Căng thẳng Biển Đông: Nhật Bản và Việt Nam cùng thảo luận giải pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Nhật Bản cực lực phản đối bất kỳ hành vi nào làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông.” Các tranh chấp ở Biển Đông nên được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga nhấn mạnh trong buổi làm việc chính thức với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Phu nhân thực hiện chuyến thăm Việt Nam từ ngày 18 - 20/10/2020. Việc ông Suga chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tiên ngay sau một tháng nhậm chức đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông trong nước cũng như quốc tế.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, đã có buổi làm việc với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 19-10.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng 2 nước đã thảo luận về cách thức giải quyết căng thẳng ở Biển Đông. Ông Suga không nhắc đích danh Trung Quốc nhưng tố cáo các hành động không tuân theo pháp quyền ở Biển Đông.

Ông Suga cho rằng, tranh chấp ở Biển Đông nên được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình.

Ông nói: “Điều quan trọng là tất cả các quốc gia có liên quan phải nỗ lực hướng tới một giải pháp hòa bình đối với các xung đột ở Biển Đông mà không cần dùng đến vũ lực hoặc cưỡng ép”.

Thủ tướng Suga đã sử dụng cụm từ khu vực “Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở” khi nói đến mục tiêu của các chính sách đối ngoại của Nhật Bản ở Biển Đông.

Thủ tướng Suga nhấn mạnh: “Nhật Bản cực lực phản đối bất kỳ hành vi nào làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông”.

“Việt Nam, với tư cách là chủ tịch [Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á] năm nay, là một điểm mấu chốt và là đối tác quan trọng để hiện thực hóa một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.

“Nhật Bản sẽ tiếp tục đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng trong khu vực”.

Cả Nhật Bản và Việt Nam đều thận trọng với các hành động của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp.

Nhật Bản quan ngại về việc Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông. Điều này làm dấy lên căng thẳng trong khu vực.

Trước đó, Nhật Bản cũng đã có xung đột với tàu đánh cá của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông.

Vào ngày 13/10, ông Suga cho biết kế hoạch thực hiện chuyến công du đến thăm Việt Nam và Indonesia. Tại chuyến thăm Việt Nam, ông sẽ ký thỏa thuận xuất khẩu trang thiết bị quốc phòng cho Việt Nam với người đồng cấp là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Biển Đông là một tuyến hàng hải quan trọng cho các hoạt động vận chuyển thương mại của thế giới, bao gồm các quốc qua: Brunei, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.

Chuyến công du của Thủ tướng Suga tại Đông Nam Á diễn ra trong 4 ngày. Theo kế hoạch, đến thăm Indonesia vào ngày 20/10.

Nguyễn Minh
Theo USA Daily Express



BÀI CHỌN LỌC

Căng thẳng Biển Đông: Nhật Bản và Việt Nam cùng thảo luận giải pháp