Cập nhật tình hình Covid-19 (tối 21/02) - Hàn Quốc thông báo số nhiễm tăng nhanh lên 204 ca

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Iran, số ca tử vong tăng gấp đôi chỉ sau 1 ngày; tại Hàn Quốc, số ca nhiễm đã tăng gấp đôi chỉ sau 2 ngày...

Cập nhật lúc 21:50

Chỉ sau 2 ngày, số ca nhiễm Covid-19 ngoài Đại Lục đã vượt mốc 1000 người, số ca tử vong tăng từ 5 người lên 11 người; riêng tại Hàn Quốc hôm nay đã có 100 người nhiễm bệnh, nâng tổng số ca lên hơn 200 người.

Số ca mắc Số ca tử vong
Đại Lục 75.467 2236
Diamond Princess 634 2
Các khu vực châu Á khác 588 8
Châu Âu 47 1
Châu Úc 15 -
Châu Mỹ 23 -
Châu Phi 1 -
Tổng 76.775 2247

Việt Nam

Nghệ An—Phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) thông báo kỷ luật đối với hiệu trưởng và nhân viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và THCS Phà Đánh (huyện Kỳ Sơn), vì bức ảnh học sinh đeo khẩu trang giấy được đăng trên Facebook.

Cơ quan chức năng cho biết nhiều kênh báo chí đã đăng lại “hình ảnh phản cảm” và “làm ảnh hưởng đến uy tín của huyện cũng như của ngành”.

Thấy hiệu trưởng Nguyễn Quế Trường giải thích rằng cô giáo lúc đó đang hướng dẫn các em cách đeo khẩu trang y tế. “Có thể các em tự làm khẩu trang giấy cho vui nhưng thực tế các em không có khẩu trang để sử dụng phòng dịch”.

Tp.HCM—Sau 21 ngày chăm sóc, ông Tạ Hoa Kiên 73 tuổi đã xuất viện, bệnh nhân xét nghiệm dương tính với "2019-nCoV" vào ngày 31/01. Việt kiều Mỹ này đã quá cảnh 2 giờ tại sân bay Vũ Hán vào ngày 15/01, hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 16/01, bắt đầu ho nhiều vào ngày 27/01, và nhập viện vào ngày 31/01. Ông là ca nhiễm Covid-19 thứ 7 tại Việt Nam.

Hà Nội—Chiều ngày 21/02, chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết: "Lãnh đạo các quận, huyện, phường xã, các trường phải phấn đấu không để lây lan dịch bệnh; chuẩn bị điều kiện tốt nhất để học sinh, sinh viên quay lại học vào ngày 2/3”.

Tp. HCM—Sáng 21/02, giám đốc CDC HCM cho biết đã có 2 du khách đầu tiên từ tàu Westerdam quá cảnh trong hơn 1 giờ tại sân bay Tân Sơn Nhất, chuyến bay QR971. Ngay khi nhận được tin, CDC đã phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế để tiến hành kiểm dịch tại sân bay.

Hà Nội—Sở Y tế Hà Nội đã ghi nhận thêm 3 ca nghi nhiễm Covid-19, họ là những người từ Trung Quốc về Việt Nam và có biểu hiện bệnh đường hô hấp. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết 3 ca nghi nhiễm mới nằm trong số 65 người đang được cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an Thành phố - gồm 1 người ở Hà Nội, 1 người Hải Phòng, 1 người Nghệ An.

Tp. HCM—Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM thông báo: bệnh nhân Tạ Hòa Kiến, 73 tuổi, Việt kiều quốc tịch Mỹ, đã hoàn toàn khỏe mạnh và dự kiến sẽ xuất viện vào chiều ngày 21/2.

Thái Bình—Công an tỉnh tối qua (20/02) vừa triệt phá một cơ sở sản xuất nước rửa tay giả giữa cao điểm của vụ dịch virus Corona Vũ Hán 2019. Công ty Thiên Y Việt đã cho công nhân sản xuất pha chế, đóng gói nước rửa tay dán nhãn nhiều thương hiệu khác nhau, có cả sản phẩm của người H'mông.

