Cảnh sát Nga trên phố bắt người, người Trung Quốc sợ hãi như chim sợ cành cong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh, gần đây cảnh sát Nga đã tiến hành truy tìm và bắt giữ người Trung Quốc tại Nga trên quy mô lớn. Một số nhà phân tích cho rằng cảnh ngộ người Trung Quốc ở Nga đang gặp phải quả giống như những người Do Thái bị phát xít Đức đối xử năm xưa. Quan hệ Trung Quốc - Nga cũng là chủ đề nóng được các cư dân mạng Trung Quốc bàn luận.

Theo tin từ VOA, sau khi thành phố Vũ Hán đóng cửa, Nga liên tục đưa ra nhiều biện pháp chống dịch bệnh đối với người Trung Quốc, tạm dừng hầu hết các chuyến bay, đóng cửa biên giới giữa hai nước và cấm người Trung Quốc nhập cảnh. Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cảnh báo sẽ trục xuất những người nước ngoài bị nhiễm dịch.

Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới ngăn cấm người Trung Quốc nhập cảnh trong thời gian xảy ra dịch bệnh, nhưng cho phép người nước ngoài của các quốc gia khác đã từng đến Trung Quốc nhập cảnh. Do đó, so với các nước khác, những biện pháp chống dịch bệnh của Nga đối với Trung Quốc được coi là nghiêm khắc nhất.

Truyền thông Nga cho biết từ ngày 19/2, hệ thống tàu điện ngầm và giao thông công cộng ở Moscow đã nhận được lệnh tập trung đặc biệt kiểm soát người Trung Quốc. Chính phủ cũng đã in một biểu mẫu song ngữ Trung - Nga dành cho những người Trung Quốc bị bắt điền vào, nội dung bao gồm địa chỉ, thời điểm đến Nga, số chứng minh thư và số điện thoại liên lạc.

Trên đường phố và các địa điểm công cộng khác, cảnh sát Moscow cũng chặn và kiểm tra giấy tờ của người Trung Quốc. Một kênh truyền thông địa phương cho biết cảnh sát được phép chụp ảnh người Trung Quốc. Nếu cảnh sát thấy giấy tờ của người Trung Quốc có vấn đề hoặc nếu họ không mang theo giấy tờ, sẽ bị đưa tới đồn cảnh sát. Sau đó, có người có thể bị đưa vào trung tâm cách ly hoặc phải đối mặt với các hình phạt khác.

Cảnh sát Nga trên phố bắt người, người Trung Quốc sợ hãi như chim sợ cành cong

Trên các trang mạng xã hội tập trung những người Trung Quốc ở Nga, có thể thấy tràn ngập không khí bất an và hoảng sợ. Có người ra ngoài đổ rác, đi học hoặc thậm chí trên đường đi đến sân bay, đã bị cảnh sát bắt vào trung tâm cách ly. Đôi khi, cảnh sát đến ký túc xá nơi có người Trung Quốc ở, gõ cửa vào giữa đêm. Cảnh sát và các quan chức phòng chống dịch bệnh còn dùng xe cứu thương để truy tìm và bắt người Trung Quốc trong các tòa nhà văn phòng có công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, một số người Trung Quốc nói rằng khi cảnh sát kiểm tra, thái độ của họ khá hòa khí và nhã nhặn.

Đồng thời, một số người Trung Quốc phàn nàn điều kiện ở trung tâm cách ly rất tồi tàn, cảnh sát và nhân viên ở đây không đeo khẩu trang và găng tay. Một số người Trung Quốc chỉ trích họ bị buộc phải ký đồng ý bị trục xuất và sẽ bị cấm nhập cảnh vào Nga trong vòng 5 năm. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến nhiều du học sinh Trung Quốc tại Nga đã đóng học phí và sắp tốt nghiệp, hoặc người Trung Quốc đầu tư kinh doanh ở Nga.

Một số nhà phân tích nhận xét rằng, Nga là quốc gia duy nhất chính thức ra lệnh thực hiện một loạt các hành động nhắm vào người Trung Quốc.

Nhà bình luận thời sự, Nikowski nói rằng ông biết cảnh sát Moscow đã sử dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt để truy tìm và cuối cùng đã tìm thấy một phụ nữ Trung Quốc vô tội. Ông nói rằng nhiều người trong xã hội Nga đã cảnh giác với người dân Trung Quốc, và lực lượng này sẽ đổ thêm dầu vào lửa trước tình hình này.

Ông Nikowski cho biết cảnh ngộ của người Trung Quốc ở Nga gặp phải khiến người ta liên tưởng tới đến cách người Do Thái bị phát xít Đức đối xử, nhưng sự khác biệt là người Do Thái thời đó không có đất nước của riêng họ.

Ông Nikowski nói: "Điều khiến người ta ấn tượng là, nếu cứ tiếp tục thế này, họ sẽ sớm yêu cầu người Trung Quốc ở Nga phải đeo ký hiệu đặc biệt như người Do Thái trước đây, ghi rõ họ là người Trung Quốc vô hại, hoặc phân biệt riêng người Trung Quốc với người Nhật và người Hàn vì người Nga không thể phân biệt được khuôn mặt của người dân các nước châu Á này".

Trong khi đó, các cư dân mạng Trung Quốc bàn luận sôi nổi:

@Jeff Zhu: "Tại sao dì Hoa Xuân Oánh không triệu tập các quan chức Đại sứ quán Nga tại Trung Quốc để phản đối?"

@Wuyuan Kang: "Nga xâm chiếm hơn 2 triệu km² lãnh thổ Trung Quốc và là kẻ thù lớn nhất của Trung Quốc. Thật nực cười, Đảng cộng sản Trung Quốc và các chiến binh dư luận 5 hào coi Nga như cha. Thật đáng thương!"

@Peter Dent: "Đảng Cộng sản Trung Quốc không dám nói không với cha Nga".

Minh Thanh

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Nga trên phố bắt người, người Trung Quốc sợ hãi như chim sợ cành cong