong tuần, WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, trong đó, thái độ thận trọng cảnh báo trước đó đã chuyển thành tình trạng khẩn cấp và khuyến cáo các chính phủ chuẩn bị cho khả năng virus bùng phát, ông Galea cho biết.

Tổng giám đốc WHO,bác sĩ Tedros Ghebreyesus cho biết khi tuyên bố tình trạng bùng phát dịch bệnh thì mối quan tâm lớn nhất của WHO là khả năng virus lây lan sang các nước có hệ thống y tế yếu hơn và không sẵn sàng đối phó với nó.

Úc xác nhận thêm 2 trường hợp

Úc đã xác nhận trường hợp thứ 11 và 12 nhiễm virus Corona vào chiều thứ bảy (01/02). Đây là những ca bệnh đầu tiên tại bang Nam Úc.

Cả hai bệnh nhân là cặp vợ chồng khoảng 60 tuổi, vừa trở về từ Vũ Hán, tâm điểm của ổ dịch.

Theo hãng tin News Corp, cặp đôi này đã tự nghi ngờ mình bị nhiễm bệnh và trực tiếp liên hệ với chính quyền. Họ cũng đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tự cách ly và hiện đang chuẩn bị nhập viện.

News Corp cũng báo cáo rằng có một người khác đã tiếp xúc với cặp vợ chồng này, đã được xét nghiệm virus Corona và đang đợi kết quả. Người này cũng đang tự cách ly.

Mỹ xác nhận ca thứ 7

Trường hợp thứ 7 nhiễm virus Corona tại Mỹ đã được xác nhận.

Nam bệnh nhân sống tại quận Santa Clara, California. Đây là ca thứ 3 tại California nhưng là ca đầu tiên tại quận Santa Clara và khu vực Vịnh.

Người đàn ông này vừa đi du lịch về từ Vũ Hán, tâm điểm của dịch virus Corona, và cảm thấy mệt, Sara Cody, bác sĩ và là nhân viên y tế của quận, đã nói với các phóng viên tại một buổi họp báo.

Ông nói: “Từ lúc trở về nhà, ông ấy đã tự cách ly và hoàn toàn không rời khỏi nhà, ngoại trừ lúc đi khám bệnh. Ông ấy đã đến trung tâm y tế địa phương nhưng tình trạng chưa đến mức phải nhập viện. Ngày thứ sáu (31/01), các quan chức Hoa Kỳ đã thông báo rằng dịch virus Corona chính thức trở thành tình trạng khẩn cấp trên cả nước, cũng như ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với các công dân nước ngoài mới tới Trung Quốc gần đây.

Hãng hàng không Qantas tạm dừng các chuyến bay đến Trung Quốc

Hãng hàng không Australia Qantas Airlines cho biết họ đang tạm dừng các chuyến bay đến Trung Quốc đại lục để hạn chế tiếp xúc ổ dịch.

Hãng thường bay từ Sydney đến Bắc Kinh và Sydney đến Thượng Hải. Những đường bay này sẽ bị đình chỉ từ 9/02 đến ngày 29/03.

“Điều này tuân thủ lệnh hạn chế nhập cảnh được áp đặt bởi các quốc gia bao gồm Singapore và Hoa Kỳ, gây ảnh hưởng đến hoạt động của phi hành đoàn trên các chuyến bay quốc tế của Qantas”, hãng hàng không cho biết.

“Lệnh hạn chế nhập cảnh này khiến phi hành đoàn gặp khó khăn đáng kể trong việc sắp xếp phi hành đoàn vận hành các dịch vụ bay đến Trung Quốc đại lục, khiến chúng tôi phải tạm thời đình chỉ các chuyến bay này”.

Anh rút một số nhân viên từ Đại sứ quán ở Trung Quốc về nước

Một số nhân viên của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Anh tại Trung Quốc chuẩn bị gấp rút sơ tán về nước để phòng tránh coronavirus, chính phủ Anh cho biết hôm thứ Bảy (01/02).

