Cập nhật tình hình Covid-19 (1/3) - Covid-19 "giúp" giảm thiểu ô nhiễm không khí tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàn Quốc, Italy, và Iran tiếp tục tự phá kỷ lục về số ca nhiễm và tử vong trong 24 giờ...

Cập nhật lúc 21:58

Số ca mắc Số ca tử vong
Đại Lục 79.826 2870
Diamond Princess 705 6
Các khu vực châu Á khác 4514 69
Châu Âu 1453 31
Châu Úc 25 -
Châu Mỹ (Bắc + Nam) 85 1
Châu Phi 5 -
Tổng 86.613 2.977

Việt Nam

Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cát Bi ngưng đón các chuyến bay từ Hàn Quốc

Từ 12 giờ ngày 1/3, thay vì hạ cánh đến Nội Bài và Tân Sơn Nhất, các chuyến bay đến từ Hàn Quốc sẽ chuyển hướng đến sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Cần Thơ (Tp. Cần Thơ). Các chuyến bay đã lên lịch trình sẽ có thông báo chuyển hướng trước lúc khởi hành - Đại diện Cục Hàng Không quốc gia cho hay.

Quyết định này là tạm thời và không áp dụng cho máy bay chờ khách đến từ vùng có dịch tại Hàn Quốc. Trước đó vào ngày 28/2, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cũng cho biết Việt Nam sẽ tạm thời cấp thị thực trở lại cho người Hàn Quốc.

Tại Hải Phòng, sân bay Cát Bi cũng sẽ ngưng tiếp đón các chuyến bay từ Hàn Quốc từ trưa 2/3, và dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng - Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cát Bi trả lời Zing.vn.

Cà Mau: 17 người bị cách ly sau khi công dân Việt Nam trở về Hàn Quốc

Trưa 1/3, Sở Y tế tỉnh Cà Mau đưa tin về việc cách ly tại nhà 17 người đã tiếp xúc với công dân Việt Nam từ vùng dịch Deagu trở về nước. Đối tượng là một phụ nữ 32 tuổi, đã lập gia đình tại Hàn Quốc.

Ngày 25/2, đối tượng lên máy báy từ Incheon và hạ cánh tại sân bay Cần Thơ, sau đó về nhà mẹ ruột tại ấp Tân Thành, xã Phong Lạc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau). Cơ quan chức năng đã yêu cầu cô tự cách ly tại gia đình.

Ngày 27/2, dưới chỉ đạo của huyện về việc cách ly tập trung người Việt Nam trở về từ vùng dịch Hàn Quốc, cô đồng ý theo tổ công tác xã đến Trường quân sự tỉnh Cà Mau; nhưng sau đó đã đi chơi Kiên Giang cùng nhóm bạn - mẹ của cô trả lời đoàn công tác vào hôm sau.

Tối ngày 28/2, khi đoàn công tác quay trở lại để vận động đưa người phụ nữ đi cách ly, thì mẹ cô cho hay con gái đã trở về nhà với chồng con tại Hàn Quốc.

Theo Soha

Tp. HCM: Bệnh viện dã chiến gần sân bay Tân Sơn Nhất?

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong, HCM hiện có gần 19.000 bác sĩ, nhưng thuộc chuyên khoa nhiễm thì chỉ có 341 bác sĩ và gần 1.000 điều dưỡng; nhân lực này chỉ đáp ứng được tối đa 1.000 ca nhiễm bệnh.

"Một nước phát triển như Hàn Quốc khi dịch bùng phát vẫn không đủ giường bệnh. Nếu chúng ta không chủ động, để xảy ra dịch bệnh sẽ rất khó khăn đối phó", ông Phong nói.

Trước đó, Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM cho biết, tại sân bay Tân Sơn Nhất:

  • Từ 23 đến 27/2, có hơn 4.600 người trở về từ Hàn Quốc;
  • Ngày 28/2 có 13 chuyến bay đến từ Hàn Quốc với hơn 1.200 hành khách;
  • Ngày 29/2, 10 chuyến với hơn 1.000 người từ Hàn Quốc đã hạ cánh tại sân bay.

"Sắp tới Tp.HCM có thể sẽ tiếp nhận hàng nghìn người trở về từ vùng dịch. Trong trường hợp kỳ nghỉ tiếp tục kéo dài, Tp.HCM sẽ làm việc với Đại học Quốc gia Tp.CM để mượn lại khu ký túc xá hơn 40.000 chỗ" - chủ tịch UBND Tp. HCM đề nghị.

