Cảnh sát Úc từ chức sau khi thấy người biểu tình vì COVID-19 bị đối xử 'như kẻ xâm lược nước ngoài'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một thành viên thứ hai của lực lượng Cảnh sát Victoria, Úc, đã cùng với cựu Quyền Thượng sĩ Krystle Mitchell thẳng thắn chỉ trích cách cảnh sát thực thi các chỉ đạo từ giám đốc y tế của bang.

Tại Úc, các quan chức y tế trưởng có quyền khẩn cấp theo Đạo luật An ninh Sinh học 2015 để đưa ra và áp đặt các lệnh y tế công cộng, trong nỗ lực bảo vệ sức khỏe người dân khỏi dịch bệnh COVID-19.

Cựu Quyền Thượng sĩ Mitchell đã làm việc cho cơ quan Cảnh sát tiểu bang Victoria hơn 16 năm. Ông đã rời bỏ lực lượng cảnh sát Úc sau khi công khai lên án về cách cảnh sát đã thực thi các chỉ dẫn trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Discernable, phát sóng vào ngày 8/10.

Một cựu cảnh sát cấp cao của Cảnh sát Victoria là ông Craig Backman cũng đã từ chức khỏi lực lượng này. Trong một bài đăng trên Facebook, ông Backman tự mô tả mình “cho đến gần đây, [vẫn là] một Cảnh sát Cấp cao đầy tự hào”. Ông cho biết bản thân đã viết một email cho ban giám đốc Cảnh sát Victoria vào ngày 17/9, trong đó ông nêu lý do “từ chối tham gia bất kỳ hoạt động nào mà [ông] tin rằng đã vi phạm một cách bất công Nhân quyền của công dân Victoria, theo lệnh của Chính phủ Victoria”.

Phát biểu với chương trình địa phương Cafe Locked Out hôm 13/10, cựu cảnh sát Backman cho biết, ông đưa ra quyết định rời lực lượng vì “niềm tin cá nhân của mình về những gì [ông] tin là đúng và có đạo đức dường như hoàn toàn trái ngược với tổ chức”. Ông nêu rõ: “Làm thế nào tôi có thể thỏa hiệp cho bản thân với việc làm việc cho một tổ chức có liên quan đến việc thực thi hành động xóa bỏ nhân quyền? Điều đó trái ngược với những gì tôi cảm thấy khi tôi mới gia nhập [lực lượng]”. Cựu cảnh sát cấp cao của bang Victoria cũng trích dẫn các quyền cơ bản của con người như tự do đi lại, tự do ngôn luận, tự do hội họp và tự do về cơ thể. Ông Backman nói về các cuộc biểu tình gần đây tại Đền tưởng niệm Melbourne, đài tưởng niệm chiến tranh nổi tiếng nhất của thành phố. Nơi đây đã chứng kiến ​​những người biểu tình phản đối phong tỏa vì COVID-19 tham gia vào các cuộc đối đầu căng thẳng với cảnh sát của Úc.

Thủ tướng Úc là ông Scott Morrison đã gọi các cuộc biểu tình là "rất đáng buồn". Phát biểu trước các phóng viên, ông bày tỏ: "Đó không phải là phản ứng thích hợp để cố gắng đối phó với sự bùng phát theo tính chất này".

Các video lan truyền trên mạng cho thấy, cảnh sát Úc đã bắn những viên đạn tiêu vào dân thường không vũ trang khi họ tìm cách giải tán đám đông. Một video khác cho thấy cảnh một cảnh sát đè một người phụ nữ xuống đất.

Cựu cảnh sát Backman nói rằng, ông cảm thấy "đau lòng" khi xem những khung cảnh được phát trên TV, khi bản thân biết rằng vốn dĩ tình huống này hoàn toàn có thể không xảy ra nếu có các biện pháp khác. Ông nói: “Một lần nữa chúng ta đang nói về quyền của người dân ở đây. Có hợp lý không khi bắn một người nào đó sau lưng vì họ đang ở nơi mà bạn không muốn họ đến? Theo ý kiến ​​khiêm tốn của tôi, đó thậm chí không phải là một câu hỏi cần được đặt ra. Tuyệt đối không nên có chuyện đó”.

