Canada thảo luận về chủ đề ‘Mao đối lập với Thần’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc đàn áp của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với các tín đồ Cơ đốc giáo và các nhóm tôn giáo khác đã gia tăng trong những năm gần đây. Canada không thể giữ im lặng về vấn đề này, theo một cuộc thảo luận do Viện Tự do Tôn giáo Cardus tổ chức.

Ngày 26/10, Viện Tự do Tôn giáo Cardus của Canada đã tổ chức một hội thảo trực tuyến có tiêu đề “Mao đối lập với Thần: Sự kiểm soát của Nhà nước đối với các nhà thờ ở Trung Quốc dưới thời ông Tập”. Trọng tâm của thảo luận này là cuộc đàn áp của ĐCSTQ đối với những người theo đạo Cơ đốc, người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Phật tử Tây Tạng và học viên Pháp Luân Công.

Tại cuộc thảo luận, tham luận viên Benedict Rogers, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Hong Kong Watch, cho biết, ĐCSTQ đã gia tăng đàn áp quyền tôn giáo trong những năm gần đây,

Ông Rogers nhận định: “Trung Quốc ngày nay đang trải qua một cuộc đàn áp tồi tệ nhất đối với nhân quyền nói chung kể từ vụ thảm sát Thiên An Môn, và có cuộc tấn công tồi tệ nhất vào tự do tôn giáo kể từ Cách mạng Văn hóa”.

Tại hội thảo trực tuyến, ông David Mulroney - cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc từ năm 2009 đến năm 2012, cho biết, Canada cần phải mạnh dạn lên tiếng chống lại cuộc đàn áp tôn giáo ở Trung Quốc.

Ông Mulroney nói: “Canada đã tỏ ra không mấy kiên quyết khi lên tiếng về cuộc đàn áp tôn giáo ở Trung Quốc”.

“Việc cho rằng bạn có thể thúc đẩy một mục tiêu nào đó bằng cách không nói một cách trung thực về nó, đơn giản là ngoại giao tồi. Chính phủ Trung Quốc bằng cách nào đó sẽ không kiểm soát hành vi, miễn sao [họ] có được sự im lặng của chúng ta; họ sẽ nghiễm nhiên đánh đồng sự im lặng của chúng ta với sự đồng ý. Giữ im lặng không bao giờ có tác dụng với ĐCSTQ”.

Cựu đại sứ Canada này còn cho biết, ông đã chứng kiến ​​những người Hồi giáo và Công giáo bị các quan chức ĐCSTQ sách nhiễu trong thời gian ông làm đại sứ tại Trung Quốc. Bản thân ông Mulroney cũng bị “côn đồ” theo dõi và đe dọa khi ông đến thăm Tân Cương - một khu vực của Trung Quốc khét tiếng về các trại tập trung lớn. Tại đây, gần 2 triệu người Duy Ngô Nhĩ và người Hồi giáo Turkic khác đã bị giam giữ.

Ông Mulroney nói: “Những thảo luận này giúp củng cố ý thức của tôi rằng, ĐCSTQ đã đào tạo chuyên nghiệp các quan chức Trung Quốc khiến họ hiểu tôn giáo chỉ là những điều mê tín dị đoan”.

“Sự thiếu hiểu biết và thiếu kinh nghiệm sâu sắc này, là kết quả của nhiều thập kỷ tuyên truyền chống tôn giáo, đã tạo ra sự thiếu hiểu biết và không khoan dung, thậm chí sợ hãi tôn giáo”.

Giám đốc điều hành Rogers của tổ chức Hong Kong Watch cho biết, ĐCSTQ có thái độ thù địch với các tôn giáo vì chế độ này vô thần, chính thức chống lại tôn giáo về mặt tư tưởng. Ông Roger nói, ĐCSTQ độc tài cũng lo lắng về bất cứ điều gì mà họ không thể kiểm soát, đặc biệt là việc có nhiều người tụ họp vào một nhóm.

Ông Benedict khẳng định, đại dịch COVID-19 đã dẫn đến sự thức tỉnh lương tâm của công chúng nói chung về ĐCSTQ.

Ông David Sweet là thành viên đảng Cộng hoà và là người ủng hộ quyền con người mạnh mẽ, cho biết: “Theo kinh nghiệm của tôi về nhân quyền, chế độ áp bức và chuyên chế đó sẽ không bao giờ dừng lại với một nhóm người. Vì vậy, khi chúng ta đấu tranh cho tự do tôn giáo, chúng ta không chỉ chiến đấu cho chính chúng ta, mà bất cứ khi nào chúng ta chiến đấu vì bất cứ ai, thì chúng ta cũng đang chiến đấu cho tất cả mọi người”.

Vào Ngày Tự do Tôn giáo Quốc tế 27/10, Bộ trưởng Ngoại giao Canada François-Philippe Champagne đã lên tiếng chỉ trích các trường hợp đàn áp tôn giáo ở các nước như Trung Quốc, Iran và Triều Tiên. Ông nói rằng điều quan trọng là phải công nhận quyền tự do thực hành tôn giáo của mọi người.

