Cập nhật tình hình Covid-19 (tối 20/02) - Sau ca tử vong đầu tiên, Hàn Quốc chứng kiến ca nhiễm mới tăng nhanh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ sau 2 ngày, số ca tử vong do Covid-19 gây ra ngoài Đại Lục đã tăng lên hơn gấp đôi, từ 5 người lên 11 người...

Cập nhật lúc 21:40

Chỉ sau 2 ngày, số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc đã tăng vọt lên 104 người - hôm qua là 53 người, và số ca tử vong ngoài Đại Lục cũng đã tăng lên hơn gấp đôi, từ 5 người lên 11 người:

  • Châu Á: tàu Diamond Princess 2 ca, Hàn Quốc 1 ca, Nhật Bản 1 ca, Hồng Kông 2 ca, Đài Loan 1 ca, Iran 2 ca, Philippines 1 ca;
  • Châu Âu: Pháp 1 ca.
Số ca mắc Số ca tử vong
Đại Lục 74.578 2119
Diamond Princess 621 2
Các khu vực châu Á khác 466 8
Châu Âu 47 1
Châu Úc 15 -
Châu Mỹ 23 -
Châu Phi 1 -
Tổng 75.751 2130

Việt Nam

Tp. HCM—Chiều 20/02, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM đã đề nghị các hãng hàng không chia sẻ thông tin hành khách có tên trong danh sách đi tàu Westerdam.

Ngày 13/02, sau khi tàu Westerdam cập cảng Sihanoukville tại Campuchia, nhiều hành khách đã tìm cách trở về nhà và có khả năng quá cảnh tại Tp. HCM. Hiện có 3 đường bay thẳng từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Campuchia. Giới chức y tế TP HCM lo ngại hành khách sẽ hủy vé đặt sẵn để chuyển sang mua vé của các hãng hàng không khác nhằm tránh sự giám sát.

Khách từng lên tàu Westerdam sẽ được sắp xếp chỗ ngồi phù hợp trên máy bay để tiện cho việc theo dõi sức khỏe, hạn chế lây nhiễm cho hành khách đi cùng. Thành phố cũng chuẩn bị phương án cách ly nếu phát hiện hành khách có triệu chứng nghi nhiễm Covid-19.

Thừa Thiên Huế—Theo thông báo số 49/TB-UBND ban hành ngày 20/2, Festival Huế XI với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế luôn luôn mới" sẽ lùi thời gian khai mạc vào ngày 28/8 và sẽ kéo dài đến ngày 2/9, do ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid-19.

Thời gian dự kiến tổ chức trước đó là từ ngày 1/4 đến 6/4.

Đà Nẵng—Ngày 20/2, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành văn bản số 913/UBND-VHXH, thông báo việc không tổ chức Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2020 do tình hình dịch bệnh hiện nay.

"Sở Văn hóa và Thể thao thông tin cho các cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện công tác truyền thông cho người dân, du khách được biết. Đồng thời, Sở Văn hóa và Thể thao căn cứ tình hình thực tế, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tham mưu UBND thành phố các vấn đề liên quan đến DIFF trong thời gian đến".

DIFF là lễ hội pháo hoa quốc tế được tổ chức định kỳ hàng năm, là lễ hội tạo nên thương hiệu cho TP Đà Nẵng.

Vĩnh Phúc—Sau 3 ngày được tuyên bố khỏi bệnh, chiều nay (20/2) hai bệnh nhân Corona cuối cùng người Vĩnh Phúc đã được xuất viện. Đây là mẹ và em gái của ca bệnh đã lây Covid-19 cho toàn bộ những người còn lại thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.

Tính đến nay, Việt Nam đã có 14/16 bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán xuất viện.

Thái Bình—Tính đến sáng 20/2, 495 người Trung Quốc mới đến Thái Bình sẽ thực hiện cách ly 14 ngày tại các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh và trường quân sự tỉnh; ngoài ra còn 276 người nữa chưa quay trở lại Việt Nam sau dịp nghỉ Tết.

Khu cách ly được lập ở 14 bệnh viện tuyến huyện, tỉnh, và Trường quân sự tỉnh với khoảng 220 giường bệnh.

Ngoài ra, 20/22 ca nghi nhiễm Covid-19 tại Thái Bình đã nhận kết quả xét nghiệm âm tính, 2 ca nghi nhiễm còn lại hiện đang cách ly và đợi kết quả xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Bình đưa tin vào sáng 20/2.

Hà Nội—Một nam thanh niên Thái Nguyên rao bán "thẻ diệt virus Corona" đã bị bắt tại cổng chợ thuốc Hapulico, số 85 Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân, Hà Nội). Theo lời anh khai báo, mặt hàng "ngoại" nhập lậu này có tác dụng làm sạch không khí xung quanh, giúp ngăn chặn và phòng ngừa virus Corona, với giá dao động từ 200.000 đến 300.000 đồng.

