Ông Biden khẳng định cáo buộc Hunter Biden thu lợi từ chức vụ Phó Tổng thống của ông là 'không có cơ sở'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 20/10, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden khẳng định, “không có cơ sở” cho những cáo buộc rằng con trai ông là Hunter Biden đã trục lợi từ việc dàn xếp các buổi gặp gỡ cho các đối tác doanh nghiệp nước ngoài với cha mình khi ông giữ chức Phó Tổng thống Hoa Kỳ.

Ông Biden đã đưa ra nhận xét này với hãng tin WISN 12 News trực thuộc Milwaukee ABC, trong một cuộc phỏng vấn thảo luận về những kỳ vọng của cựu Phó Tổng thống xung quanh cuộc bầu cử tháng 11, cũng như quan điểm của ông về phản ứng của chính quyền Tổng thống Trump đối với sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán.

Vào cuối cuộc phỏng vấn, phóng viên Adrienne Pedersen đã hỏi ông Biden về những tuyên bố của Thượng nghị sĩ Ron Johnson. Ngày 18/9, ông Johnson đã phát hành một báo cáo (pdf) có tiêu đề “Hunter Biden, Burisma, và Tham nhũng: Tác động về Chính sách của Chính phủ Hoa Kỳ và Những mối lo ngại liên quan” (Hunter Biden, Burisma, and Corruption: The Impact on U.S. Government Policy and Related Concerns). Bản báo cáo này khẳng định, “Hunter Biden không phải là người duy nhất trong nhà Biden kiếm tiền từ nhiệm kỳ Phó Tổng thống của ông Joe Biden. ”

“Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa của bang Wisconsin, Ron Johnson, đã đưa ra một tuyên bố trên trang nhất của Bộ An ninh Nội địa rằng, Hunter Biden - cùng với các thành viên khác trong gia đình Biden - đã trục lợi từ cái tên Biden. Có bất kỳ tính xác thực nào trong các tuyên bố của Thượng nghị sĩ Johnson không?", phóng viên Pedersen đặt câu hỏi.

Đáp lại, ông Biden tuyên bố: “Không có gì cả. Đây cũng chính là thứ rác rưởi [từ] Rudy Giuliani, tay sai của ông Trump — đó là nỗ lực cuối cùng trong chiến dịch tuyệt vọng của ông ấy nhằm bôi nhọ tôi và gia đình tôi. Ngay cả người đàn ông từng phục vụ với ông ấy ta trong ủy ban đó, người từng được đề cử cho Đảng Cộng hòa, nói rằng không có cơ sở nào cho điều này, và bạn biết đấy, phần lớn những người làm tình báo đã lên tiếng và nói rằng không có cơ sở nào cả. Ron nên tự thấy xấu hổ về mình".

Trong đây ông Biden đang đề cập đến Thượng nghị sĩ Mitt Romney, làm việc trong Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ về An ninh Nội địa và Các vấn đề Chính phủ. Ủy ban này, cùng với Ủy ban Tài chính Thượng viện Hoa Kỳ đã cùng đưa ra bản báo cáo mà phóng viên Pedersen đề cập đến.

Trước khi bản báo cáo được công bố, Thượng nghị sĩ Romney nhận định rằng, cuộc điều tra “Biden – Burisma” ngay từ đầu đã “mang dấu ấn của một cuộc thực thi chính trị”.

Văn phòng của ông Romney đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về các tin tức gần đây, xung quanh các email của Hunter Biden và các tuyên bố có trong báo cáo của Ủy ban Thượng viện về An ninh Nội địa và Các vấn đề chính phủ.

Phó Tổng thống Joe Biden vẫy tay chào khi ông bước ra khỏi chuyên cơ Air Force Two với cháu gái của mình, Finnegan Biden (giữa) và con trai Hunter Biden (phải) khi họ đến Bắc Kinh vào ngày 4/12/2013. (Ng Han Guan / AFP qua Getty)
Phó Tổng thống Joe Biden vẫy tay chào khi ông bước ra khỏi chuyên cơ Air Force Two với cháu gái của mình, Finnegan Biden (giữa) và con trai Hunter Biden (phải) khi họ đến Bắc Kinh vào ngày 4/12/2013. (Ng Han Guan / AFP qua Getty)

Khi đề cập đến “phần lớn nhân viên tình báo”, ông Biden có lẽ đang đề cập đến một lá thư được ký bởi hơn 50 cựu quan chức tình báo (pdf), do cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper và cựu Giám đốc CIA John Brennan khởi xướng. Bức thư tuyên bố rằng, "có một số yếu tố khiến chúng tôi nghi ngờ về sự tham gia của Nga" liên quan đến các email của Hunter Biden.

Trong thư này, các cựu quan chức tình báo nhận định: “Việc các email được cho là của Hunter - con trai của Phó Tổng thống Biden - xuất hiện trên chính trường Hoa Kỳ, phần lớn liên quan đến thời gian [Hunter] giữ chức vụ trong hội đồng quản trị của công ty khí đốt Ukraine Burisma, có tất cả những dấu hiệu điển hình của hoạt động tình báo Nga". Họ còn bổ sung cảnh báo rằng, họ không biết liệu các email có phải là thật hay không và chúng không có bằng chứng về sự tham gia của Nga.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia John Ratcliffe nói với Fox News vào ngày 19/10 rằng, không có bằng chứng nào chứng tỏ vụ việc máy tính xách tay của Hunter Biden có liên quan với chiến dịch bóp méo thông tin của Nga.

Trong khi đó, trong một bức thư ngày 20/10 gửi cho ông Johnson, phía FBI nói rằng "không có gì để thêm vào lúc này" trong tuyên bố của ông Ratcliffe.

Tranh cãi xung quanh vụ việc bắt nguồn từ các email của Hunter Biden được tìm thấy trong ổ cứng do luật sư riêng của Tổng thống Donald Trump, ông Rudy Giuliani, giao lại cho báo New York Post.

Tờ NY Post tuần trước đưa tin rằng, Hunter Biden được cho là đã giới thiệu cha mình, lúc đó là Phó Tổng thống Hoa Kỳ, với một giám đốc điều hành hàng đầu của Burisma Holdings, một công ty năng lượng Ukraine mà Hunter có giữ một ghế tại hội đồng quản trị của họ.

Cố vấn của hội đồng quản trị Burisma là ông Vadym Pozharskyi dường như đã gửi email cảm ơn Hunter Biden về “cơ hội” được gặp cha anh. Email được đề ngày 17/4/2015.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden đã phủ nhận các tin tức quanh cuộc họp này. Phát ngôn viên chiến dịch của ông Biden là Andrew Bates cho biết, cựu Phó Tổng thống đã “thực hiện chính sách chính thức của Hoa Kỳ đối với Ukraine và không có hành động sai trái nào”. Ông Bates cũng khẳng định, một số “quan chức chính quyền Tổng thống Trump đã tuyên thệ chứng thực những sự thật này”.

Trả lời các câu hỏi xung quanh nguồn cung cấp máy tính xách tay và nội dung của nó, luật sư Giuliani nói với The Epoch Times rằng, nhóm của ông đã mất 3 tuần để xác thực các tài liệu được cho là của Hunter Biden được tìm thấy trong ổ cứng của chiếc máy tính.

Đảng Dân chủ cùng với một số phương tiện truyền thông phe cánh tả tuyên bố, những tin tức về Hunter Biden mà NY Post công bố là "thông tin sai lệch của Nga" và là "câu chuyện sai sự thật".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden khẳng định cáo buộc Hunter Biden thu lợi từ chức vụ Phó Tổng thống của ông là 'không có cơ sở'