Cập nhật tình hình Covid-19 (sáng 19/02) - Máy bay Triều Tiên sơ tán 7 người từ Nhật bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người sơ tán được cách ly tại Hàn Quốc trong 14 ngày ở văn phòng cách ly của Sân bay Quốc tế Incheon...

Số ca mắc Số ca tử vong
Đại Lục 74.185 2004
Diamond Princess 542 -
Các khu vực châu Á khác 371 4
Châu Âu 47 1
Châu Úc 15 -
Châu Mỹ 37 -
Châu Phi 1 -
Tổng 75.198 2009

Việt Nam

Tp. HCM—trong tình trạng thiếu khẩu trang và hàng dài người phải xếp hàng từ sáng sớm để mua hàng, đội quản lý thị trường đã kiểm tra và phát hiện một trường hợp vi phạm, là một cơ sở sản xuất khẩu trang y tế. Ngoài ra họ còn phát hiện thêm một kho trung chuyển với 30.000 khẩu trang không có chứng từ. Tổng cộng 60.000 khẩu trang bị thu giữ.

Hải Phòng—Thành phố hiện có hơn 450 người đang phải cách ly 14 ngày, chủ yếu là người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam. Họ được hỗ trợ các bữa ăn sáng, trưa và tối với mức 150.000 đồng/ngày/người. Hải Phòng hôm qua cũng tiếp nhận thêm 2 mẹ con nghi nhiễm Covid-19 sau khi đi ăn cưới tại Vĩnh Phúc.

Lào Cai—thêm 79 công dân được xác nhận hoàn thành cách ly 14 ngày. Đây là lượt "xuất quan" thứ 3 kể từ khi Lào Cai tiếp nhận 534 công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc, hiện địa phương còn 371 người đang tiếp tục cách ly theo dõi.

Lạng Sơn trước đó cũng có 203 người rời khỏi điểm cách ly tập trung. Tinh đến nay, gần 2300 công dân từ Trung Quốc trở về Việt đã được cách ly trong các doanh trại: hơn 1600 người tại Lạng Sơn; hơn 660 người tại Cao Bằng và Bắc Kạn; quân khu (QK) 3 có 6 người, QK 4 có 10 thành viên tàu Pacific từ Hồng Kông trở về; QK 7 có 3 người; QK 9 cũng 3 người.

Thế giới

Máy bay Triều Tiên sơ tán 7 người từ Nhật bản

Một máy bay của chính phủ Hàn quốc trở về từ Nhật Bản, chở 7 người sơ tán vào sáng hôm thứ Tư. Trong đó có 8 người Hàn Quốc và một người Nhật Bản (là bạn đời của một người Hàn Quốc trong nhóm).

Chiếc không lực VCN-235 đã đáp xuống sân bay Quốc tế Gimpo ở phía Tây Seoul lúc 6h27 sáng, tức là bốn tiếng sau khi rời sân Haneda Nhật Bản, theo đài KBS World đưa tin. Chiếc máy bay trước đó đã đến sân bay Haneda từ chiều thứ Ba.

Những người sơ tán được cách ly tại Hàn Quốc trong 14 ngày ở văn phòng cách ly của Sân bay Quốc tế Incheon

Ca tử vong thứ hai ở Hồng kông do Coronavirus mới

Sáng thứ Tư, một người đàn ông Hồng Kông 70 tuổi đã chết vì virus Corona, nâng tổng số tử vong lên tới 2 ca ở thành phố này.

Theo truyền hình RTHK Hồng Kông, ông vào bệnh viện Princess Margaret ngày 12/2 sau khi bị ngã tại nhà, xét nghiệm covid-19 dương tính, sau đó bị ho và khó thở trong hơn 10 ngày.

Theo đài HK01 Hồng Kông, ông đã nói dối ngay lúc nhập viện, là không đi đến Đại Lục 1 ngày, tuy nhiên bệnh viện đã nhận được xác nhận của sở di trú sau đó.

Đây là ca tử vong thứ 6 ngoài Trung Quốc. gồm 5 nước; Pháp, Nhật, Philippine, Đài Loan và Hồng Kông.

4 ca mới nhiễm bệnh ở Singapore

Bộ Y tế Singapore hôm thứ Ba thông báo 4 ca nhiễm mới virus Corona.

Trong đó 3 ca mới có liên quan đến nhóm người ở nhà thờ hội thánh Grace, nhóm này gồm 16 người nhiễm virus. Ca mới còn lại là thành viên trong gia đình của một người bệnh trước đó tại Singapore.

Cả 4 người đều trong tình trạng nguy kịch, theo Channel News Asia đưa tin.

Thông tin cập nhật hôm thứ Ba cho biết, ca thứ 76 ở nước này là em bé 1 tuổi, nhiễm covid-19 sau khi sơ tán từ Vũ Hán ngày 9/2, mà không có triệu chứng. Hiện bé đã “hoàn toàn hồi phục” và xuất viện.

