Cập nhật tình hình Covid-19 (sáng 21/02) - Hàn quốc: Số ca nhiễm mới tăng lên 156

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (20/02), tổng số ca nhiễm bệnh ở Hàn Quốc là 104,  và thứ Tư (19/02) là 53 người. Con số đã tăng gấp 3 chỉ trong 2 ngày so với cả tháng trước đó...

Cập nhật lúc 15:47

Chỉ sau 2 ngày, số ca nhiễm Covid-19 ngoài Đại Lục đã vượt mốc 1000 người, số ca tử vong tăng từ 5 người lên 11 người; riêng tại Hàn Quốc đã có hơn 150 người nhiễm bệnh, hôm kia tổng cộng mới chỉ có 53 người.

  • Châu Á: tàu Diamond Princess 2 ca, Hàn Quốc 1 ca, Nhật Bản 1 ca, Hồng Kông 2 ca, Đài Loan 1 ca, Iran 2 ca, Philippines 1 ca;
  • Châu Âu: Pháp 1 ca.
Số ca mắc Số ca tử vong
Đại Lục 75.012 2236
Diamond Princess 634 2
Các khu vực châu Á khác 480 8
Châu Âu 47 1
Châu Úc 15 -
Châu Mỹ 23 -
Châu Phi 1 -
Tổng 76.212 2247

Việt Nam

  • Việt Nam hoãn các sự kiện văn hóa, lễ hội nổi tiếng do dịch Covid-19

Tp. HCM—Sáng 21/02, giám đốc CDC HCM cho biết đã có 2 du khách đầu tiên từ tàu Westerdam quá cảnh trong hơn 1 giờ tại sân bay Tân Sơn Nhất, chuyến bay QR971. Ngay khi nhận được tin, CDC đã phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế để tiến hành kiểm dịch tại sân bay.

Hà Nội—Sở Y tế Hà Nội đã ghi nhận thêm 3 ca nghi nhiễm Covid-19, họ là những người từ Trung Quốc về Việt Nam và có biểu hiện bệnh đường hô hấp. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết 3 ca nghi nhiễm mới nằm trong số 65 người đang được cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an Thành phố - gồm 1 người ở Hà Nội, 1 người Hải Phòng, 1 người Nghệ An.

Tp. HCM—Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM thông báo: bệnh nhân Tạ Hòa Kiến, 73 tuổi, Việt kiều quốc tịch Mỹ, đã hoàn toàn khỏe mạnh và dự kiến sẽ xuất viện vào chiều ngày 21/2.

Thái Bình—Công an tỉnh tối qua (20/02) vừa triệt phá một cơ sở sản xuất nước rửa tay giả giữa cao điểm của vụ dịch virus Corona Vũ Hán 2019. Công ty Thiên Y Việt đã cho công nhân sản xuất pha chế, đóng gói nước rửa tay dán nhãn nhiều thương hiệu khác nhau, có cả sản phẩm của người H'mông.

Tp. HCM—Chiều 20/02, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM đã đề nghị các hãng hàng không chia sẻ thông tin hành khách có tên trong danh sách đi tàu Westerdam.

Ngày 13/02, sau khi tàu Westerdam cập cảng Sihanoukville tại Campuchia, nhiều hành khách đã tìm cách trở về nhà và có khả năng quá cảnh tại Tp. HCM. Hiện có 3 đường bay thẳng từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Campuchia. Giới chức y tế TP HCM lo ngại hành khách sẽ hủy vé đặt sẵn để chuyển sang mua vé của các hãng hàng không khác nhằm tránh sự giám sát.

Khách từng lên tàu Westerdam sẽ được sắp xếp chỗ ngồi phù hợp trên máy bay để tiện cho việc theo dõi sức khỏe, hạn chế lây nhiễm cho hành khách đi cùng. Thành phố cũng chuẩn bị phương án cách ly nếu phát hiện hành khách có triệu chứng nghi nhiễm Covid-19.

Thừa Thiên Huế—Theo thông báo số 49/TB-UBND ban hành ngày 20/2, Festival Huế XI với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế luôn luôn mới" sẽ lùi thời gian khai mạc vào ngày 28/8 và sẽ kéo dài đến ngày 2/9, do ảnh hưởng nghiêm trọng của Covid-19.

