Cập nhật tình hình Covid-19 (sáng 22/02) - 229 ca nhiễm mới một ngày, kỷ lục mới của Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng số ca nhiễm bệnh trên Hàn Quốc hiện nay là 433 trường hợp...

Cập nhật lúc 17:55

Đến cuối ngày hôm qua, số ca nhiễm Covid-19 ngoài Đại Lục đã là hơn 1300 người, Iran và Italy cũng đã có thêm người thiệt mạng do virus.

Số ca mắc Số ca tử vong
Đại Lục 75.899 2235
Diamond Princess 634 2
Các khu vực châu Á khác 610 13
Châu Âu 63 2
Châu Úc 19 -
Châu Mỹ 44 -
Châu Phi 1 -
Tổng 77.270 2252

Việt Nam

  • CDC Hoa Kỳ đánh dấu Việt Nam là 1 trong 6 khu vực châu Á bước vào giai đoạn lây lan Covid-19 trong cộng đồng.

Bình Dương—Sáng 22/2, Sở Y tế Bình Dương đã đưa 2 nam thanh niên về khu cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh - thông tin từ Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên. Hai người này đã nhập cảnh tại cửa khẩu Kiên Giang mà chưa qua khai báo rõ ràng.

Trước đó, Sở Y tế Bình Dương nhận được văn bản hỏa tốc từ Sở Y tế tỉnh Kiên Giang vào ngày 21/2, đề nghị phối hợp tìm kiếm và tổ chức cách ly 2 công dân Việt Nam làm việc tại Trung Quốc đang ở trọ tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Bà Rịa - Vũng Tàu—Sáng 22/2, tàu MSC Splendida (quốc tịch Panama) chở gần 1.400 du khách và 1.160 thuỷ thủ đoàn đã cập cảng ODA Thị Vải - Phú Mỹ. Trước khi lên bờ tham quan, hơn 800 du khách đã được các nhân viên y tế và Ban Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh tiến hành đo thân nhiệt, hướng dẫn rửa tay sát khuẩn.

Tp.HCM—Để phòng dịch Covid-19, Sở Y tế TP.HCM vừa xin ý kiến Bộ Y tế về việc áp dụng biện pháp cách ly tại cửa khẩu đối với những hành khách có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp nhưng vẫn ở trên chuyến bay quá cảnh mà không vào nhà ga.

Trước đó, vào ngày chiều 20/2, sân bay Tân Sơn Nhất đã có 2 du khách từng ở trên tàu Westerdam quá cảnh hơn 1 giờ. Tuy nhiên, lãnh đạo Công an cửa khẩu tại sân bay cho rằng lực lượng kiểm dịch y tế của Việt Nam không có thẩm quyền xử lý những trường hợp nêu trên.

Quảng Ninh—UBND tỉnh đã đưa ra quy trình đón khách du lịch tàu biển gắn liền với phòng chống dịch Covid-19, đồng ý cho tàu quốc tế từ vùng dịch cập cảng, nhưng thủy thủ đoàn và hành khách "tuyệt đối không cho lên bờ".

Riêng đối với tàu đi qua các cảng Trung Quốc, kể cả Ma Cao và Hồng Kông, sẽ áp dụng hình thức khai báo và kiểm tra y tế trước khi cập cảng. Tàu đến từ các vùng khác phải báo về Quảng Ninh trước ít nhất là 10 ngày.

Thế giới

  • Iran, Hàn Quốc, nay thêm Italy trở thành điểm nóng của dịch Coronavirus Vũ Hán

229 ca nhiễm mới một ngày, kỷ lục mới của Hàn Quốc

Hàn Quốc hôm thứ Bảy báo cáo một đợt tăng các ca nhiễm mới. Nhật ký lúc 16h chiều giờ địa phương ghi nhận thêm 87 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca bệnh cả nước lên 433 trường hợp.

Trong số 87 ca nhiễm mới, 69 ca có liên quan đến nhà thờ ở Daegu và một bệnh viện gần hạt Cheongdo.

Tổng cộng, tính đến thời điểm hiện tại cả nước đã ghi nhận 229 ca nhiễm mới một ngày, 200 người trong số họ có liên quan đến nhà thờ và bệnh viện. Đây là bước đại nhảy vọt, khi số ca nhiễm mới ngày hôm nay đã tăng gấp 8 lần so với 4 ngày trước - vào ngày 19/2 là 51 người.

Đài Loan nâng mức cảnh báo du lịch đối với Nhật Bản và Hàn Quốc

Cảnh báo du lịch đối với Nhật và Hàn đã được nâng lên mức độ 2 tại Đài Loan, khi số ca nhiễm Covid-19 đang tăng vọt tại 2 quốc gia này.

