Cập nhật tình hình Covid-19 (Sáng 23/02) - Mỹ công bố cảnh báo “cấp độ 2” đối với Hàn Quốc và Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Người cao tuổi và người mắc bệnh mãn tính nên tạm hoãn những chuyến đi không cần thiết”, CDC cảnh báo...

Cập nhật lúc 14:27

Số ca mắc Số ca tử vong
Đại Lục 76.926 2441
Diamond Princess 634 2
Các khu vực châu Á khác 900 13
Châu Âu 93 3
Châu Úc 22 -
Châu Mỹ 44 -
Châu Phi 1 -
Tổng 78.620 2459

Việt Nam

Bộ GD&ĐT—chính thức điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên như sau:

    1. Kết thúc năm học trước ngày 30/6/2020.
    2. Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 15/7/2020.
    3. Hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 trước ngày 15/8/2020.
    4. Thi trung học phổ thông quốc gia từ ngày 23/7/2020 đến ngày 26/7/2020.

Cao Bằng—Đón người trở về từ Trung Quốc, tỉnh hiện nay đang theo dõi và cách ly tại nhà khoảng 3000 người. Ngoài ra còn hơn 1000 người khác đang ở khu cách ly tập trung, tuy nhiên cơ sở này không còn khả năng tiếp nhận và quản lý. Ban lãnh đạo tỉnh đã phải chuyển hàng trăm người sang Bắc Kạn và Thái Nguyên.

Tp.HCM—Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo không tiếp khách, nhận hoa hay quà nhân dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 để tập trung phòng chống dịch virus Corona Vũ Hán; bệnh viện sẽ chỉ tổ chức các hoạt động mang tính chất nội bộ.

Tp.HCM—Ngày 22/2, Sở GD&ĐT Tp.HCM đã yêu cầu phòng đào tạo các quận, huyện và lãnh đạo đơn vị trực thuộc tạm dừng xét duyệt hồ sơ du học tại các nước có dịch Covid-19. Hồ sơ đi các quốc gia không có dịch cũng chỉ được giải quyết trong trường hợp khẩn cấp.

Quảng Nam/Hội An—Lo ngại trước tình hình dịch Covid-19, 5 cơ sở kinh doanh tại Hội An đã treo bảng thông báo từ chối đón khách du lịch Trung Quốc - ông Lanh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Hội An cho hay vào ngày 22/2. Sau khi được vận động, các cơ sở này đã đồng ý gỡ bảng với những nội dung trên.

Thế giới

Nhật Bản thông báo, 23 người khách trên tàu Diamond Princess đã được cho về khi chưa làm xét nghiệm lại Coronavirus

Bộ Y tế Nhật Bản thông báo về một sai lầm mắc phải ở hoạt động cách ly trên tàu Diamond Princess, đó là 23 hành khách đã được cho về sau khi hoàn thành 14 ngày cách ly mà không được làm xét nghiệm lại.

Việt xét nghiệm là rất cần thiết để chọn lọc hành khách theo tiêu chí nhiễm virus hay không, vì lây nhiễm chéo vẫn tiếp tục xảy ra giữa các hành khách trong suốt quá trình cách ly.

“Tôi cảm thấy hối hận sâu sắc khi để xảy ra sai lầm lớn đến như vậy trong hoạt động cách ly và chúng tôi xin đảm bảo rằng sai lầm như vậy sẽ không bao giờ xảy ra lần nào nữa”, Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato tuyên bố trong một cuộc họp báo vào hôm thứ Bảy.

Tổng thống Trump nổi giận khi biết trợ lý không báo trước về việc đưa những người Mỹ nhiễm virus COVID-19 trở về từ chiếc tàu du lịch

Tuần này, Tổng thống Mỹ Donal Trump đã nổi giận với cố vấn cao cấp về quyết định đưa 14 công dân Mỹ xét nghiệm dương tính với coronavirus trở về Mỹ từ Nhật Bản, vì trước đó ông đã được đảm bảo rằng, những người bệnh này vẫn sẽ được cách ly ở nước ngoài, theo quan chức Nhà Trắng cho biết.

Ông Trump và Lực lượng đặc nhiệm về coronavirus đã được thông báo trước vào hôm thứ Bảy rằng, những người Mỹ đã hoàn thành 2 tuần cách ly trên tàu Diamond Princess sẽ được đưa trở về đất nước trên chiếc phi cơ thuê bởi chính phủ - nhưng người bệnh nào biểu hiện triệu chứng hoặc xét nghiệm dương tính thì sẽ ở lại Nhật để điều trị.

