Cập nhật tình hình Covid-19 (10/3) - Nhà sử học: Dịch Covid-19 tại Ý mất kiểm soát có nguồn gốc do ‘thân’ chính quyền Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Italy vượt mặt Hàn Quốc; Tây Ban Nha và Hoa Kỳ vượt tàu Diamond Princess về số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 gây ra...

Cập nhật lúc 16:22

SỐ CA NHIỄM SỐ CA TỬ VONG
Đại Lục 80.757 3.136
Italy 9.172 463
Hàn Quốc 7.531 54
Iran 7.161 237
Pháp 1.412 30
Tây Ban Nha 1231 30
Đức 1.224 2
USA 729 27
Diamond Princess 696 7
Nhật Bản 543 10
TOÀN THẾ GIỚI 114.541 3.830

 

Nhà sử học: Dịch Covid-19 tại Ý mất kiểm soát có nguồn gốc do ‘thân’ chính quyền Trung Quốc

Dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát tại Ý đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Ý vượt mặt Hàn Quốc vươn lên vị trí quán quân trở thành quốc gia có số ca tử vong lớn nhất ngoài Trung Quốc, cũng như tổng số nhiễm dịch đứng thứ ba trên thế giới. Trước tình hình dịch bệnh tăng vọt với 9.172 ca nhiễm và 463 ca tử vong, ngày 9/3, Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đã buộc phải ban hành sắc lệnh phong tỏa toàn bộ đất nước xinh đẹp với hơn 60 triệu dân này.

Ngoại giới không khỏi kinh ngạc đặt câu hỏi: "Chuyện gì đã xảy ra với Ý vậy?". Một quốc gia văn minh, có trật tự, một trong những quốc gia thuộc nhóm G7, vậy mà chỉ sau một đêm cả nước đã bị bao trùm bởi bóng đen của bệnh dịch, và dường như hệ thống y tế quốc gia này cũng bị sụp đổ theo. Nhà sử học và bình luận, Giáo sư Chương Thiên Lượng đưa ra tổng kết rằng dịch Covid-19 tại Ý mất kiểm soát có nguồn gốc do ‘thân’ chính quyền Trung Quốc

Tây Ban Nha: số người nhiễm và tử vong do virus tăng gần gấp đôi

Theo tin từ Reuters, hôm nay (10/3) tại Tây Ban Nha, số người nhiễm virus đã tăng gần gấp đôi đưa tổng số nhiễm lên 1231 ca; theo tỷ lệ tương tự, tổng số tử vong đang đứng ở mức 30 ca.

Ngày hôm qua, Tây Ban Nha báo cáo tổng số 674 ca nhiễm và 17 ca tử vong.

Bệnh nhân COVID-19 thứ 33 là người Anh cũng đi chuyến bay VN0054

Theo đó, thông tin từ Viện Pasteur Nha Trang cho biết, bệnh nhân nam, 58 tuổi, quốc tịch Anh, là hành khách cùng đi trên chuyến bay VN0054 lưu trú tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, được xác định là bệnh nhân thứ 33 (BN33) mắc COVID-19 ở Việt Nam.

Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam gửi xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang, đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Facebook sẽ cấm quảng cáo khẩu trang y tế

Facebook đưa ra dự định tạm thời cấm quảng cáo cho khẩu trang y tế. Đây là một phần trong kế hoạch như là ngăn chặn người dùng sử dụng Facebook có thể trục lợi dựa trên tâm lý sự khủng hoảng của người dân về chủng virus Corona mới.

Khu vệ sinh trên chuyến bay VN0054 là điểm lây lan Covid-19?

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP.Hà Nội chiều 9/3, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA), chia sẻ một số thông tin về khả năng lây lan virus trên chuyến bay VN0054.

Ông Thành cho biết, “Các khu vực công cộng sử dụng chung thường có nguy cơ lớn nhất trong lây lan virus gây dịch Covid-19, đặc biệt là nhà vệ sinh," theo báo Thanh Niên.

Trong số 15 ca mới nhiễm Covid-19 từ hôm 7/3 tới nay, có 14 ca liên quan đến chuyến bay VN0054. Đặc biệt, 12 ca là hành khách ngồi trực tiếp trên chuyến bay này.

Thêm một người Việt mắc Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 32 ở Việt Nam

Thông tin mới nhận được về bệnh nhân Covid-19 thứ 32 ở Việt Nam có khả năng là con gái của một "đại gia".

Bệnh nhân thứ 32 mắc Covid-19 là nữ, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam, đang sống lại London, Anh.

Báo Zing cũng đưa tin ngày 9/3 rằng, Tiên Nguyễn - con gái nhà đại gia Johnathan Hạnh Nguyễn - đã được lực lượng kiểm dịch y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra sức khoẻ và đưa vào khu cách ly tập trung tại TP.HCM.

