Cập nhật tình hình Covid-19 (25/2) - Hồng Kông kéo dài thời gian nghỉ học đến 20/4 do SARS-CoV-2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cập nhật lúc 18:00

Chỉ trong vài ngày, số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 ngày Đại Lục đã tăng vọt.

Số ca mắc Số ca tử vong
Đại Lục 77.659 2595
Diamond Princess 691 4
Các khu vực châu Á khác 1378 28
Châu Âu 264 8
Châu Úc 22 -
Châu Mỹ 64 -
Châu Phi 1 -
Tổng 80.150 2633
  • Hàn Quốc: 893 ca nhiễm, 9 ca tử vong
  • Italy: 231 ca nhiễm, 7 ca tử vong
  • Iran: 61 ca nhiễm, 14 ca tử vong

Việt Nam

Bộ Y tế—chính thức hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn Quốc.

  • Tất cả những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát hiện tại cửa khẩu phải lập tức cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm.
  • Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh phải được cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh, thành phố.

Tp.HCM—Chiều 25/2, Sở Y tế thành phố cho biết khu cách ly tập trung đã tiếp nhận 20 công dân Hàn Quốc. Như vậy, bệnh viện dã chiến đã tiếp nhận 89 ca nghi nhiễm Covid-19, tính đến 12 giờ ngày 25/2; 2 trường hợp đã hoàn tất thời gian cách ly theo quy định và trở về nhà trong hôm nay.

Thái Bình—Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh tỉnh cho biết có 13 người vừa trở về từ Hàn Quốc, trong đó có một người trở về từ vùng dịch Covid-19 - một nam sinh viên du học tại Bắc Gyeongsan.

Ngày 22/2, sinh viên này bay từ Hàn Quốc về sân bay Đà Nẵng, sau đó bay tiếp về sân bay Nội Bài, rồi lên taxi về Thái Bình lúc 22 giờ đêm. Ý thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, cậu đã không về nhà mà tự liên hệ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình để cách ly.

Bên cạnh đó, Thái Bình đang cách ly và kiểm tra sức khỏe 514 lao động người Trung Quốc mới trở về Thái Bình để làm việc.

Tp.HCM—Phó chủ tịch quận, bà Nguyễn Hồng Điệp yêu cầu địa phương rà soát và cập nhật tình hình cư dân, thông tin nhập cảnh của người Hàn Quốc và Nhật Bản để chủ động ứng phó.

"Khi dịch bùng phát nhanh, quận chủ động cập nhật tình hình và chỉ đạo cơ sở thông qua các nhóm chát để triển khai nhanh các biện pháp chứ không chờ văn bản chỉ đạo".

Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch quốc tế (Sở Y tế Tp. HCM) cho biết: "Hành khách đến từ Hàn Quốc sẽ được giám sát chặt chẽ, giống như khách đến từ Trung Quốc trước đây".

Chiều 24/2, Sở GD&ĐT thành phố yêu cầu quận, huyện và các trường trực thuộc rà soát, thống kê cán bộ, giáo viên và học sinh có đi qua Trung Quốc, Hàn Quốc và các tỉnh thành trong nước có dịch Covid-19 trong 14 ngày qua.

Theo thống kê của Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Tp.HCM, hiện có khoảng 90.000 người Hàn Quốc sinh sống, làm việc, học tập tại đây.

Ngoài ra, Tp.HCM cũng đề nghị cho học sinh mầm non nghỉ học thêm 2 tuần.

Đà Nẵng—Ngày 24/2, 80 người Hàn, 2 người Thái, và 58 du học sinh Việt Nam đã hạ cánh trên chuyến bay đến từ thành phố Daegu - một trong 2 ổ dịch tại Hàn Quốc. Để đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, chủ tịch Tp. Đà Nẵng đã yêu cầu cách ly toàn bộ hành khách trong vòng 14 ngày.

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng cho biết Việt Nam thống nhất cách ly y tế toàn bộ số khách nhập cảnh từ các vùng có dịch, gồm 31 tỉnh Trung Quốc và 2 khu vực tại Hàn Quốc (thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang).

Địa chỉ 30 phòng xét nghiệm xét nghiệm Virus Corona 2019 ở Việt Nam

Hiện nay đã có khoảng 30 phòng xét nghiệm có thể xét nghiệm COVID-19 trong thời gian tới bao gồm:

  1. Các Viện: Vệ sinh dịch tễ Trung ương; Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh; Viện Pasteur Nha Trang; Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên; Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn Trùng Trung ương;
  2. Các Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Lào Cai;
  3. Các Bệnh viện: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh; Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Nhi TƯ; Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện TƯ Huế;
  4. Một số đơn vị khác: Viện Thú Y; Viện Vệ sinh phòng dịch Quân đội; Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga; Trung tâm chẩn đoán Thú Y trung ương, 6 Chi cục thú Y vùng.

