Cảnh sát Hong Kong bắt giữ nhà hoạt động Agnes Chow theo Luật An ninh Quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Thật là sốc, nhưng tôi chỉ có thể tiếp tục làm những gì tôi tin tưởng”, cô Chow viết trong một bài đăng trên Facebook.

Ngày 10/8, cảnh sát Hong Kong bắt giữ một nhà hoạt động dân chủ cấp cao khác, Agnes Chow, tại nhà riêng của cô. Vào cùng ngày, cảnh sát cũng bắt giữ Jimmy Lai - nhà hoạt động và ông trùm truyền thông Hong Kong, cùng 6 người khác, theo Luật An ninh Quốc gia Hong Kong.

Truyền thông Hong Kong Television Broadcasts Limited (TVB) đưa tin, vụ bắt giữ được thực hiện theo Luật An ninh Quốc gia. Trong một bài đăng trên Facebook, cô Chow đã xác nhận việc việc cô bị bắt giữ là dựa theo Luật An ninh Quốc gia với cáo buộc “kích động ly khai”. Hiện không rõ chính xác khoản tiền bảo lãnh để cô Chow có thể tại ngoại là bao nhiêu.

Hôm qua (10/8), trên trang Facebook chính thức của mình, cô Chow đã cho biết có những người đàn ông lạ mặt không rõ danh tính đứng bên ngoài nơi ở của cô từ sáng đến tối. Bài đăng này khẳng định có nhiều nhóm 3-4 người đàn ông thay ca để tuần tra bên ngoài nhà cô.

Thông tin này được đưa ra khi cô đang cư trú ở vùng nông thôn.

“Thật là sốc, nhưng tôi chỉ có thể tiếp tục làm những gì tôi tin tưởng”, cô Chow viết trong bài đăng trên Facebook.

Cô Chow là một nhà hoạt động dân chủ lâu năm ở Hong Kong. Cô bắt đầu tham gia vận động cho nền dân chủ của Hong Kong từ năm 2014 khi cô tham gia vào nhóm Scholarism - một nhóm sinh viên Hong Kong ủng hộ giáo dục và cải cách thanh niên. Nhóm này được thành lập để ngăn chặn ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trong hệ thống giáo dục của Hong Kong.

Cô cũng là cựu thành viên của Demosistō - một đảng chính trị ủng hộ dân chủ. Demosistō tan rã vào đêm trước khi Luật An ninh Quốc gia được thông qua.

ĐCSTQ đã ban hành Luật An ninh Quốc gia Hong Kong vào ngày 1/7. Đạo luật này quy định về các tội danh ly khai, lật đổ chính quyền, khủng bố và cấu kết với nước ngoài, với hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Ngày 10/8, ông trùm truyền thông và nhà hoạt động ủng hộ dân chủ, Jimmy Lai, cũng bị bắt theo Luật An ninh Quốc gia. Tuy nhiều cảnh sát đã đột kích vào công ty truyền thông của ông nhưng hiện giới chức vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết nào về cáo buộc với ông Lai, theo Apple Daily.

Apple Daily là một trong số ít các tổ chức truyền thông Hong Kong có những chỉ trích công khai ĐCSTQ và chính quyền Hong Kong.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Hong Kong bắt giữ nhà hoạt động Agnes Chow theo Luật An ninh Quốc gia