Cập nhật tình hình Covid-19 (4/3) - Google và Microsoft chuyển dịch sản xuất ra khỏi ​​Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên thế giới hiện nay đã có 12 quốc gia và lãnh thổ có hơn 100 ca nhiễm virus

Cập nhật lúc 16:27

SỐ CA NHIỄM SỐ CA TỬ VONG
Đại Lục 80.152 2945
Hàn Quốc 5.186 34
Italy 2.502 79
Iran 2.336 77
Diamond Princess 706 6
Nhật Bản 293 6
Pháp 212 4
Đức 196 -
Tây Ban Nha 165 1
USA 118 9
Singapore 110 -
Hồng Kông 101 2
TOÀN THẾ GIỚI 92.883 3.168

 

Thế giới

Google và Microsoft chuyển dịch sản xuất ra khỏi ​​Trung Quốc

Sự bùng phát của dịch Covid-19 xảy ra khi ngành công nghệ đang chuẩn bị cho việc triển khai mạng không dây 5G trị giá 1 nghìn tỷ đô la trên toàn thế giới. Trước bối cảnh đó Microsoft và Google đang nhanh chóng tiến hành chuyển dịch dây chuyền sản xuất thiết bị điện tử của họ từ Trung Quốc sang các địa điểm khác ở Đông Nam Á như Việt Nam và Thái Lan.

Theo Nikkei Asian Review

Trung Quốc: Yêu cầu địa phương tiêu hủy toàn bộ dữ liệu liên quan đến Covid-19

The Epoch Times đã có được một bản sao một tài liệu vào ngày 23/2, được gửi từ ủy ban y tế thành phố Triều Dương đến đối tác là ủy ban y tế tỉnh Liêu Ninh. Theo tài liệu này, tuân thủ hướng dẫn của ủy ban y tế tỉnh, chính quyền thành phố Triều Dương đã hỏi thăm, kiểm tra trong các cơ quan chính phủ và các cơ quan trước đó đã nhận được “các tài liệu và dữ liệu” liên quan đến vụ dịch, để tiêu hủy chúng theo đúng yêu cầu.

Nhân viên có quyền truy cập vào dữ liệu cũng được yêu cầu ký vào “thư cam kết”, quy định rằng các quan chức hứa sẽ xóa các tài liệu liên quan khỏi các thiết bị của họ như máy tính xách tay, máy tính, điện thoại thông minh, ổ đĩa ngoài, v.v.

Hơn nữa, người ký cam kết cần phải xóa bất kỳ ảnh chụp màn hình và hình ảnh nào mà họ tạo ra từ các tài liệu, đồng thời phải hứa sẽ không chia sẻ nội dung của các tài liệu nói trên với bất kỳ bên nào.

Ảnh chụp màn hình cơ sở dữ liệu của chính phủ, nơi hiển thị danh sách một số văn phòng và phòng ban trong chính quyền thành phố Triều Dương đã xóa tài liệu liên quan đến sự bùng phát dịch COVID-19 (Được cung cấp cho Báo The Epoch Times)

Covid-19 lây lan đến 80 quốc gia và lãnh thổ

"Covid-19 không lây lan nhanh như cúm, những người không bị ốm dường như không bị lây truyền. Nhưng nó gây ra bệnh nặng hơn cúm, chưa có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị nào, và nó có thể được ngăn chặn," - Tổng giám đốc WHO nói.

Hơn 80 quốc gia và lãnh thổ đã phát hiện thấy virus, hơn 93.000 người đã nhiễm bệnh, hơn 3000 người đã tử vong; theo đó là giá khẩu trang và đồ bảo hộ tăng giá gấp đôi, gấp ba, thậm chí là nhiều hơn.

Ước tính nhân viên chăm sóc sức khỏe mỗi tháng sẽ cần 89 triệu khẩu trang, 76 triệu găng tay và 1,6 triệu cặp kính bảo hộ; cùng với đó là sự lo lắng thiếu hụt trang thiết bị y tế trên toàn cầu.

Công ty bia Corona lao đao do Coronavirus

Thương hiệu Corona thuộc Công ty Anheuser-Busch In Bev là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới. Giám đốc điều hành Carlos Brito của công ty cho biết: “Doanh thu của công ty trong năm 2019 thấp hơn mong đợi và chúng tôi không hài lòng với những kết quả này”.