Tính đến trưa ngày 29/2, Sài Gòn có 226 người đang cách ly tại khu tập trung ở huyện Củ Chi; 68 người cách ly tại các cơ sở quận, huyện; hơn 3000 người cách ly tại nhà và nơi lưu trú.

Việt Nam yêu cầu công dân 4 nước phải khai báo y tế khi nhập cảnh

Bộ Y tế đã đề nghị các cửa khẩu phải kiểm tra và có khai báo y tế đối với công dân đến từ Italy và Iran, từ ngày 29/2. Bộ cũng yêu cầu bổ sung các phiên dịch viên biết tiếng Iran và Italy để làm việc tại cửa khẩu, hỗ trợ cho việc khai báo và sàng lọc tờ khai y tế.

Tính cả Trung Quốc và Hàn Quốc, nước ta hiện nay đã siết chặt việc kiểm tra y tế khi nhập cảnh với gồm 1 quốc gia châu Âu và 3 quốc gia châu Á, trong đó có nước láng giềng Trung Quốc.

Nam Định: Ngồi chung xe khách với người trở về từ Gyeongsang

"Trên chuyến xe Tấn Hưng mang biển số18B-00546 xuất phát từ TP HCM về đến huyện Xuân Trường lúc 23h ngày 28/2, có một số hành khách trở về từ Hàn Quốc. Trong đó, có một người về từ vùng dịch Covid-19 ở Gyeongsang, hành khách này đã tiếp xúc với các hành khách khác trên chuyến xe" - văn bản số 70/UBND-VP, ngày 29/2.

Văn bản trên đã ngay lập tức được gửi tới các đơn vị thuộc địa bàn huyện Xuân Trường (Nam Định), để thực hiện cách ly đối với hành khách trên chuyến xe, và cả những ai có tiếp xúc trực tiếp với người trở về từ ổ dịch Bắc Gyeongsang tại Hàn Quốc.

Thế giới

  • Hàn Quốc: 3150 (+813) ca nhiễm, 17 (+1) ca tử vong
  • Italy: 1128 (+239) ca nhiễm, 29 (+8) ca tử vong
  • Iran: 593 (+205) ca nhiễm, 43 (+9) ca tử vong

Covid-19 "giúp" giảm thiểu ô nhiễm không khí tại Trung Quốc

"Đây là lần đầu tôi thấy sự sụt giảm nồng độ NO2 trên diện rộng đáng kinh ngạc đến như vậy" - nhà nghiên cứu thuộc của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) nhận xét.

Việc đóng cửa các nhà máy công nghiệp và phong tỏa giao thông đã làm giảm mạnh lượng khí thải từ xe cộ, nhà máy phát điện, và xưởng sản xuất tạo ra. Các nhà khoa học NASA cho biết SARS-CoV-2 đã quét ít nhất 1/4 lượng khí nhà kính ở Trung Quốc chỉ trong 2 tuần giữa của tháng 2.

Hàn Quốc: Thị trưởng Seoul đề nghị khởi tố Giáo chủ Tân Thiên Địa

Theo số liệu của CDC quốc gia, Hàn Quốc hiện đang có 3.736 ca nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có hơn 2000 người liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa.

Sáng ngày 1/3, trên tài khoản Facebook của thị trưởng Seoul Park Won-sun đã đăng tin: "yêu cầu ông Lee Man-hê, với tư cách là người chịu trách nhiệm chính cho sự việc này, lập tức đứng ra để giải quyết vấn đề".

Chính quyền Seoul cũng đã đề nghị khởi tố hình sự "giáo chủ và cộng sự" với tội danh giết người.

Anh Quốc tổng động viên các bác sĩ về hưu

Nếu virus lây lan ra phạm vi rộng hơn, chính phủ sẽ đối chiếu danh sách nghỉ hưu để yêu cầu các bác sĩ đi làm việc trở lại. Đồng thời, việc khuyến khích mọi người làm việc tại nhà có thể hạn chế dịch bệnh phát triển quá mức để có thể cầm cự đến mùa hè, lúc đó đối phó với virus dễ dàng hơn nhiều.

Thái Lan báo cáo ca tử vong đầu tiên do Coronavirus

Thái Lan đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên, do coronavirus gây ra cho một người đàn ông 35 tuổi, người này bị sốt xuất huyết, nhưng lại tử vong do virus corona 2019, theo Giám đốc Trung Tâm Kiểm soát Dịch bệnh, ông Suwanchai Wattanayingcharoen chia sẻ với báo giới hôm Chủ nhật.

