Cập nhật tình hình Covid-19 (29/2) - Nam Định: Ngồi chung xe khách với người trở về từ Gyeongsang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đức trở thành quốc gia tiếp theo tại Âu châu, sau Italy, bùng phát dịch mạnh mẽ. Tại châu Á, Iran và Hàn Quốc đang tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ chưa hồi kết của SARS-CoV-2...

Cập nhật lúc 22:32

Số ca mắc Số ca tử vong
Đại Lục 78.832 2835
Diamond Princess 705 6
Các khu vực châu Á khác 4013 59
Châu Âu 1105 23
Châu Úc 23 -
Châu Mỹ 74 -
Châu Phi 5 -
Tổng 85.205 2.923
  • Hàn Quốc: 3150 (+813) ca nhiễm, 18 (+2) ca tử vong
  • Italy: 889 (+234) ca nhiễm, 21 (+4) ca tử vong
  • Iran: 593 (+205) ca nhiễm, 43 (+9) ca tử vong

Việt Nam

Nam Định: Ngồi chung xe khách với người trở về từ Gyeongsang

Ngày 29/2, theo văn bản số 70/UBND-VP: "Trên chuyến xe Tấn Hưng mang biển số18B-00546 xuất phát từ TP HCM về đến huyện Xuân Trường lúc 23h ngày 28/2, có một số hành khách trở về từ Hàn Quốc. Trong đó, có một người về từ vùng dịch Covid-19 ở Gyeongsang, hành khách này đã tiếp xúc với các hành khách khác trên chuyến xe".

Văn bản trên đã ngay lập tức được gửi tới các đơn vị thuộc địa bàn huyện Xuân Trường (Nam Định) để thực hiện cách ly đối với hành khách trên chuyến xe và cả những ai có tiếp xúc trực tiếp với người trở về từ ổ dịch Bắc Gyeongsang tại Hàn Quốc.

Tp.HCM: biến ký túc xá Đại học thành "bệnh viện dã chiến"?

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát tại nhiều nơi trên thế giới, chủ tịch tỉnh ủy Tp.HCM, ông Nguyễn Thành Phong đã đề nghị sử dụng ký túc xá trường đại học làm nơi tập trung cách ly, theo dõi bệnh nhân Covid-19 và người nghi nhiễm.

"Sắp tới Tp.HCM có thể sẽ tiếp nhận hàng nghìn người trở về từ vùng dịch. Trong trường hợp kỳ nghỉ tiếp tục kéo dài, Tp.HCM sẽ làm việc với Đại học Quốc gia Tp.CM để mượn lại khu ký túc xá hơn 40.000 chỗ".

Tp. HCM trước đó đã có 2 bệnh viện dã chiến với quy mô hàng trăm giường bệnh. Tuy đã Việt Nam đã công bố 16/16 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 khỏi bệnh, nhưng trong những ngày gần đây, cả nước đã có hàng nghìn người trở về từ Hàn Quốc - nơi đang bùng phát dịch Covid-19 mạnh mẽ nhất ngoài Trung Quốc.

Việt Nam yêu cầu công dân 4 nước phải khai báo y tế khi nhập cảnh

Bộ Y tế đã đề nghị các cửa khẩu phải kiểm tra và có khai báo y tế đối với công dân đến từ Italy và Iran, từ ngày 29/2. Bộ cũng yêu cầu bổ sung các phiên dịch viên biết tiếng Iran và Italy để làm việc tại cửa khẩu, hỗ trợ cho việc khai báo và sàng lọc tờ khai y tế.

Tính cả Trung Quốc và Hàn Quốc, nước ta hiện nay đã siết chặt việc kiểm tra y tế khi nhập cảnh với gồm 1 quốc gia châu Âu và 3 quốc gia châu Á, trong đó có nước láng giềng Trung Quốc.

Du học sinh từ Hàn Quốc về Hải Phòng bị cách ly

Tại Hải Phòng, Bệnh viện Hữu Tiệp hiện đang cách ly 5 du học sinh, gồm 3 nam 2 nữ có triệu chứng ho, sốt sau khi trở về từ Hàn Quốc, theo VnExpress.