Thế giới

  • Iran và Hàn Quốc liên tục báo cáo thêm số ca nhiễm hoặc tử vong tăng gấp đôi
  • Nhiều du khách trở về nước từ tàu Diamond Princess xét nghiệm dương tính với virus

Hàn Quốc thông báo số nhiễm tăng nhanh lên 204 ca

Giới chức y tế Hàn Quốc đã xác nhận 100 ca nhiễm mới trong ngày 21/01, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 200 người, khiến đất nước này trở thành vùng lãnh thổ có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất ngoài Đại Lục, bên cạnh tàu du lịch Diamond Princess đậu ngoài khơi Nhật Bản.

Thứ Tư (19/02), Hàn Quốc xác nhận thêm 20 ca nhiễm mới; thứ Năm xác nhận thêm 53 ca; sáng thứ Sáu xác nhận tiếp 52 ca; sau đó cho đến nay là 48 ca nhiễm mới.

85 người trong số 100 ca tính đến thời điểm này có liên quan đến đền thờ Shincheonji tại thành phố phía Đông Nam Daegu. Hiện nay, Daegu đã có 153 ca nhiễm Covid-19, và 128/204 ca nhiễm tại Hàn Quốc là có liên quan đến điện thờ ở thành phố này.

Iran báo cáo thêm 2 bệnh nhân Covid-19 tử vong

Hai ca tử vong mới đây xảy ra tại Qom, nâng số ca tử vong tại tỉnh này lên 4 người chỉ sau 2 ngày.

Hiện Iran có 11 ca nhiễm Covid-19, 7 ca tại Qom và 4 ca tại Tehran, ông Kianush Jahanpur, phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran cho hay.

Quan chức y tế Iran cũng đã ra lệnh cấm tập trung tại các khu vực tôn giáo tại Qom vào thứ Năm (19/02).

“Hầu hết các ca nhiễm là cư dân tại Qom hoặc mới trở lại Qom trong những ngày, những tuần gần đây” - ông Jahanpur nói.

Iraq đóng cửa biên giới với Iran vì lo ngại bệnh dịch lây lan

Chính quyền Iraq tuyên bố họ sẽ không cho phép người Iran được nhập cảnh qua đường bộ trong vòng ít nhất 3 ngày sau khi 5 người Iran được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán, Hai người trong số đó đã qua đời.

Hải quan biên giới Iraq tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới vào ngày thứ Năm. Người Iraq được miễn trừ lệnh cấm biên, nhưng họ vẫn phải tự cách ly 14 ngày khi trở lại.

Người phụ nữ trở về Canada từ Iran xét nghiệm dương tính với virus

Một phụ nữ vừa trở về từ Iran đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 ở British Columbia, nâng tổng số ca mắc bệnh ở Canada lên 9 người.

Kết quả xét nghiệm này đã được kiểm tra lại một lần nữa bởi Phòng thí nghiệm Vi sinh Quốc gia, theo Bộ Y tế British Columbia thông báo.

Người phụ nữ 30 tuổi hiện đang được cách ly tại nhà. Bộ cho biết đã xác nhận được những người tiếp xúc với cô và sẽ gửi thông báo đến cho các nhân viên y tế cộng đồng.

Cùng với 9 ca nhiễm lây nhiễm tại Canada, còn có thêm 47 hành khách Canada trên tàu Diamond Princess ở Nhật Bản, cũng xét nghiệm dương tính với virus.

Những người này sẽ ở lại Nhật Bản để theo dõi tiếp, trong khi 209 hành khách xét nghiệm âm tính sẽ có thể trở về Canada, tại đây họ sẽ tiếp tục được cách ly thêm 14 ngày.

Hai ca bệnh mới ở Nhật Bản là học sinh tiểu học

Theo Đài NHK đưa tin, hai em học sinh tiểu học có trong số 8 ca nhiễm mới virus Corona Vũ Hán được Nhật bản thông báo ngày hôm nay. Đó là hai em trai ở thị Trấn Nakafurano, quận Hokkaido phía Bắc Nhật Bản.