Thái lan công bố 42 ca nhiễm coronavirus từ ngày 30/1, trong số đó 30 người đã hồi phục và được trở về nhà, còn 11 người vẫn đang được điều trị tại bệnh viện, theo Trung tâm thông báo

Triều Tiên có gần 7.000 người nghi nhiễm virus corona

Báo Rodong Sinmun của Triều Tiên, ngày 1/3 cho biết nước này vừa có thêm 3.900 người được giám sát y tế do xuất hiện các triệu chứng nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19).

Trước đó, ngày 24/2, Đài phát thanh trung ương Triều Tiên đưa tin có khoảng 3.000 người đang được theo dõi y tế ở tỉnh Pyongan Bắc, giáp biên giới Trung Quốc.

Hàn Quốc đóng cửa hàng loạt nhà thờ, sau khi tổng số ca nhiễm bệnh vượt mức 3.500

Tuy vào ngày Chủ nhật, vậy mà các nhà thờ ở Hàn Quốc đều đồng loạt đóng cửa. Thay vào đó, các buổi lễ cầu nguyện được tổ chức qua mạng.

Đây là lần đầu tiên trong 236 năm lịch sử, nhà thờ Thiên Chúa giáo ở Hàn Quốc đã quyết định dừng các buổi lễ ở 1.700 địa điểm trên toàn quốc. Đền chùa cũng tạm dừng những buổi lễ cúng bái, đăng đàn thuyết pháp. Các nhà thờ Công giáo hầu hết cũng đểu tổ chức những buổi cầu nguyện trực tuyến.

Bắc Hàn tuy vẫn chưa công bố ca nhiễm bệnh chính thức nào, nhưng họ sẽ áp dụng biện pháp cách ly 1 tháng cho những ai có biểu hiện triệu chứng. Đồng thời đài báo cũng đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã tổ chức một buổi họp mặt để bàn về các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn.

Một ca tử vong ở Nhật bản nghi ngờ do nhiễm trùng Bệnh viện

Một cụ ông tầm 70 tuổi đã qua đời ở hòn đảo phía bắc Hokkaido hôm thứ Bảy, cái chết xảy ra sau khi ông xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, nguyên nhân gây ra bệnh COVID-19.

Chính quyền thành phố Hokkaido cho biết, bệnh nhân nhập viện vào ngày 17/1 vì một bệnh khác, nhưng bắt đầu có triệu chứng giả cúm sau đó vài tuần, cuối cùng ông làm xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán vào ngày 25/2.

Đài truyền thông NHK và các đài địa phương khác đưa tin, nhà chức trách nghi ngờ, ông có thể mắc virus khi đang ở trong bệnh viện.

Đây là ca tử vong thứ 6 do COVID-19 ở Nhật, chưa kể 6 ca tử vong khác thuộc nhóm người có mặt trên tàu Diamond Princess.

Hàn Quốc báo cáo 376 ca nhiễm mới, tổng số nâng lên 3.526 ca

Sau số nhiễm mới kỷ lục 813 ca của ngày hôm qua, tăng thêm 376 ca nhiễm mới hôm nay, Hàn Quốc có tổng số ca bệnh cao nhất trong số các quốc gia ngoài Trung Quốc tính đến thời điểm hiện tại, KCDC cho biết họ sẽ cập nhật liên tục số liệu này trong ngày.

Tin tốt là, số tử vong vẫn đứng ở 17 ca, không thay đổi từ ngày hôm qua.

Úc báo cáo 1 ca tử vong đầu tiên

Đó là một cụ ông 78 tuổi, được cách ly sau khi sơ tán khỏi tàu Diamond Princess ở Nhật, cũng nằm trong số 150 hành khách người Úc đã rời tàu. Cụ vào điều trị tại một bệnh viện ở thành phố Perth, miền tây nước Úc, và mất hôm chủ nhật, theo quan chức y tế, ông Andrew Robertson cho biết. Cụ bà cũng nhiễm virus nhưng vẫn trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Mỹ: Phó tổng thống Pence bổ nhiệm chuyên gia HIV/AIDS làm điều phối viên của Nhà Trắng trong chiến dịch COVID-19

Phó Tổng thống Mike Pence hôm thứ Năm (27/2) tuyên bố bà Deborah Birx được chỉ định làm điều phối viên của Nhà Trắng trong chiến dịch COVID-19.

Bà Birx là một quan chức y tế toàn cầu và là chuyên gia hàng đầu về HIV/AIDS, với 30 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực y tế công cộng chuyên ngành miễn dịch HIV/AIDS, tập trung nghiên cứu vắc-xin và y tế toàn cầu.