Mỹ công bố cảnh báo “cấp độ 2” đối với Hàn Quốc và Nhật Bản

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ đã công bố cảnh báo “cấp độ 2” đối với cả Hàn Quốc và Nhật Bản, sau khi có báo cáo về sự lây truyền của virus Corona 2019 từ người sang người xảy ra ở hai nước Châu Á này.

Cảnh báo cấp độ 2 (Tier 2) khuyến cáo khách du lịch phải "tăng cường thận trọng" khi đi du lịch đến những quốc gia này.

“Người cao tuổi và người mắc bệnh mãn tính nên tạm hoãn những chuyến đi không cần thiết”, CDC cảnh báo.

Trước đó, Đài Loan cũng tăng cấp độ cảnh báo du lịch của mình lên "cấp độ 2" đối với Hàn Quốc và Nhật Bản, theo đó, các du khách cần chuẩn bị biện pháp phòng dịch bệnh khi đến thăm hai nước láng giềng.

Anh Quốc cũng công bố cảnh báo du lịch đối với thành phố Daegu và hạt Cheongdo ở Hàn Quốc.

Hàn Quốc báo cáo 123 ca nhiễm mới và tổng số 4 ca tử vong

Theo tin từ Reuter, Hàn Quốc xác nhận thêm 123 ca nhiễm mới và 4 ca tử vong do virus corona 2019, nâng tổng số ca mắc bệnh ở quốc gia này lên 556 ca, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) thông báo hôm Chủ nhật.

Một nửa số ca nhiễm mới liên quan đến nhà thờ Shincheonji ở Daegu, thành phố 2,5 triệu dân. Đây cũng là ổ dịch mới ở Hàn Quốc.

Còn một nửa số ca nhiễm bệnh trước đó ở Hàn Quốc lại liên quan đến Trung Quốc.

Bệnh nhân thứ tư mất hôm Chủ nhật là một người đàn ông 57 tuổi ở bệnh viện Cheongdo thành phố Daegu, KCDC công bố.

Một ngày trước đó, 9/39 người Công giáo Hàn Quốc đã đi hành hương đến Israel trong tháng này được xác nhận nhiễm virus.

Iran có thêm 10 ca nhiễm mới, nâng tổng số hiện tại lên 29 ca

Cơ quan chức năng Iran công bố thêm ít nhất 10 trường hợp xét nghiệm dương tính với Covid-19 và 2 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong hiện nay lên 6 ca.

Riêng tỉnh Qom đã phát hiện được 8/10 ca nhiễm mới, tại phía nam của thủ đô Tehran. Nước cộng hòa Hồi giáo này đã báo cáo tổng cộng 29 ca nhiễm virus COVID-19.

Các quan chức y tế đã kêu gọi việc đình chỉ tất cả các buổi tập trung mang tính chất tôn giáo ở tỉnh này vào thứ Năm.

Bà Minoo Mohraz, Bộ trưởng Y tế Iran tuyên bố, virus còn có thể truyền từ những công nhân Trung Quốc đang làm việc tại thành phố Qom và vẫn đi qua lại Trung Quốc, tuy nhiên bà không nói thêm chi tiết. Một công ty Trung Quốc hiện đang xây dựng nhà máy năng lượng mặt trời ở tỉnh Qom.

Đến nay đã có một số ca nhiễm virus ở Trung Đông: Ả rập Xê út xác định 13 ca (nước này là nơi thu hút rất nhiều khách du lịch), Ai Cập 1 ca, và 1 ca còn lại ở Lebanon.

Iraq, quốc gia láng giềng của Iran, vẫn chưa thông báo về ca nhiễm virus nào. Họ đã áp dụng các biện pháp để kiềm chế coronavirus 2019 như tạm dừng cấp visa nhập cảnh cho người có hộ chiếu Iran và các chuyến bay trực tiếp giữa hai quốc gia.

Cổ phiếu xuống thấp, nỗi lo virus Corona khiến nhu cầu mua tài sản trú ẩn an toàn tăng cao

Cổ phiếu và tài sản rủi ro đã kết thúc một tuần chao đảo. Đồng thời, các tài sản an toàn như trái phiếu và vàng đã lấy lại phong độ khi thị trường đã thích ứng được với mức tăng đột biến do ảnh hưởng của dịch virus Corona chủng mới, và các dữ liệu cho thấy hoạt động kinh doanh của Hoa Kỳ đang chững lại.