Hà Nội—Bé gái 3 tháng tuổi người Vĩnh Phúc đã xuất viện sáng hôm nay (20/02), sau khi xét nghiệm dương tính với Covid-19 và tới Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 11/02. Đây là ca nhiễm bệnh nhỏ tuổi nhất tại Việt Nam, ngay tại tâm dịch xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc).

Hải Phòng—tính đến nay có 33 ca nghi nhiễm Covid-19: 17 người Việt, 15 người Trung Quốc, 1 người Ấn; tất cả đang được cách ly và hiện đều cho kết quả âm tính (theo Bộ Y tế).

Quảng Ninh—Theo Bộ Y tế đưa tin, tỉnh Quảng Ninh hiện còn 3 ca đang chờ kết quả xét nghiệm Covid-19, 161 ca trước đó đã xét nghiệm âm tính. Hiện nay tỉnh còn 298 người đang cách ly, tại sở y tế là 33 ca, ngoài sở y tế là 265 ca; tính cộng dồn đến nay đã cách ly 1029 trường hợp, 794 người đã trở về nhà.

Nghệ An—Anh L.V.T (Lê Văn Tú) đã ra đầu thú sau 3 năm bỏ trốn vì tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Bị can đã trốn ra nước ngoài, nhưng quay trở về do lo nhiễm virus Corona chủng Vũ Hán.

Điểm tin ngày 19/02

  • Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, trang Sức khỏe & Đời sống đính chính một số thông tin:
    1. Covid-19 chưa có thuốc đặc trị;
    2. Kháng sinh không diệt được virus;
    3. Thuốc cảm cúm không ngăn được bệnh;
    4. Vitamin C không phải là thần dược.
  • Tính đến nay Việt Nam đã có 15/16 ca khỏi bệnh do Coronavirus Vũ Hán gây ra;
  • Bệnh nhi 3 tháng tuổi nhiễm Covid-19 tại Vĩnh Phúc sẽ ra viện vào sáng 20/02;

Thế giới

Sau ca tử vong đầu tiên, Hàn Quốc chứng kiến ca nhiễm mới tăng nhanh

Hôm thứ Năm, Hàn Quốc ghi nhận ca tử vong đầu tiên do virus Corona 2019, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hàn quốc (KCDC) công bố. Việc này xảy ra ở bệnh viện Cheongdo Daenam, tỉnh Gyeongsang ở phía bắc, vào ngày thứ Tư.

KCDC cho biết, ca tử vong là người đàn ông Hàn Quốc, khoảng 63 tuổi, xét nghiệm sau khi tử vong kết quả dương tính với coronavirus mới. Trong 20 năm qua, ông chỉ khám và điều trị tại ở bệnh viện này, theo báo Heral đưa tin.

Trước khi chết, ông mắc chứng bệnh giống viêm phổi. Nguyên nhân tử vong hiện vẫn chưa rõ và cần tiếp tục điều tra, theo KCDC tuyên bố.

Kéo dài thời gian tạm ngừng công việc ở Hồ Bắc

Hôm thứ Năm, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã yêu cầu các công ty không được làm việc lại trước 11/3, chỉ những công ty kinh doanh liên quan đến phòng chống dịch bệnh hoặc dịch vụ công cộng thiết yếu thì mới thuộc diện miễn trừ.

Các trường học vẫn tiếp tục đóng cửa, chính quyền Hồ Bắc đăng tải thông tin trên, tài khoản Weibo chính thức về việc kéo dài thời hạn trước kia là ngày 21/2.

Iran báo cáo thêm 3 ca nhiễm bệnh

Hôm thứ Năm, Thông tấn xã Iran (ISNA) đưa tin, 3 công dân Iran xét nghiệm dương tính với virus Corona, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại quốc gia này lên 5 người.

Báo chí cũng đăng tin, năm bệnh viện đã được chọn để điều trị cho 5 trường hợp kể trên.

Thông tin 3 ca bệnh mới xuất hiện sau khi hai ca nhiễm đầu tiên của Iran vừa được xác nhận hôm thứ Tư tại tỉnh Qom, đồng thời cũng là hai ca tử vong đầu tiên ở nước này.

Sau khi có thông tin tử vong, thông tấn xã hồi giáo (IRNA) đưa tin, các trường học và Đại học sẽ tạm đóng cửa để tiến hành kiểm dịch.

Úc kéo dài lệnh cấm du lịch với Trung Quốc

Hôm thứ Năm, Ủy ban An Ninh Quốc Gia Úc thông báo, lệnh cấm người nước ngoài tới từ Trung Quốc sẽ kéo dài thêm 1 tuần, tức là đến ngày 29/2.

Kéo dài nghĩa là công dân nước ngoài, ngoại trừ người cư trú dài hạn ở Úc, là những người đã từng ở Trung Hoa Lục địa sẽ bị cấm vào Úc trong vòng 14 ngày kể từ lúc họ rời nơi đây.

Công dân và cư dân dài hạn của Úc có thể được nhập cảnh nhưng vẫn cần tự cách ly trong 14 ngày. Chính quyền Úc lần đầu công bố biện pháp mới kiểm soát biên giới là vào ngày 1 tháng 2.