Kể từ khi virus Corona lan rộng khắp Trung Quốc, công ty này đã phải chịu khoản lỗ 170 triệu USD, buộc công ty phải cắt giảm tiền thưởng của giám đốc điều hành, và dự báo một trong những mức giảm mạnh nhất trong lợi nhuận hàng quý.

Theo đánh giá thì việc thất thu này là do dịch bệnh bùng phát nên ít người Trung Quốc ra ngoài ăn tối, khiến nhiều quán bar và nhà hàng bị buộc phải đóng cửa, dẫn đến doanh thu của các hãng bia bị sụt giảm.

Iran tạm phóng thích trên 54.000 tù nhân để ngăn chặn virus lây lan

Ngày 3/3, một quan chức Iran thông báo họ đã tạm thời phóng thích 54.000 tù nhân để ngăn chặn dịch bệnh lây lan - Wall Street Journal đưa tin.

Chính quyền chỉ cho phép phóng thích những tù nhân xét nghiệm âm tính với virus; đối với những ai mang án tù dài hạn, và có thể là mối nguy hiểm cho cộng đồng, thì sẽ không được trả tự do. Ngoài ra, tù nhân sẽ phải trả một khoản tiền bảo lãnh để được phóng thích .

Tại Iran, tổng số ca bệnh COVID-19 đã tăng mạnh từ 1.501 ca (2/3) lên tới 2.336 ca (3/3).

Đồng nghiệp tuyến đầu của Bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời do Covid-19

Bác sĩ nhãn khoa, Mei Zhongming, 57 tuổi đã bị nhiễm Coronavirus 2019 sau nhiều giờ điều trị cho bệnh nhân. Ông Mei là bác sĩ thứ 3 của bệnh viện này tử vong do Covid-19. Bệnh viện đã gửi lời chia buồn tới gia bình bác sĩ Mei và vinh danh 30 năm cống hiến của ông thông qua một thông báo ngắn trên mạng xã hội WeChat.

Hai ngày trước, bác sĩ Jiang Xueqing, trưởng khoa phẫu thuật nhũ và tuyến giáp cũng đã qua đời ở tuổi 55 bở bởi chủng virus chết người này.

Theo thông báo chính thức, 13 bác sĩ và y tá đã tử vong do "nCoV Vũ Hán"; bên cạnh hơn 3000 đồng nghiệp khác nhiễm Sars-CoV-2 tại Trung Quốc - thời điểm tính từ khi dịch bệnh bùng phát tại thành phố Vũ Hán vào tháng 12 năm ngoái.

World Bank: hỗ trợ 12 tỉ cho các nước bị ảnh hưởng bởi Covid-19

Thứ Tư (4/3), Ngân hàng Thế giới (WB) công bố sẽ hỗ trợ ngay lập tức 12 tỉ USD cho các quốc gia đang phải chịu ảnh hưởng của dịch virus mới lây lan.

Chủ tịch WB, ông Malpas cho biết đã nhận được yêu cầu trợ giúp từ một số quốc gia, nhưng ông từ chối nêu tên cụ thể.

Gói hỗ trợ 12 tỷ đô la, bao gồm cả các khoản tài chính lãi suất thấp, có thể hỗ trợ các nước đang phát triển cải thiện khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế, theo dõi tình trạng lây lan của dịch bệnh, nâng cao khả năng đáp ứng của y tế công cộng, và giảm thiểu ảnh hưởng tài chính đối với khu vực kinh tế tư nhân.

Italy: Thêm 27 ca tử vong, tổng số ca nhiễm trên 2500

Thứ Ba (3/3), quan chức Y tế Italy ghi nhận thêm 27 ca tử vong do Coronavirus trong 24 giờ vừa qua, nâng tổng số ca tử vong của cả nước lên 79 người; 27 ca tử vong/ngày là đỉnh điểm tại Italy, kể từ khi phát hiện được ca nhiễm virus đầu tiên tại miền Bắc nước Ý.

Nhà chức trách Y tế công bố các ca nhiễm mới tập trung gần Bergarno, Lombardy, và một số vùng khác. Trước đó, dịch bệnh cũng xuất phát từ thành phố công nghiệp Lombardy, sau đó lan rộng ra 19/20 bang trên toàn quốc. Tổng số ca nhiễm virus hiện này là 2502 ca, hôm qua là 2036.

