Hong Kong bắt Tổng biên tập Apple Daily và 4 giám đốc cấp cao, Mỹ - Anh lên án

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 17/6, tòa nhà Next Media / Apple Daily của ông trùm truyền thông Jimmy Lai (Lê Trí Anh) lại bị cảnh sát khám xét. Cảnh sát đã thu giữ một lượng lớn tài liệu, trong đó có ít nhất 44 máy tính của bộ phận biên tập.

The Epoch Times Hong Kong đưa tin, đúng 7h sáng hôm qua (17/6), hàng trăm cảnh sát đã bao vây tòa nhà Next Media. Cảnh sát yêu cầu các nhân viên rời khỏi phòng biên tập và ngăn cản các phóng viên quay phim quá trình cảnh sát khám xét.

Năm quản lý cấp cao của Next Media GroupApple Daily đã bị bắt, bao gồm ông Trương Kiếm Hồng (Zhang Jianhong) - Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của Next Media, ông Chu Đạt Quyền (Zhou Daquan) - Giám đốc điều hành (COO) của Next Media, bà Trần Phái Mẫn (Chen Peimin) - Phó giám đốc của Apple Daily, ông La Vĩ Quang (Luo Weiguang) - Tổng biên tập Apple Daily và ông Trương Chí Vĩ (Zhang Zhiwei) - Giám đốc Nền tảng tin tức di động của Apple Daily. Cảnh sát đã đến tận nhà để bắt họ, còng tay và áp giải đến tòa nhà Apple Daily để hỗ trợ điều tra.

Theo quy định của "Luật An ninh Quốc gia", Cục trưởng Cục An ninh Hong Kong John Lee Ka-chiu (Lý Gia Siêu) đã phong tỏa tài sản của ba công ty liên quan của Apple Daily, tổng trị giá xấp xỉ 18 triệu đô-la Hong Kong (khoảng 53,26 tỷ VNĐ). Đúng 9 giờ sáng ngày 17/6, Next Media thông báo tạm ngừng giao dịch.

Trong một cuộc họp với giới truyền thông, sĩ quan cấp cao Steve Li Kwai-wah (Lý Quế Hoa) của Sở An ninh Quốc gia thuộc Lực lượng cảnh sát Hong Kong tuyên bố rằng, hàng chục bài báo tiếng Trung và tiếng Anh trên trang web Apple Daily và các tờ báo giấy là trọng điểm của kế hoạch "âm mưu", cung cấp tiền đề cho các tổ chức nước ngoài xử phạt chính quyền Bắc Kinh và Đặc khu hành chính Hong Kong. Về nội dung các bài báo được cho là đã vi phạm "Luật An ninh Quốc gia", cảnh sát từ chối cho biết chi tiết.

Ông Steve Li Kwai-wah cảnh cáo các phóng viên của Apple Daily hãy cẩn thận để không tái phạm "hành vi phạm tội" này. Còn việc đăng lại các bài báo liên quan có vi phạm "Luật An ninh Quốc gia" hay không, ông nói rằng sẽ xem xét ý đồ của những người đăng lại và cảnh báo công chúng rằng "đừng tự chiêu mời hiềm nghi".

Nhà chức trách đã áp dụng "Luật An ninh Quốc gia" để khám xét cơ quan tin tức và bắt giữ những người làm truyền thông, điều này đã thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp xã hội. Ông Dương Kiện Hưng (Chris YEUNG), Chủ tịch Hiệp hội Nhà báo Hong Kong, nói thẳng rằng môi trường tin tức ở Hong Kong đã vô cùng tồi tệ, “tình hình đáng sợ khó có thể diễn tả bằng lời”.

Công đoàn Next Media đã đưa ra một tuyên bố trên Facebook, lên án mạnh mẽ phía cảnh sát đã vi phạm nghiêm trọng quyền tự do báo chí, đồng thời nhắc lại rằng họ không có tội trong việc biên tập và đưa tin.

Tám tổ chức và công đoàn truyền thông cũng đã ra một tuyên bố chung, kêu gọi chính quyền mau chóng tiết lộ thêm chi tiết về vụ việc, để giảm bớt lo ngại về quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận.

Vào buổi chiều cùng ngày, tờ Apple Daily đã đăng bài "Thư gửi độc giả: Chúng ta phải giữ vững cương vị của mình và anh dũng chiến đấu để đón bình minh", nói rằng lịch sử sẽ có công luận về những cáo buộc Apple Daily. Apple Daily sẽ tiếp tục tận tâm bám trụ và chiến đấu đến cùng để chào đón bình minh của thời đại.

Người phát ngôn về Công nghệ Thông tin và Chính sách Phát thanh Truyền hình của Đảng Dân chủ Hong Kong - ông Kelvin Sin Cheuk-nam đã trực tiếp lên án cảnh sát vì hai cuộc lục soát tòa nhà Apple Daily với mục đích liên tục gây ra nỗi sợ hãi, khiến người dân Hong Kong và báo chí Hong Kong phải im lặng.

Mỹ - Anh lên án hành vi bóp nghẹt tự do báo chí của Hong Kong

Theo RFI, sau khi hay tin, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã tweet: "Việc khám xét và bắt giữ tại Apple Daily Hong Kong hôm nay xác nhận rằng Bắc Kinh đang sử dụng Luật An ninh Quốc gia để trấn áp các ý kiến ​​bất đồng, chứ không phải để duy trì an ninh công cộng".

Ông Raab nói: "Theo Tuyên bố chung Trung - Anh, tự do báo chí là một trong những quyền mà Trung Quốc đã hứa đảm bảo và cần được tôn trọng".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price cho biết hôm 17/6: Mỹ "lên án mạnh mẽ" vụ bắt giữ 5 quản lý cấp cao của Apple Daily ở Hong Kong và kêu gọi chính quyền Hong Kong "ngừng tấn công các kênh truyền thông tự do và độc lập".

Ông Price cũng nêu rõ: "Những nỗ lực này nhằm kìm hãm quyền tự do báo chí và hạn chế luồng thông tin tự do, nó không chỉ làm suy yếu hệ thống dân chủ của Hong Kong mà còn phá hoại uy tín và khả năng tồn tại của Hong Kong với tư cách là một trung tâm quốc tế".

Đông Phương (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Hong Kong bắt Tổng biên tập Apple Daily và 4 giám đốc cấp cao, Mỹ - Anh lên án