Cảnh sát sử dụng hình ảnh trực quan, 'giúp' phóng viên cánh tả phân biệt bạo loạn và biểu tình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi phóng viên Ali Velshi của đài MSNBC tường thuật các cuộc bạo động ở Minneapolis rằng “nhìn chung không có gì là ghê gớm”, thì khung cảnh đằng sau phóng viên này đang bừng bừng bốc cháy. Để giúp phóng viên nhận biết sự khác biệt giữa “bạo loạn” và “biểu tình”, một cảnh sát trưởng đã có một phương pháp rất đặc biệt...

Kể từ sau cái chết của George Floyd, các kênh truyền thông dòng chính đã luôn né tránh cụm từ “tấn công”, “cướp bóc”, “bạo lực” khi nhắc đến những kẻ bạo loạn. Mà thay vì đó, họ lại che chở, thậm chí còn cổ vũ những kẻ cướp bóc và còn đưa tin các cuộc bạo loạn là “biểu tình ôn hòa”.

Trên trang flgov.com, Thống đốc Đảng Cộng hòa Florida Ron DeSantis đã tổ chức một cuộc họp báo tại Winter Haven để công bố dự luật mới có tên “Chống bạo lực, rối loạn và cướp bóc và Đạo luật bảo vệ thực thi pháp luật”.

Luật này nhằm mục đích chống lại các thành phố đang có “trào lưu” cắt ngân sách của cảnh sát, và thiết lập điều mà Thống đốc Florida Ron DeSantis gọi là “hình phạt rõ ràng và có thể đoán trước” đối với những người tham gia vào các cuộc biểu tình bạo loạn.

Cảnh sát trưởng hạt Polk là Grady Judd đã phát biểu trước các phóng viên tập trung tại sự kiện này để đưa ra một thông điệp của riêng ông. Để làm hơn sự “nhập nhằng” trong cách đưa tin của các kênh truyền thông, cảnh sát trưởng Grady Judd đã sử dụng giáo cụ trực quan để cho các phóng viên nhìn thấy rõ sự khác biệt giữa bạo loạn biểu tình.

Bạn có thể theo dõi clip dưới đây:

Cảnh sát trưởng Grady Judd nói: “Tôi có thể nói với các bạn, để không có sự hiểu lầm ngày hôm nay, đây là một cuộc biểu tình hòa bình”, và đặt một bức ảnh về những gì dường như là một cuộc biểu tình phản đối Black Lives Matter một cách hòa bình lên bục.

Đặt bức ảnh thứ hai, trong đó có một ngọn lửa đang rực cháy bên cạnh bức ảnh đầu tiên, cảnh sát trưởng hạt Grady Judd giải thích: “Đây là một cuộc bạo loạn. Chúng tôi có thể nói sự khác biệt. Thống đốc có thể cho biết sự khác biệt. Các nhân viên thực thi pháp luật của chúng tôi có thể nhận ra sự khác biệt ”.

Tiếp theo, ông đưa cho các phóng viên xem hai bức ảnh mới - một của một cuộc biểu tình ôn hòa, và một bức ảnh cho thấy một người đang ôm những món hàng rõ ràng đã cướp được.

Ông nói: “Trong trường hợp bạn không hiểu, hãy để tôi cho bạn xem vài thứ. Đây là một cuộc biểu tình ôn hòa. Đây là cướp bóc”.

Cảnh sát trưởng tiếp tục giới thiệu cặp hình thứ ba. “Đây là cuộc biểu tình ôn hòa”, ông nói về bức ảnh đầu tiên. “Đây là bạo lực”, ông nhắc đến bức ảnh thứ hai khi một người đàn ông đang đập phá một chiếc xe hơi.

“Không thể chấp nhận được. Tôi thực sự tin vào quyền được Thiên Chúa ban cho, trong quyền hiến định của chúng ta cho phép mỗi chúng ta được nói một cách cởi mở và tự do, phát biểu trước chính phủ. Đó là điều quan trọng. Chúng tôi lắng nghe quyền đó của bạn mỗi ngày”.

Các phương tiện truyền thông dòng chính đã thiếu trách nhiệm đưa tin đúng sự thật. Thay vào đó, họ định hình tin tức bằng mọi giá để hỗ trợ cho các chương trình nghị sự mang màu sắc tự do cấp tiến.

Ông Judd tiếp tục dành nhiều lời khen ngợi cho những người thực thi pháp luật:

“Những người đàn ông và phụ nữ thực thi pháp luật để bảo vệ bạn, có thể phải đối mặt trước tên bay đạn lạc vào tối nay. Những người đàn ông và phụ nữ thực thi pháp luật, những người mà bạn ném gạch vào họ hôm nay, sẽ nhảy xuống sông để cứu bạn khỏi chết đuối tối nay.

“Tôi muốn bạn nhớ điều đó. Chúng ta không phải là kẻ thù. Chúng tôi là bạn của bạn. Chúng tôi là bạn của bạn khi bạn không có bất kỳ người bạn nào. Chúng tôi là những người tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của bạn khi không có ai khác giúp đỡ. Chúng tôi là những người mà mỗi khi bạn quay số 911, chúng tôi sẽ trả lời".

Đây không phải là lần đầu tiên cảnh sát trưởng Judd lên tiếng phản đối bạo lực.

Theo CBS News, ngày 1/6/2020, ông đã cảnh báo thẳng thừng một nhóm những kẻ bạo loạn và cướp bóc đang lên kế hoạch tấn công vào các khu vực lân cận:

“Chúng tôi sẽ truy lùng và bắt nhốt bất kỳ ai nếu tham gia vào bất kỳ hành vi phạm tội nào”.

“Tôi sẽ nói với họ, nếu bạn coi trọng mạng sống của mình, có lẽ bạn không nên làm điều đó ở Polk County”.

“Bởi vì người dân của hạt Polk thích súng, họ có súng, tôi khuyến khích họ sở hữu súng, và họ sẽ ở trong nhà của họ tối nay với khẩu súng đã được nạp đạn. Và nếu bạn cố gắng đột nhập vào nhà của họ để ăn trộm, để phóng hỏa, đập phá, tôi thực sự khuyên họ nên sử dụng súng để tống bạn ra khỏi nhà. Vì vậy, hãy để cộng đồng yên”.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát sử dụng hình ảnh trực quan, 'giúp' phóng viên cánh tả phân biệt bạo loạn và biểu tình