Cập nhật ngày 01/02:

Giúp NTDVN sửa lỗi

Singapore cấm nhập cảnh khách du lịch từ Đại Lục

Hôm 31/01 Singapore thông báo họ sẽ cấm toàn bộ các du khách mới tới từ Đại Lục, kể cả người nước ngoài đã ở lại đó trong vòng 14 ngày, đây là chút nỗ lực để ngăn chặn sự lan rộng của virus.

Những du khách này cũng sẽ không được phép chuyển tiếp chuyến bay tại Singapore. Bộ Trưởng phát triển Quốc Gia Lawrence Wong đã nói tại cuộc họp báo hôm thứ sáu.

Hạn chế du lịch sẽ có hiệu lực vào nửa đêm thứ Bảy, còn hạn chế cấp visa sẽ áp dụng ngay lập tức.

Động thái này thắt chặt thêm lệnh cấm trước đó đối với những du khách mới đã từng tới tỉnh Hồ bắc, miền trung Trung quốc, với thủ phủ Vũ Hán là trung tâm dịch bệnh.

Hiện Singapore có tổng 13 ca mắc bệnh, tất cả đều là Du khách đến từ Vũ Hán.

Anh Quốc xác nhận ca đầu tiên nhiễm Coronavirus

Một sinh viên đeo mặt nạ đến gần Bệnh xá Hoàng gia Victoria nơi hai bệnh nhân có kết quả dương tính với coronavirus Vũ Hán đang được các nhân viên y tế chuyên khoa điều trị vào ngày 31 tháng 1 năm 2020 tại Newcastle trên sông Tyne, Anh.
Một sinh viên đeo mặt nạ đến gần Bệnh xá Hoàng gia Victoria - nơi hai bệnh nhân có kết quả dương tính với coronavirus đang được điều trị vào ngày 31/01/2020 tại Newcastle, Anh. (Ảnh: Getty)

Giáo Sư Chris Whitty, Quan chức Y tế hàng đầu của Anh đã công bố 2 ca mắc bệnh coronavirus hôm 31/1.

Ông Whitty cho biết cả hai bệnh nhân đều là thành viên trong một gia đình.

“Bệnh nhân đang điều trị đặc biệt tại NHS [Sở Y Tế Quốc Gia], và chúng ta đang sử dụng mọi nỗ lực và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh thậm chí mới ở giai đoạn thử nghiệm”, ông nói thêm.

Nhà Lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam trong một cuộc họp báo buổi chiều đã hoãn ngày khai giảng các trường mẫu giáo, tiểu học và phổ thông cơ sở, và các trường đặc biệt đến tận ngày 2/3.

Hầu hết các nhân viên dân sự có thể tiếp tục làm việc tại nhà đến 9/2, bà cho biết.

Ngoài ra bà Lam còn cho biết Chính quyền Hồng Kông đã xác định được 48 du khách từ Hồ bắc sau khi tìm kiếm 355 khách sạn trong thành phố và nhà nghỉ, trong đó 15 người tự nguyện rời đi, 33 người còn lại được cách ly và sẽ tự do rời Hồng Kông sau khi không còn dấu hiệu mắc virus.

Đến 9h sáng giờ địa phương ngày 31/3, thành phố đã có 12 ca mắc bệnh, trong đó có 5 người Hồng Kông và 7 người Đại Lục.

Philippines ra lệnh cấm Du lịch đối với du khách Trung Quốc đến từ những vùng có dịch virus

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã công bố lệnh cấm Du lịch đối với du khách Trung Quốc ở những vùng có dịch, tiếp sau khuyến cáo của Bộ trưởng Y tế Francisco Duque III và Thượng nghị sỹ Christopher “Bong” Go, theo thời báo anh ngữ địa phương Manila Bulletin.

“Tổng thống vừa ra lệnh cấm du lịch áp dụng cho du khách Trung Quốc đến từ tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc nơi khởi phát nCoV, cùng những nơi khác có dịch bệnh ở Trung Quốc” Người phát ngôn của tổng thống, ông Salvador Panelo cho biết.

Hiện nay, tất cả các vùng ở Trung Quốc đều có bệnh nhân xét nghiệm dương tính với coronavirus.

Khẩu trang cho trẻ em chống virus

Ông Panelo còn cho biết: “lệnh cấm sẽ kéo dài đến khi nguy cơ kết thúc, vì an toàn của dân chúng là điều quan tâm nhất trong tâm trí của tổng thống”.

