Căng thẳng Trung - Đài gia tăng kể từ khi ông Biden lên nắm quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tính đến ngày 24/1, đã 2 ngày liên tiếp các máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc bao gồm 12 máy bay chiến đấu tiến vào vùng không phận của Đài Loan, trong khi căng thẳng Trung - Đài gia tăng kể từ khi ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Đài Loan cho biết, tính đến ngày 24/1, đã 2 ngày liên tiếp các máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc bao gồm 12 máy bay chiến đấu tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, khi căng thẳng gia tăng gần quốc đảo này chỉ vài ngày sau khi chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức vận hành.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) luôn tuyên bố, Đài Loan là một phần lãnh thổ của chế độ này và đã nhiều lần đe dọa sử dụng vũ lực quân sự để giành lại hòn đảo. Trong vài tháng qua, chế độ hung hăng này đã liên tục gia tăng các hoạt động quân sự gần quốc đảo Đài Loan.

Song, các hoạt động của chính quyền Trung Quốc vào cuối tuần qua đánh dấu sự gia tăng căng thẳng, với các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom được điều động đến không phận của Đài Loan, thay vì máy bay trinh sát như thường thấy trong những tuần gần đây.

Sau khi 8 máy bay ném bom và 4 máy bay chiến đấu của Trung Quốc bay vào khu vực phòng thủ của Đài Loan hôm 23/1, tại khu vực giữa đảo Đài Loan và quần đảo Pratas do Đài Loan kiểm soát ở Biển Đông đã xuất hiện thêm 15 chiếc máy bay vào ngày 24/1, phía Đài Loan cho biết.

Bộ Quốc phòng Đài Loan tuyên bố, chế độ Trung Quốc đã gửi 6 máy bay chiến đấu J-10, 4 chiếc J-16, 2 chiếc SU-30, 1 máy bay trinh sát Y-8 và 2 máy bay chống tàu ngầm Y-8.

Lực lượng không quân của Đài Loan đã được cử đến để đáp trả, theo Bộ Quốc phòng Đài Loan.

Bộ này cho biết: “Biệt đội xung kích cảnh báo trên không đã nhận nhiệm vụ, cảnh báo vô tuyến và các hệ thống tên lửa phòng không được triển khai để theo dõi hoạt động này".

Động thái này có thể khiến Washington lo ngại hơn nữa. Ngày 23/1, tân chính quyền Mỹ quốc đã thúc giục Bắc Kinh ngừng gây sức ép với Đài Loan, đồng thời tái khẳng định cam kết với quốc đảo này cũng như mong muốn thúc đẩy một mối quan hệ sâu sắc hơn.

Sớm ngày 24/1, quân đội Hoa Kỳ cho biết, một nhóm tác chiến tàu sân bay Hoa Kỳ do hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt dẫn đầu đã tiến vào khu vực Biển Đông đầy tranh chấp để thúc đẩy “tự do trên biển”.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt neo đậu tại Căn cứ Hải quân Guam ở Cảng Apra vào thứ Hai, 27/4/2020. (Ảnh của TONY AZIOS / AFP qua Getty Images)
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt neo đậu tại Căn cứ Hải quân Guam ở Cảng Apra vào thứ Hai, 27/4/2020. (Ảnh của TONY AZIOS / AFP qua Getty Images)

Tân Tổng thống Hoa Kỳ Biden mới tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1. Chính quyền của ông khẳng định luôn giữ vững cam kết của họ đối với Đài Loan.

Giống như hầu hết các quốc gia, Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng bị ràng buộc bởi luật pháp để cung cấp cho hòn đảo này các phương tiện để tự vệ.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Căng thẳng Trung - Đài gia tăng kể từ khi ông Biden lên nắm quyền