“Canada vẫn quan ngại trước sự gia tăng của chủ nghĩa bài Do Thái và chứng sợ Hồi giáo; cuộc bức hại liên tục đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, Phật tử Tây Tạng, học viên Pháp Luân Công, và các cộng đồng tín ngưỡng khác ở Trung Quốc; sự loại trừ tôn giáo Bahá’ís ở Iran; và việc bỏ tù những người theo đạo Thiên chúa ở Triều Tiên”, ông Champagne nói trong một tuyên bố.

“Canada sẽ tiếp tục kêu gọi các chính phủ cho phép các thủ tục đặc biệt của Liên Hợp Quốc tiếp cận ngay lập tức, không bị kiểm soát và có ý nghĩa”.

Đàn áp tôn giáo ở Trung Quốc

Tại hội thảo trực tuyến, những người tham gia đều đồng ý rằng, ĐCSTQ đang gia tăng đàn áp tín ngưỡng và những người thực hành đức tin trong những năm gần đây.

Ông Mulroney nói: “Tuy ĐCSTQ luôn đối kháng mạnh mẽ đối với tôn giáo, nhưng cách tiếp cận của nó không đồng nhất với nhau”.

Ông cho biết, sau chủ nghĩa cực đoan chống tôn giáo trong Cách mạng Văn hóa, ĐCSTQ thực hiện chiến dịch đàn áp đẫm máu với Pháp Luân Công - "đó là một cuộc đàn áp tà ác chưa từng thấy”.

Pháp Luân Công, hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một pháp môn tu luyện theo nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn cùng 5 bài công pháp. Môn tu luyện này đã trở nên phổ biến rộng rãi ở Trung Quốc vào những năm 1990 với khoảng gần 100 triệu người đang theo tập vào năm 1999, theo ước tính của chính phủ Trung Quốc.

Đố kỵ với sự phổ biến nhanh chóng của Pháp Luân Công, cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân đã phát động một chiến dịch tàn bạo chống lại Pháp Luân Công vào ngày 20/7/1999. Kể từ đó đến nay, bộ máy đàn áp của Giang Trạch Dân chưa bao giờ ngừng nghỉ. Trong chiến dịch này, ĐCSTQ đã bỏ tù, tra tấn và thậm chí mổ cướp nội tạng của hàng chục nghìn học viên Pháp Luân Công. Tội ác này lần đầu tiên bị vạch trần và công khai ra thế giới vào năm 2006 bởi luật sư nhân quyền Canada David Matas và cựu thành viên nội các David Kilgour, sau khi họ công bố một báo cáo điều tra độc lập.

Xem thêm: Cuộc đàn áp Pháp Luân Công kéo dài 21 năm làm xói mòn bản tính thiện lương của con người

Sau một thời gian ngắn nới lỏng quyền kiểm soát một cách tương đối với tôn giáo, áp lực lại gia tăng đáng kể vào năm 2008 khi các nước phương Tây vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Ông Benedict cho biết, trước khi ông Tập lên vị trí lãnh đạo ĐCSTQ, chính quyền các tỉnh khác nhau ở Trung Quốc có chính sách khác nhau về hạn chế tôn giáo. Tuy nhiên, vào năm 2018, một quy định sửa đổi về tôn giáo có hiệu lực dẫn đến việc thắt chặt các hạn chế đối với người theo đạo Thiên chúa.

Ông Benedict nói: “Trong những năm gần đây, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự đóng cửa và tàn phá các nhà thờ, phá hủy hàng ngàn cây thánh giá, bắt giữ các mục sư. Đáng chú ý là trường hợp Nhà thờ Đá ở Quý Châu, Nhà thờ Early Rain ở Thành Đô, và Nhà thờ Xingguang ở Hạ Môn”.

Ông Benedict cũng nhấn mạnh rằng, ĐCSTQ đang cố gắng sửa Kinh thánh để phù hợp với chương trình nghị sự của chế độ này, trích lời Wang Yang - Chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc.

Trong một cuộc họp về vấn đề tôn giáo vào tháng 11/2019, Chủ tịch Yang đã kêu gọi “đánh giá toàn diện các tác phẩm kinh điển tôn giáo hiện có, nhằm vào những nội dung không phù hợp với sự tiến bộ của thời đại”.

Kevin Garratt là một công dân Canada đã bị giam giữ 2 năm ở Trung Quốc, cũng đã tham gia hội thảo trực tuyến của Viện Tự do Tôn giáo Cardus.

Ông Kevin nói: “Chúng ta phải đứng lên, chúng ta phải giải quyết vấn đề này trên toàn thế giới, nhưng tôi cũng biết rằng chúng ta phải giải quyết nó trong lời cầu nguyện”.

Viện Tự do Tôn giáo Cardus là một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Ottawa nhằm mục đích “thúc đẩy và tạo điều kiện cho thảo luận công khai và tham gia vào các thể chế dân chủ của đất nước chúng ta”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Canada thảo luận về chủ đề ‘Mao đối lập với Thần’