“Bà đã phát triển và cấp bằng sáng chế cho các loại vắc-xin, trong số đó có những thử nghiệm vắc-xin HIV mang tầm ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử”, ông Pence nói. “Ba chính quyền khác nhau của cả hai đảng phái chính trị [Hoa Kỳ] đều đã dựa vào kiến ​​thức và phán đoán của bà ấy”.

Tập Cận Bình giận dữ khi con rể của ‘cánh tay phải’ bị nhiễm COVID-19 được chở về Bắc Kinh bằng chuyên cơ

Trong một hội nghị lớn, ông Tập nhấn mạnh sẽ cố thủ Bắc Kinh, và cố gắng cắt đứt nguồn lây nhiễm bệnh. Tuy nhiên, việc con rể của ông Lật Chiến Thư - Ủy Viên Thường Vụ Bộ chính Trị- bị nhiễm bệnh và phải trở về Bắc Kinh trên chuyên cơ đã khiến ông Tập phẫn nộ.

Ông tuyên bố "Vũ Hán thắng thì Hồ Bắc sẽ thắng, Hồ Bắc thắng thì toàn quốc sẽ thắng", đồng thời nhấn mạnh “phải dốc toàn lực làm tốt công tác phòng chống dịch ở Bắc Kinh, cần kiên trì giữ chặt hai nguồn lực phòng dịch cả từ bên trong lẫn đến bên ngoài".

Italy: 29 ca tử vong, số ca nhiễm bệnh vượt mốc 1000 người

Theo cơ quan bảo vệ dân sự thông báo hôm thứ Bảy (29/2), đã có thêm 8 người chết tại Ý do "nCoV 2019", nâng tổng số người tử vong lên 29 ca. Đáng chú ý là số ca nhiễm mới xuất hiện trong 24 giờ qua đã tăng thêm tổng cộng 240 trường hợp.

Cho đến thời điểm hiện tại, tổng số ca nhiễm virus được công bố chính thức tại Italy đứng thứ 3 thế giới với 1.128 ca, chỉ sau Hàn Quốc và Trung Quốc. Con số 1.128 người bao gồm cả 50 ca đã hồi phục và 29 ca tử vong.

Mỹ: Cảnh báo du lịch cấp độ cao nhất đối với 3 quốc gia

Chính phủ Hoa Kỳ khuyến cáo người dân không di chuyển tới Italy - nơi mà dịch Coronavirus đã khiến 21 người thiệt mạng.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Bảy (29/2), Phó tổng thống Mike Pence đã nâng mức cảnh báo du lịch khi tới Italy lên “cấp độ 4: không đi đến” - là cấp độ cao nhất. Khuyến cáo này được đưa ra sau khi "chiếc ủng của châu Âu" đã xác nhận gần 900 người tại đây đã bị nhiễm virus Corona 2019.

Ông Pence cũng cho biết cảnh báo du lịch cấp độ cao nhất sẽ được áp dụng cho 2 quốc gia là Iran và Hàn quốc.

Virus Corona “điểm danh” ở cơ quan kiểm duyệt Internet hàng đầu Trung Quốc

SARS-CoV-2 lây truyền “tốc độ cao” đã xâm nhập vào cơ quan kiểm duyệt Internet hàng đầu của Trung Quốc, và “truyền tín hiệu” cho 10 nhân viên ở đây, theo quan chức y tế Bắc Kinh thông báo.

Đây là một ví dụ điển hình của việc lây lan trực tiếp trong cộng đồng, tức là virus lây truyền từ người này sang người kia trong khi họ tiếp xúc hoặc ở cùng với nhau.

Đợt lây nhiễm này bắt đầu khi một người gác cổng bị ho vào ngày 18/2, nhưng ông này vẫn tiếp tục đến cơ quan làm việc, theo tin tức từ cuộc họp báo về dịch bệnh tại Bắc Kinh, ngày 27/2.

Trung Quốc: Em bé 6 tuổi lẻ loi tại nhà sau khi người ông qua đời

Bà Châu, một cư dân ở Thập Yến trả lời phỏng vấn của NTD TV:
“Trước khi qua đời, người ông nói với cậu bé, ngoài kia đầy virus nên họ không thể đi ra đấy được; rồi ông qua đời tại nhà, còn cậu bé vẫn ở lại trong đó vài ngày.

Không ai phát hiện ra sự việc này cho đến khi một tình nguyện viên trẻ đến nhà họ để đo thân nhiệt, anh ta tò mò mở cửa, lúc đó mọi người mới biết người ông đã chết. Cậu bé trùm chăn cho ông, còn nói ông cậu đã chết từ mấy ngày trước. Nghe đến đó, anh tình nguyện viên vội vàng gọi điện cho cảnh sát”.

