Phóng viên và chính trị gia cánh tả đổ lỗi: Lệnh cấm vận của Mỹ gây ra cảnh đói nghèo ở Cuba

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thành phần cánh tả trong giới truyền thông và chính trị đổ lỗi cho lệnh cấm vận của Mỹ đối với nhà cầm quyền độc tài ở Cuba đã gây ra sự hỗn loạn hiện thời tại quốc gia này.

Trước thông tin về cuộc biểu tình hàng ngàn người ở Cuba đòi tự do và phản đối nhà cầm quyền độc tài, một số phóng viên thiên tả và các ứng cử viên đang chạy đua vào Quốc hội Mỹ của đảng Dân chủ lại mặc nhiên chỉ trích, chính lệnh cấm vận của Hoa Kỳ đối với chính quyền độc tài của Cuba đã dẫn đến tình trạng đói nghèo và phong trào phản kháng ở nước này.

Trong biểu hiện giận dữ và thất vọng chưa từng có, hàng nghìn người đã xuống đường vào Chủ nhật vừa qua (11/7) ở một số thành phố và thị trấn ở Cuba, bao gồm cả thủ đo Havana, để kêu gọi chấm dứt chế độ độc tài kéo dài hàng thập kỷ. Người biểu tình yêu cầu thực phẩm và vaccine vì tình trạng thiếu hụt nhu yếu phẩm đang ở mức độ khủng hoảng và tỷ lệ các ca nhiễm COVID-19 tăng vọt, theo The Daily Wire đưa tin.

Trong bối cảnh này, một số thành viên đảng Dân chủ lại nhại lại những tuyên truyền của chính quyền Đảng Cộng sản Cuba, đổ lỗi cho chính phủ Mỹ đã gây ra tình trạng đói nghèo dẫn đến mâu thuẫn giữa người dân và nhà cầm quyền Cuba. Họ viện dẫn những lệnh cấm vận mà phía Hoa Kỳ đã áp đặt cho chính quyền độc tài của Cuba, và ra sức kêu gọi ông Joe Biden chấm dứt những lệnh cấm vận đã kéo dài hàng thập kỷ này.

Những người xuôi theo dòng tư tưởng tuyên truyền này có thể kể đến ông Ben Rhodes, cựu cố vấn cấp cao của ông Obama và hiện đang là cộng tác viên cho đài MSNBC. Ngoài ra, còn có 2 ứng viên Dân chủ đang tranh cử vào Quốc hội Mỹ là ông Allen Glines và ông Shahid Buttar.

Trong bài đăng trên tài khoản Twitter của mình, ông Rhodes đổ lỗi cho cả chính quyền chuyên chế Đảng Cộng sản Cuba và lệnh cấm vận "tàn nhẫn" của Hoa Kỳ đã dẫn đến thống khổ cho người dân Cuba.

Các phóng viên theo tư tưởng cấp tiến từ các hãng tin như NPR, Al Jazeera, The Nation, The New Republic đều hưởng ứng luận điệu chỉ trích và phê phán nước Mỹ của ông Rhodes, trước tình trạng thiếu hụt nhu yếu phẩm và sự phẫn nộ của người dân Cuba.

Tân Tổng thống Dân chủ Biden của Mỹ đã đưa ra một tuyên bố bày tỏ sự ủng hộ của phía Hoa Kỳ dành cho cuộc đấu tranh của người dân Cuba. Ông còn kêu gọi nhà cầm quyền độc tài của Cuba cần "lắng nghe người dân của mình, và đáp ứng các nhu cầu của họ trong thời điểm then chốt này, thay vì chỉ lo đút túi riêng".

Theo tờ Daily Wire đưa tin, vào ngày 11/7, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã vấp phải những phản ứng dữ dội sau khi một quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố rằng, cuộc biểu tình của người dân Cuba là về “sự gia tăng số ca nhiễm mới hay số ca tử vong do COVID-19” và những vấn đề y tế khác trên hòn đảo.

Một số nhà phân tích chỉ ra rằng, số lượng người tham gia các cuộc biểu tình hôm 11/7 là nhiều nhất kể từ sau cuộc nổi dậy ở Maleconazo vào năm 1994, một sự kiện đáng chú ý với làn sóng khổng lồ những người Cuba rời khỏi đất nước bằng đường biển để chạy đến Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, bà Julie Chung, Quyền Trợ lý Văn phòng các vấn đề Tây bán cầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã viết trên Twitter như sau:

“Các cuộc biểu tình hòa bình đang gia tăng ở Cuba bởi vì người dân Cuba đang sử dụng quyền hội họp hòa bình của họ để bày tỏ quan ngại về sự gia tăng số ca nhiễm mới hay số ca tử vong do COVID-19 và [tình trạng] thiếu hụt thuốc men. Chúng tôi tán dương những nỗ lực của người dân Cuba trong việc vận động quyên góp để giúp đỡ những hàng xóm đang gặp khó khăn".

Phản ứng trước phát ngôn trên của bà Chung, nhà hoạt động bảo thủ Heydi Geroy đã ngay lập tức chia sẻ lại dòng tweet của bà kèm theo bình luận như sau:

"Người dân Cuba đã bị chối bỏ quyền 'hội họp hòa bình' trong hơn 60 năm qua. [Tuyên bố của bà Chung] thật là thiếu tôn trọng ở nhiều cấp độ đối với hàng nghìn người Cuba, những người đã phải đối mặt với đội xử bắn chỉ vì cố gắng biểu tình một cách hòa bình! Julie Chung, bà đang thiếu kiến ​​thức cơ bản về các sự kiện thời sự chăng?".

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Phóng viên và chính trị gia cánh tả đổ lỗi: Lệnh cấm vận của Mỹ gây ra cảnh đói nghèo ở Cuba