Cảnh sát Úc điều tra các quan chức trong lãnh sự quán Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lệnh khám xét đã được ban hành cho Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) để điều tra lãnh sự quán Trung Quốc ở Sydney và Tổng lãnh sự Sun Yantao, theo ABC đưa tin ngày 15/9.

Cảnh sát Úc đã được lệnh điều tra một quan chức thuộc lãnh sự quán Trung Quốc và một cố vấn chính trị trong bối cảnh Úc đang thực hiện các hoạt động giám sát về sự can thiệp của nước ngoài vào Úc.

Lệnh khám xét đã được ban hành cho Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) để điều tra lãnh sự quán Trung Quốc ở Sydney và Tổng lãnh sự Sun Yantao, theo ABC đưa tin ngày 15/9.

Ông Sun được Văn phòng các vấn đề Hoa kiều bổ nhiệm vào lãnh sự quán. Văn phòng này trực thuộc Ban Công tác Mặt trận Thống nhất (UFWD), là cơ quan liên lạc với các cộng đồng người Hoa bên ngoài Trung Quốc.

UFWD được biết đến rộng rãi do có mối liên hệ tai tiếng với tỷ phú Huang Xiangmo và sự sụp đổ của cựu Thượng nghị sĩ Sam Dastyari.

Cuộc điều tra hiện tại của AFP và Tổ chức An ninh và Tình báo Úc (ASIO) về việc liệu lãnh sự quán Trung Quốc tại Sydney có cấu kết với nhân viên chính trị của Đảng Lao động ở New South Wales (NSW) để xâm nhập vào chi nhánh NSW của Đảng Lao động nhằm tìm cách gây ảnh hưởng tới đảng này và chương trình chính trị của đảng này hay không.

Ông Zhang, người hiện làm việc cho Nghị sĩ Thượng viện NSW Shaoquett Moselmane, đang bị điều tra với những cáo buộc vi phạm luật can thiệp nước ngoài năm 2018 của Úc.

Theo hồ sơ một vụ kiện do Zhang nộp cho AFP vào tháng Tám, AFP và Lực lượng Biên phòng Úc đã xem xét các thông tin liên lạc của ông Zhang, trên máy tính xách tay và điện thoại của ông ta, với các nhà ngoại giao ở Trung Quốc và thành viên gia đình của họ.

Ông Moslemane, người cũng đang bị điều tra, đã bị các cảnh sát đột kích vào nhà để khám xét hồi tháng Sáu.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Sydney đã bác bỏ các cáo buộc đối với họ, nói rằng các cáo buộc là vô căn cứ và đó là sự vu khống xấu xa.

Vụ việc mới nhất này xảy ra sau khi 2 nhà báo Úc bị buộc phải rời khỏi Trung Quốc vì vấn đề an toàn sau khi bị chính quyền Trung Quốc quấy rối.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đưa tin rằng, hành vi của Bắc Kinh đối với 2 phóng viên là sự trừng phạt đối với cuộc điều tra của chính phủ Úc về các hoạt động của chính quyền Trung Quốc tại Úc.

Bên cạnh cuộc điều tra đối với lãnh sự quán này, ngày 10/9, có thông tin rằng 4 công dân Trung Quốc đã bị cấm tái nhập cảnh vào Úc sau các cáo buộc của Cảnh sát Liên bang Úc và Tổ chức An ninh và Tình báo Úc (ASIO) về sự can thiệp và gián điệp của nước ngoài.

Hiện tại, mối quan hệ của Úc với Trung Quốc đang ngày càng căng thẳng với việc ngoại trưởng Marise Payne tuyên bố vào ngày 8/9 rằng, người Úc không nên đi du lịch tới Trung Quốc.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Úc điều tra các quan chức trong lãnh sự quán Trung Quốc