COVID-19: Kẻ trộm lấy cắp 6000 khẩu trang ở bệnh viện Nhật bản

Đã biến mất 4 hộp khẩu trang để trên giá phòng kho của bệnh viện chữ thập đỏ, tại thành phố cảng Kobe, theo một nhân viên bệnh viện cho biết vào hôm thứ Ba

Một trang web chợ đen Nhật Bản Mercari kêu gọi người dùng mua bán theo giá "trong giới hạn được xã hội chấp nhận" sau khi một hộp 65 khẩu trang có giá hơn 50.000 yên (456 đô la Mỹ) đăng trên trang mạng này..

Một vụ trộm xảy ra sau khi một người đàn ông cầm dao dài khống chế một người tài xế giao hang, lấy đi hàng trăm cuộn giấy vệ sinh ở Hồng Kông nơi đang khan hiếm mặt nạ, nước rửa tay khô và giấy toilet.

Dấu hiệu đấu tranh phe phái trong chính quyền Trung Quốc

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây đã “điểm mặt” các quan chức Hồ Bắc vì không làm theo hướng dẫn của ông để ngăn chặn sự bùng phát Coronavirus mới (COVID-19).

Trước đây, các quan chức địa phương phàn nàn rằng họ không thể tiết lộ chi tiết về vụ dịch vì chính quyền trung ương không cho phép họ.

Khi đó, các phương tiện truyền thông nhà nước đăng tải thông tin, nhưng sau đó nhanh chóng bị xóa, về việc ông Gao Fu, giám đốc đương nhiệm của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, bị kỷ luật vì vi phạm các quy tắc của Đảng.

Trung Quốc rút khỏi giải đấu quần vợt ở Romania

Trung Quốc sẽ không tham gia giải Davis Cup diễn ra vào tháng tới tại Romania do hạn chế đi lại trong bối cảnh dịch bệnh Coronavirus mới.

“Do tăng cường lệnh cấm để đối phó với sự bùng phát của Coronavirus hiện tại đã dẫn đến việc Trung Quốc, nhóm P.R. không thể tới trận đấu quan trọng này. Do vậy, Romania sẽ nghiễm nhiên có một vé tiến vào ở bảng I thế giới vào tháng 9, theo Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF) công bố trên Twitter.

Đội tuyển Trung Quốc đã được thiết lập để chơi với Romania vào ngày 6-7.

Nga cấm mọi công dân Trung Quốc

Từ 12 giờ sáng giờ địa phương, ngày 20/2, Nga sẽ “tạm thời đình chỉ việc người dân từ Trung Quốc” đi vào lãnh thổ của Nga “vì mục đích việc làm, cá nhân, giáo dục và du lịch”. Theo Điện Kremlin công bố trên thông tấn xã TASS .

Vài tuần trước, Nga tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới dài 2.500 dặm với Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại virus này.

Anh di tản công dân khỏi tàu du lịch

Các quan chức Anh cho biết họ đang lên kế hoạch sơ tán những công dân đang bị cách ly trên tàu du lịch Diamond Princess ở Nhật Bản.

“Nhân viên của chúng tôi đang liên lạc với các công dân Anh trên tàu để làm công tác chuẩn bị cần thiết. Những ai chưa trả lời thông tin xin hãy liên lạc ngay lập tức”, theo một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao tuyên bố.

Hiện có 542 trường hợp nhiễm bệnh trên tàu du lịch.

David Abel và vợ là Sally, một cặp vợ chồng người Anh, bỗng nổi tiếng trên tàu khi liên tục đăng lên Facebook và YouTube về cuộc sống của họ khi bị cách ly. Họ nhận kết quả xét nghiệm dương tính vào thứ Ba.

Đây sẽ là khoảng thời gian yên tĩnh. Chúng tôi đã được xác nhận dương tính và sẽ sớm tới bệnh viện. Chúc tốt lành cho tất cả xxx, Abel viết trên Facebook.

WHO thông báo 92 trường hợp lây truyền từ người sang người

Các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo 92 trường hợp lây truyền Coronavirus từ người sang người ở các quốc gia khác ngoài Trung Quốc hôm thứ Ba.

Chỉ trong 24 giờ qua, 110 trường hợp nhiễm mới bên ngoài Trung Quốc đã được xác nhận, trong đó có 99 trường hợp trên tàu du lịch Diamond Princess đã cập cảng ở Yokohama, Nhật Bản, theo Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus người đứng đầu WHO thông báo với báo giới ở Geneva.

Các quan chức địa phương “không có đủ dữ liệu để so sánh về mức độ nghiêm trọng hoặc tỷ lệ tử vong, một cách có ý nghĩa”, ông nói. Nên họ không để tâm đến điều này ở địa phương, mà chỉ quan tâm đến trường hợp cụ thể của tàu Diamond Princess .

Bệnh nhân Coronavirus đầu tiên không có liên hệ đến chợ hải sản Vũ Hán

Theo một báo cáo mới đây , bệnh nhân Coronavirus (COVID-19) đầu tiên ở Trung Quốc không hề liên quan tới chợ động vật và hải sản hoang dã ở Vũ Hán.

Người được cho là “bệnh nhân số 0” ở Trung Quốc, là một ông già hưu trí, tuổi khoảng 70, không rõ danh tính, nằm liệt giường vì đột quỵ và mắc chứng mất trí nhớ. Ông bị ốm vào ngày 1 tháng 12 năm 2019, tức là sớm hơn một tuần so với thông tin do các cơ quan y tế Vũ Hán công bố là “người bệnh số không xuất hiện vào ngày 8 tháng 12”.

“Nhà Ông cách chợ Hải sản bốn đến năm điểm dừng [trạm giao thông công cộng]”, theo bà Wu Wenjuan, đồng tác giả của nghiên cứu The Lancet, nói với BBC. Hơn nữa, “ Ông ấy nằm liệt giường nên về cơ bản là không đi ra ngoài”.

Chưa có ca nhiễm bệnh nào tại Bắc Triều Tiên: WHO

Chưa có dấu hiệu hay biểu hiện nhiễm virus Corona trong lãnh thổ Bắc Triều Tiên, theo Tổ chức Y tế Thế giới công bố hôm thứ Ba. “Không có lý do để tin” rằng có bất cứ ca dịch bệnh nào tại nước này, Dr. Mike Ryan, một viên chức cấp cao của WHO chia sẻ với báo giới.

Ông còn cho biết, WHO đang gửi trang thiết bị tới Bắc Hàn. Sẽ có cuộc gặp cá nhân một-một giữa WHO và một đại diện Bắc Hàn dự kiến vào 19/2 tại Geneva, trụ sở của WHO.

Nhật Bản thử nghiệm thuốc HIV có khả năng điều trị virus Corona

Nhật Bản chuẩn bị làm thử nghiệm lâm sàng thuốc HIV cho chỉ định điều trị Coronavirus mới, theo ông Yoshi leather Suga, Bộ trưởng Nội các Nhật Bản công bố với báo giới.

Trung tâm Quốc gia về Y tế và Dược phẩm Toàn cầu đang dẫn đầu về các chế phẩm này, do đó sử dụng thuốc HIV để thử nghiệm điều trị Coronavirus Mới có thể bắt đầu càng sớm càng tốt, ông cho biết.

Nhưng ông không bình luận về việc sẽ mất bao lâu để loại thuốc mới được phê duyệt.

Thêm 88 ca Nhiễm virus trên tàu Diamond Princess Nhật Bản

Hôm thứ Ba, Bộ Y tế Nhật Bản thông báo thêm 88 người thử nghiệm dương tính với Coronavirus Mới trên tàu du lịch Diamond Princess, theo báo Mainichi Shimbun đưa tin.

Hiện có 542 trường hợp nhiễm bệnh trên tàu.

Người giúp việc nhiễm virus

Các quan chức Hồng Kông công bố ca nhiễm bệnh thứ 61 tại thành phố, người Philippines 34 tuổi, làm giúp việc cho một người nhiễm virus. Ngày 2 tháng 2, cô bị ho, sốt và nhập viện ngày 14 tháng Hai.

Sau công bố trên, chính quyền Philippines cho phép người Philippines lao động ở Hồng Kông và Ma Cao được phép trở về. Sự thay đổi chính sách này là miễn trừ đặc biệt cho lao động trong nước khi lệnh cấm du lịch vẫn có hiệu lực.

Một trong những trường hợp tử vong bên ngoài Trung Quốc là ở Philippines, còn có ba ca nhiễm bệnh, họ đều mang quốc tịch Trung Quốc.

Thượng Hải bắt đầu các khóa học trực tuyến

Ông Liu Jing, giám đốc ủy ban giáo dục Thượng Hải cho biết hôm thứ Ba rằng, tất cả các trường học thành phố sẽ vẫn đóng cửa, theo thông tấn xã Trung Quốc đưa tin.

Hơn nữa, các khóa học trực tuyến sẽ được cung cấp cho học sinh, bắt đầu với các trường tiểu học và trung học vào ngày 2 tháng 3.

Công ty Đài Loan hợp tác với NIH để phát triển vắc-xin

Công ty công nghệ sinh học Vaccine Medigen, trụ sở tại Đài Loan đã ký hợp đồng với Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) vào Chủ nhật, để hợp tác phát triển một loại vắc-xin mới cho COVID-19, theo TechNews đưa tin.

Medigen hợp tác với NIH từ năm 2015 để phát triển vắc-xin, gồm cả một loại vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết.

Công ty sẽ nhận virus mẫu cho việc chế vaccine từ NIH, để dùng cho các thí nghiệm và thử nghiệm lâm sàng tại Đài Loan.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Covid-19 (sáng 19/02) - Máy bay Triều Tiên sơ tán 7 người từ Nhật bản