Nhật Bản đã phát hiện 105 ca xét nghiệm dương tính với “nCoV” 2019, đó là chưa kể hàng trăm ca được ghi nhận trên con tàu Diamond Princess đậu ngoài khơi cang Yokohama.

Hàn Quốc trong ngày hôm nay, tính đến thời điểm hiện tại, đã nổi lên 229 ca nhiễm virus Vũ Hán, gấp đôi tổng số ca tính đến hết ngày hôm qua với 204 trường hợp.

Đài Loan có 3 mức độ cảnh báo nguy hiểm: (1) canh chừng - (2) đề phòng - (3) cảnh báo; và Trung tâm Chỉ huy Dịch bệnh Trung ương đã khuyến cáo khách du lịch Nhật Bản và Hàn Quốc nên có những hành động phòng ngừa, theo Taiwan News đưa tin; và nếu phát hiện bản thân xuất hiện các triệu chứng nhiễm Covid-19, công dân nên báo cáo với quan chức y tế tại sân bay.

Tới chiều thứ Bảy (22/02), Đài Loan xác nhận 26 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 1 ca đã tử vong.

Hàn Quốc báo cáo thêm 142 trường hợp mắc bệnh

Hôm thứ Bảy, Hàn Quốc đã báo cáo sự gia tăng đột biến các trường hợp xác nhận nhiễm COVID-19, tăng thêm 142 ca so với tổng số 204 ca vào ngày trước đó, đưa tổng số ca nhiễm bệnh toàn quốc lên tới 346.

Hầu hết các trường hợp mới của COVID-19 có liên quan đến một nhà thờ ở Daegu và một bệnh viện ở quận Cheongdo. Đã có một bước nhảy vọt về số ca nhiễm bệnh, gấp 6 lần số ca so với 4 ngày trước đó, ngày 19 tháng 2, khi tổng số ca nhiễm ở Hàn Quốc đứng ở mức 51.

Phần lớn trong số 142 trường hợp mới - 92 ca - liên quan đến Bệnh viện Daenam ở Cheongdo, khiến các trường hợp liên quan đến bệnh viện này nhảy từ 16 đến 108 trong một đêm. Bệnh viện này là nơi chứng kiến ​​ca tử vong đầu tiên do nhiễm virus này tại Hàn Quốc.

Trong số các trường hợp mới, có 131 người đến từ thành phố phía đông nam của Daegu và các khu vực lân cận, khu vực đã trở thành một tâm điểm mới trong cuộc chiến toàn cầu mở rộng chống lại COVID-19, nơi các trường học bị đóng cửa và những người thờ phượng và những người khác khuyên nên tránh tụ tập đông người.

Bà ấy vẫn chưa hết nhiễm COVID-19, nhưng các bác sĩ không muốn bà ở lại

Bà vẫn đang cần thở oxy nhưng bác sĩ nói rằng bà đã sẵn sàng để về nhà.

Bà ấy không thể ngừng ho. Quá nhiều dịch đã lấp đầy phổi của bà vì nhiễm virus, gây đau ngực và khiến bà khó thở.

Zhang, con gái một bệnh nhân nhiễm COVID-19, đã viết trong một bài đăng trên mạng xã hội cầu xin sự chú ý của công chúng: “Chân tay bà ấy yếu đến nỗi bà sẽ ngã khi đi vệ sinh. Bà không thể đi ra khỏi phòng”.

Mặc dù vậy, xét nghiệm nucleic của bà đã cho kết quả âm tính, và đối với bệnh viện, lý do đó đã đủ để trả bà về nhà. Theo Zhang, vào ngày 16/2, họ đã ngừng cho mẹ cô bất kỳ liệu pháp điều trị nào, ngoài một số loại thuốc ho. Bốn ngày sau, họ phái một chiếc ô tô và đưa bà về.

Nghiên cứu: khoảng ⅔ số người mang virus đến từ Trung Quốc không được các quốc gia khác phát hiện

Một nghiên cứu mới vừa ước tính ra rằng: ⅔ số ca nhiễm COVID-19 đã xuất cảnh khỏi Trung Quốc đại lục vẫn chưa được phát hiện trên toàn thế giới.

Tuy nhiên vào ngày 21 tháng 2, một nghiên cứu (pdf) của các nhà nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn, hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) theo mô hình bệnh truyền nhiễm, đã phân tích dữ liệu chuyến bay từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - tâm điểm của dịch virus, và nhận thấy rằng: Một số quốc gia đã phát hiện ra số ca nhiễm COVID-19 ít hơn đáng kể so với dự đoán khi tính toán theo khối lượng hành khách của các chuyến bay đến từ Vũ Hán.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những quốc gia như Singapore, Phần Lan, Nepal, Bỉ, Thụy Điển, Ấn Độ, Sri Lanka và Canada hoạt động hiệu quả hơn trong nỗ lực phát hiện virus.