Thời gian dự kiến tổ chức trước đó là từ ngày 1/4 đến 6/4.

Đà Nẵng—Ngày 20/2, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành văn bản số 913/UBND-VHXH, thông báo việc không tổ chức Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2020 do tình hình dịch bệnh hiện nay.

"Sở Văn hóa và Thể thao thông tin cho các cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện công tác truyền thông cho người dân, du khách được biết. Đồng thời, Sở Văn hóa và Thể thao căn cứ tình hình thực tế, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tham mưu UBND thành phố các vấn đề liên quan đến DIFF trong thời gian đến".

DIFF là lễ hội pháo hoa quốc tế được tổ chức định kỳ hàng năm, là lễ hội tạo nên thương hiệu cho TP Đà Nẵng.

Tây Ninh—Ngày 18/02, một thanh niên đã đăng lên FB tự nhận rằng mình bị nhiễm Covid-19. Ngày 20/02, công an huyện Gò Dầu đã điều tra và xử phạt 10 triệu đồng với đối tượng trên do đăng tin sai sự thật.

Thế giới

Hàn quốc: Số ca nhiễm mới tăng lên 156

Sáng thứ Sáu (21/02), Hàn Quốc báo cáo thêm 52 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số trường hợp bệnh trên cả nước tăng lên con số 156.

Hôm thứ Năm (20/02), tổng số ca nhiễm bệnh ở Hàn Quốc là 104, và thứ Tư (19/02) là 53 người. Con số đã tăng gấp 3 chỉ trong 2 ngày so với cả tháng trước đó.

Hầu hết các ca nhiễm mới đều có liên quan ca “siêu lây nhiễm” 60 tuổi, bà thường xuyên đi lễ nhà thờ ở thành phố Daegu, cách Seoul khoảng 316 km về phía đông nam.

Trong số ca nhiễm mới, 41 người đến từ Daegu, 3 người từ Seoul, và 1 người từ đảo Jeju, còn lại là từ những nơi khác, theo KCDC trả lời báo giới.

11/13 người Mỹ sơ tán từ tàu Diamond Princess xét nghiệm dương tính với Covid-19

11 hành khách tàu Diamond Princess (Nhật Bản) trở về Hoa Kỳ đã xét nghiệm dương tính với chủng virus mới, theo Trung tâm Y tế trường Đại học Nebraska (UNMC) thông báo.

Một số bệnh nhân đã biểu hiện triệu chứng nhiễm virus nhưng ở mức độ nhẹ.

Theo UNMC, 10/13 bệnh nhân đang cách ly tại Đơn vị Cách ly Quốc gia, 3/13 người còn lại hiện đang ở gần đó, tại Khu Bảo tồn Sinh học Nebraska để được chăm sóc thêm.

13 người này đã bay thẳng từ cảng Yokohama, Nhật bản đến khu cách ly ở Nevada hôm 17/2 bởi họ được coi là “'vật chủ' nguy cơ cao”. Tại đây, mỗi người được ở riêng từng phòng và chờ cho đến hết 14 ngày cách ly.

Nhật Bản thông báo thêm 8 ca nhiễm Coronavirus

Thứ Năm (20/02), kênh Jiji Press của Nhật Bản đã đưa tin về 8 ca nhiễm mới do Covid-19. Con số này không thuộc số ca nhiễm virus trên tàu Diamond Princess - đang neo ngoài khơi cảng Yokohama.

Trong đó có 2 vợ chồng khoảng 60 tuổi đến từ Fukuoka; 4 nam giới đến từ 4 thành phố Sapporo, Sagamihara, Tomigusuku và Nagoya; 2 nữ giới đến từ quận Chiba và thành phố Yokohama.

Theo Jiji Press, quan chức Fukuoka cho biết đôi vợ chồng già đến từ Fukuoka không có tiền sử đi du lịch nước ngoài trong thời gian gần đây.

Quan chức Sapporo thông báo người đàn ông nhiễm kể trên là ca nhiễm đầu tiên tại thành phố, và trước đó từng tiếp xúc với một ca nhiễm bệnh vào hôm thứ Ba (18/02).

Ca nhiễm ở tỉnh Sagamihara được xác nhận là đã từng vào một bệnh viện, đó là nơi một nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã tử vong vào ngày 13/02.