Sở Y tế Hải phòng cho biết trường hợp mới nhất là nam sinh viên 21 tuổi đang học ở tỉnh Bắc Gyeongsang - vùng dịch lớn thứ 2 tại Hàn Quốc. Cậu trở về nước vào ngày 28/2.

Tính đến nay, Hải Phòng đã cách ly 42 trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2, 35/42 ca đã xuất viện sau khi hoàn tất thời gian cách ly 14 ngày.

Người Việt tại đất Hàn nhiễm Covid-19

Theo TTXVN đưa tin, CDC Hàn Quốc đã xác nhận một công dân Việt Nam nhiễm virus tại ổ dịch Daegu.

Trước đó, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao việt Nam đã khuyến cáo công dân không nên đến các vùng có dịch. Hàn Quốc hiện nay là khu vực có số ca nhiễm nhiều nhất và số ca tử vong nhiều thứ 2 trên thế giới ở bên ngoài Đại Lục, với 3150 ca nhiễm và 18 người tử vong.

Việt Nam cấp thị thực trở lại cho người Hàn Quốc

Ngày 28/2, trong cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết: bắt đầu từ ngày mai (29/2), công dân Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam cần có thị thực phù hợp, phải có đại diện của doanh nghiệp và tổ chức xác nhận thông tin và chịu trách nhiệm... Ngoài ra, tất cả ai từng ở Hàn Quốc trong vòng 14 ngày qua đều sẽ cân nhắc việc cách ly để theo dõi.

Tại sao Hà Nội thay đổi ngày dự kiến đi học lại?

Ngày học sinh đi học lại tại thủ đô Hà Nội sẽ lùi tới ngày 8/3, với khoảng 2.000.000 học sinh từ mầm non đến THPT - Chủ tịch tỉnh ủy Tp.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết vào ngày 28/2.

Giải thích về việc thay đổi quyết định này, ông Chung cho biết tất cả trường học ở Hà Nội đã vệ sinh, khử khuẩn, và thực hiện các công tác chuẩn bị khác trước khi học sinh đi học trở lại. Tuy nhiên, Hà Nội trong 2 ngày qua đã tiếp nhận thêm 2.700 người trở về từ Hàn Quốc - nơi đang bùng phát dịch với số ca nhiễm lớn nhất ngoài Đại Lục.

Đối với các trường quốc tế, ông Chung cho biết nếu nhà trường đảm bảo điều kiện an toàn và phụ huynh cảm thấy yên tâm, thành phố đồng ý theo đề xuất của các đại sứ quán và sẽ mở cửa trường lại từ ngày 2/3; đối với trường dạy nghề do Hà Nội quản lý, 180.000 học viên sẽ vẫn đi học theo lịch dự kiến.

Về khung thời gian học của 2020, năm học sẽ kết thúc trước ngày 30/6; tuyển sinh lớp 10 hoàn thành trước 15/8; và thi THPT quốc gia sẽ diễn ra từ 23 đến 26/7.

Thế giới

Mỹ tăng cường sản xuất đồ bảo hộ

Theo lời Bộ trưởng Y tế và Nhân sinh Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (28/2), Hoa Kỳ sẽ tăng cường sản xuất khẩu trang, găng tay, bộ đồ bảo hộ, và những vật dụng khác để phòng chống Coronavirus.

Trong bối cảnh các quốc gia xuất hiện thêm ca nhiễm mới, các công ty đã bắt đầu cắt giảm những chuyến đi của nhân viên, còn thị trường chứng khoán toàn cầu đứng trước nguy cơ rơi tự do. Trong khi đó, các quan chức y tế Hoa Kỳ đang gấp rút đối phó với viễn cảnh bùng phát dịch trong nước.

“Chúng tôi sẽ áp dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để ưu tiên cho các hợp đồng phục vụ tuyến đầu, ông Az Azar nói trong một cuộc họp ngắn tại Nhà Trắng.