Các chỉ số chính của Phố Wall đã chứng kiến ​​đợt bán tháo vào thứ Sáu, như việc chỉ số Nasdaq sụt giảm hàng ngày một cách thê thảm nhất trong khoảng ba tuần.

Trong khi đó, vàng đã đạt mức cao nhất trong bảy năm qua, còn lợi tức trái phiếu 30 năm của kho bạc Hoa Kỳ đã giảm đến mức thấp nhất trong lịch sử. Lợi tức trái phiếu di chuyển ngược với giá, và lợi suất giảm là một dấu hiệu quan tâm từ nhà đầu tư.

Các thị trấn Ý đóng cửa sau khi 2 người tử vong do virus

Hàng chục thị trấn miền bắc nước Ý đã đóng cửa vào ngày thứ Bảy, sau khi có tin virus Corona 2019 đến từ Trung Quốc làm 2 người Ý bị tử vong, và gây bệnh cho ngày càng nhiều người trong thời gian gần đây. Hiện người ta vẫn chưa tìm ra người lây nhiễm trực tiếp từ nguồn phát tán virus.

Tình trạng lây nhiễm thứ phát đã làm cho chính quyền ở hai thị trấn Lombardy và Veneto phải ra lệnh đóng cửa trường học, doanh nghiệp và nhà hàng, đồng thời cũng hủy bỏ các sự kiện thể thao và tập thể. Thị trưởng thành phố Milan, thủ đô thương mại của Ý, cũng đã đóng cửa các văn phòng công cộng.

Chắc chắn đã có trên 40 người nhiễm virus ở Ý. Hàng trăm người tiếp xúc với họ sẽ được cách ly để chờ kết quả xét nghiệm. Trong khi đó, một đội bảo vệ dân sự sẽ dựng một khu lều trại ở bên ngoài một bệnh viện đã đóng cửa tại Veneto, để nhân viên y tế khám sàng lọc tìm virus.

Thêm 2 người Úc từ tàu Diamond Princess nhiễm virus corona 2019

Thêm hai người sơ tán đến Darwin từ tàu Diamond Princess có kết quả xét nghiệm dương tính với Coronavirus, nhà chức trách công bố vào hôm thứ Bảy. Những ca bệnh mới đã nâng tổng số người nhiễm virus ở Úc lên 6 người, họ đều là hành khách trên tàu Diamond Princess.

Con số này sẽ tăng lên khi có thêm 3 người khác được khám sàng lọc vào ngày thứ Bảy.

Hai người nhiễm cuối cùng có kết quả xét nghiệm dương tính vào thứ Bảy, đều đến từ Victoria. Họ sẽ được chuyển về Bang để hệ thống y tế ở đây quản lý.

Úc dỡ bỏ lệnh cấm du lịch cho một số sinh viên Trung Quốc

Úc đang nới lỏng lệnh cấm dành cho du lịch đến từ Trung Quốc, thông qua việc cho phép học sinh lớp 11 và 12 được được nhập cảnh, trừ học sinh tỉnh Hồ Bắc, nơi được cho là nguồn gốc của virus Corona 2019.

Bộ trưởng Bộ y tế ông Greg Hunt tuyên bố rằng, căn bệnh COVID-19 đã được kiểm soát ở Úc, và Lực lượng Biên phòng Úc sẽ tiếp tục cân nhắc miễn trừ từng trường hợp trong lệnh cấm du lịch.

“Cụ thể là, nên cho phép những trường hợp học sinh trung học lớp 11 và 12 đến từ Trung Quốc lục địa trừ tỉnh Hồ Bắc”, ông Hunt tuyên bố với báo giới tại Melbourne vào ngày thứ Bảy (22/02).

229 ca nhiễm mới một ngày, kỷ lục mới của Hàn Quốc

Hàn Quốc hôm thứ Bảy báo cáo một đợt tăng các ca nhiễm mới. Nhật ký lúc 16h chiều giờ địa phương ghi nhận thêm 87 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca bệnh cả nước lên 433 trường hợp.

Trong số 87 ca nhiễm mới, 69 ca có liên quan đến nhà thờ ở Daegu và một bệnh viện gần hạt Cheongdo.

