Canada hạn chế giao dịch với Hong Kong vì luật an ninh quốc gia mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne cho biết nước này sẽ đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong như một phần của hàng loạt động thái phản đối luật an ninh quốc gia mới mà Trung Quốc áp đặt lên đặc khu này.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Champagne nói rằng Canada cũng sẽ đối xử với các mặt hàng nhạy cảm được xuất khẩu sang Hong Kong tương tự như khi chúng được gửi đến Trung Quốc đại lục.

Điều đó có nghĩa là Canada sẽ cấm hoàn toàn việc giao dịch một số mặt hàng liên quan đến quân sự ở đặc khu này.

Đối với việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) áp đặt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt mới tại Hong Kong trong tuần này, ông Champagne nhận định động thái này đã vi phạm chính sách “một quốc gia, hai chế độ”. Mô hình này đáng lẽ cần được duy trì trong vòng 50 năm, kể từ khi Anh trả lại Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997.

Trong tuyên bố của mình, Ngoại trưởng Champagne nói rằng Hong Kong đã thiết lập vị thế của mình trong nền kinh tế toàn cầu dựa trên lời hứa này và vị thế cần được đánh giá lại.

Thông báo mới được Canada đưa ra theo sau các biện pháp mà Hoa Kỳ thực hiện vào đầu tuần này, với mục đích thắt chặt các thỏa thuận thương mại với Hong Kong và ngừng bán thiết bị quân sự cho đặc khu này.

Vào ngày 1/7, Hạ viện Hoa Kỳ đều nhất trí thông qua dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng làm ăn với những quan chức ĐCSTQ có liên quan đến việc áp đặt luật an ninh quốc gia tại Hong Kong.

Người biểu tình bị cảnh sát bắt giữ tại Vịnh Causeway, Hong Kong, vào ngày 1/7/2020. (Song Bilung / The Epoch Times)
Người biểu tình bị cảnh sát bắt giữ tại Vịnh Causeway, Hong Kong, vào ngày 1/7/2020. (Song Bilung / The Epoch Times)

Phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện về tình hình ở Hong Kong, Chủ tịch Hạ viện là bà Pelosi cho biết: “Luật [an ninh quốc gia mới này] là một cuộc đàn áp có tính sâu rộng và tàn bạo với người dân Hong Kong, nhằm hủy hoại các quyền tự do mà [ĐCSTQ] đã hứa hẹn trước đó”.

Nhiều người bày tỏ quan ngại về việc điều luật mới đã vi phạm Luật cơ bản của Hong Kong - bản tiểu Hiến pháp đảm bảo rằng Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị vẫn có hiệu lực tại đặc khu này.

Tuần trước, toàn thể Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua một dự luật đồng hành, Đạo luật Tự trị Hong Kong, sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt bắt buộc đối với các cá nhân hoặc công ty ủng hộ các nỗ lực của ĐCSTQ nhằm hạn chế quyền tự trị của Hong Kong. Dự luật mới của Hoa Kỳ bao gồm cả các biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các ngân hàng có hoạt động kinh doanh với những cá nhân ủng hộ việc đàn áp quyền tự chủ của Hong Kong.

Hoa Kỳ đã áp dụng các biện pháp để loại bỏ vị thế thương mại đặc biệt của Hong Kong, như tạm dừng xuất khẩu quốc phòng và hạn chế đặc khu này tiếp cận các sản phẩm công nghệ cao, để đáp trả luật an ninh quốc gia mới của ĐCSTQ.

Theo Sky News và các hãng tin tức khác của Anh, Chánh văn phòng Bộ Ngoại giao Anh là ông Simon McDonald đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Lưu Hiểu Minh (Liu Xiaoming) để bày tỏ mối quan ngại của mình đối với việc ĐCSTQ áp đặt bộ luật vô căn cứ này tại Hong Kong.

Ông McDonald bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” của Vương quốc Anh đối với động thái này, với nhận định điều luật này đã vi phạm Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1984, trong đó ĐCSTQ hứa sẽ bảo đảm Hong Kong có quyền tự trị cao trong 50 năm sau khi lãnh thổ được bàn giao lại cho Trung Quốc năm 1997.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Canada hạn chế giao dịch với Hong Kong vì luật an ninh quốc gia mới