Cô gái trẻ bị nhiễm bệnh buộc phải thực hiện ‘Lời thú tội” sau khi phơi bày sự thiếu quan tâm của bệnh viện

Một nữ sinh viên đại học ở Tianmen, tỉnh Hồ Bắc đã trở thành một người nổi tiếng trên mạng vì phơi bày sự thiếu quan tâm mà cô nhận được tại một bệnh viện trong khi đang điều trị cho COVID-19.

Tuy nhiên, các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội của cô sau đó đã bị chính quyền gỡ bỏ và cư dân mạng tin rằng cô bị ép buộc thực hiện một video “thú tội”, trong đó cô nói với những người theo dõi cô, không “truyền bá tin đồn sai lệch” và tôn trọng đất nước và các nhà lãnh đạo cộng sản. Đoạn video khiến nhiều người dùng phương tiện truyền thông xã hội tức giận.

Hồ Bắc, tâm chấn của vụ dịch COVID-19, có số ca nhiễm và tử vong nhiều nhất ở Trung Quốc và vẫn đang bị phong tỏa.

Cư dân mạng Trung Quốc, biệt hiệu “Bomaner”, đã bị nhiễm COVID-19 vào ngày 24 tháng 1. Cô tiết lộ trong bài đăng trên blog rằng cô được chẩn đoán nhiễm bệnh sau khi nhập viện vì sốt.

Thêm 2 công dân Úc trên tàu Diamond Princess nhiễm Covid-19

Ngày 22/02, cơ quan chức năng Úc đã xác nhận thêm 2 du khách trên Diamond Princess đã xét nghiệm dương tính với “nCoV” sau khi họ được di tản tới thành phố Darwin ở phía bắc Australia.

Như vậy, Úc hiện đã có 6 công dân trên tàu du lịch này bị nhiễm virus: 2 cư dân thuộc bang Victoria đang hồi hương; 2 phụ nữ Queensland - 54 và 55 tuổi - xét nghiệm dương tính tối thứ Sáu đang sẽ bay tới Bệnh viện Brisbane vào thứ Bảy để điều trị; và 2 công dân Úc đã chẩn đoán dương tính trước đó và đang được chăm sóc tại Bệnh viện Sir Charles Gairdner và Bệnh viện Hoàng gia Adelaide.

Cơ quan chức năng Úc dự đoán nước này sẽ xuất hiện thêm 3 ca tương tự.

Người Ý đầu tiên chết vì virus Corona 2019

Theo thông báo hôm thứ Sáu của Bộ Trưởng Bộ Y tế Roberto Speranza, ca tử vong đầu tiên do nhiễm Coronavirus Vũ Hán đã xuất hiện ở vùng Vo’ Euganeo, thành phố Padua thuộc miền bắc Italy. Người đàn ông đã nhập viện trước đó 2 tuần, đây là nạn nhân người Ý đầu tiên của căn bệnh này.

Mười bảy trường hợp nhiễm Covid-19 tại Italy gồm 15 ca nhiễm tại Lombardy và 2 ca nhiễm tại vùng Veneto (lân cận thành phố Padua). Theo giới chức Y tế nước này, việc nhiễm bệnh là do lây truyền tại địa phương.

Trong những ca nhiễm bệnh, không ai có tiền sử đi du lịch tại Trung Quốc - trung tâm dịch Coronavirus 2019 của thế giới. Các quan chức địa phương đang nỗ lực để kiềm chế vụ dịch.

Người phụ nữ từ Iran trở về Canada là ca bệnh thứ 6 tại Columbia

British Columbia đã chẩn đoán xác nhận ca nhiễm Covid-19 thứ 6 - một phụ nữ khoảng 30 tuổi từ Iran trở về nước. Tổng số ca nhiễm virus Corona tại Canada hiện nay là 9 trường hợp.

Theo thông báo ngày 20/02, Tiến sĩ Bonnie Henry - quan chức y tế Columbia cho biết ca nhiễm mới nhất chỉ bị bệnh ở mức độ nhẹ; hơn nữa, những người có tiếp xúc với cô cũng đã được cách ly.

Ông Henry cho biết 4/5 người ca nghi nhiễm mới đã được chẩn đoán xác định nhiễm Covid-19 vào đầu tuần qua.