Pháp ra lệnh cấm tụ tập trên 5000 người vì virus Vũ Hán

Chính quyền Pháp hôm thứ Bảy (29/2) đã tạm thời ban lệnh cấm tụ họp trên 5000 người tại các nơi công cộng, nhằm phòng ngừa dịch virus Vũ Hán, do đã xuất hiện 16 ca nhiễm mới tại đây.

Chính phủ cũng áp dụng lệnh cấm cho mọi cuộc tụ họp công cộng ở quận Oise phía bắc Paris và ở La Balme-de-Sillingy, một thị trấn trong dãy Alps tại Pháp, nơi các ca nhiễm được báo cáo.

Anh báo cáo 23 ca nhiễm Coronavirus

Số người nhiễm virus ở Vương quốc Anh đã lên tới 23 trường hợp vào thứ Bảy (29/2), sau khi có 3 bệnh nhân xét nghiệm dương tính, theo bộ Y tế Anh Quốc thông báo.

“Tính đến 9 giờ sáng (09:00 GMT) ngày 29/2, tổng số 10.483 người đã được làm làm xét nghiệm tại Anh, trong đó 10.460 trường hợp âm tính, còn lại 23 ca âm tính”, cũng theo thông báo của Bộ Y tế.

Thống đốc Ý nói người Trung Quốc ăn “chuột bao tử sống”

Thứ Sáu (28/2), Thống đốc vùng Veneto, ông Luca Zaia đã phát biểu trong buổi phỏng vấn truyền hinh trên Antenna 3-Nord Est TV rằng: “Thói quen ẩm thực đã khiến Trung Quốc phải trả một các giá rất lớn, đó chính là bệnh dịch này. Trên thực tế, chúng tôi từng chứng kiến người Trung Quốc ăn “chuột bao tử sống” hoặc những loài vật tương tự như vậy”.

Thứ Bảy (29/2), ông Zaia đã phải xin lỗi vì đã chỉ trích Trung Quốc vì tuyên bố trên, trong bối cảnh Veneto là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch "nCoV Vũ Hán" đang bùng phát tại Ý.

Iran: 9 ca tử vong trong 24 giờ qua

Đã có 9 người chết vì Coronavirus Vũ Hán trong 24 giờ qua, nâng tổng số tử vong lên 43 ca. Số ca nhiễm mới ngày hôm qua là 205 ca, tổng số mắc bệnh 593 người.

Một số quan chức cấp cao đã nhiễm bệnh gồm: 1 Phó Thủ tướng, 1 Thứ trưởng Bộ Y tế, và 5 Nhà Lập pháp. Tất cả đều xét nghiệm dương tính với Coronavirus -2019.

Ca nhiễm mới ở Đài Loan và Thái Lan

Đài Loan đã xác nhận thêm 5 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc bệnh lên 39 ca. Trong đó, 4 người đã có tiếp xúc với một bệnh nhân nhiễm virus trong bệnh viện, và 1 người vừa trở về từ khu vực Trung Đông.

Tại đây, số ca tử vong vẫn dừng ở 5 và số ca khỏi bệnh là 9. Hôm thứ Năm, chính phủ đã nâng mức cảnh báo bệnh dịch lên “mức cao nhất”, và tạm hoãn một sự kiện tôn giáo lớn đã định vào tháng sau.

Thái Lan báo cáo thêm 1 ca nhiễm nCoV Vũ Hán, nâng tổng số người nhiễm lên 42 ca kể từ tháng Một, theo một quan chức Y tế đưa tin hôm Chủ nhật.

Thái Lan vẫn chưa có ca tử vong nào do Coronavirus. Ngoài ra, số người hồi phục là 28 ca, còn lại 14 ca vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

Hàn Quốc báo cáo lần 2, thêm 219 ca nhiễm mới, tổng số 3.150 ca bệnh

Theo CDC Hàn Quốc thông báo hôm thứ Bảy (29/2), quốc gia này đã xuất hiện 219 ca nhiễm mới, nâng tổng số mắc bệnh vượt quá 3000 ca.

Cộng số ca nhiễm mới này với 594 ca được báo từ sáng sớm thứ Bảy, sẽ thu được tổng số ca nhiễm mới cao kỷ lục trong 24 tiếng tại Hàn Quốc, tính từ khi bệnh nhân đầu tiên xuất hiện tại nước này vào ngày 20/1.

Đọc bản cập nhật ngày 29/2 tại đây.

Hiền Anh, Tiểu Tuệ



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình Covid-19 (1/3) - Covid-19 "giúp" giảm thiểu ô nhiễm không khí tại Trung Quốc