Việc thay đổi phương pháp tính ca nhiễm dấy lên mối nghi ngờ đối với dữ liệu của Trung Quốc

Mâu thuẫn về số liệu các ca nhiễm mới do chính quyền Trung Quốc ở Hồ Bắc và Vũ Hán đưa ra hôm 20/2 đã tạo ra sự bối rối và dấy lên nhiều câu hỏi về tính thực tế của các dữ liệu mà Trung Quốc báo cáo về dịch bệnh.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, ổ dịch Vũ Hán, thủ phủ của Tỉnh Hồ Bắc đã báo cáo 615 ca nhiễm mới vào hôm thứ Năm; số liệu này nhiều hơn vài trăm ca so với tổng số 348 ca nhiễm mới do tỉnh Hồ Bắc cung cấp.

Quan chức Y tế Trung Quốc tuyên bố, số liệu ở Vũ Hán cao hơn do họ chính thức thay đổi cách tính số ca nhiễm virus theo hướng dẫn mới vừa có hiệu lực 1 ngày trước. Đây là lần thay đổi thứ hai về phương pháp tính toán của Vũ Hán chỉ trong chưa đầy 1 tháng.

Hàng không Kuwait Airways tạm hoãn các chuyến bay tới Iran

Hãng hàng không quốc gia Kuwait Airways thông báo tạm hoãn các chuyến bay đến Iran, lệnh bắt đầu có hiệu lực từ thứ Năm (20/02). Nguyên nhân là sự xuất hiện của ca nhiễm virus Corona tại các thành phố Qom và Araq.

Trong số 4 ca nhiễm bệnh ở Qom, 2 ca đã chết do virus. Đó là những ca tử vong đầu tiên chính thức được báo cáo ở Trung Đông.

Bộ trưởng Y tế và Cục hàng không dân sự đã thống nhất đưa ra thông báo tạm hoãn, do lo ngại dịch bệnh sẽ lây lan đến quốc gia này.

Ông Alireza Vahabzadeh, cố vấn Bộ trưởng Bộ Y tế đã thông báo với công ty truyền thông quôc tế Al Jazeer vào ngày thứ Tư, “hiện vẫn chưa biết rõ virus lây truyền đến Iran từ nguồn nào”.

Đây là Hãng hàng không thứ hai tạm ngừng các chuyến bay tới Iran, sau Iraq Airways. Hãng này đã dừng tất cả các chuyến bay từ sáng sớm ngày thứ Năm.

2 người Úc nhiễm Covid-19 sau khi sơ tán khỏi tàu ở Nhật Bản

Theo xác nhận của người đứng đầu cơ quan y tế Úc, hai người trở về nước từ tàu Diamond Princess ở Nhật bản đã xét nghiệm dương tính với Coronavirus mới.

Cả hai vẫn khỏe mạnh và đang sống cách ly tại một nơi riêng biệt trong nhà, ở Howard Springs, ngoại ô Darwin.

Cơ quan Y tế Bang đang chuẩn bị phương tiện vận chuyển y tế cho các bệnh nhân và những người liên quan.

Hàn Quốc công bố Daegu là “Vùng đặc biệt” khi số ca nhiễm mới tăng đột biến

Hàn Quốc tuyên bố thành phố miền nam Daegu và các vùng lân cận được đặt trong tình trạng “Vùng quản lý đặc biệt”. Động thái này được đưa ra sau sự bùng nổ những ca nhiễm mới, và các quan chức thành phố coi đây là mối đe đọa đối với hệ thống y tế trong vùng. Hôm thứ Sáu (21/02), Thủ tướng Chung Se-Kyun phát biểu, chính phủ quốc gia sẽ tập trung hỗ trợ khu vực này để giải quyết sự thiếu hụt về giường bệnh, nhân viên y tế và trang thiết bị.

69 ca nhiễm mới cùng một ca tử vong do virus Covid-19 đã được xác định tại Daegu và các vùng lân cận vào thứ Tư và thứ Năm. Tình thế này đã châm ngòi nỗi lo sợ dịch virus Vũ Hán sẽ bùng phát ngoài tầm kiểm soát tại Hàn Quốc.

Tốc độ lây nhiễm tăng nhanh ở Daegu và sự xuất hiện một số ca ở thủ đô Seoul, mà người ta vẫn chưa tìm ra được con đường lây truyền, đã buộc các quan chức chính phủ lần đầu tiên phải thừa nhận rằng, virus đã bắt đầu lây lan trong cộng đồng.