Số ca nhiễm virus tại Ý tăng 4 lần do thêm các nhóm nhiễm Covid-19

Phía bắc Italy đã xuất hiện những “cụm nhiễm” virus Corona mới. Điều này đã khiến số ca nhiễm tại đây tăng hơn 4 lần và giới chức đã phải ra lệnh đóng cửa các trường học, nhà hàng, cũng như các cơ sở kinh doanh.

Nhiều người trong số 14 ca nhiễm mới ở Ý là những ca lây nhiễm thứ phát đầu tiên, nâng tổng số ca mắc trên cả nước lên 17 người. Tình trạng này xảy ra xung quanh thành phố Codogno, thuộc quận Lodi, tỉnh Lombardy - giám đốc Sở Y tế Lombardy Giulio Gallera cho hay.

Theo quan chức y tế cho biết, ca đầu tiên là một công dân Italy 38 tuổi. Ngày 21/01, anh đã gặp một người từ Trung Quốc trở về nước mà không có bất cứ biểu hiện nào là mang bệnh. Người này hiện đang cách ly và đã có kháng thể cho virus.

Còn nam giới 38 tuổi kể trên hiện đã nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Vợ và một người bạn của anh ta đã xét nghiệm dương tính với Covid-19. Kết quả tương tự cũng xuất hiện ở 3 bệnh nhân cũng như 5 y tá và bác sĩ khác tại Bệnh viện Codogno (Lodi, Lombardy, Italia) - nơi mà anh đến vào ngày 18/02 do xuất hiện triệu chứng cúm.

3 người còn lại là khách quen của một quán cafe tại Lombardy. Họ có kết quả xét nghiệm vào thứ Sáu (21/02) giống với 8 người còn lại ở Bệnh viện Codogno, ông Gallera nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Roberto Speranza cho biết họ đang gặp phải một “cụm nhiễm” đã xuất hiện tương tự ở Pháp và Đức; và ông vẫn bảo vệ các biện pháp phòng ngừa mà Italy đưa trước đây, nhấn mạnh đây là quốc gia u châu duy nhất cấm mọi chuyến bay đến và đi Đại Lục, Hồng Kông, Ma Cao, và Đài Loan.

“Chúng tôi có những biện pháp tốt nhất tại Âu châu” - ông nói.

Để phản ứng lại trước nhóm lây mới nổi, thị trưởng Codogno đã ra lệnh cho các trường học, tòa nhà công cộng, nhà hàng, và các tiệm cafe phải đóng cửa. Bộ Y tế Italy cũng yêu cầu bất kỳ ai có tiếp xúc trực tiếp với 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên phải được cách ly 14 ngày.

Khoảng 150, tính cả nhân viên y tế đã cách ly để xét nghiệm và đợi kết quả. Bộ Y tế nước này cũng cảnh báo cư dân tại các khu vực nên ở nhà.

Quan chức tại thành phố Casalpusterlengo cũng đã ra lệnh đóng cửa trường học quá thứ Ba. Tại một thành phố khác, nơi có 2 vợ chồng nhiễm Covid-18 trước đó - Castiglione d’Adda nói rằng: các thư viện, ‘các tổ chức công, phòng tập gyms’, và cả kho chứa rác sẽ bị đóng cửa, theo lời cảnh báo sức khỏe của nước này.

“Ở một số nơi khác trên Thế giới, và cả ngoài Trung Quốc, cho rằng các hệ thống (tự cách ly) đang được chứng minh là để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.” - Ông Attilio nói.

WHO: Cơ hội đang ngày càng thu hẹp

Cửa sổ cơ hội để khư trú Covid-19 đang “thu hẹp”, theo lời tổng giám đốc WHO ông Tedros nói hôm thứ Sáu (21/02).

Ông cho biết hiện đã có 1152 ca nhiễm Covid-19 trên 26 quốc gia ngoài Đại Lục, đồng thời nhắc đến tình trạng nổi cộm tại Hàn Quốc với hơn 200 ca nhiễm mới, và tại Iran, với số ca tử vong tăng nhanh.

Tại các quốc gia khác, nhiều ca nhiễm bệnh không liên quan đến tâm dịch Vũ Hán, hay các khu vực khác tại Trung Quốc, điều này “rất đáng lo ngại” - ông Tedros nói về ca nhiễm Covid-19 tại Li-băng có kết nối với các ca nhiễm tại Iran.

“Những dấu vết này thực sự rất liên quan. Hãy coi chúng như những dấu vết hoặc xu hướng”, ông Tedros trả lời các phóng viên. “Những gì tôi tin là, cửa sổ cơ hội vẫn còn đó. Nhưng cửa sổ cơ hội của chúng ta đang thu hẹp. Đó là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi những hành động từ cộng đồng quốc tế”.