Tổng cộng, tính đến thời điểm hiện tại cả nước đã ghi nhận 229 ca nhiễm mới một ngày, 200 người trong số họ có liên quan đến nhà thờ và bệnh viện. Đây là bước đại nhảy vọt, khi số ca nhiễm mới ngày hôm nay đã tăng gấp 8 lần so với 4 ngày trước - vào ngày 19/2 là 51 người.

Đài Loan nâng mức cảnh báo du lịch đối với Nhật Bản và Hàn Quốc

Cảnh báo du lịch đối với Nhật và Hàn đã được nâng lên mức độ 2 tại Đài Loan, khi số ca nhiễm Covid-19 đang tăng vọt tại 2 quốc gia này.

Nhật Bản đã phát hiện 105 ca xét nghiệm dương tính với “nCoV” 2019, đó là chưa kể hàng trăm ca được ghi nhận trên con tàu Diamond Princess đậu ngoài khơi cảng Yokohama.

Hàn Quốc trong ngày hôm nay, tính đến thời điểm hiện tại, đã có thêm 229 ca nhiễm virus Vũ Hán, gấp đôi tổng số ca tính đến hết ngày hôm qua với 204 trường hợp.

Đài Loan có 3 mức độ cảnh báo nguy hiểm: (1) canh chừng - (2) đề phòng - (3) cảnh báo; và Trung tâm Chỉ huy Dịch bệnh Trung ương đã khuyến cáo khách du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc nên có những hành động phòng ngừa, theo Taiwan News đưa tin; và nếu phát hiện bản thân xuất hiện các triệu chứng nhiễm Covid-19, công dân nên báo cáo với quan chức y tế tại sân bay.

Tới chiều thứ Bảy (22/02), Đài Loan xác nhận 26 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 1 ca đã tử vong.

Hàn Quốc báo cáo thêm 142 trường hợp mắc bệnh

Hôm thứ Bảy, Hàn Quốc đã báo cáo sự gia tăng đột biến các trường hợp xác nhận nhiễm COVID-19, tăng thêm 142 ca so với tổng số 204 ca vào ngày trước đó, đưa tổng số ca nhiễm bệnh toàn quốc lên tới 346.

Hầu hết các trường hợp mới của COVID-19 có liên quan đến một nhà thờ ở Daegu và một bệnh viện ở quận Cheongdo. Đã có một bước nhảy vọt về số ca nhiễm bệnh, gấp 6 lần số ca so với 4 ngày trước đó, ngày 19/2, khi tổng số ca nhiễm ở Hàn Quốc chỉ mới ở mức 51 người.

Phần lớn trong số 142 trường hợp mới - 92 ca - liên quan đến Bệnh viện Daenam ở Cheongdo, khiến các trường hợp liên quan đến bệnh viện này nhảy từ 16 đến 108 trong một đêm. Bệnh viện này là nơi chứng kiến ​​ca tử vong đầu tiên do nhiễm virus này tại Hàn Quốc.

Trong số các trường hợp mới, có 131 người đến từ thành phố phía đông nam của Daegu và các khu vực lân cận, khu vực đã trở thành một tâm điểm mới trong cuộc chiến toàn cầu mở rộng chống lại COVID-19, nơi các trường học bị đóng cửa và những người thờ phượng và những người khác khuyên nên tránh tụ tập đông người.

Nghiên cứu: khoảng ⅔ số người mang virus đến từ Trung Quốc không được các quốc gia khác phát hiện

Một nghiên cứu mới vừa ước tính ra rằng: ⅔ số ca nhiễm COVID-19 đã xuất cảnh khỏi Trung Quốc đại lục vẫn chưa được phát hiện trên toàn thế giới.

Tuy nhiên vào ngày 21 tháng 2, một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn, hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) theo mô hình bệnh truyền nhiễm, đã phân tích dữ liệu chuyến bay từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - tâm điểm của dịch virus, và nhận thấy rằng: Một số quốc gia đã phát hiện ra số ca nhiễm COVID-19 ít hơn đáng kể so với dự đoán khi tính toán theo khối lượng hành khách của các chuyến bay đến từ Vũ Hán.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những quốc gia như Singapore, Phần Lan, Nepal, Bỉ, Thụy Điển, Ấn Độ, Sri Lanka và Canada hoạt động hiệu quả hơn trong nỗ lực phát hiện virus.