Cụ thể, Tiên Nguyễn có mặt tại Italy, Anh và Pháp để tham dự tuần lễ thời trang. Cô gặp N.H.N - bệnh nhân số 17 tại Anh và chụp ảnh thân thiết.

Trước đó, ngày 7/3, Tiên Nguyễn thông báo trên trang cá nhân cô đã tự cách ly tại London (Anh) để tránh nguy cơ lây nhiễm virus Corona.

Dịch bệnh căng thẳng, miền Tây còn phải đối mặt với hạn mặn kèm mất mùa, thiếu nước

Tối ngày 06/03, Hà Nội đã chính thức lên tiếng xác nhận ca nhiễm COVID-19 thứ 17 tại Việt Nam, khiến toàn bộ các cơ quan, giới chức cùng dư luận xôn xao và căng thẳng. Tuy nhiên, đối với người dân miền Tây, không chỉ có dịch bệnh mà cả thiên tai - hạn nhập mặn - cũng đang khiến cho cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn. Ruộng ngập mặn, lúa chết non, mất mùa trắng tay, giờ đây người dân miền Tây còn phải lo toan đi tìm nguồn nước ngọt cho những sinh hoạt cơ bản hàng ngày.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới từng hy vọng sớm ngăn chặn dịch Covid-19, liệu có quá lạc quan?

Kể từ khi Trung Quốc thông báo chính thức ca nhiễm virus corona đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc vào 9/1, không có một ngày nào mà thế giới không có một ca nhiễm mới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng hy vọng ngăn chặn được dịch lây lan trên toàn cầu nhưng dường như các ca nhiễm vẫn tăng lên từng ngày với thêm nhiều quốc gia được xác nhận là có ca nhiễm.

Dị tượng lại xuất hiện: Hàng ngàn con chim sẻ đậu khắp mặt đất ở Giang Tây

Kể từ khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát trong hơn 3 tháng trở lại đây, nhiều điều dị thường đã xuất hiện thường xuyên trên khắp đại lục. Hàng chục ngàn con chim sẻ đậu khắp mặt đất tại ngã tư của một ngôi làng ở Lệ Dương, Giang Tây, ngăn mọi người đi qua. Một số người nghĩ rằng có thể có một sự kiện lớn sắp xảy ra; những người khác nói rằng chim sẻ đang ngăn người dân đi ra khỏi làng làm việc để tránh nhiễm bệnh.

Một video lan truyền trên mạng cho thấy hàng chục ngàn con chim sẻ đã tập trung trên giao lộ giữa các ngôi làng, khiến người dân và xe hơi không thể đi lại được, trên không trung cũng có rất nhiều chim sẻ bay lượn.

Đại diện Thái Lan ‘hài hước’ phê bình WHO thân Tàu khiến đại diện các nước không thể nhịn cười

Từ khi dịch viêm phổi Vũ Hán (còn được gọi là Covid-19) bùng phát, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhiều lần bị ngoại giới phê bình vì những phát ngôn đậm chất “thân Tàu" của mình. Có cư dân mạng đăng tải tin tức: Đại biểu Thái Lan trong Hội nghị Ủy ban Điều hành lần thứ 146 của WHO đã có lời phê bình Chủ tịch chủ trì hội nghị và Tổng giám đốc WHO - Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, khiến cả hội trường không thể nhịn cười.

“Chủ tịch, ông là nguy hiểm nhất, bởi vì ông luôn ngồi bên cạnh Tổng giám đốc,. Cá nhân tôi lại rất an toàn, bởi vì những ngày qua tôi không bắt tay với Tổng giám đốc lần nào”.

Hoa Kỳ: Số tử vong tăng lên 21 ca, tổng số nhiễm virus 500 người

Trong số 21 ca tử vong này, đa phần là cư dân tại tiểu bang Washington. Tính đến thời điểm ngày 8/3, Washington báo cáo 18 ca tử vong, Florida 2 ca, còn California 1 ca. Những ngày gần đây, Kansas, Missouri, và Đặc khu Columbia đã công bố những ca lây nhiễm virus đầu tiên.

Theo số liệu từ Trung tâm khoa học và Kỹ thuật (CSSE) tại Trường Đại học John Hopkins, số người xác nhận nhiễm virus trên toàn quốc đã lên tới 500 người. Theo đó, hơn nửa số tiểu bang đều có ít nhất một trường hợp nhiễm virus. Một số bang đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, mà gần đây nhất là thành phố New York.

Đọc bản cập nhật ngày 9/3 tại đây.

Hiền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Covid-19 (10/3) - Nhà sử học: Dịch Covid-19 tại Ý mất kiểm soát có nguồn gốc do ‘thân’ chính quyền Trung Quốc