Philippines báo cáo ca mắc coronavirus đầu tiên vào 30/1. Theo một bài báo khác của Manila Bulletin, có 31 người đang được theo dõi kiểm tra virus.

Malaysia sẽ tài trợ 18 triệu găng tay Y tế cho Trung Quốc

Malaysia là nhà máy sản xuất găng tay lớn nhất thế giới.
Malaysia là nhà máy sản xuất găng tay lớn nhất thế giới. (Ảnh: Shutterstock)

Bộ trưởng công nghiệp nặng của Malaysia, ông Teresa tuyên bố rằng, nước này đang gửi tàu biển găng y tế cho Trung Quốc, theo thông tin từ báo địa phương the Star.

“Găng y tế, cả cao su tự nhiên và nitrile, sẽ được chuyển tới Trung Quốc với các lô hàng trong lần vận chuyển đường biển đang trên đường tới Vũ Hán”, ông Kok nói.

Malaysia là nhà máy sản xuất găng tay lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, ông Kok nói “Hai công ty, Top Glove và Supermax”, đã tài trợ 2,3 triệu đôi găng qua văn phòng và nhà phân phối địa phương tới Vũ Hán.

Hàn Quốc

Trung tâm Kiểm soát và phòng bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã báo cáo 4 ca bệnh mới, nâng tổng số mắc cả nước lên 11 ca, theo truyền thông địa phương Yonhap News Agency.

Công bố mới nhất chỉ ra sau vài giờ KCDC khẳng định ca bệnh thứ 7

Trong số 4 ca, có một phụ nữ Hàn Quốc 62 tuổi, vừa trở về nước hôm 23/1 sau khi du lịch Vũ Hán.

Hàn Quốc báo cáo ca mắc bệnh đầu tiên ngày 20/1.

Trung Quốc đã gửi máy bay tới Thái lan, Malaysia để đưa công dân Hồ Bắc trở về

Cục Hàng không Dân sự Trung Quốc cho biết trong một thông báo ngày 31/1 rằng 2 máy của hàng không Hạ Môn, cất cánh lúc 1:17 p.m. và 1:34 p.m. giờ địa phương, từ Sân Bay Quốc tế Xiamen Gaoqi ở Tỉnh Phúc Kiến, tiến về Băng Cốc ở Thái Lan và Kota Kinabalu ở Malaysia.

Ở đó máy bay đã lần lượt đón 117 người và 110 người. Hai máy bay sẽ bay trở về Vũ Hán trong buổi tối cùng ngày.

Thông báo cho biết, hai chuyến bay là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh để hỗ trợ các công dân Hồ bắc. Sáng sớm ngày hôm đó, Bộ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc cho biết, họ chính là những người đang đối đầu với “những thử thách thực tế” trong chuyến du lịch nước ngoài không có kịch bản.

Hàng Không Kenya tạm dừng các chuyến bay tới Quảng Châu

Hàng không Quốc gia Kenya, Kenya Airways, công bố sẽ tạm dừng các chuyến bay tới Quảng Châu Trung Quốc trên Tweet ngày 31/1.
Hàng không Quốc gia Kenya, Kenya Airways, công bố sẽ tạm dừng các chuyến bay tới Quảng Châu Trung Quốc trên Tweet ngày 31/1. (Ảnh: Getty)

Hàng không Quốc gia Kenya, Kenya Airways, công bố sẽ tạm dừng các chuyến bay tới Quảng Châu Trung Quốc trên Tweet ngày 31/1. Quảng Châu cách phía nam Vũ Hán 600 dặm, nơi này là trung tâm dịch bệnh coronavirus.

“Chúng tôi tạm dừng tất cả các chuyến bay đi và về từ Quảng Châu, bắt đầu từ ngày 31/1/2020”, cho đến khi có thêm thông báo. Theo thông báo tại sân bay.

Còn bổ sung thêm “Chúng tôi vẫn nhận khuyến cáo của Bộ Y tế và Bộ Ngoại giao, và sẽ cập nhật thông tin khi tình hình thay đổi”.

Hôm thứ hai, Kenya đã ra cảnh báo du lịch khuyến cáo công dân không đi du lịch Trung Quốc nếu không cần thiết.

Pakistan tạm dừng các chuyến bay đến Trung Quốc. Abdul Sattar Khokhar, Cục trưởng Hàng không Quốc gia Pakistan đã nói với Reuters, “Chúng tôi đang tạm dừng các chuyến bay tới Trung Quốc tới 2/2”.

