Cập nhật tình hình Covid-19 (2/3) - Israel: Cử tri đeo găng đi bỏ phiếu, bị cách ly cũng đi bỏ phiếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng loạt các quốc gia trên thế giới xuất hiện ca nhiễm mới. Tại Việt Nam, dòng người từ Trung Quốc, Hàn Quốc đang đổ về và chịu sự cách ly nghiêm ngặt...

Cập nhật lúc 12:54

Số ca mắc Số ca tử vong
Đại Lục 80.062 2.912
Diamond Princess 705 7
Các khu vực châu Á khác 5456 86
Châu Âu 7666 44
Châu Úc 29 1
Châu Mỹ (Bắc + Nam) 102 1
Châu Phi 6 -
Tổng 89.077 3.051

Việt Nam

Vĩnh Phúc: Xã Sơn Lôi gỡ bỏ tình trạng cách ly

Ngày 2/3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết xã Sơn Lôi sẽ được dỡ bỏ các biện pháp cách ly y tế, bắt đầu từ 0 giờ ngày 4/3 - VnExpress đưa tin.

Sau khi xã Sơn Lôi hết cách ly, các cán bộ y tế, công an, quân đội sẽ rời khỏi xã, theo đó là 12 chốt kiểm soát 24/7 trong 20 ngày vừa qua.

Theo lời Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên: "Trong 20 ngày qua không ghi nhận ca bệnh mới trên địa bàn Sơn Lôi. Các trường hợp bị bệnh mãn tĩnh, đang sử dụng thuốc dài hạn cũng được chăm sóc tốt"; tuy nhiên, huyện vẫn sẽ cử cán bộ y tế giám sát xã Sơn Lôi, đề phòng bệnh dịch tái phát.

Hơn 1.000 người nước ngoài từ Hàn Quốc, Trung Quốc đã đến Thái Nguyên

Ngày 1/3, Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên cho biết tỉnh này có nguy cơ dịch bệnh xâm nhập rất lớn do có 1.065 người nước ngoài từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đã đến Thái Nguyên, trong đó có 150 người đến từ vùng dịch (bao gồm 86 người Hàn Quốc). Tỉnh này đã chuẩn bị 200 giường điều trị cách ly và có thể tăng lên 1.000 giường, theo báo Thanh Niên.

Theo báo Thanh niênDân trí, Bộ LĐ-TB-XH cho biết đã có 7.791 người quay trở lại Việt Nam sau Tết; trong đó có 7.155 trường hợp đang được cách ly, theo dõi.

Hơn 1000 hành khách từ Hàn Quốc trở về Việt Nam

Chiều và tối ngày 1/3, 410 du khách từ Hàn Quốc đã hạ cánh tại sân bay Vân Đồn tại Quảng Ninh. Cùng ngày, hơn 600 hành khách cũng từ Hàn Quốc đã tiếp đất tại sân bay Cần Thơ tại Tp. Cần Thơ.

Sân bay Vân Đồn cho biết sẽ tiếp tục đón 3 chuyến bay từ Hàn Quốc trong hôm nay (2/3), theo Zing.vn đưa tin. Các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cát Bi hiện chuẩn bị ngưng hoàn toàn các chuyến bay đến từ Hàn Quốc.

Hà Nội, Tp. HCM, Hải Phòng ngừng đón các chuyến bay từ Hàn Quốc

Từ 12 giờ ngày 1/3, các chuyến bay đến từ Hàn Quốc sẽ tạm ngừng hạ cánh xuống sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, mà sẽ tới sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Tp. Cần Thơ. Quyết định này là tạm thời và không áp dụng cho máy bay chở khách đến từ vùng có dịch tại Hàn Quốc.

Từ 12 giờ ngày 2/3, sân bay Cát Bi tại Hải Phòng cũng sẽ ngưng tiếp đón các chuyến bay đến từ Hàn Quốc, và quyết định này dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng 3.

Thế giới

  • Hàn Quốc: 4335 (+599) ca nhiễm, 22 (+1) ca tử vong
  • Italy: 1704 (+3) ca nhiễm, 41 ca tử vong
  • Iran: 1501 (+523) ca nhiễm, 54 (+11) ca tử vong

Israel: Cử tri đeo găng đi bỏ phiếu, bị cách ly cũng đi bỏ phiếu

“Hy vọng nó sẽ không gây ra ảnh hưởng gì, vì chúng ta đã làm mọi điều có thể làm” - Bộ trưởng Bộ Y tế Israel Yaakov Litzman trấn an cử tri trước nỗi sợ hãi Coronavirus Vũ Hán.