Cảnh sát bắt giữ các công nhân xây dựng và người biểu tình bằng hơi cay trên các bậc thang của Đền tưởng niệm trong cuộc biểu tình chống lại các quy định COVID-19 ở Melbourne, Úc, vào ngày 22/9/2021. (William West / AFP qua Getty Images)
Cảnh sát bắt giữ các công nhân xây dựng và người biểu tình bằng hơi cay trên các bậc thang của Đền tưởng niệm trong cuộc biểu tình chống lại các quy định COVID-19 ở Melbourne, Úc, vào ngày 22/9/2021. (William West / AFP qua Getty Images)

Cựu cảnh sát cấp cao của tiểu bang Victoria lập luận: “Những thứ mà tôi đã thấy ở Victoria, tôi không bao giờ tưởng tượng rằng mình sẽ thấy bất cứ thứ gì như vậy, trừ một cuộc xâm lược từ kẻ thù nước ngoài. Không phải từ những người được thông báo rằng họ không được phép đi làm trừ khi họ tham gia vào một cuộc thử nghiệm y tế. Giờ thì những người này đã chiến đấu chỉ để được lắng nghe. Tất cả những gì họ muốn là được lắng nghe. Và họ đã bị đối xử như những kẻ xâm lược nước ngoài. Sử dụng vũ lực để bắn ai đó khi họ đang chạy trốn có hợp lý không? Hoàn toàn không, theo ý kiến ​​của tôi. Và nếu ai đó bị thương, tôi sẽ đề nghị họ có quyền khiếu nại về điều đó”.

Ông Backman cho biết, chính mắt ông đã nhìn thấy cảnh sát bắn "bừa bãi vào người dân chỉ để cố gắng làm cho họ giải tán sau khi họ đã đồng ý giải tán", và ông cũng đã nhìn thấy hình ảnh của những người bị thương trong cuộc biểu tình, với một số người đã bị bắn nhiều phát vào lưng.

Công nhân xây dựng và người biểu tình phản ứng sau khi cảnh sát bắn hơi cay xung quanh Đền tưởng niệm trong cuộc biểu tình chống lại các quy định COVID-19 ở Melbourne, Úc, vào ngày 22/9/2021. (Con Chronis / AFP qua Getty Images)
Công nhân xây dựng và người biểu tình phản ứng sau khi cảnh sát bắn hơi cay xung quanh Đền tưởng niệm trong cuộc biểu tình chống lại các quy định COVID-19 ở Melbourne, Úc, vào ngày 22/9/2021. (Con Chronis / AFP qua Getty Images)

Ông Backman bày tỏ: “Thành thật mà nói, tôi hoàn toàn thấy kinh tởm. Hoàn toàn ghê tởm và tôi thấy hổ thẹn. Và tôi đã đưa ra quyết định đó sau ngày hôm đó… không có cách nào mà tôi có thể liên kết bản thân với một tổ chức nghĩ rằng họ có thể biện minh cho hành vi đó”. Cựu cảnh sát cũng nhấn mạnh sự khác biệt rõ ràng trong cách xử lý các cuộc biểu tình COVID-19 của Úc so với các cuộc biểu tình khác, chẳng hạn như các cuộc biểu tình liên quan đến phong trào Black Lives Matter (BLM). Ông khẳng định, đối với các cuộc biểu tình BLM, ông thấy cảnh sát Úc chỉ đơn giản đưa ra thông báo hình phạt cho các nhà tổ chức sự kiện.

Cựu cảnh sát cấp cao Backman cho biết, ông hy vọng rằng bằng cách chia sẻ niềm tin cá nhân của mình về cách lực lượng cảnh sát đã phản ứng với các cuộc biểu tình phản đối các quy định vì COVID-19 ở Úc, nó sẽ khiến công chúng nhận ra rằng “không phải tất cả cảnh sát đều là kẻ thù của họ”. Ông bổ sung: “Làm thế nào [cộng đồng] đã từng ủng hộ cảnh sát và bây giờ họ không còn làm nữa. Và tôi biết rằng có rất nhiều đồng nghiệp của tôi không thực sự muốn tham gia vào bất kỳ phần nào trong việc này. Và tôi thật đau lòng khi chứng kiến sự mất mát trong mối quan hệ cộng đồng mà chúng tôi đã xây dựng trong nhiều năm bị thiêu rụi chỉ trong vài ngày”.

Ông tiếp tục: “Và tôi nghĩ rằng nó đã xuất hiện trong một thời gian với thứ COVID này, nó gây bất lợi cho toàn bộ các mối quan hệ. Nhưng cách họ phản ứng trước những cuộc phản đối này mà họ đã làm liên quan đến các quy định — đối với tôi, đó dường như là thông điệp mà họ đang cố gắng bịt miệng, ngoài ra không còn gì khác”.

Trong bài đăng trên Facebook của mình một ngày trước đó, cựu cảnh sát Backman nói rằng, ông hy vọng email của mình gửi đến ban quản lý Cảnh sát Victoria sẽ được xem xét nghiêm túc. Tuy nhiên, ông khẳng định bản thân chưa nhận được phản hồi cho bức thư của mình.

The Epoch Times đã liên hệ với Cảnh sát Victoria để đưa ra bình luận.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Úc từ chức sau khi thấy người biểu tình vì COVID-19 bị đối xử 'như kẻ xâm lược nước ngoài'