Singapore xác định 3 ca nhiễm mới

Hôm thứ Tư, Bộ Y tế Singapore đăng thông tin cập nhật 3 ca nhiễm mới, nâng tổng số nhiễm Coronavirus cả nước lên 84 ca. Họ đều là người Singapore và không có tiền sử gần đây đi du lịch Trung Quốc.

Một ca là nữ giới, người Singapore, 35 tuổi, hiện đang được cách ly. Cô có liên quan đến “ca 66” - một người đàn ông Singapore, không có tiền sử gần đây đi du lịch Trung Quốc, đồng thời có quan hệ với nhóm người nhiễm bệnh ở Hội thánh tin lành Ân điển (Grace Asembly ò God Church). Đây là nhóm nhiễm bệnh lớn nhất thành phố và quốc gia, đồng thời cũng lây bệnh cho 22 người.

Hai ca còn lại đều là người Singapore, người nam 57 tuổi, người nữ 54 tuổi.

Người Úc sơ tán từ tàu Diamond Princess sẽ phải cách ly lần 2

Khoảng 180 người Úc sơ tán từ chiếc tàu bị virus tấn công đã tới thành phố Darwin ngày thứ Năm để bắt đầu cách ly đợt 2.

Những hành khách cũ trên tàu này sẽ được cách ly tiếp 2 tuần ở một trại gần thành phố phía bắc của Australia, theo quan chức y tế nước này cho biết.

Nhóm người Úc này đã bay về từ Nhật Bản vào sáng sớm thứ Năm trên chiếc Quantas 747 do chính phủ đứng ra thuê.

Hàn Quốc: Số ca nhiễm mới tăng vọt liên quan đến một nhà thờ

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) hôm thứ Năm đã báo cáo thêm 31 người nhiễm mới, nâng tổng số nhiễm bệnh quốc gia lên 82 ca.

Một ca nhiễm mới được chẩn đoán ở Seoul, trong khi 30 ca khác có ở tỉnh Daegu và tỉnh Gyeongbuk.

Trong số ca nhiễm mới ở tỉnh, 23 trường hợp liên quan đến nhà thờ cùa “Hội thánh Tân Thiên Địa” (Shincheonji Church of Jesus - The Temple of the Tabernacle of the Testimony). “Một người phụ nữ Hàn Quốc 61 tuổi, sống tại Daegu, được chẩn đoán là ca nhiễm thứ 31. Bà thường xuyên đến đây đi lễ”, theo KCDC thông báo. Tỉnh Daegu cách phía nam Seoul 300 km.

Chỉ 1 ngày trước khi Hàn Quốc có 15 người nhiễm mới, 11 người trong số đó đã tiếp xúc với người phụ nữ 61 tuổi.

Cảnh sát Trung Quốc ép các công ty phải hoạt động trở lại

Chính quyền trung ương Trung Quốc yêu cầu các doanh nghiệp phải hoạt động trở lại sau một kỳ nghỉ lễ năm mới do dịch Covid-19 kéo dài. Nhưng rất nhiều doanh nghiệp lo ngại nhân viên của họ sẽ làm lây lan Coronavirus nên đã từ chối yêu cầu này.

Một số nhà chức trách địa phương đã phải sử dụng đến cảnh sát, lực lượng này vào các tòa nhà công ty và ép họ phải làm việc trở lại.

Những nơi khác thì sử dụng máy bay và thuê xe buýt để đón những người lao động nhập cư tại quê nhà, rồi chuyển họ lên các thành phố lớn để làm việc

Trung Quốc quay lại cách tính cũ đối với ca nhiễm Covid-19

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố hướng dẫn mới về tiêu chí chẩn đoán Covid-19, bỏ cách tính dựa trên triệu chứng lâm sàng của Hồ Bắc. Nhằm xóa bỏ khác biệt giữa cách tính của tỉnh Hồ Bắc và các tỉnh thành khác trên toàn quốc.
Theo hướng dẫn mới, chẩn đoán chắc chắn nhiễm bệnh chỉ khi kết quả xét nghiệm axit nucleic dương tính với Covid-19. Dựa vào đó, chia ca bệnh làm hai loại gồm: "ca nghi nhiễm" và "ca xác định nhiễm".

Theo cách tính của Hồ Bắc ngày 13/2, chẩn đoán chắc chắn nhiễm bệnh dựa trên một trong hai tiêu chí là: kết quả xét nghiệm dương tính hoặc kết quả chẩn đoán lâm sàng như: triệu chứng bệnh hoặc phim chụp phổi.

Sau khi áp dụng hướng dẫn mới, Hồ Bắc hôm nay ghi nhận thêm 349 ca nhiễm Coronavirus Vũ Hán, giảm mạnh từ mức 1.693 trường hợp một ngày trước. Đây cũng là mức tăng thấp nhất kể từ ngày 25/1.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Covid-19 (tối 20/02) - Sau ca tử vong đầu tiên, Hàn Quốc chứng kiến ca nhiễm mới tăng nhanh