Ngày 2/3, khoảng 6,4 triệu cử tri nước này đã đi bỏ phiếu bầu cử quốc hội. Các cử tri đeo găng tay đi bỏ phiếu với khẩu trang che mặt đầy đủ, cơ quan y tế Israel cũng bố trí 15 điểm bỏ phiếu đặc biệt để phục vụ 5.630 người đang cách ly tại nhà do nghi nhiễm “2019-nCoV” Vũ Hán.

Theo lời một nữ cử tri theo dõi cuộc bỏ phiếu từ xa, tại một bãi đỗ xe trống ở Jerusalem, virus “là điều đáng lo ngại nhưng tôi không nghĩ có nhiều việc chúng ta có thể làm được”. Cô cho biết sẽ giữ khoảng cách với mọi người, và đồng thời hy vọng cho những điều tốt đẹp nhất sẽ đến.

Úc: Cấm đi lại với Iran, nhưng Italy và Hàn Quốc là ngoại lệ

Giáo sư Brendan Murphy là cố vấn y tế cho Bộ Y tế Australia. Trả lời báo giới hôm thứ Hai (2/3), ông cho biết: “Việc chặn đứng ca nhiễm mới xuất hiện vào lúc này đã không còn khả thi, bởi những thay đổi về dịch tễ tăng ngày càng nhanh trên toàn quốc”.

Ông cho biết thêm, Úc đã ban hành lệnh cấm đi lại đối với Iran, nhưng Hàn Quốc và Italy là hai điểm nóng ngoại lệ. Giáo sư Murphy giải thích rằng hai quốc gia này được cho là đã khu trú và hạn chế được dịch bệnh. Còn Iran: “có nguy cơ cao đến mức việc cấm đi lại là cần thiết vì sẽ làm giảm sự xuất hiện của số ca bệnh mới”.

Cuối ngày bình yên tại Italy

Chỉ trong vài tiếng từ đêm qua đến sáng nay, nước Ý đã phải tiếp tục chịu áp lực với 573 ca nhiễm virus "nCoV Vũ Hán"; nhưng từ đó cho đến thời điểm hiện tại, Italy chỉ xuất hiện thêm 3 ca nhiễm Covid-19, và không xuất hiện thêm người nào tử vong.

Giới chức y tế đang lo sợ rằng các bệnh viện nước này sẽ "vỡ trận" và rơi vào khủng hoảng nếu số ca nhiễm SARS-CoV-2 tiếp tục tăng mạnh. Italy hiện đang là ổ dịch Covid-19 lớn nhất tại châu Âu, theo sau là Đức, Pháp, và Tây Ban Nha với hơn 100-150 ca nhiễm virus nCoV 2019.

Thêm 3 quốc gia châu Âu phát hiện Coronavirus Vũ Hán

Thứ Hai (2/3), Cơ quan Kiểm soát Dịch bệnh Liên minh Châu Âu đã nâng mức cảnh báo đối với Covid-19 từ trung bình lên mức cao, sau khi Bồ Đào Nha, Iceland, và Andorra ghi nhận những ca đầu tiên nhiễm "nCoV Vũ Hán". Châu Âu hiện đã có 32 quốc gia xuất hiện "chủng virus bí ẩn".

Tại Bồ Đào Nha, Bộ trưởng Bộ Y tế Marta Temido đã thông báo về 2 ca xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2: một nam giới 60 tuổi mới đi du lịch Italy, và một nam giới 33 tuổi trở về nước từ Valencia (Tây Ban Nha). Cả 2 người đang nhập viện tại thành phố Porto.

Tại Iceland, Cơ quan Phòng vệ Dân sự và Quản lý Thảm họa đã đưa tin về 3 ca nhiễm SARS-CoV-2, cả 3 người đều mới trở về sau chuyến đi nghỉ ở miền bắc Italy.

Tại Công quốc Andorra, 1 nam thanh niên 20 tuổi trở về từ thành phố Milan (Italy) đã được xác nhận là ca nhiễm nCoV đầu tiên tại công quốc. Anh hiện đã nhập viện và toàn bộ người quen của nam thanh niên sẽ được giám sát để đề phòng virus lây lan - Giới chức Andorra cho hay.

Iran: Số ca nhiễm mới chỉ kém Italy 76 ca

Thứ Hai (2/3), Iran đã ghi nhận thêm 523 ca nhiễm, và quốc gia này đang dẫn đầu về số ca tử vong do Coronavirus Vũ Hán ở bên ngoài Trung Quốc Đại Lục. Hiện nay, Iran có 1501 ca nhiễm và 66 ca tử vong do Covid-19, tỷ lệ tử vong tiếp tục duy trì hơn 5%.

Nội bộ chính phủ Iran cũng có nhiều quan chức đã xét nghiệm dương tính với "nCoV Vũ Hán". Khu vực Trung Đông xung quanh Iran cũng đã ghi nhận hơn 1.150 ca nhiễm virus. Nhiều chuyên gia lo ngại rằng con số thực tế là cao hơn nhiều so với công bố chính thức.

Ông Mirmohammadi, 71 tuổi, thành viên Hội đồng Lợi ích (Expediency Council) và hội đồng cố vấn cho lãnh tụ tối cao Iran đã qua đời tại thủ đô Tehran, và trở thành quan chức cấp cao đầu tiên của nước này tử vong do Coronavirus 2019 đến từ Trung Quốc.

Nghị sĩ Mohammad Ali Ramazani Dastak, đại diện của thành phố Astana Ashrafieh, cũng đã qua đời hôm 29/2, sau khi được xét nghiệm dương tính với nCoV Vũ Hán. Nhiều quan chức cấp cao khác của Iran cũng cho xét nghiệm dương tính với chủng virus mới này.

Giáo chủ Lee Man-hee xin lỗi sau đề nghị khởi tố từ giới chức Seoul

"Thay mặt các thành viên, tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành tới người dân" - Giáo chủ Lee Man-hee, 88 tuổi, quỳ gối nói trước các phóng viên trong cuộc họp báo.

"Chúng tôi đã nỗ lực hết sức nhưng không thể ngăn chặn được dịch bệnh. Tôi xin người dân tha thứ. Tôi rất biết ơn những nỗ lực của chính phủ. Tôi cũng xin chính phủ tha thứ".

Lời xin lỗi được đưa ra sau khi giới chức thành phố Seoul đề nghị khởi tố "giáo chủ và cộng sự" - tổng cộng 12 lãnh đạo của giáo phái Tân Thiên Địa với tội danh giết người và các vi phạm hình sự khác.

Hiện nay, số ca nhiễm SARS-CoV-2 là 4335 người tại Hàn Quốc, trong đó hơn 63% là người thuộc giáo phái Tân Thiên Địa, tỷ lệ các tín đồ xét nghiệm dương tính là hơn 80% - tính đến thời điểm hiện tại.

Hàn Quốc: Số ca nhiễm tăng theo đơn vị hàng trăm

Thêm 599 ca nhiễm SARS-CoV-2 đã nâng tổng số ca bệnh tại Hàn Quốc lên 4335 người. Tổng số ca tử vong cũng nâng lên 26, thêm 4 người - Yonhap News trích dẫn số liệu của CDC Hàn Quốc.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã phong tỏa các chuyến bay đến từ Hàn Quốc, đồng thời cảnh báo công dân không đi tới quốc gia này để phòng ngừa dịch bệnh - Italy và Iran cũng đang trong hoàn cảnh tương tự.

Trong nước, chính phủ Hàn Quốc đã đóng cửa các trường học và phong tỏa 2 ổ dịch lớn - thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang. Chính quyền Seoul cũng đang đề nghị khởi tố giáo chủ Tân Thiên Địa (Shincheonji) trong bối cảnh Hàn Quốc có hơn 63% số ca nhiễm là môn đồ của giáo phái này. Hơn 200.000 tín đồ hiện đang tiếp tục được xét nghiệm Covid-19, bao gồm cả giáo chủ Lee-man-hee.