Đài tin tức số 9 ở Địa phương đã đăng bản sao thông báo của Nhà Chức trách Hàng không Dân sự Pakistan trên một bài báo ngày 31/1.

“Xin thông báo, theo quyết định của Cơ Quan có Thẩm quyền cấp liên quan, tất cả các chuyến bay trực tiếp giữa Pakistan và Trung Quốc sẽ dừng ngay lập tức, có hiệu lực đến ngày 2/2/2020, tùy thuộc vào quyết định tiếp theo”, đọc trên thông báo ngày 29/1.

Nhật bản nâng cấp cảnh báo Du lịch tới Trung Quốc

Nhật bản đã nâng cảnh báo du lịch đối với Trung Quốc lên mức độ 2 trong hệ thống 3 mức độ, cảnh báo các công dân “tránh đi du lịch không cần thiết”, theo báo địa phương Mainichi Shimbun.

Khuyến cáo cho tỉnh Hồ Bắc ở trung tâm vùng dịch vẫn ở mức 3, nghĩa là khuyến cáo người dân Nhật Bản “tránh tất cả các hình thức Du lịch” đến vùng này.

Trong khi đó, Bộ Ngoại Giao Mỹ đã nâng cấp cảnh báo Du lịch đến Trung Quốc lên mức cao nhất, “Cấp độ 4: Không đi du lịch”.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc thông báo Kế hoạch hồi hương các công dân Hồ Bắc

Hua Chunying, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố Bắc Kinh sẽ

Nhanh chóng thuê máy bay dân sự để “đưa về” những công dân Trung Quốc ở nước ngoài, đó là những cư dân của tỉnh Hồ Bắc - đặc biệt là của Thành phố Vũ Hán.

Theo thông báo trên trang web của Bộ, Ông Hua cho biết người Trung Quốc ở nước ngoài đang đối mặt với “thử thách thực tế” không có trong kịch bản.

Ông nói thêm các máy bay sẽ đưa cư dân Trung Quốc về Vũ Hán.

Nhật Bản báo cáo thêm 3 ca nữa nhiễm Coronavirus, nâng tổng số lên tới 14

Bộ trưởng Bộ Y tế Nhật bản báo cáo thêm 3 trường hợp nhiễm coronavirus ngày 30/1, theo tin từ báo địa phương NHK.

Một bệnh nhân là một sinh viên Trung Quốc trong độ tuổi 20, sống ở quận phía tây của Kyoto, tới Nhật ngày 22/1 từ Vũ Hán.

Nhật Bản ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với virus corona Vũ Hán.
Nhật Bản ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với virus corona Vũ Hán. (Ảnh: Getty)

Bệnh nhân thứ hai là một nam giới người nước ngoài trong độ tuổi 50, sống ở quận Mie. Người này đến Vũ Hán vào tháng 12 và trở về Nhật vào 13/1.

Một hướng dẫn viên du lịch trong độ tuổi 30, sống ở Tỉnh Hoa Nam, phía nam Trung Quốc, cũng xét nghiệm dương tính. Cô đến Vũ Hán ngày 19/1 và trở về Nhật ngày hôm sau.

Singapore: báo cáo thêm 3 ca coronavirus, nâng tổng số lên tới 13

Bộ trưởng Y tế Singapore báo cáo thêm 3 ca coronavirus ngày 30/1, nâng tổng số cả nước lên 13.

Một trong những bệnh nhân mới là một phụ nữ 31 tuổi người Trung Quốc đến từ Vũ Hán, tới Singapore ngày 22/1. Cô đã du lịch tới Singapore với một người gần đây xét nghiệm dương tính với virus ngay sau khi tới nơi.

Một phụ nữ Trung Quốc 37 tuổi đến từ Vũ Hán cũng xét nghiệm dương tính với virus. Cô đến Singapore cùng gia đình ngày 22/1 và chỉ có biểu hiện bệnh đường hô hấp ngày 26/1. Cô xét nghiệm dương tính với virus ngày 29/1.

Ca thứ ba là một cụ già người Trung Quốc 73 tuổi, cũng là người Vũ Hán, tới Singapore cùng gia đình ngày 21/1. Xét nghiệm dương tính với virus ngày 30/1.