“Ngày 31 tháng 1, một số nhân viên và gia đình của họ được sơ tán khỏi Đại sứ quán và Lãnh sự quán Anh ở Trung Quốc. Những nhân viên mấu chốt cần ở lại để tiếp tục những công việc cần thiết”, Theo Reuters đưa tin.

“Trường hợp tình hình tiếp tục xấu đi sẽ có thể hạn chế khả năng hỗ trợ của Đại sứ quán và Lãnh sự quán Anh đối với công dân Anh tại các vùng miền của Trung Quốc”.

Úc: Không đi du lịch đến Trung Quốc

Người Úc đang được cảnh báo tránh đi du lịch đến Trung Quốc. Thứ Bảy (01/02), thủ tướng Scott Morrison tuyên bố những du khách xuất phát từ hoặc quá cảnh qua Trung Quốc sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Úc.

Trường hợp ngoại lệ sẽ được áp dụng cho công dân Úc, thường trú nhân và thành viên gia đình của họ. Tuy nhiên, tất cả nhóm này sẽ phải tự cách ly 14 ngày.

Ông Morrison nói: “Tất cả công dân trở về từ Trung Quốc đại lục vào bất kể thời điểm nào từ ngày 01/02 đều phải tự cách ly 14 ngày. Còn những đối tượng không phải là công dân Úc, cư dân Úc, người thân, người giám hộ hợp pháp hoặc vợ/chồng, sẽ không được nhập cảnh vào Úc”.

Cảnh báo không du lịch đến Trung Quốc do Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) ban hành cho công dân Úc đã lên tới cấp độ 4 “không đi du lịch” đến toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc đại lục.

Hoa Kỳ cũng công bố các biện pháp tương tự vào thứ Sáu (31/01), và tình trạng cảnh báo cũng ở cấp độ 4, cấp độ cảnh báo cao nhất có thể về việc “không đi du lịch” đến Trung Quốc.

Apple đóng cửa tại Trung Quốc

Ngày 01/02, Apple cho biết họ sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng và văn phòng của công ty tại Trung Quốc đại lục cho đến ngày 9 tháng 2 vì lo sợ về sự bùng phát của coronavirus.

“Để cẩn trọng cũng như theo lời khuyên của các chuyên gia y tế, chúng tôi đóng cửa tất cả các văn phòng của công ty, các cửa hàng và trung tâm liên lạc ở Trung Quốc đại lục cho đến ngày 9 tháng 2”, Apple tuyên bố. Công ty nói họ mong chờ thời điểm mở cửa lại “sớm nhất có thể”.

Đầu tuần này, Apple cũng đã đóng cửa ba cửa hàng tại Trung Quốc do quan ngại về sự lây lan của virus.

Tương tự, hàng loạt nhà bán lẻ thương hiệu nước ngoài, như Starbucks và McDonald, cũng đã tạm thời đóng cửa các cửa hàng để phòng ngừa lây nhiễm.

Trong thời điểm này, nhiều công ty khác đã kêu gọi nhân viên ở Trung Quốc làm việc tại nhà và ngừng các hoạt động kinh doanh không cần thiết trong tuần đầu tiên của tháng 2.

Hãng hàng không Air NZ tạm dừng bay đến Thượng Hải

Thứ Bảy (01/02), hãng hàng không Air New Zealand thông báo tạm dừng tuyến bay Auckland-Thượng Hải từ ngày 9 tháng 2 đến 29 tháng 3.

Giám đốc về tiêu chuẩn và sự toàn vẹn của hoạt động bay của công ty, ông David Morgan, nói rằng động thái này xuất phát từ “hậu quả tiềm tàng của lệnh cấm du lịch quốc tế đối với khâu hậu cần của phi hành đoàn”, theo News Hub, hãng thông tấn New Zealand đưa tin.

“Hãng hàng không của chúng tôi hiện đang đưa ra các lựa chọn du lịch thay thế cho khách hàng bị ảnh hưởng và chúng tôi sẽ trực tiếp liên hệ với họ trong tuần tới”, ông Morgan cho biết.