Vũ Hán đóng cửa bệnh viện dã chiến

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia công bố hôm thứ Hai (2/3), tỉnh Hồ Bắc xuất hiện 196 ca nhiễm mới vào Chủ nhật (1/3), thấp hơn hẳn so với 570 ca nhiễm mới hôm thứ Bảy (29/2). Trước tình hình đó, Vũ Hán đã đóng cửa bệnh viện dã chiến đầu tiên, sau khi 34 bệnh nhân cuối cùng tại đây đã hồi phục và xuất viện, theo CCTV đưa tin.

Trước đó, tính đến ngày 28/2, Vũ Hán đã có 16 bệnh viện dã chiến, bổ sung thêm 13.000 giường bệnh. Trung Quốc tính đến nay đã có hơn 80.000 ca nhiễm Coronavirus 2019 và gần 3000 ca tử vong.

Thêm một quốc gia châu Á diện kiến "nCoV Vũ Hán"

Thứ Hai (2/3), Tổng thống Indonesia Joko Widodo thông báo về 2 công dân đầu tiên nhiễm Covid-19 ở nước này, gồm bà mẹ 64 tuổi và con gái 31 tuổi.

Hai bệnh nhân đã tiếp xúc với một công dân Nhật Bản, người này đã tới Indonesia du lịch hồi đầu tháng Hai và xét nghiệm dương tính với Coronavirus Vũ Hán vào 27/2. Tổng thống Indonesia cho biết 2 bệnh nhân hiện đã nhập viện nhưng không tiết lộ cơ sở điều trị.

Pháp: Bảo tàng Louvre phải đóng cửa trước dịch bệnh

Trả lời qua điện thoại, đại diện của bảo tàng Louvre, ông Andre Sacrstin cho hay: "Chúng tôi rất lo lắng bởi du khách đến từ khắp mọi nơi... Đây là một rủi ro cực kỳ, cực kỳ, cực kỳ lớn".

Ông bổ sung thêm rằng hiện nay chưa có ca nhiễm nào trong số 2300 nhân viên bảo tàng, nhưng "đó chỉ là vấn đề thời gian".

Nỗi sợ hãi trước đại dịch Coronavirus Vũ Hán đã khiến bảo tàng Louvre tại Pháp phải đóng cửa vào Chủ nhật, các nhân viên bảo vệ kho tàng này lo ngại rằng mình có thể nhiễm bệnh bởi dòng người du lịch đông đảo trên thế giới.

Mỹ: Tin đồn thất thiệt về Đoàn biểu diễn nghệ thuật Thần vận

Gần đây, trên mạng xã hội lưu truyền tin đồn rằng, một số diễn viên Thần vận bị nhiễm virus Corona Vũ Hán, và khuyến cáo mọi người không đi xem thần vận tại Mỹ.

Nhà chức trách y tế tại thành phố Salt Lake (bang Utah) đã đăng tin nhắn trên Twitter và facebook để phủ nhận lời đồn về Đoàn nghệ thuật đang biểu diễn tại nơi này.

“Chúng tôi đã tiến hành điều tra sự việc, và kết luận không hề có bằng chứng xác đáng để nhận định rằng thành viên của Đoàn nghệ thuật Thần vận nhiễm Covid-19”, Sở Y tế Utah đăng dòng tweet vào ngày 24/2, khẳng định: ”Những cuộc biểu diễn này không mang đến bất cứ nguy cơ nào cho cư dân Utah”.

Cùng ngày, Sở Y tế Salt Lake đăng lên Facebook: “Shen Yun có trụ sở tại NYC (Thành phố New York), không phải tại Trung Quốc”, “rất nhiều lời đồn không chính xác liên quan đến việc mắc bệnh COVID-19 đang lan truyền trên mạng xã hôi...những dòng đăng tải giả và không chính xác trên mạng xã hội có thể gây tổn hại rất lớn”, dẫn đến việc hủy bỏ những buổi biểu diễn của Thần Vận.

Nhật Bản: Gia tăng biện pháp đối phó với virus vào 10/3

Vào khoảng ngày 10/3, Nhật Bản sẽ ban bố loạt biện pháp tăng cường thứ hai để ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2 và giảm thiểu thiệt hại cho nền kinh tế - Thủ tướng Shinzo Abe nói vào thứ Hai (2/3).

