Căng thẳng Trung - Ấn leo thang: Lần đầu tiên Ấn Độ nổ súng cảnh cáo sau 45 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 7/9, lần đầu tiên kể từ năm 1975, lực lượng đồn trú của quân đội Ấn Độ đã nổ súng ở biên giới Trung - Ấn để cảnh cáo binh lính tuần tra của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Người phát ngôn của quân đội ĐCSTQ tuyên bố, đây là một hành động khiêu chiến quân sự nghiêm trọng. Truyền thông Ấn Độ dẫn lời các nguồn tin quân sự nói rằng, phát súng cảnh cáo được bắn để tránh một cuộc xung đột đẫm máu khác ở Thung lũng Galwan.

Vụ đụng độ đẫm máu ở Thung lũng Galwan xảy ra hôm 15/6 được cho là sự leo thang căng thẳng nghiêm trọng nhất tại biên giới Trung - Ấn, làm ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng; phía Trung Quốc vẫn chưa có bất kỳ công bố nào về số lượng và thông tin chi tiết của những binh sĩ thiệt mạng. Trong cuộc xung đột này, không có bên nào nổ súng.

Ấn Độ nổ súng cảnh cáo, Trung Quốc cáo buộc “khiêu khích quân sự nghiêm trọng”

Tối muộn ngày 7/9, quân đội Trung Quốc đưa ra tuyên bố cáo buộc quân đội Ấn Độ đã một lần nữa vượt qua khu vực núi Thần Bào (Shenpao) nằm ở bờ phía Nam của hồ Pangong Tso giữa biên giới Trung - Ấn.

Trong tuyên bố, phía Trung Quốc nói rằng quân đội Ấn Độ đã “nổ súng đe dọa” khi đội tuần tra của quân đội Trung Quốc muốn tiến đến để đàm phán, khiến phía Trung Quốc “buộc phải thực hiện các biện pháp đối phó để ổn định tình hình lúc đó”.

Tuyên bố cũng cho rằng, hành động của phía Ấn Độ là “hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng”.

Đây là vụ nổ súng đầu tiên được ghi nhận trên tuyến Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) giữa Ấn Độ và Trung Quốc kể từ năm 1975.

Cho đến nay, giới chức Ấn Độ chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào. Theo tờ India Today, nguồn tin từ nhà chức trách Ấn Độ xác nhận rằng đã xảy ra một vụ nổ súng tại biên giới Trung Quốc - Ấn Độ.

Kể từ ngày 29/8, tình hình biên giới Trung - Ấn một lần nữa trở nên căng thẳng. Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuần trước tuyên bố rằng, vào ngày 29/8, quân đội Trung Quốc đã thực hiện “hành động khiêu khích” tại biên giới nhằm cố gắng thay đổi hiện trạng bờ phía Nam của hồ Pangong Tso. Hành động này khiến Ấn Độ buộc phải đánh đòn phủ đầu. Sau đó, Ấn Độ đã chiếm giữ một số cứ điểm then chốt ở khu vực Chushul.

Theo The Hindu, tuyên bố hôm 7/9 của Trung Quốc ám chỉ rằng, tình thế căng thẳng ở khu vực biên giới phía nam hồ Pangong Tso vẫn đang tiếp diễn. Dự kiến vào 10/9, ​​Ngoại trưởng hai nước sẽ gặp nhau trong Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao của Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra tại Moscow. Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã gặp nhau trong Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng SCO vào tuần trước, nhưng cuộc đàm phán không đạt được tiến triển.

Truyền thông Ấn Độ: Để tránh lặp lại thảm kịch ở Thung lũng Galwan

Truyền thông Ấn Độ dẫn tin độc quyền của Tổ chức bảo vệ Ấn Độ (Guarding India) cho biết, quân đội Ấn Độ đã giành lại quyền kiểm soát núi Thần Bào gần bờ nam của hồ Pangong Tso từ Trung Quốc vào hôm 7/9.

Nguồn tin chỉ ra rằng, vụ nổ súng ở biên giới Trung - Ấn diễn ra vào ngày 6/9 (theo giờ địa phương), khi đó quân đội Trung Quốc với vũ khí thô sơ đã tiến quân về phía đồn trú của Ấn Độ nằm trong thung lũng hẹp Spanggur Gap gần làng Chushul.

Theo đánh giá của phía Ấn Độ, có thể binh lính Trung Quốc đang cố gắng phát động một vụ việc khác tương tự như ở thung lũng Galwan. Sau khi hiểu rõ ý đồ của Trung Quốc, quân đội Ấn Độ bắt đầu thể hiện thái độ rõ ràng và cảnh cáo các binh sĩ Trung Quốc phải quay trở lại ngay lập tức. Theo báo cáo, có khoảng 30-40 binh sĩ Ấn Độ ở đồn trú và 200 binh sĩ Trung Quốc vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, quân đội Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến lên bất chấp những lời cảnh báo. Để tránh tái diễn một cuộc xung đột đẫm máu như hồi giữa tháng Sáu, binh sĩ Ấn Độ đã chọn cách bắn cảnh cáo.

Theo các nguồn tin, Ấn Độ nổ súng để tránh sự khiêu khích của phía Trung Quốc, đồng thời để bên kia hiểu rằng quân đội Ấn Độ sẽ không bao giờ đồng ý để một thảm kịch khác tái diễn như ở Thung lũng Galwan.

Ngọc Trân

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Căng thẳng Trung - Ấn leo thang: Lần đầu tiên Ấn Độ nổ súng cảnh cáo sau 45 năm