Thế giới

Hồng Kông kéo dài thời gian nghỉ học đến 20/4 do SARS-CoV-2

Theo Reuters đưa tin: vào ngày 25/2, chính quyền Hồng Kông đã thông báo kéo dài thời gian nghỉ học đến ít nhất là ngày 20/4 để kiềm chế sự lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2 ) gây ra, trong bối cảnh số ca nhiễm gia tăng mạnh mẽ ngoài Trung Quốc.

Ngoài ra, những người Hồng Kông trở về từ vùng dịch Daegu và Cheongdo sẽ phải đến Trung tâm kiểm dịch chỉ định để cách ly trong 14 ngày.

Iran báo cáo thêm 2 ca tử vong

Theo truyền thông Iran đưa tin hôm thứ Ba, đã có thêm 2 người tử vong do virus corona mới, con số này đã nâng tổng số tử vong trong nước lên 14 ca. Đây là quốc gia có số tử vong nhiều nhất ngoài Trung Quốc.

Quan chức Y tế Iran xác nhận cả nước đã có 61 ca nhiễm bệnh và 900 ca nghi nhiễm.

US CDC tuyên bố hành khách tàu Westerdam được tự do

Theo CNN đưa tin, cụ bà người Mỹ 83 tuổi trước kia đã nhận kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (virus gây bệnh COVID-19) lúc nhập cảnh Malaysia (sau khi rời tàu MS Westerdam). Đến nay, bà không còn bị nhiễm virus nữa, theo người phát ngôn U.S. CDC, ông Erin Burns cho biết.

“Hai lần xét nghiệm liên tiếp đều cho kết quả âm tính” theo ông Burns cho biết.

Hàn quốc: tổng số nhiễm bệnh gần 900 ca, tử vong 9 ca

Hàn Quốc hôm thứ Ba báo cáo 60 ca nhiễm mới COVID-19, nâng tổng số nhiễm bệnh cả nước lên 893.

Trong số 60 ca nhiễm mới, 16 người ở Daegu và 33 người ở phía bắc Tỉnh Gyeongsang, còn 2 người ở Seoul, 3 người ở thành phố ven biển Busan, 1 người ở phía nam Tỉnh Gyeongsang, và 5 người ở Tỉnh Gyeonggi, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC).

Quan chức Y tế Hàn Quốc cũng báo cáo ca chết thứ 9 ở nước này, tại Bệnh viện Chilgok thuộc trường Đại học Quốc gia Kyungpook ở phía bắc Daegu.

Bahrain tạm dừng các chuyến bay sang Dubai

Quốc đảo nhỏ bé Bahrain hôm thứ Ba đã tạm dừng các chuyến bay đến sân bay đông đúc nhất thế giới danh cho du lịch quốc tế ở Dubai do nỗi lo sợ sự lây lan của virus mới.

Động thái này của Bahrain cho thấy rằng, chế độ quân chủ này đặt dấu chấm hỏi cho hoạt động khám kiểm dịch hành khách tại Dubai.

Các chuyến bay từ vùng lân cận Sharjah ở Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất cũng đã được tạm hoãn.

Bahrain tuyên bố lệnh cấm có hiệu lực ngay lập tức và kéo dài trong ít nhất 48 giờ.

Bahrain phát hiện ca nhiễm coronavirus 2019 đầu tiên vào thứ Hai, đó là một người lái xe buýt trường học quá cảnh tại Dubai trong khi trở về từ Iran. Sau đó, ca thứ hai được xác nhận, cũng là một du khách trở về từ Iran, trên đường có quá cảnh tại Dubai.

Cựu hành khách thứ 4 trên tàu Diamond Princess đã tử vong

Một cụ ông 80 tuổi, cựu hành khách thứ 4 trên tàu Diamond Princess đã qua đời sau khi nhiễm virus, theo đài truyền hình NHK đưa tin hôm thứ Ba.

Ba cựu hành khách khác đã chết vì virus, cũng ở tuổi 80.

Sau nhiều lần làm xét nghiệm, 691 hành khách trên tàu được xác nhận nhiễm virus.

Hầu hết những người nhiễm virus đều ở lại Nhật bản để theo dõi thêm, trong khi những người xét nghiệm âm tính thì được trở về quê hương, ở đó họ sẽ tiếp tục tự cách ly.