Một phụ nữ khoảng 40 tuổi đang làm việc ở một khu vực cách ly của sân bay New Chitose tại thành phố Chitose, quận Hokkaido, cũng là một ca nhiễm mới trong ngày thứ Sáu.

Nhật Bản có 97 ca nhiễm virus, một số người trong đó thuộc nhóm 634 ca bệnh trên tàu Diamond Princess.

Đến thời điểm này, ba người cao tuổi Nhật Bản đã chết vì "nCoV 2019".

Tất cả những hành khách khỏe mạnh sẽ được rời khỏi chiếc tàu ở Nhật Bản

Bộ trưởng Y tế Nhật bản thông báo, những hành khách cuối cùng xét nghiệm âm tính với virus mới sẽ rời tàu Diamond Princess vào hôm thứ Sáu (21/02), sau khi vụ cách ly đầy tai tiếng trên tàu đã kết thúc.

Chiếc tàu cập cảng Yokohama số ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất ở ngoài Trung Quốc, với 634 người được chẩn đoán nhiễm bệnh vào cuối ngày thứ Năm. Hai hành khách 80 tuổi đã qua đời.

Bộ trưởng Bộ Y tế Katsunobu Kato tuyên bố với báo giới, một số lượng lớn hành khách trên tàu sẽ lên bờ vào cuối ngày thứ Sáu, trong khi đó hàng chục hành khách khác đang trên chuyến bay trở về tổ quốc.

Toàn bộ thủy thủ đoàn và những hành khách khác vẫn chưa hoàn thành 14 ngày cách ly, vì họ đã tiếp xúc với những người nhiễm bệnh trên tàu cho đến lúc này, nhưng họ sẽ được đưa đến các cơ sở của chính phủ để cách ly tiếp.

4 người Israel trên tàu Diamond Princess xét nghiệm dương tính với Covid-19

Bộ trưởng Israel thông báo, trên tàu Diamond Princess có 4 hành khách người Israel đã xét nghiệm dương tính với Coronavirus mới.

Sau khi có kết quả xét nghiệm vào ngày thứ Năm, những người này vẫn tiếp tục ở lại Nhật, trong khi 11 hành khách Israel xét nghiệm âm tính được phép trở về nhà sau 14 ngày cách ly trên tàu, theo Báo Haaretz của Israel đưa tin.

Một chuyên gia bệnh truyền nhiễm người Israel, thuộc Trung tâm Y tế Hadassah, Giáo sư Ran Nir-Paz, sẽ tiếp tục ở lại Nhật bản để hỗ trợ cho những người Israel vẫn còn cách ly tại hai bệnh viện quân đội Nhật bản. Theo Bộ Y tế thông báo, những người Israel vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt.

California: 4 người sơ tán từ tàu Diamond Princess dương tính với virus

Theo quan chức California thông báo, 4 người Mỹ xét nghiệm dương tính với virus mới đã được đưa tới bệnh viện ở Spokane, Washington để điều trị.

Theo người phát ngôn của Vụ Sức khỏe và Dịch vụ Nhân sinh cho biết, 4 người này cùng nhóm với 300 người được sơ tán về Mỹ cuối tuần trước. Lúc trở về, cơ quan y tế đã không xếp họ vào nhóm hành khách có nguy cơ bị nhiễm.

Hàn quốc: Số ca nhiễm mới tăng lên 156

Sáng thứ Sáu (21/02), Hàn Quốc báo cáo thêm 52 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số trường hợp bệnh trên cả nước tăng lên con số 156.

Hôm thứ Năm (20/02), tổng số ca nhiễm bệnh ở Hàn Quốc là 104, và thứ Tư (19/02) là 53 người. Con số đã tăng gấp 3 chỉ trong 2 ngày so với cả tháng trước đó.