Tính đến thời điểm này Hàn Quốc đã báo cáo 104 ca mắc căn bệnh "nhập khẩu" từ Trung Quốc.

Dự kiến kết quả thử nghiệm lâm sàng sơ bộ sẽ có trong 3 tuần

Kết quả sơ bộ của 2 nghiên cứu lâm sàng điều trị Coronavirus mới dự kiến sẽ ra mắt trong vài tuần tới, theo quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo vào hôm thứ Năm.

R&D Blueprint của WHO, một kế hoạch cho phép kích hoạt nhanh chóng các hoạt động nghiên cứu và phát triển khi đang trong vụ dịch, cho phép đẩy nhanh tốc độ của hai thử nghiệm, theo Dr. Tedros Adhanom Ghebreyesus, tổng giám đốc của WHO đã tuyên bố tại cuộc họp báo tại trụ sở chính ở Geneva hôm thứ Năm.

“Chúng tôi dự kiến sẽ có kết quả thử nghiệm sơ bộ trong vòng 3 tuần”, ông Tedros cho biết.

Một thử nghiệm trong đó sử dụng lopinavir và ritonavir, hai loại thuốc đặc trị HIV, hay còn gọi là virus gây suy giảm miễn dịch ở người. Hai loại thuốc này thuộc nhóm ức chế men protease, có tác dụng làm giảm số lượng virus HIV trong máu, theo Thư viện Y Khoa Hoa Kỳ.

Thời tiết, biểu tình, gây khó khăn cho nỗ lực cách ly dịch bệnh ở Ukraine

Ukraine nỗ lực sơ tán trên 70 người từ Trung Quốc để tránh dịch bệnh. Tuy nhiên, nỗ lực này đã gặp thất bại hôm thứ Năm - điều kiện thời tiết đã làm hoãn chuyến bay sơ tán, và biểu tình đã nổ ra gần một bệnh viện được chỉ định làm nơi cách ly.

Hàng trăm cư dân trong vùng Poltava ở Ukraine đã biểu tình, để ngăn chặn các quan chức cho phép những người sơ tán sống cách ly trong làng, bởi họ lo sợ bị nhiễm dịch bệnh. Những người biểu tính đặt chướng ngại vật chặn đường, và đốt lốp xe. Theo truyền thông Ukraine đưa tin, đã có một cuộc đụng độ với cảnh sát làm hơn 10 người bị bắt giữ. Ông Arsen Avakov, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine đã đến tận nơi để trấn an những người biểu tình.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đăng tải một dòng thông báo trên Facebook cá nhân rằng, nhóm người sơ tán từ Trung Quốc là những người khỏe mạnh, họ sẽ cách ly trong một trung tâm y tế khép kín, do vệ binh quốc gia bảo vệ.

Vào sáng hôm thứ Năm, một máy bay chở 45 người Ukraine và 27 người quốc tịch nước ngoài khác đã cất cánh khỏi Vũ Hán. Chính quyền cho biết, những người sơ tán có quốc tịch: Belarus, Kazakhstan, Argentina, Ecuador, Costa Rica, Cộng hòa Dominica, và các quốc gia khác.

Chuyến bay tạm dừng ở Kazakhstan để thả hai hành khách Kazakhstan. Sau đó, họ cố tìm cách để hạ cánh xuống Kharkiv, một thành phố miền đông bắc của Ukraine, nhưng không thể làm được do điều kiện thời tiết xấu.

Thay vào đó, máy bay chuyển hướng tới Kyly để nạp nhiên liệu và cuối cùng cũng hạ cánh được ở sân bay tại Kharki.

Hơn 1000 ca nhiễm Coronavirus bên ngoài Trung Quốc: WHO

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã xác nhận có trên một 1000 ca mắc virus Corona mới bên ngoài Trung Quốc.

Trong số 1076 trường hợp, có 7 người tử vong, theo Dr. Tedros Adhanom Ghebreyesus, tổng giám đốc WHO công bố với báo giới ở Geneva hôm 20/2. Trong đó bao gồm 2 ca tử vong ở Iran, nước này đã báo cáo 5 ca nhiễm bệnh trong tuần này.