Chính phủ sẽ thực hiện đầy đủ các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ đối phó với bất kỳ thiếu hụt tài chính nào với 270 tỷ yên (2,50 tỷ USD) trong ngân khố, theo lời Thủ tướng nói trước quốc hội.

“Chúng ta sẽ bám sát diễn biến và đưa ra các biện pháp mà không do dự, khi cần thiết” - ông Abe nói.

Nhật Bản hiện có hơn 940 trường hợp nhiễm virus, bao gồm cả 705 hành khách từ tàu Diamond Princess đang cách ly gần Tokyo trong tháng này, theo đài truyền hình quốc gia NHK.

Mỹ: Ca tử vong đầu tiên tại Washington, ca nhiễm virus đầu tiên tại New York

Chủ Nhật (1/3), quan chức y tế Washington cho biết nạn nhân đang sống tại thành phố Seattle, và cũng là ca nhiễm Coronavirus thứ 2 tại Washington.

Cùng ngày, Thống đốc bang New York đã xác nhận ca xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên tại bang này. Trên twitter của Thống đốc, ông cho biết người bệnh là một phụ nữ độ tuổi 30, mới trở về từ Iran và hiện đang cách ly tại nhà.

Hoa Kỳ hiện đang có hơn 70 ca nhiễm Covid-19 - hầu hết là ở vùng duyên hải phía Tây Hoa Kỳ.

Hàn Quốc: Số ca nhiễm SARS-CoV-2 đã vượt quá 4000

Sáng ngày 2/3, con số 476 ca nhiễm virus đã nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc lên 4.212 người. Trong đó, hơn 90% số ca nhiễm là thuộc thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang - Reuters dẫn số liệu từ CDC Hàn Quốc.

Chính quyền Seoul đang đề nghị khởi tố hình sự "giáo chủ và cộng sự" của Tân Thiên Địa với tội danh giết người. Tính đến nay, hơn 60% số ca nhiễm virus tại Hàn Quốc là từ giáo phái này; và "giáo chủ bất tử" Lee-man-hee hiện cũng đang đợi kết quả xét nghiệm virus nCoV .

Hiện đã có 22 ca tử vong do nCoV Vũ Hán tại Hàn Quốc.

Mỹ: Khám kiểm dịch tất cả du khách đến từ "khu vực nguy cơ cao"

Chủ nhật (3/2), Tổng thống Trump đăng tweet:
"Coronavirus: Ngoài việc khám sàng lọc khách du lịch trước khi họ lên máy bay từ một số quốc gia hoặc khu vực được chỉ định là có nguy cơ cao, họ cũng sẽ được kiểm tra khi đến Mỹ. Cảm ơn các bạn!"

Hiện nay Mỹ đã cấm du lịch đến từ Iran, và một số vùng dịch tại Italy và Hàn Quốc.

Italy: từ 1128 tăng lên 1701 ca nhiễm chỉ sau vài tiếng

Số ca nhiễm Covid-19 tại Ý từ tối qua đến sáng nay (giờ Việt Nam) đã tăng thêm 573 trường hợp, và cũng theo đó là thêm 12 ca tử vong, nâng tổng số người chết do SARS-CoV-2 tại quốc gia này lên 41 người. Riêng trong ngày 1/3, số trường nhiễm virus tại Y đã tăng lên hơn 800 ca.

Italy hiện đang là ổ dịch Covid-19 lớn nhất châu Âu, bên cạnh Đức, Pháp và nhiều quốc gia khác đang phát hiện ngày càng nhiều ca nhiễm virus. Giới chức y tế cảnh báo các bệnh viện ở Italy đã "chạm trần" và sẽ rơi vào khủng hoảng nếu số ca nhiễm nCoV Vũ Hán giữ đà tăng mạnh.

Các ca nhiễm virus tại Ý xuất hiện chủ yếu ở các vùng Lombardy, Veneto và Emilia Romagna; và cao nhất là tại Lombardy.

Hoa Kỳ có thể sẽ giảm thuế

Ông Jerome Powell - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang, cho biết Ngân hàng Trung ương đã sẵn sàng cắt giảm lãi suất để hỗ trợ hoạt động chống lại tác động của một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu trước dịch Covid-19.