Hàn Quốc: báo cáo 7 ca nhiễm virus Corona

Vào ngày 31/1, Trung tâm Kiểm soát và phòng chống bệnh Hàn Quốc (KCDC) báo cáo trên website về một bệnh nhân khác đã xác định nhiễm virus, nâng tổng số cả nước lên số 7.

Bệnh nhân 28 tuổi người Hàn Quốc tới Sân bay Incheon Hàn Quốc từ tỉnh Qingdao, một thành phố cảng ở Tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, ngày 23/1. Anh ta đã đi khám trung tâm Y tế địa phương vì ho và các dấu hiệu hô hấp khác.

367 người Hàn Quốc sơ tán khỏi Trung Quốc

Một máy bay thuê cùng với Hàng không Korean Air vận tải Hàn Quốc đã bay trờ về nước mang theo 367 người Hàn Quốc, từ Vũ Hán ngày 31/1, theo truyền thông địa phương Yonhap News Agency.

Máy bay cất cánh từ Sân bay Quốc tế Tianhe ở Vũ Hán, lúc 6 a.m. và đến Sân bay Gimpo, ở Seoul, thủ đô phía nam Hàn Quốc, lúc 8 a.m. giờ địa phương.

Theo Yonhap, Những người lên máy bay sẽ được cách ly tại các cơ sở của nhà nước trong 14 ngày.

Phi cơ Quân sự Pháp đã sơ tán khoảng 200 công dân từ Trung Quốc

Công dân Pháp chuẩn bị rời khỏi một chiếc máy bay sơ tán tại căn cứ không quân Istres-Le gần Istres, phía tây bắc của Marseille, miền nam nước Pháp, vào ngày 31/01/2020.
Công dân Pháp chuẩn bị rời khỏi một chiếc máy bay sơ tán tại căn cứ không quân Istres-Le gần Istres, phía tây bắc của Marseille, miền nam nước Pháp, vào ngày 31/01/2020. (Ảnh: Getty)

Một máy bay quân sự chở khoảng 200 người pháp bay về từ Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 31/1, theo AFP.

Máy bay tới miền nam nước pháp, tại đó những người trên máy bay sẽ được cách ly 14 ngày.

Nhật bản, Singapore, và Hoa Kỳ sơ tán thành công một số công dân khỏi Vũ hán.

Hoa Kỳ nâng mức cảnh báo đối với Trung Quốc “Không đi du lịch” - do dịch virus Corona

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nâng mức độ cảnh báo du lịch tới Trung Quốc: từ mức độ 3 “cân nhắc việc đi du lịch” lên mức độ cao nhất “cấp độ 4: không đi du lịch”.

“Du khách phải chuẩn bị cho việc du lịch bị giới hạn có hiệu lực mà không thông báo trước”.

Bộ Ngoại giao hối thúc công dân Hoa Kỳ tại Trung Quốc nên xem xét việc rời khỏi nước sở tại bằng các phương tiện thương mại; và cho biết: “Các hãng thương mại vận chuyển hiện đang cắt giảm hoặc tạm ngừng các chuyến bay kết nối tới Trung Quốc”.

Các hãng hàng không cũng đã chỉ thị những cảnh báo du lịch, như Hãng hàng không Virgin Atlantic đã công bố ngừng các chuyến bay tới Thượng Hải từ hàng không Anh Quốc, cụ thể là từ Heathrow nước Anh tới Thượng Hải trong 02 tuần, kể từ ngày 01/02.

“Dịch vụ tới Hồng Kông của chúng tôi đang vận hành theo kế hoạch” - hãng hàng không này cho biết. Hồng Kông hiện đã xác nhận 12 ca nhiễm virus Corona.

Virgin Atlantic cùng American Airlines, British Airways, Air Canada, và các hãng hàng không khác đã ngưng các chuyến bay tới Đại Lục.

Tin nội bộ: Quan chức lãnh đạo ĐCSTQ tìm cách bảo vệ 11 thành phố khỏi dịch Virus

Nhà bình luận chính trị cao cấp và là chuyên gia về truyền thông tại Hồng Kông, Stephen Shiu Yeuk-yuen - trên ấn phẩm của Epoch Times phiên bản địa phương ngày 28/01, cho biết đã lấy được thông tin nội bộ về phương thức mà quan chức tối cao của ĐCSTQ dự kiến ứng phó với bệnh dịch.