New Zealand đã ban hành cảnh báo “không đi du lịch” tới tỉnh Hồ Bắc nơi thành phố Vũ Hán đang là tâm điểm của coronavirus.

Thái Lan xác nhận trường hợp đầu tiên lây nhiễm từ người sang người

Trường hợp đầu tiên lây nhiễm coronavirus từ người sang người ở Thái Lan được phát hiện ở một tài xế taxi, các quan chức y tế cho biết trong bản tin trên tờ nhật báo Bangkok Post.

Ông Tanarak Pipat, phó tổng giám đốc Cục kiểm soát dịch bệnh, cho biết, người bệnh nhân Thái Lan không hề đi du lịch đến Trung Quốc. Có khả năng anh ta bị lây nhiễm bởi một du khách mang bệnh đến từ Trung Quốc.

Các trường hợp lây nhiễm coronavirus trước đó ở Thái Lan liên đều quan đến khách du lịch Trung Quốc hoặc người Thái Lan đi du lịch trở về từ Trung Quốc.

Thông báo này được đưa ra vào thời điểm một bác sĩ bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết “chắc chắn” là chủng coronavirus mới này có thể lây lan trong giai đoạn ủ bệnh.

Người Ấn Độ từ Vũ Hán được đưa đi cách ly

Một nhóm gồm 324 người Ấn Độ hạ cánh tại sân bay Delhi trên chuyến bay của Air India vào sáng thứ Bảy (01/02) đã được chuyển đến địa điểm cách ly.

Theo Hãng thông tấn Ấn Độ ANI, nhóm hành khách này đã được đưa đến Trại Chhawla của Cảnh sát Biên giới Ấn Độ (ITBP) ở Manesar để cách ly và theo dõi y tế trong 14 ngày.

Chính quyền Trung Quốc đã chặn sáu người Ấn Độ trên chuyến bay tới Delhi sau khi được phát hiện sốt cao, theo tờ nhật báo kinh tế Ấn Độ.

Tờ báo cho biết có một chuyến bay khác dự kiến ​​rời Delhi vào 12:50 (giờ địa phương) chiều ngày thứ bảy (01/02) để tới Vũ Hán sơ tán người Ấn Độ khỏi tâm dịch.

Ấn Độ đã xác nhận trường hợp coronavirus đầu tiên và duy nhất của họ vào sáng thứ Sáu (31/01), liên quan đến một sinh viên người Kerala theo học tại Đại học Vũ Hán. Bệnh nhân đang trong tình trạng ổn định và được điều trị trong phòng cách ly tại bệnh viện.

Sân bay Erbil của Kurdistan từ chối nhập cảnh đối với 3 du khách Trung Quốc

Các nhà chức trách cho biết hôm thứ bảy (01/02), sân bay Quốc tế Erbil tại khu tự trị Kurdistan của Iraq đã từ chối nhập cảnh đối với 3 công dân Trung Quốc vì lo ngại về sự bùng phát dịch bệnh coronavirush tại Trung Quốc.

Ba công dân này đã phải quay ngược lại Dubai, nơi họ đáp máy bay đến Erbil, lãnh đạo sân bay Kurdistan cho biết.

Một vài quốc gia khác đã thắt chặt hạn chế du lịch vào thứ sáu vừa rồi (31/001), một ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo về tình trạng khẩn toàn cầu.

Sân bay Quốc tế Basra của Iraq vào thứ sáu vừa rồi (31/01) đã thông báo từ chối nhập cảnh đối với tất cả các hành đến Iraq từ Trung Quốc.

Mimi Nguyễn-Ly, Jack Phillips, Cathy He, Zachary Stieber và Reuters đã đóng góp cho báo cáo này



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình trực tiếp Coronavirus: Lầu năm góc sẽ cung cấp khu cư trú cách ly cho công dân Hoa Kỳ trở về