Việc áp dụng đạo luật này thuộc thẩm quyền của chúng tôi, nên nó sẽ được sử dụng như một công cụ để đạt được mục tiêu cần thiết.

Thống đốc Ý nói người Trung Quốc ăn “chuột bao tử sống”

Thứ Sáu (28/2), Thống đốc vùng Veneto, ông Luca Zaia đã phát biểu trong buổi phỏng vấn truyền hinh trên Antenna 3-Nord Est TV rằng: “Thói quen ẩm thực đã khiến Trung Quốc phải trả một các giá rất lớn, đó chính là bệnh dịch này. Trên thực tế, chúng tôi từng chứng kiến người Trung Quốc ăn “chuột bao tử sống” hoặc những loài vật tương tự như vậy”.

Thứ Bảy (29/2), ông Zaia đã phải xin lỗi vì đã chỉ trích Trung Quốc vì tuyên bố trên, trong bối cảnh Veneto là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch "nCoV Vũ Hán" đang bùng phát tại Ý.

Iran: 9 ca tử vong trong 24 giờ qua

Đã có 9 người chết vì Coronavirus Vũ Hán trong 24 giờ qua, nâng tổng số tử vong lên 43 ca. Số ca nhiễm mới ngày hôm qua là 205 ca, tổng số mắc bệnh 593 người.

Một số quan chức cấp cao đã nhiễm bệnh gồm: 1 Phó Thủ tướng, 1 Thứ trưởng Bộ Y tế, và 5 Nhà Lập pháp. Tất cả đều xét nghiệm dương tính với Coronavirus -2019.

Ca nhiễm mới ở Đài Loan và Thái Lan

Đài Loan đã xác nhận thêm 5 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc bệnh lên 39 ca. Trong đó, 4 người đã có tiếp xúc với một bệnh nhân nhiễm virus trong bệnh viện, và 1 người vừa trở về từ khu vực Trung Đông.

Tại đây, số ca tử vong vẫn dừng ở 5 và số ca khỏi bệnh là 9. Hôm thứ Năm, chính phủ đã nâng mức cảnh báo bệnh dịch lên “mức cao nhất”, và tạm hoãn một sự kiện tôn giáo lớn đã định vào tháng sau.

Thái Lan báo cáo thêm 1 ca nhiễm nCoV Vũ Hán, nâng tổng số người nhiễm lên 42 ca kể từ tháng Một, theo một quan chức Y tế đưa tin hôm Chủ nhật.

Thái Lan vẫn chưa có ca tử vong nào do Coronavirus. Ngoài ra, số người hồi phục là 28 ca, còn lại 14 ca vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

Hàn Quốc báo cáo lần 2, thêm 219 ca nhiễm mới, tổng số 3.150 ca bệnh

Theo CDC Hàn Quốc thông báo hôm thứ Bảy (29/2), quốc gia này đã xuất hiện 219 ca nhiễm mới, nâng tổng số mắc bệnh vượt quá 3000 ca.

Cộng số ca nhiễm mới này với 594 ca được báo từ sáng sớm thứ Bảy, sẽ thu được tổng số ca nhiễm mới cao kỷ lục trong 24 tiếng tại Hàn Quốc, tính từ khi bệnh nhân đầu tiên xuất hiện tại nước này vào ngày 20/1.

WHO: Rất ít trẻ em nhiễm Coronavirus

Trung Quốc có rất ít trẻ em bị nhiễm Coronavirus, theo một báo cáo mới từ Tổ chức Y tế Thế giới và Trung Quốc. Có những dấu hiệu cho thấy bệnh COVID-19 xảy ra ở người lớn nhiều hơn ở thanh thiếu niên từ 18 tuổi trở xuống.

Dữ liệu của chính quyền Trung Quốc cho thấy, không có trẻ em nào xét nghiệm dương tính với virus vào tháng 11 và 12 năm 2019 hoặc hai tuần đầu tháng 1. Chỉ có một số em xét nghiệm dương tính với virus cúm.