Theo ông Shiu, một nhân viên nội bộ của ban lãnh đạo ĐCS đã nói rằng: các quan chức tối cao lo ngại dịch bệnh sẽ là hồi kết của đảng thống trị, và thảo luận sẽ bảo vệ 11 thành phố khỏi dịch virus Corona - thông tin từ cuộc họp khẩn của Bộ Chính trị ĐCSTQ.

ĐCSTQ liệt kê 11 thành phố ưu tiên bao gồm: Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến, Hồng Kông, Hàng Châu, Tây An, Thẩm Dương, Cáp Nhĩ Tân, và Tân Cương.

Nguy cơ vong đảng cận kề trước sự lây lan nhanh chóng của bệnh dịch. ĐCSTQ lên kế hoạch bảo vệ 11 thành phố chính
Nguy cơ vong đảng cận kề trước sự lây lan nhanh chóng của bệnh dịch. ĐCSTQ lên kế hoạch bảo vệ 11 thành phố chính. (Ảnh: Getty)

Pháp: ca thứ 06 nhiễm virus Corona

Jerome Salomon - Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp, thông báo về trường hợp nhiễm Coronavirus mới tại thủ đô Paris trong cuộc họp báo ngày 30/01. - Thông tin từ tờ báo địa phương Ouest-France cho hay.

Bộ trưởng Salomon cho biết: đây là một ca lây nhiễm từ người sang người, bác sĩ đã lây bệnh khi điều trị cho bệnh nhân người Trung Quốc. Vị bác sĩ hiện đã được cách ly tại bệnh viện Paris, còn bệnh nhân đã trở về Đại Lục.

Hồng Kông: thêm 02 ca mắc mới, nâng tổng số mắc virus Corona lên 12 ca

Hồng Kông đã báo cáo thêm 02 trường hợp nhiễm nCoV-2019, hay số vật chủ đã có tổng cộng 12 người.

Theo truyền thông địa phương, trường hợp thứ nhất là lây nhiễm từ người sang người. Nữ bệnh nhân 37 tuổi là con gái của một cặp vợ chồng tại Vũ Hán đã xét nghiệm dương tính với chủng virus Corona 2019.

Trường hợp tiếp theo là một cụ ông 75 tuổi, sống tại đảo Thanh Y phía Tây Bắc Hồng Kông. Cụ đã tới thành phố Thuận Đức ở phía Nam tỉnh Quảng Đông từ 30/12/2019 cho đến 01/07/2020, cụ cũng thăm Ma Cao trong những ngày sau đó, từ 10/01 đến 14/01/2020.

Trinidad và Tobago: áp đặt giới hạn du lịch đối với du khách Trung Quốc

Terrence Deyalsingh - Bộ trưởng Bộ Y tế Trinidad và Tobago, đã tuyên bố du khách đến từ Trung Quốc sẽ không được phép nhập cảnh tại quốc đảo này, trong vòng 14 ngày sau khi rời khỏi Trung Quốc - theo tờ báo địa phương Trinidad Express.

Tuyên bố trên được đưa ra vào ngày 30/01 và ngay lập tức có hiệu lực thi hành.

Hiện nay, Trinidad và Tobago chưa xác nhận bất kỳ ca nhiễm nào đối với chủng virus mới tại Vũ Hán.

Italy: tất cả các chuyến bay Trung Quốc bị chặn sau khi xác nhận ca nhiễm đầu tiên

Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, Giuseppe Conte - Thủ tướng Italy đã xác nhận 02 trường hợp nhiễm nCoV-2019 tại quốc gia này.

Cặp vợ chồng người Trung Quốc, 66 và 67 tuổi, đã xét nghiệm dương tính với virus tại Roma - tờ báo địa phương La Reppublica cho hay.

Đôi vợ chồng này thuộc một nhóm du lịch đã nhập cảnh tại cảng hàng không Malpensa tại Varese vào ngày 23/01, và sau đó ở lại Khách sạn Palatino. Họ cũng đã có mặt ở nhiều địa điểm du lịch tại Ý.

“Đây là một trường hợp nghiêm trọng nhưng trong tầm kiểm soát, mọi người không cần phải sợ hãi” - Bộ trưởng Bộ Y tế Roberto Speranza trả lời các phóng viên.

Thủ tướng Conte bổ sung thêm rằng Italy hiện đã chặn toàn bộ giao thông hàng không đối với Trung Quốc.

“Chúng ta là quốc gia đầu tiên thực thi những biện pháp như thế này” - thủ tướng nói.