Các ca nhiễm bệnh có mặt trên khắp 26 quốc gia.

Loại virus mới có thể lây truyền từ người sang người, và có ngày càng nhiều người không đi du lịch Trung Quốc trong thời gian gần đây mắc bệnh. Covid-19 hiện vẫn chưa có vaccine hoặc biện pháp điều trị đặc hiệu, tuy nhiên một số bệnh nhân đã hồi phục nhờ được chăm sóc và nghỉ ngơi.

Hành khách trên tàu Diamond Princess chiếm hơn một nửa số ca nhiễm bệnh ngoài Trung Quốc. Chiếc tàu được cách ly tại Yokohama, Nhật Bản vào đầu tháng Hai. Hầu hết hành khách đều đã nhập viện, những người xét nghiệm âm tính sẽ được cho về.

Thành phố phía nam Hàn Quốc vắng tanh sau ca bệnh “siêu lây nhiễm” ở nhà thờ

Tại thành phố phía nam lớn thứ tư ở Hàn Quốc, đường phố trở nên vắng lặng, cư dân nơi đây đều rút vào ở trong nhà, sau khi hàng chục người bị mắc Coronavirus, đến mức chính quyền phải gọi đây là “một sự kiện siêu lây nhiễm” ở nhà thờ.

Các siêu thị và rạp xem phim ở thành phố 2,5 triệu dân Daegu bỗng trở nên yên tĩnh, và trở thành một trong những hình ảnh thu hút nhất bên ngoài Trung Quốc, trong thời điểm chính quyền các nước đang cố gắng ngăn chặn Covid-19 trở thành một đại dịch toàn cầu.

Thị trưởng Daegu, ông Kwon Young-jin yêu cầu cư dân hãy ở lại trong nhà, sau khi 90 người đi lễ ở nhà thờ hội thánh thiên địa có dấu hiệu bị lây nhiễm và hàng chục ca nhiễm mới đã được chẩn đoán xác định.

Thường xuyên đi lễ ở nhà thờ này có một người phụ nữ 61 tuổi, xét nghiệm dương tính với virus, được gọi là “người bệnh số 31”. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (KCDC) mô tả vụ dịch ở đây là một “sự kiện siêu lây nhiễm”.

“Chúng ta đang ở trong một cuộc khủng hoảng chưa từng có”, ông Kwon chia sẻ với báo giới, hơn nữa, tất cả thành viên của nhà thờ đều phải làm xét nghiệm. “Chúng tôi yêu cầu họ ở tại trong nhà, cách ly khỏi gia đinh họ”.

Để mô tả tình trạng hoang vắng của đường phố, cư dân 28 tuổi, anh Kim Geun-woo cho biết qua điện thoại: “dường như có ai đó đã thả một quả bom vào giữa thành phố. Nó giống như ngày tận thế đang đến”.

Kéo dài thời gian tạm ngừng công việc ở Hồ Bắc

Hôm thứ Năm, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đã yêu cầu các công ty không được làm việc lại trước 11/3, chỉ những công ty kinh doanh liên quan đến phòng chống dịch bệnh hoặc dịch vụ công cộng thiết yếu thì mới thuộc diện miễn trừ.

Các trường học vẫn tiếp tục đóng cửa, chính quyền Hồ Bắc đăng tải thông tin trên, tài khoản Weibo chính thức về việc kéo dài thời hạn trước kia là ngày 21/2.

Iran báo cáo thêm 3 ca nhiễm bệnh

Hôm thứ Năm, Thông tấn xã Iran (ISNA) đưa tin, 3 công dân Iran xét nghiệm dương tính với virus Corona, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại quốc gia này lên 5 người.

Báo chí cũng đăng tin, năm bệnh viện đã được chọn để điều trị cho 5 trường hợp kể trên.

Thông tin 3 ca bệnh mới xuất hiện sau khi hai ca nhiễm đầu tiên của Iran vừa được xác nhận hôm thứ Tư tại tỉnh Qom, đồng thời cũng là hai ca tử vong đầu tiên ở nước này.

Sau khi có thông tin tử vong, thông tấn xã hồi giáo (IRNA) đưa tin, các trường học và Đại học sẽ tạm đóng cửa để tiến hành kiểm dịch.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Covid-19 (sáng 21/02) - Hàn quốc: Số ca nhiễm mới tăng lên 156