Hoa Kỳ nâng mức cảnh báo du lịch đối với Hàn Quốc, Ý, và Iran

CDC Hoa Kỳ khuyến cáo người dân không nên du lịch đến Hàn Quốc, và nâng mức cảnh báo du lịch lên “cấp độ 3” khi dịch COVID-19 có xu hướng gia tăng tại nước này. Dịch bệnh ngày càng trở nên nguy hiểm chết người tại châu Á, và chức trách Hàn Quốc đã thông báo ca tử vong thứ 8.

CDC Hoa Kỳ cũng nâng mức cảnh báo lên “cấp độ 2” đối với vùng dịch ở Ý và Iran. Cả 2 quốc gia này đang chứng kiến “sự lây lan không ngừng của căn bệnh đường hô hấp (COVID-19) gây ra bởi chủng virus Corona mới”, theo CDC.

  • Khách du lịch cần “tăng cường các biện pháp phòng chống” dịch bệnh khi đi du lịch tại các quốc gia này. Những người lớn tuổi và người có vấn đề về sức khỏe nên tạm ngừng các chuyến du lịch không cần thiết.
  • Tránh tiếp xúc với người mang bệnh và rửa tay thường xuyên với nước và xà phòng trong thời gian ít nhất 20 giây. Khuyến cáo sử dụng các chế phẩm vệ sinh tay có cồn nồng độ từ 60 -90%.

WHO: chỉ có một loại thuốc tiềm năng để điều trị triệu chứng

“Đến thời điểm hiện tại, chỉ có một loại thuốc thực sự có tiềm năng là remdesivir” - bác sĩ Bruce Aylward, một chuyên gia Canada chia sẻ với báo giới tại Bắc Kinh. Ông Aylward cũng là người dẫn đầu một nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc, và đang cố gắng tìm ra lời giải cho những bí ẩn xung quanh chủng virus mới.

Remdesivir là sản phẩm của công ty Gilead Science có trụ sở tại Hoa Kỳ. Thuốc có khả năng điều trị các triệu chứng do virus corona 2019 gây ra.

Vũ Hán rút lại lệnh nới lỏng phong tỏa sau 4 giờ đồng hồ

Ngày 24/2, quan chức thành phố Vũ Hán đã tuyên bố nới lỏng các biện pháp phong tỏa, nhưng họ đã rút lại tuyên bố này chỉ sau chưa đầy 4 tiếng đồng hồ.

Trung Quốc: Lính canh ra lệnh giữ im lặng về dịch Covid-19 trong nhà tù

Theo tài liệu nội bộ của chính phủ Trung Quốc mà thời báo Epoch Times đã nhận được, chính quyền địa phương tại một thành phố ở tỉnh Sơn Đông đã thực hiện các biện pháp quản chế nghiêm ngặt, không cho phép tù nhân được để lộ tình trạng đang diễn ra tại những cơ sở giam giữ địa phương.

Số lượng nhiễm COVID-19 ở tù nhân và quản giáo trại giam đang ngày càng gia tăng tại các nhà tù Trung Quốc.

WHO từ chối tuyên bố Đại dịch Virus Corona

Vào thứ Hai (24/2), WHO cho biết: sự lây lan của Coronavirus mới không đạt đến mức độ của đại dịch, ngay cả khi số ca mắc và tử vong tiếp tục tăng mạnh ở Iran, Hàn Quốc, và Ý.

Tổng giám đốc của WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố: Số ca tăng “đột ngột” tại 3 quốc gia này dấy lên mối “lo ngại sâu sắc”; tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh, các chuyên gia tại WHO phản đối việc coi tình huống này là đại dịch.

Thêm 3 bác sĩ chết ở Trung Quốc

Covid-19 đã khiến 3 bác sĩ ở Trung Quốc tử vong: bác sĩ Huang Wenjun, 42 tuổi, mất tại Xiaogan, tỉnh Hồ Bắc; Xia Sisi, 29 tuổi, mất tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc; và Du Xiansheng, 55 tuổi, mất trên đảo Hải Nam.

Trước đó, bác sĩ 29 tuổi Peng Yinhua ở Vũ Hán đã mất vào ngày 20 tháng 2, để lại người vợ đang mang thai sáu tháng.

Hàn Quốc: Kiểm dịch tất cả các tín đồ Tân Thiên Địa

Thứ Ba (25/2), Hàn Quốc cho biết sẽ nhanh chóng tiến hành việc xét nghiệm Covid-19 đối với trên tất cả các môn đồ của giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji).