Hàn Quốc thông báo số nhiễm tăng nhanh lên 204 ca

Giới chức y tế Hàn Quốc đã xác nhận 100 ca nhiễm mới trong ngày 21/01, nâng tổng số ca nhiễm lên hơn 200 người, khiến đất nước này trở thành vùng lãnh thổ có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất ngoài Đại Lục, bên cạnh tàu du lịch Diamond Princess đậu ngoài khơi Nhật Bản.

Thứ Tư (19/02), Hàn Quốc xác nhận thêm 20 ca nhiễm mới; thứ Năm xác nhận thêm 53 ca; sáng thứ Sáu xác nhận tiếp 52 ca; sau đó cho đến nay là 48 ca nhiễm mới.

85 người trong số 100 ca tính đến thời điểm này có liên quan đến đền thờ Shincheonji tại thành phố phía Đông Nam Daegu. Hiện nay, Daegu đã có 153 ca nhiễm Covid-19, và 128/204 ca nhiễm tại Hàn Quốc là có liên quan đến điện thờ ở thành phố này.

Iran báo cáo thêm 2 bệnh nhân Covid-19 tử vong

Hai ca tử vong mới đây xảy ra tại Qom, nâng số ca tử vong tại tỉnh này lên 4 người chỉ sau 2 ngày.

Hiện Iran có 11 ca nhiễm Covid-19, 7 ca tại Qom và 4 ca tại Tehran, ông Kianush Jahanpur, phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran cho hay.

Quan chức y tế Iran cũng đã ra lệnh cấm tập trung tại các khu vực tôn giáo tại Qom vào thứ Năm (19/02).

“Hầu hết các ca nhiễm là cư dân tại Qom hoặc mới trở lại Qom trong những ngày, những tuần gần đây” - ông Jahanpur nói.

Iraq đóng cửa biên giới với Iran vì lo ngại bệnh dịch lây lan

Chính quyền Iraq tuyên bố họ sẽ không cho phép người Iran được nhập cảnh qua đường bộ trong vòng ít nhất 3 ngày sau khi 5 người Iran được chẩn đoán nhiễm virus Corona Vũ Hán, Hai người trong số đó đã qua đời.

Hải quan biên giới Iraq tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới vào ngày thứ Năm. Người Iraq được miễn trừ lệnh cấm biên, nhưng họ vẫn phải tự cách ly 14 ngày khi trở lại.

Người phụ nữ trở về Canada từ Iran xét nghiệm dương tính với virus

Một phụ nữ vừa trở về từ Iran đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 ở British Columbia, nâng tổng số ca mắc bệnh ở Canada lên 9 người.

Kết quả xét nghiệm này đã được kiểm tra lại một lần nữa bởi Phòng thí nghiệm Vi sinh Quốc gia, theo Bộ Y tế British Columbia thông báo.

Người phụ nữ 30 tuổi hiện đang được cách ly tại nhà. Bộ cho biết đã xác nhận được những người tiếp xúc với cô và sẽ gửi thông báo đến cho các nhân viên y tế cộng đồng.

Cùng với 9 ca nhiễm lây nhiễm tại Canada, còn có thêm 47 hành khách Canada trên tàu Diamond Princess ở Nhật Bản, cũng xét nghiệm dương tính với virus.

Những người này sẽ ở lại Nhật Bản để theo dõi tiếp, trong khi 209 hành khách xét nghiệm âm tính sẽ có thể trở về Canada, tại đây họ sẽ tiếp tục được cách ly thêm 14 ngày.

Hai ca bệnh mới ở Nhật Bản là học sinh tiểu học

Theo Đài NHK đưa tin, hai em học sinh tiểu học có trong số 8 ca nhiễm mới virus Corona Vũ Hán được Nhật bản thông báo ngày hôm nay. Đó là hai em trai ở thị Trấn Nakafurano, quận Hokkaido phía Bắc Nhật Bản.

Một phụ nữ khoảng 40 tuổi đang làm việc ở một khu vực cách ly của sân bay New Chitose tại thành phố Chitose, quận Hokkaido, cũng là một ca nhiễm mới trong ngày thứ Sáu.

Nhật Bản có 97 ca nhiễm virus, một số người trong đó thuộc nhóm 634 ca bệnh trên tàu Diamond Princess.

Đến thời điểm này, ba người cao tuổi Nhật Bản đã chết vì "nCoV 2019".

Hiền Anh, Tiểu Tuệ



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Covid-19 (sáng 22/02) - 229 ca nhiễm mới một ngày, kỷ lục mới của Hàn Quốc