Dữ liệu trên cả nước cho thấy, virus ít gây bệnh cho thanh thiếu niên, chỉ khoảng 2,4%. Hơn nữa, rất ít thanh thiếu niên dưới 19 tuổi mắc bệnh nặng (2.5%) hoặc nguy kịch (0.2%).

Disney Tokyo đóng cửa cho đến 16/3

Disneyland và DisneySea Tokyo đã tuyên bố đóng cửa ít nhất cho đến ngày 16/3 để hỗ trợ chính phủ Nhật Bản ngăn chặn sự lây lan của virus.

“Disneyland và DisneySea Tokyo quyết định sẽ đóng cửa khẩn cấp từ thứ Bảy, ngày 29/2, cho tới Chủ nhật (15/3),” - Japan Times trích dẫn lời của người điều hành công viên thuộc tập đoàn Oriental Land.

“Hiện nay, chúng tôi dự kiến sẽ mở cửa lại vào ngày 16/3. Nhưng chúng tôi sẽ quyết định dựa vào tình thế và diễn biến của dịch bệnh. Chúng tôi cũng sẽ tham khảo ý kiến (chính thức) từ các cơ quan liên quan”.

Hàn Quốc báo cáo 594 ca nhiễm mới.

Sáng thứ Bảy, Hàn quốc báo cáo 594 ca nhiễm mới COVID-19 từ chiều hôm trước, đây là ngày có số ca nhiễm mới tăng cao nhất tính từ trước tới giờ.

KCDC cũng thông báo 3 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm toàn quốc là 2.931.

Liên tiếp tự phá kỷ lục của chính mình

Trong vòng 24 tiếng vừa qua, số ca nhiễm Covid-19 tại Ý, Hàn, Iran tiếp tục tăng chóng mặt, Hàn Quốc tăng thêm hơn 1000 ca nhiễm mới trong một ngày; Italy thêm 234 ca nhiễm; Iran tăng 143 ca nhiễm mới. Những con số này chiếm khoảng 1/3 - 1/5 tổng số ca bệnh tại những quốc gia này chỉ trong vài ngày qua.

Không thể quay đầu

Hồ Gia (Hu Jia) là một nhà hoạt động và phê bình nổi tiếng về CCP tại Bắc Kinh. Ông cho biết mình đã bị giam lỏng tại nhà kể từ 15/1, sau những vận động liên quan đến bùng phát dịch (tại Trung Quốc), và liên quan đến những luật sư nhân quyền đang bị giam giữ tại đây vào cuối 2019.

Cảnh sát đã "tới thăm" bố mẹ ông - những người nay đã ốm yếu ở độ tuổi 80 - trong những tuần gần đây, để gây áp lực lên ông Hồ. Trong một lần gặp riêng nhà hoạt động, các sĩ quan đã nói với ông rằng hãy giữ im lặng, hoặc nhìn thấy gia đình ông bị "hủy hoại".

Ông Hồ đã xem được video của bác sĩ Lý Văn Lượng và biết về vụ việc của anh, ông bị ấn tượng bởi lòng can đảm hiếm có, "ngàn năm có một" đứng ở tuyến đầu và nêu lên sự thật về chế độ.

"Anh ấy [anh Lý] muốn khai mở sự thật ở nơi ranh giới của sinh tử... để ghi lại khoảnh khắc của lịch sử này," - ông Hồ nói với Epoch Times.

CCP đã "sử dụng cảnh sát, hệ thống an ninh và các nhà tù để tiến hành một cuộc chiến bất cân xứng khi đàn áp công dân"; và "họ xích lại bất cứ ai gắng nói lên sự thật... rồi ném họ vào nhà tù - Đây là khuôn mẫu trong chiến thuật của họ".

"Tôi nghĩ mọi người giống như Truman, khi bạn phát hiện ra cánh cửa [thoát hiểm] và đi qua nó, bạn sẽ không thể quay đầu lại," - ông nói.