Ông nói: “Về cơ bản, nền tảng của kinh tế Hoa Kỳ đang duy trì mạnh mẽ”, “Tuy nhiên, diễn biến của virus Corona có thể tăng thêm những rủi ro cho hoạt động kinh tế. Cục Dự trữ Liên bang đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển và những liên kết của chúng (dịch bệnh) đối với triển vọng kinh tế. Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ của mình và hành động phù hợp để hỗ trợ nền kinh tế (Hoa Kỳ)”.

Iran: Gần 1000 ca nhiễm Covid-19, 54 ca tử vong

Hiện đã có hơn 50 ca tử vong trên tổng số 978 trường hợp nhiễm nCoV Vũ Hán, theo lời phát ngôn viên của Bộ Y tế Iran trên truyền hình. Như vậy, tỷ lệ tử vong tại Iran hiện nay là hơn 5%.

"Đã có thêm 385 ca nhiễm mới trong 24 giờ vừa qua, nâng tổng số ca nhiễm lên 978. Số ca tử vong là 54 trường hợp" - phát ngôn viên của Bộ Y tế, Kianish Jahanpur đưa tin và kêu gọi người dân tránh đi những nơi không cần thiết và nên ở trong nhà.

Tính đến nay, theo số liệu công bố chính thức, Iran là quốc gia có số ca tử vong do SARS-CoV-2 cao nhất thế giới ở bên ngoài Trung Quốc, và tỷ lệ tử vong cũng cao nhất - hơn 5%.

Đức: 117 ca nhiễm; Pháp: 130 ca nhiễm Covid-19

Chỉ trong ngày Chủ nhật (1/3), Đức đã xuất hiện thêm 66 ca nhiễm SARS-CoV-2, chiếm hơn một nửa số ca nhiễm virus tại nước này - số liệu lấy từ Viện nghiên cứu Robert Koch.

Chính phủ Đức đã lập tức họp để đưa ra biện pháp ứng phó trước cuộc khủng hoảng: nâng mức cảnh báo du lịch, hủy các sự kiện quốc tế lớn, và Bộ Y tế Đức khuyến cáo những ai có triệu chứng cảm lạnh nên tránh khỏi những nơi đông người.

Hơn một nửa số ca nhiễm là ở vùng Nordrhein-Westfalen, bang đông dân nhất của nước Đức, và nơi đây sẽ đóng cửa trường học cũng như các điểm trông trẻ bắt đầu từ thứ Hai (2/3) để phòng trách dịch bệnh lây lan, sau khi các nhân viên ở đây đã có xét nghiệm dương tính với nCoV Vũ Hán.

Tại Pháp, 130 ca nhiễm SARS-CoV-2 đã được xác nhận vào Chủ Nhật (⅓) bởi người đứng đầu cơ quan y tế công cộng quốc gia, ông Jerome Salomon, tăng 30 người so với 1 ngày trước đó.

Trung Quốc: Covid-19 có nguy cơ lây nhiễm qua đường mắt

Tại Bệnh viện Hữu nghị số I của trường Đại học Y khoa tỉnh Triết Giang, các nhà nghiên cứu đã xét nghiệm mẫu nước mắt và dịch kết mạc của 30 bệnh nhân Covid-19, kết quả phát hiện được 2 mẫu dương tính với SARS-CoV-2 trong số 60 mẫu bệnh phẩm - Thời báo Hoàn cầu đưa tin.

Như vậy nhóm "vật chủ" nguy cơ cao nhiễm "nCoV 2019" là các bác sĩ có mẫu nước mắt và dịch kết mạc có xét nghiệm dương tính với virus.

Pháp: Cấm hôn chào nhau để chống lại Covid-19

Sau các cuộc họp chính phủ bất thường nhằm tập trung vào vấn đề ứng phó đối với dịch bệnh, vào thứ Bảy (29/2), Bộ trưởng Y tế Olivier Veran đã công bố việc hủy bỏ các cuộc tụ họp lớn trong những không gian có giới hạn.

Bộ trưởng Veran cho biết, trước đây Bộ đã khuyến cáo mọi người tránh bắt tay nhau, cũng như nên bỏ “la bise” - một phong tục chào hỏi nhau bằng những nụ hôn ở Pháp và những nơi khác ở châu Âu.