WHO: Quan ngại trước diễn biến của Covid-19 tại Nhật, Hàn, Ý, Iran

Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ đang quan ngại về tình hình dịch Covid-19 đang diễn ra tại 4 nước: Ý, Hàn, Iran và Nhật Bản.

Giám đốc WHO, ông Tedros chỉ ra rằng, số ca nhiễm bệnh ngoài Trung Quốc trong 24 giờ vừa qua đã tăng gấp khoảng 9 lần; và dịch bệnh có thể được phong tỏa với các biện pháp phù hợp.

Anh, Pháp, Séc xuất hiện thêm nhiều ca bệnh mới

Ngày 2/3, Pháp đã ghi nhận thêm 2 ca tử vong cùng 61 ca nhiễm Covid-19. Số người bệnh đã tăng lên 191 người và bảo tàng Louvre tại Paris cũng đã bước sang ngày thứ hai đóng cửa. Đại diện của bảo tàng cho biết “Chúng tôi sẽ thông báo về ngày mở cửa trong thời gian sớm nhất”.

Cùng ngày, giới chức y tế Anh Quốc đã xác nhận thêm 4 ca nhiễm virus mới, nâng tổng số người nhiễm lên tới 40 ca. Cả 4 trường hợp này đều đã đến Italy trong thời gian gần đây.

Cùng ngày, Cộng hòa Séc đưa tin về 3 người đi du lịch và sinh sống ở phía bắc Italy vào ngày 1/1, và mới đây đã phát hiện dương tính với nCoV Vũ Hán. Đây là trường hợp đầu tiên xác nhận lây nhiễm virus nCoV Vũ Hán.

Iran: Tín đồ Hồi giáo tại Qom bất chấp những khuyến cáo từ Bộ Y tế

Iran hiện nay là một trong những điểm nóng của thế giới trước đại dịch Covid-19, tuy nhiên các tín đồ Hồi giáo tại thánh địa thì không quá quan tâm đến chủng virus đang lây lan mạnh tại nước này.

Mạng xã hội Iran gần đây đang lan truyền những video quay lại cảnh các tín đồ Hồi giáo hôn đền thờ; nhiều video còn cho thấy người lớn buộc trẻ em phải bắt chước, hôn các đền thờ thiêng ở thánh địa Qom - bất chấp những khuyến cáo từ Bộ Y tế Iran.

"Tại những nơi linh thiêng như thế này, sẽ chẳng có chỗ cho virus, vi khuẩn hay bệnh tật. Đây là nơi thần thánh, là nơi cho sự an lành và sẽ chẳng có dịch bệnh nào ở đây." - một tín đồ nói.

Hoa Kỳ: có thể đã có hàng trăm công dân nhiễm Coronavirus

Các nhà khoa học nghiên cứu mã gen từ 2 mẫu nhiễm Covid-19 từ bang Washington, 2 ca phát hiện lần lượt vào ngày 20/1 và 28/2.

Bộ gen virus từ ca thứ 2 là “hậu duệ” trực tiếp, thuộc một nhánh trong từ bộ gen của virus từ ca trước đó - Giáo sư Trevor Bedford thuộc Trung tâm Nghiên Cứu Ung Thư Fred Hutchinson và đại học Washington cho hay.

“Điều này khẳng định rằng Coronavirus trong 6 tuần qua đã ngầm lây lan tại Washington.” - trích dẫn bài phân tích của giáo sư. Nghiên cứu dẫn đến kết luận rằng dịch bệnh đã bùng phát tại bang, và có thể lên tới hàng trăm ca.

Gần 5000 ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Hàn Quốc

Theo số liệu thống kê của CDC Hàn Quốc, nước này đã phát hiện thêm 477 ca nhiễm virus so với lần cập nhật mới nhất, nâng tổng số ca xét nghiệm dương tính với virus tại Hàn Quốc 4.812 người; cùng với đó là thêm 6 ca tử vong tại Daegu.

Gần 5000 bệnh nhân Covid-19 với hơn 60% trong đó là môn đồ của giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji). Giáo chủ Lee Man-hee đã quỳ gối dập đầu xin lỗi Hàn Quốc, sau khi giới chức Seoul đề nghị khởi tố 12 lãnh đạo của giáo phái, bao gồm cả giáo chủ 88 tuổi, với tội danh giết người và các vi phạm hình sự khác.

Đọc bản cập nhật ngày 2/3 tại đây.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Covid-19 (4/3) - Google và Microsoft chuyển dịch sản xuất ra khỏi ​​Trung Quốc