*Truman là nhân vật chính trong một bộ phim khoa học viễn tưởng. Nhân vật chính sống cả đời trong một chương trình truyền hình mô phỏng thực tế, cho đến khi anh quyết định trốn thoát.

WHO: Dịch SARS-CoV-2 sẽ lan rộng sau ca nhiễm đầu tiên tại Nigeria

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo hôm thứ Sáu (28/2), Nigeria đã xác nhận ca nhiễm virus đầu tiên tại vùng sa mạc Sahara tại Châu Phi. Quan chức WHO nhấn mạnh rằng, virus có thể sẽ lan ra hầu hết các nước, “nếu không muốn nói là toàn khu vực”.

Người phát ngôn của WHO, ông Christian Lindmeier cho biết rằng họ đang xem xét báo cáo về những ca tái nhiễm và cả về cách mà việc kiểm dịch được tiến hành: “Nhìn chung thì một người nhiễm virus Corona sẽ không biểu hiện triệu chứng gì một khoảng thời gian”.

Chuyến đi của WHO đến Iran - nơi đã báo cáo 388 ca nhiễm và 34 ca tử vong do Covid-19 - dự kiến sẽ được khởi hành vào tuần tới.

Iran: 388 ca nhiễm, 34 ca tử vong

Theo phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran, ông Kianush Jahanpur nói trên đài truyền hình quốc gia: Iran hiện có 34 ca đã tử vong và 288 trường hợp bệnh do Covid-19 gây ra. Phần lơn các ca nhiễm xuất hiện tại: (1) Tehran với 128 ca; (2) Qom, 88 ca; (3) Gilan có 65 ca, theo bản đồ chính thức do hãng thông tấn IRNA công bố từ số liệu của Bộ Y tế nước này.

Iran đã hủy bỏ các buổi cầu nguyện thứ Sáu (28/2) tại 23/31 quận tại thủ đô trước bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát - đài truyền hình quốc gia Iran cho hay. Ngoài ra, các nước láng giềng xung quanh Iran cũng đã xuất hiện thêm một số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Đức: Xác nhận gần 60 trường hợp nhiễm SARS-Cov-2 tại Đức

Theo phát ngôn viên của Bộ Y tế Đức vào thứ Sáu (28/2), số ca xác nhận nhiễm virus Corona Vũ Hán đã lên tới gần 60.

“Vào thời điểm hiện nay tại Đức, chúng tôi đã phát hiện gần 60 trường hợp, nhưng tình hình vẫn đang rất căng thẳng”.

Theo Reuters

Bây giờ không phải lúc để sợ hãi, bây giờ là lúc đối diện với sự thật

Đối mặt với Coronavirus 2019 đang lan rộng toàn cầu, Trung Quốc đã có nỗ lực chưa từng thấy và làm giảm được số ca mắc mới, nhưng cũng chỉ gắng gượng được một thời gian. Người mắc bệnh đang xuất hiện trên mọi châu lục trừ châu Nam Cực, và nhiều quốc gia phải đối mặt với sự xuất hiện của đại dịch.

Nó có thể tệ cỡ nào?

Hệ thống y tế không thiết kế để dành cho đại dịch. Ví dụ: nước Mỹ có 330 triệu dân với tổng cộng 900.000 giường bệnh; thì chỉ cần 1% dân số Hoa Kỳ nhiễm “nCoV Vũ Hán” trong cùng một khoảng thời gian, nước Mỹ sẽ “vỡ trận”.

Năm 2009, đại dịch cúm khiến 60 triệu người bị ảnh hưởng, và cứ 5000 ca nhiễm thì có 1 ca tử vong, theo ước tính của CDC Hoa Kỳ.

Năm 2020, tàu Diamond Princess với 3700 hành khách tới nay đã có 700 ca mắc bệnh và con số chưa dừng lại. Trên thế giới, dịch Covid-19 lan nhanh phía bên ngoài Đại Lục với tốc độ gấp đôi trong những tuần gần đây, với tỷ lệ tử vong là 2%.