Covid-19 "giúp" giảm thiểu ô nhiễm không khí tại Trung Quốc

"Đây là lần đầu tôi thấy sự sụt giảm nồng độ NO2 trên diện rộng đáng kinh ngạc đến như vậy" - nhà nghiên cứu thuộc của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) nhận xét.

Việc đóng cửa các nhà máy công nghiệp và phong tỏa giao thông đã làm giảm mạnh lượng khí thải từ xe cộ, nhà máy phát điện, và xưởng sản xuất tạo ra. Các nhà khoa học NASA cho biết SARS-CoV-2 đã quét ít nhất 1/4 lượng khí nhà kính ở Trung Quốc chỉ trong 2 tuần giữa của tháng 2.

Hàn Quốc: Thị trưởng Seoul đề nghị khởi tố Giáo chủ Tân Thiên Địa

Theo số liệu của CDC quốc gia, Hàn Quốc hiện đang có 3.736 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có hơn 2000 người liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa.

Sáng ngày 1/3, trên tài khoản Facebook của thị trưởng Seoul Park Won-sun đã đăng tin: "yêu cầu ông Lee Man-hê, với tư cách là người chịu trách nhiệm chính cho sự việc này, lập tức đứng ra để giải quyết vấn đề".

Chính quyền Seoul cũng đã đề nghị khởi tố hình sự "giáo chủ và cộng sự" với tội danh giết người.

Anh Quốc tổng động viên các bác sĩ về hưu

Nếu virus lây lan ra phạm vi rộng hơn, chính phủ sẽ đối chiếu danh sách nghỉ hưu để yêu cầu các bác sĩ đi làm việc trở lại. Đồng thời, việc khuyến khích mọi người làm việc tại nhà có thể hạn chế dịch bệnh phát triển quá mức để có thể cầm cự đến mùa hè, lúc đó đối phó với virus dễ dàng hơn nhiều.

Thái Lan báo cáo ca tử vong đầu tiên do Coronavirus

Thái Lan đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên, do coronavirus gây ra cho một người đàn ông 35 tuổi, người này bị sốt xuất huyết, nhưng lại tử vong do virus corona 2019, theo Giám đốc Trung Tâm Kiểm soát Dịch bệnh, ông Suwanchai Wattanayingcharoen chia sẻ với báo giới hôm Chủ nhật.

Thái lan công bố 42 ca nhiễm coronavirus từ ngày 30/1, trong số đó 30 người đã hồi phục và được trở về nhà, còn 11 người vẫn đang được điều trị tại bệnh viện, theo Trung tâm thông báo.

Triều Tiên có gần 7.000 người nghi nhiễm virus corona

Báo Rodong Sinmun của Triều Tiên, ngày 1/3 cho biết nước này vừa có thêm 3.900 người được giám sát y tế do xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19).

Trước đó, ngày 24/2, Đài phát thanh trung ương Triều Tiên đưa tin có khoảng 3.000 người đang được theo dõi y tế ở tỉnh Pyongan Bắc, giáp biên giới Trung Quốc.

Hàn Quốc đóng cửa hàng loạt nhà thờ, sau khi tổng số ca nhiễm bệnh vượt mức 3.500

Tuy vào ngày Chủ nhật, vậy mà các nhà thờ ở Hàn Quốc đều đồng loạt đóng cửa. Thay vào đó, các buổi lễ cầu nguyện được tổ chức qua mạng.

Đây là lần đầu tiên trong 236 năm lịch sử, nhà thờ Thiên Chúa giáo ở Hàn Quốc đã quyết định dừng các buổi lễ ở 1.700 địa điểm trên toàn quốc. Đền chùa cũng tạm dừng những buổi lễ cúng bái, đăng đàn thuyết pháp. Các nhà thờ Công giáo hầu hết cũng đểu tổ chức những buổi cầu nguyện trực tuyến.

Bắc Hàn tuy vẫn chưa công bố ca nhiễm bệnh chính thức nào, nhưng họ sẽ áp dụng biện pháp cách ly 1 tháng cho những ai có biểu hiện triệu chứng. Đồng thời đài báo cũng đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã tổ chức một buổi họp mặt để bàn về các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn.

Đọc bản cập nhật ngày 1/3 tại đây.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Covid-19 (2/3) - Israel: Cử tri đeo găng đi bỏ phiếu, bị cách ly cũng đi bỏ phiếu