Theo công bố chính thức, Hàn Quốc hiện tại có 833 ca nhiễm Coronavirus Vũ Hán, và 60% trong số đó có liên quan đến nhà thờ của Shincheoji ở thành phố phía đông nam Daegu. Chính phủ Hàn Quốc nói rằng giáo phái này đã đồng ý cung cấp danh sách đầy đủ các tín đồ cùng liên lạc của họ.

"(Một khi Shincheonji cung cấp danh sách này), chính phủ sẽ sớm hoàn thành các xét nghiệm trên tất cả những ai theo đạo Shincheonji trong thời gian ngắn nhất và công bố kết quả một cách minh bạch", theo KCDC.

53 ca nhiễm Covid-19 tại Hoa Kỳ

Theo thống kê của CDC Hoa Kỳ, 36/53 ca nhiễm virus là ở trên tàu Diamond Princess từng bị cách ly 2 tuần ngoài khơi Yokohama, Nhật Bản; 3/53 ca đã xác nhận dượng tính với Covid-19 là thuộc đoàn người di tản từ Trung Quốc về Mỹ; và đất nước này đã phát hiện thêm 14 ca nhiễm mới.

Trong 14 ca mới, California báo cáo 8 trường hợp; Massachusetts, Washington, Wisconsin, Arizona (4 bang) mỗi bang 1 trường hợp; Illinois báo cáo 2 trường hợp.

CDC Hoa Kỳ đã xác nhận 2 trường hợp là lây nhiễm từ người-sang-người, tại bang California và Illinois.

Bệnh nhân thứ 6 tử vong/220 ca nhiễm Covid-19 ở Italy

Ý đã xác nhận ca tử vong thứ 6 do Coronavirus 2019, theo nhà chức trách công bố hôm thứ Hai.

Theo thông tấn xã RAI đưa tin, một cụ ông 80 tuổi đã qua đời tại trung tâm tài chính Milan thuộc Lombardy. Những ca tử vong khác cũng được công bố gồm có: một cụ ông 88 tuổi và một cụ bà 84 tuổi.

Tất cả 6 bệnh nhân tử vong tuổi đều cao hơn 75. Hiện nay tổng cộng có 220 ca nhiễm bệnh tại Ý.

Quân nhân Hoa Kỳ đầu tiên nhiễm Covid-19

Ngày 24/2, Hàn Quốc báo cáo thêm 231 ca nhiễm mới, trong đó có một quân nhân U.S.Force Korea (USFK) - Lực lượng quân đội Hoa Kỳ tại Hàn Quốc.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh (CDC) Hàn Quốc đã thông báo 70 ca nhiễm mới và một trường hợp tử vong vào cuối chiều thứ hai. Đầu giờ sáng thứ hai, quốc gia này báo cáo ca tử vong thứ 7 và thêm 161 ca nhiễm mới từ ngày hôm qua.

Đến nay, Hàn Quốc có ít nhất 833 ca nhiễm coronavirus và 8 trường hợp tử vong.

Theo U.S.Force Korea thông báo vào thứ Hai (23/2), họ nhận được thông tin của CDC về một phụ nữ 61 tuổi và một quân nhân USFK sống ở Daegu đã xét nghiệm dương tính với virus Corona 2019.

Sự kiện này đánh dấu thời điểm đầu tiên một quân nhân USFK nhiễm virus, kể từ khi ca bệnh đầu tiên được xác nhận ở Hàn Quốc.

Iran phủ nhận báo cáo về 50 ca tử vong tại Qom

Một nhà lập pháp Iran đã đưa ra con số đáng kinh ngạc: 50 ca tử vong do Covid-19 tại thành phố Qom trong tháng Hai, dù Bộ Y tế nước này chỉ báo cáo 12 trường hợp tử vong trên toàn quốc.

Con số đáng kể này (50) lớn hơn số ca nhiễm bệnh (47) mà truyền hình nhà nước Iran đã đưa ra trước đó. Thông tin này bắt nguồn từ người đại diện của thành phố Qom, ông Ahmad Amirabadi Farahani. Theo lời phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran, tổng số ca nhiễm Covid-19 tại nước này hiện đã tăng lên 61, nhưng chỉ có 12 trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, các câu hỏi về tính minh bạch vẫn đang tiếp tục được đặt ra, khi tỷ lệ số ca tử vong/số ca nhiễm COVID-19 theo báo cáo ở Iran cao hơn ở bất kỳ quốc gia nào khác, kể cả ở những nước như Trung Quốc và Hàn Quốc, nơi dịch bệnh lan rộng hơn rất nhiều.