Đằng sau những số liệu ca mắc và tử vong, là những nhu cầu y tế về nhân lực - các y bác sĩ, và vật lực - khẩu trang, nước rửa tay…

Những điều trên phần nào lý giải cho những con số khổng lồ tại ổ dịch Vũ Hán, bởi thiếu năng lực tầm soát và chăm sóc bệnh nhân trong một hệ thống y tế nghèo nàn.

Cần phải làm gì?

Cho phép tự do thông tin là cách tốt nhất để sớm xác định ổ dịch mới. Chính quyền giấu giếm, bác sĩ sợ hãi không dám tiết lộ thông tin, đều làm cho dịch bệnh lây lan nhanh hơn.

Tạm dừng mọi hoạt động trong xã hội, đóng cửa biên giới có thể làm chậm sự lây truyền nhưng không thể mãi kéo dài trong nhiều tháng. Các nước dân chủ cũng không thể quản chế gắt gao giống như Trung Quốc đang thực hiện.

Xét nghiệm cho số đông nghi nhiễm và cách ly người bệnh có thể duy trì được. Nhưng năng lực của hệ thống y tế không đảm bảo có thể phát hiện được tất cả các trường hợp nghi nhiễm trong thời gian ngắn. Còn rất nhiều người mang virus đang nhởn nhơ đi lại ở ngoài kia, mà chúng ta không hề hay biết.

Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo?

Virus sinh sản chậm lại trong thời tiết khô hanh, và ai cũng rửa tay nhiều hơn để phòng tránh bệnh tật, sức đề kháng của con người tăng lên, và bệnh dịch lây lan chậm lại. Tuy nhiên, những điều đó cần thời gian; còn dịch bệnh sẽ tái bùng phát với quy mô nhỏ tại một số địa phương sau đó.

Một số loại thuốc kháng virus và vaccine đang được thử nghiệm; nhưng các loại thuốc thì không thể phổ cập rộng rãi trong ít nhất 1 năm, còn việc phát triển vaccine thậm chí còn mất thời gian hơn thế.

Vì vậy vào thời khắc này, thế giới chỉ có thể chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất, đồng thời cũng hy vọng cho mọi điều tốt đẹp nhất.

Theo Reuters.

Báo cáo nội bộ của Trung Quốc về dịch COVID-19: Mục tiêu chính là kiểm soát công luận, ổn định xã hội

Các quan chức ở Vũ Hán và những thành phố khác trong tỉnh Hồ Bắc, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất do dịch bệnh, đã báo cáo lên cơ quan cấp trên ở chính quyền tỉnh rằng, người dân không được đảm bảo điều trị, trang thiết bị kiệt do ảnh hưởng của lệnh phong tỏa, cùng cảm giác sợ hãi và lo lắng về sự lan tràn của dịch bệnh.

Bất chấp những thực tế trên, chính quyền đặt mục tiêu ưu tiên hàng đầu là, làm thế nào để “kiểm soát xã hội” và “thao túng công luận” nhằm mục đích tạo dựng hình ảnh tích cực về một đất nước Trung quốc đang nỗ lực kiềm chế virus, theo báo cáo nội bộ chính quyền mà Epoch Times được cung cấp.

Báo cáo đưa ra ví dụ cụ thể về thành phố Thập Yến, mục tiêu trong danh sách công việc là: “theo dõi chặt chẽ người kiến nghị và những mà lợi ích bị tổn thất nặng nề” - nói một cách khác, là những người có khả năng cao bất đồng chính kiến với chính phủ; “ngăn chặn triệt để những người và nhóm chủ chốt hô hào tụ tập hoặc gây rối”, đồng thời “Trừng phạt thật nặng những người phát ngôn hoặc lưu truyền tin đồn không phù hợp có liên quan đến vụ dịch”.

Đọc bản cập nhật ngày 28/2 tại đây.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Covid-19 (29/2) - Nam Định: Ngồi chung xe khách với người trở về từ Gyeongsang