Người Ý đầu tiên chết vì virus Corona 2019

Theo thông báo hôm thứ Sáu của Bộ Trưởng Bộ Y tế Roberto Speranza, ca tử vong đầu tiên do nhiễm Coronavirus Vũ Hán đã xuất hiện ở vùng Vo’ Euganeo, thành phố Padua thuộc miền bắc Italy. Người đàn ông đã nhập viện trước đó 2 tuần, đây là nạn nhân người Ý đầu tiên của căn bệnh này.

Mười bảy trường hợp nhiễm Covid-19 tại Italy gồm 15 ca nhiễm tại Lombardy và 2 ca nhiễm tại vùng Veneto (lân cận thành phố Padua). Theo giới chức Y tế nước này, việc nhiễm bệnh là do lây truyền tại địa phương.

Trong những ca nhiễm bệnh, không ai có tiền sử đi du lịch tại Trung Quốc - trung tâm dịch Coronavirus 2019 của thế giới. Các quan chức địa phương đang nỗ lực để kiềm chế vụ dịch.

Số ca nhiễm virus tại Ý tăng 4 lần do thêm các nhóm nhiễm Covid-19

Phía bắc Italy đã xuất hiện những “cụm nhiễm” virus Corona mới. Điều này đã khiến số ca nhiễm tại đây tăng hơn 4 lần và giới chức đã phải ra lệnh đóng cửa các trường học, nhà hàng, cũng như các cơ sở kinh doanh.

Nhiều người trong số 14 ca nhiễm mới ở Ý là những ca lây nhiễm thứ phát đầu tiên, nâng tổng số ca mắc trên cả nước lên 17 người. Tình trạng này xảy ra xung quanh thành phố Codogno, thuộc quận Lodi, tỉnh Lombardy - giám đốc Sở Y tế Lombardy Giulio Gallera cho hay.

Theo quan chức y tế cho biết, ca đầu tiên là một công dân Italy 38 tuổi. Ngày 21/01, anh đã gặp một người từ Trung Quốc trở về nước mà không có bất cứ biểu hiện nào là mang bệnh. Người này hiện đang cách ly và đã có kháng thể chống virus.

Còn nam giới 38 tuổi kể trên hiện đã nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Vợ và một người bạn của anh ta đã xét nghiệm dương tính với Covid-19. Kết quả tương tự cũng xuất hiện ở 3 bệnh nhân cũng như 5 y tá và bác sĩ khác tại Bệnh viện Codogno (Lodi, Lombardy, Italia) - nơi mà anh đến vào ngày 18/02 do xuất hiện triệu chứng cúm.

3 người còn lại là khách quen của một quán cafe tại Lombardy. Họ có kết quả xét nghiệm vào thứ Sáu (21/02) giống với 8 người còn lại ở Bệnh viện Codogno, ông Gallera nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Roberto Speranza cho biết họ đang gặp phải một “cụm nhiễm” đã xuất hiện tương tự ở Pháp và Đức; và ông vẫn bảo vệ các biện pháp phòng ngừa mà Italy đưa ra trước đây, nhấn mạnh đây là quốc gia châu Âu duy nhất cấm mọi chuyến bay đến và đi Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan.

“Chúng tôi có những biện pháp tốt nhất tại châu Âu” - ông nói.

Để phản ứng lại trước nhóm lây mới nổi, thị trưởng Codogno đã ra lệnh cho các trường học, tòa nhà công cộng, nhà hàng, và các tiệm cafe phải đóng cửa. Bộ Y tế Italy cũng yêu cầu bất kỳ ai có tiếp xúc trực tiếp với 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên phải được cách ly 14 ngày.

Khoảng 150, tính cả nhân viên y tế đã cách ly để xét nghiệm và đợi kết quả. Bộ Y tế nước này cũng cảnh báo cư dân tại các khu vực nên ở nhà.

Quan chức tại thành phố Casalpusterlengo cũng đã ra lệnh đóng cửa trường học vào hôm thứ Ba. Tại một thành phố khác, nơi có 2 vợ chồng nhiễm Covid-19 trước đó - Castiglione d’Adda nói rằng: các thư viện, các tổ chức công, phòng tập gyms, và cả kho chứa rác sẽ bị đóng cửa, theo lời cảnh báo sức khỏe của nước này.

“Ở một số nơi khác trên thế giới, và cả ngoài Trung Quốc, cho rằng các hệ thống (tự cách ly) đang được chứng minh là sẽ ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh” - Ông Attilio nói.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Covid-19 (Sáng 23/02) - Mỹ công bố cảnh báo “cấp độ 2” đối với Hàn Quốc và Nhật Bản