Nhà lập pháp Farahani đã đưa ra con số 50 ca tử vong tại Qom tính từ ngày 13/2. Còn thời điểm mà Iran chính thức công bố ca nhiễm và ca tử vong đầu tiên là vào ngày 19/2.

Ông Farahani không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố của mình, nhưng ông nhấn mạnh, hơn 250 người đang cách ly tại thành phố Qom - nơi có các trường dòng người Shiite, thu hút nhiều sinh viên trên khắp Iran và từ các quốc gia khác. Các trường học hiện nay đã bị đóng cửa.

“Tôi nghĩ rằng biện pháp kiểm soát virus của chính phủ đã không thành công” - ông Farahani cho biết khi đề cập đến chính phủ của Tổng thống Hassan Rouhani, sau một phiên họp quốc hội tại Tehran. Bình luận của ông được công bố đầu tiên bởi nhân viên không chính thức của ILNA, và sau đó bởi các hãng thông tấn khác tại Iran.

Vào thứ Hai (24/2), ông Iraj Harirchi - phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran, cho biết số ca tử vong tại nước này vẫn là 12 người; tuy nhiên ông đưa ra số ca nhiễm Covid-19 đã tăng lên 61, và khoảng 900 ca khác nghi nhiễm bệnh hiện đang được kiểm tra.

“Không ai có đủ thẩm quyền để thảo luận về những tin tức thuộc loại này” - ông Harirchi tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh rằng, các nhà lập pháp không có quyền truy cập vào những thống kê về virus Corona, vì họ có thể tính gộp số liệu ca tử vong của những căn bệnh khác, ví dụ như cúm, với số liệu tử vong của chủng virus corona 2019.

Iran tổng số 12 ca tử vong, Afghanistan xác nhận ca nhiễm đầu tiên

Iran vừa công bố thêm 4 ca tử vong tại nước này do COVID-19. Với các quốc gia bên ngoài Đại Lục, trong khi Hàn Quốc sắp trở thành đất nước có số ca nhiễm nhiều nhất, thì Iran đã trở thành quốc gia với số ca tử vong cao nhất với 12 trường hợp.

Iran công bố ca nhiễm đầu tiên vào thứ Tư (19/2), đồng thời cũng là ca tử vong đầu tiên. Đến nay, tổng cộng số ca nhiễm là 43, theo chính quyền Iran thông báo.

Trong khi đó, Afghanistan hôm nay (24/2) đã xác nhận 1 ca nhiễm Covid đầu tiên.

Theo Bộ trưởng Y tế, ông Ferozuddin Feroz thông báo với báo giới tại Kabul, người bệnh ở tỉnh miền tây Herat, vùng giáp biên giới Iran, nơi được cho là vùng dịch virus Corona 2019.

Trong trường hợp khẩn cấp, người dân Afghanistan cần thông báo lên tỉnh. Ngoài ra, biên giới với Iran hiễn vẫn đang đóng cửa.

COVID-19 xuất hiện ở Bahrain và Kuwait

Một công dân Bahrain xuất hiện triệu chứng nhiễm virus khi tới sân bay sau khi trở về từ Iran. Họ được chuyển tới Trung tâm y tế Ebrahim Khalil Kanoo để xét nghiệm xem bị lây nhiễm Covid-19 từ đâu, theo Bộ Y tế Bahrain đưa tin.

Ngày 24/2 (thứ Hai), nhà nước Kuwait đưa tin về 3 người nhiễm virus Corona Vũ Hán, trong đó có 1 công dân Ả Rập Xê-út, hãng thông tấn nhà nước KUNA.

Đây là 3 trường hợp ở vùng Vịnh Ba Tư, họ nằm trong số 700 người sơ tán khỏi thành phố Mashhad ở phía đông bắc Iran vào tuần trước, KUNA cho biết.

Đài Loan thêm 2 ca tử vong do virus Corona 2019

Nhà chức trách Đài loan đã xác nhận thêm 2 ca nhiễm COVID-19 vào sáng Chủ nhật, nâng tổng số nhiễm của quốc đảo này lên đến ít nhất 28 ca.

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung ương của Đài Loan, hai người này là bố con. Người cha khoảng 80 tuổi, con trai khoảng 50.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Covid-19 (25/2) - Hồng Kông kéo dài thời gian nghỉ học đến 20/4 do SARS-CoV-2