WHO: “Tình trạng khẩn cấp quốc tế”

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu đối với dịch virus Corona mới. Tổ chức này đã tổ chức thảo luận trong 02 ngày cuối tuần trước nhưng đã không kết luận thông báo trên. Kể từ đó, một số quốc gia đã xác nhận thêm các trường hợp bệnh, kể cả một số trường hợp mà bệnh nhân không hề đến Trung Quốc.

“Điều chúng tôi quan ngại nhất là sự lây lan của virus tại những nước có hệ thống y tế yếu hơn và chuẩn bị nghèo nàn để ứng phó trước dịch bệnh” - theo lời Tổng giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus trong cuộc họp báo hôm thứ Năm.

Thông báo này chỉ xuất hiện 05 lần trong 10 năm trước.

WHO đã mô tả thông báo này như “Một sự kiện khác thường và chắc chắn sẽ gây rủi ro cho sức khỏe cộng đồng đa quốc gia với sự lây lan toàn cầu của dịch bệnh, và nó đòi hỏi một sự phối hợp quốc tế để đối phó”.

Hoa Kỳ: Thêm các chuyến bay rời khỏi Vũ Hán

Các chuyến bay tăng cường đã được xúc tiến để sơ tán công dân Hoa Kỳ khỏi tâm điểm của dịch virus Corona 2019 tại Vũ Hán.

Trong tuyên bố hôm thứ Năm gửi tới công dân Mỹ tại Vũ Hán và Hán Khẩu, quan chức Hoa Kỳ cho biết “sẽ sắp xếp các chuyến bay sơ tán tăng cường dành riêng cho công dân của Hợp Chủng Quốc” để rời khỏi sân bay quốc tế Vũ Hán vào thứ Hai (03/02).

Công dân Mỹ có hộ chiếu hợp lệ nên liên lạc với [email protected] để được hỗ trợ việc rời đi. Những người tìm kiếm phương tiện giao thông phải chấp thuận “những yêu cầu kiểm tra, theo dõi, và giám sát về sức khỏe” của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), cũng chính cơ quan này cho hay.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao đã sắp xếp một chuyến bay để đưa công dân Hoa Kỳ rời khỏi Vũ Hán. 195 công dân đã tập trung tại Căn cứ Không quân tháng Ba để cách ly tối thiểu 03 ngày, trong thời gian theo dõi các triệu chứng của virus (nếu có).

Hoa Kỳ: Ca mắc mới không đi du lịch tại Trung Quốc trước đó

Ngày 30/01, Mỹ xác nhận ca đầu tiên chủng virus Corona lây nhiễm từ người sang người. Các quan chức cho biết trường hợp này là một ông lão 60 tuổi, không hề du lịch tại Trung Quốc.

05 trường hợp khác được xác nhận bệnh là đã từng tới thăm Vũ Hán trước khi trở lại Hoa Kỳ.

Ca lây nhiễm nói trên đã lây bệnh từ vợ mình, một bà lão độ tuổi 60 trở về Mỹ từ Vũ Hán ngày 13/01.

Chỉ sau khi trở về nhà bà mới xuất hiện triệu chứng và được cách ly tại bệnh viện. Chồng bà đã biểu hiện một số triệu chứng vài ngày gần đây và xét nghiệm dương tính với virus.

Hoa Kỳ: không hạn chế du lịch, số các chuyến bay tự động giảm

Thứ Năm (30/01), Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hoa Kỳ cho biết Mỹ chưa hề hạn chế du lịch tới Trung Quốc.

“Chúng ta chưa đưa ra bất kể yêu cầu nào bắt buộc để bảo vệ công dân Mỹ, tuy nhiên chúng ta có thể thấy số lượng các chuyến bay giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ giảm bớt” - Bộ trưởng Azar trả lời CNBC khi được hỏi liệu quan chức chính phủ có tuyên bố một lệnh cấm đối với du lịch.

Theo ông Azar, sự sụt giảm số người từ Trung Quốc đến Mỹ là “một hệ quả tất yếu” của những cảnh báo tăng cường đến từ Bộ Ngoại giao, nhắc tới cảnh báo cấp độ 04 khuyên công dân Hoa Kỳ không đi du lịch tới tỉnh Hồ Bắc; và cảnh báo cấp độ 03 công dân Hoa Kỳ nên cân nhắc kỹ việc đi du lịch tới các địa điểm khác.



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật ngày 01/02: