Cập nhật tình hình Covid-19 (9/3) - Ngoại trưởng Mỹ nêu tên 'virus Vũ Hán' dù Trung Quốc phản đối

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số ca nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng hàng ngày, kể từ khi bệnh nhân số 17 xuất hiện...

Cập nhật lúc 14:14

SỐ CA NHIỄM SỐ CA TỬ VONG
Đại Lục 80.735 3.119
Hàn Quốc 7.382 53
Italy 7.375 366
Iran 6.566 194
Pháp 1.209 19
Đức 1.040 -
Diamond Princess 696 7
Tây Ban Nha 674 17
USA 542 22
Nhật Bản 502 7
TOÀN THẾ GIỚI 110.064 3.830

Việt Nam

Nghệ An cách ly những người tiếp xúc với Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, ngành y tế đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có người tiếp xúc gần và có bắt tay, ngồi ăn uống chung với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trong thời gian bộ trưởng làm việc tại Nghệ An phải cách ly tại nhà 14 ngày để theo dõi, theo báo Thanh Niên.

Cơ quan này cho rằng không có nguy cơ lây lan với những người tiếp xúc do kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của Bộ trưởng Dũng là âm tính với virus corona. Tuy nhiên, theo quy định phòng chống dịch của Bộ Y tế nên việc cách ly vẫn "phải thực hiện nghiêm túc".

Trước đó, ông Nguyễn Chí Dũng có chuyến công tác tại Nghệ An vào chiều 5/3 đến hết 6/3.

Hai người Việt Nam dự tuần lễ thời trang Paris và Milan, hàng trăm khách mời phải tự cách ly sau đó

Tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP) của Hồng Kông đưa tin về cô gái Nga Nguyễn, 27 tuổi, chị của bệnh nhân Nhung - trường hợp nhiễm nCoV thứ 17 tại Việt Nam.

Là người giàu có và đam mê dịch chuyển, Nga Nguyễn đã tham dự các buổi trình diễn thời trang sang trọng trong tuần qua ở Milan và Paris. Nhưng cô đã xét nghiệm dương tính với Covid-19 sau đó.

Các phóng viên thời trang hàng đầu và những giám đốc mua hàng của các trung tâm thương mại lớn đã tham dự sự kiện thời trang Paris và Milan ở trên.

Họ đang phải tự cách ly sau khi trở về nước.

Các phóng viên từ Mỹ và từ châu Á như Singapore và Thái Lan đã được công ty của họ yêu cầu không quay về văn phòng sau chuyến đi Milan.

Việt Nam sẽ khai báo sức khỏe toàn dân từ 10/3

"Việc khai báo sức khỏe y tế với mọi người dân trên toàn quốc sẽ được triển khai từ ngày 10-3 để góp phần phòng, chống dịch bệnh," Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tại cuộc họp ngày 8/3.

Theo Phó Thủ tướng, hiện cơ quan chức năng đã quy định khai báo y tế bắt buộc đối với mọi người nhập cảnh vào Việt Nam. Tuy nhiên, biện pháp này là chưa đủ mà cần phải triển khai việc khai báo y tế với mọi người dân trên toàn Việt Nam.

Phó thủ tướng Đam cho rằng, Việt Nam đã bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 khi ca bệnh thứ 17 xuất hiện.

Xác nhận thêm ca nhiễm nCoV thứ 30 ở Việt Nam

Lúc 19h30 tối 8/3, Bộ Y tế thông báo bệnh nhân mới nhất là nữ hành khách nước ngoài trên chuyến bay VN0054 từ London tới Hà Nội, chung chuyến với "bệnh nhân 17".

Bà 66 tuổi, quốc tịch Anh, sau khi vào Việt Nam đi từ Hà Nội tới Huế. Hành khách này được cách ly từ ngày 7/3, kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV, theo Vnexpress.

Hiện nay, bệnh nhân thứ 30 này sức khoẻ bình thường, không sốt, không ho, không khó thở.

Như vậy, ngày 8/3, Việt Nam có thêm 9 người nước ngoài dương tính với COVID-19, bao gồm 4 người đang ở Quảng Ninh, 2 ở Lào Cai, 2 ở Đà Nẵng và 1 người ở Huế. Đây đều là khách du lịch và đều lớn tuổi, người lớn tuổi nhất trong nhóm 74 tuổi.

Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ nêu tên 'virus Vũ Hán' dù Trung Quốc phản đối

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 6/3 đã công khai gọi COVID-19 là "virus Vũ Hán" và "virus corona Vũ Hán". Vũ Hán là nơi xuất hiện và cũng là thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra.

Hãng tin CNBC hỏi về phản ứng trước kết quả kiềm chế dịch bệnh ở Trung Quốc, ông Pompeo nói: "Tôi rất vui vì bạn đã khen ngợi Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhưng hãy nhớ rằng virus Vũ Hán gây ra điều này."

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 5/3, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh khoản viện trợ trị giá 37 triệu đô la Mỹ cho các quốc gia bị lây lan bởi "virus corona Vũ Hán".

Bùng nổ biểu tình tại một số nơi ở Trung Quốc

Ngày 6/3, trên mạng xã hội đăng tải một video cho thấy hàng trăm chủ cửa hàng tại thị trấn Bộc Viện, thị xã Đồng Hương, tỉnh Chiết Giang - thủ phủ áo lông của Trung Quốc, đang giơ biểu ngữ yêu cầu giảm tiền thuê nhà, diễu hành trên phố lớn và hô hào khẩu hiệu. Họ bị cảnh sát chặn lại khi đang diễu hành trên đường, cảnh sát xông vào giữa đoàn biểu tình, cướp biểu ngữ trên tay người dân.

Còn ở Quảng trường Phi Mã Thành (nơi chuyên kinh doanh quần áo từ các nơi trên toàn thế giới), thuộc thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông cũng diễn ra cảnh tượng tương tự. Hàng trăm chủ cửa hàng tập trung bên ngoài Quảng Trường Phi Mã Thương, yêu cầu giảm tiền thuê. Có người hét lên: “Mỗi tháng mấy trăm nghìn tệ tiền thuê cửa hàng, ai sẽ bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi đây?”.

Nhiều cửa hàng không có chút thu nhập nào trong thời gian rất dài, gánh nặng tiền thuê nhà khiến họ không cách nào trả nổi. Trước tình hình không còn “đường lui”, đoàn thể các thương nhân đã xuống đường biểu tình để yêu cầu giảm bớt tiền thuê, tuy nhiên đoàn biểu tình của họ đều bị cảnh sát ngăn chặn hoặc trấn áp.

Phó tổng thống Hoa Kỳ Pence: Các phòng thí nghiệm tư nhân đã sẵn sàng thử nghiệm Coronavirus với 'công suất khổng lồ'

“Chúng tôi đã trao quyền thực hiện các xét nghiệm virus cho các đơn vị và phòng thí nghiệm đang có nhu cầu trong toàn bang”, ông Pence cho biết trong một cuộc họp báo, và nói thêm rằng các phòng thí nghiệm thương mại tư nhân cũng đã bắt đầu phát triển các xét nghiệm để đáp ứng nhu cầu này trong tương lai.

Ông Pence cho biết, từ ngày 2/3 đến ngày 5/3, chính phủ đã phân phối hơn 900.000 xét nghiệm trên cả nước. Vào thứ Bảy (7/2), 200.000 xét nghiệm khác cũng đã được chuyển đi. Vào đầu tuần tới, chính phủ dự kiến sẽ chuyển đi 1.000.000 xét nghiệm.

Ông Pence nói: “LabCorp và Quest là hai trong số các phòng thí nghiệm tư nhân hàng đầu của Hoa Kỳ, đã thông báo rằng các xét nghiệm sẽ sẵn sàng vào thứ Hai (9/3)”. Ông cũng cho biết thêm rằng “công suất khổng lồ” của các phòng thí nghiệm này sẽ cho phép các bác sĩ địa phương, nhà thuốc và MedChecks trên toàn Hoa Kỳ thực hiện các xét nghiệm khi cần.

Đọc bản cập nhật ngày 8/3 tại đây.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Covid-19 (9/3) - Ngoại trưởng Mỹ nêu tên 'virus Vũ Hán' dù Trung Quốc phản đối