Hầu hết các ca nhiễm mới đều có liên quan ca “siêu lây nhiễm” 60 tuổi, bà thường xuyên đi lễ nhà thờ ở thành phố Daegu, cách Seoul khoảng 316 km về phía đông nam.

Trong số ca nhiễm mới, 41 người đến từ Daegu, 3 người từ Seoul, và 1 người từ đảo Jeju, còn lại là từ những nơi khác, theo KCDC trả lời báo giới.

11/13 người Mỹ sơ tán từ tàu Diamond Princess xét nghiệm dương tính với Covid-19

11 hành khách tàu Diamond Princess (Nhật Bản) trở về Hoa Kỳ đã xét nghiệm dương tính với chủng virus mới, theo Trung tâm Y tế trường Đại học Nebraska (UNMC) thông báo.

Một số bệnh nhân đã biểu hiện triệu chứng nhiễm virus nhưng ở mức độ nhẹ.

Theo UNMC, 10/13 bệnh nhân đang cách ly tại Đơn vị Cách ly Quốc gia, 3/13 người còn lại hiện đang ở gần đó, tại Khu Bảo tồn Sinh học Nebraska để được chăm sóc thêm.

13 người này đã bay thẳng từ cảng Yokohama, Nhật bản đến khu cách ly ở Nevada hôm 17/2 bởi họ được coi là “'vật chủ' nguy cơ cao”. Tại đây, mỗi người được ở riêng từng phòng và chờ cho đến hết 14 ngày cách ly.

Nhật Bản thông báo thêm 8 ca nhiễm Coronavirus

Thứ Năm (20/02), kênh Jiji Press của Nhật Bản đã đưa tin về 8 ca nhiễm mới do Covid-19. Con số này không thuộc số ca nhiễm virus trên tàu Diamond Princess - đang neo ngoài khơi cảng Yokohama.

Trong đó có 2 vợ chồng khoảng 60 tuổi đến từ Fukuoka; 4 nam giới đến từ 4 thành phố Sapporo, Sagamihara, Tomigusuku và Nagoya; 2 nữ giới đến từ quận Chiba và thành phố Yokohama.

Theo Jiji Press, quan chức Fukuoka cho biết đôi vợ chồng già đến từ Fukuoka không có tiền sử đi du lịch nước ngoài trong thời gian gần đây.

Quan chức Sapporo thông báo người đàn ông nhiễm kể trên là ca nhiễm đầu tiên tại thành phố, và trước đó từng tiếp xúc với một ca nhiễm bệnh vào hôm thứ Ba (18/02).

Ca nhiễm ở tỉnh Sagamihara được xác nhận là đã từng vào một bệnh viện, đó là nơi một nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã tử vong vào ngày 13/02.

Việc thay đổi phương pháp tính ca nhiễm dấy lên mối nghi ngờ đối với dữ liệu của Trung Quốc

Mâu thuẫn về số liệu các ca nhiễm mới do chính quyền Trung Quốc ở Hồ Bắc và Vũ Hán đưa ra hôm 20/2 đã tạo ra sự bối rối và dấy lên nhiều câu hỏi về tính thực tế của các dữ liệu mà Trung Quốc báo cáo về dịch bệnh.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, ổ dịch Vũ Hán, thủ phủ của Tỉnh Hồ Bắc đã báo cáo 615 ca nhiễm mới vào hôm thứ Năm; số liệu này nhiều hơn vài trăm ca so với tổng số 348 ca nhiễm mới do tỉnh Hồ Bắc cung cấp.

Quan chức Y tế Trung Quốc tuyên bố, số liệu ở Vũ Hán cao hơn do họ chính thức thay đổi cách tính số ca nhiễm virus theo hướng dẫn mới vừa có hiệu lực 1 ngày trước. Đây là lần thay đổi thứ hai về phương pháp tính toán của Vũ Hán chỉ trong chưa đầy 1 tháng.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Covid-19 (tối 21/02) - Hàn Quốc thông báo số nhiễm tăng nhanh lên 204 ca