Canada có 100.000 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán, đối mặt với thách thức lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Canada đã chính thức thông báo nước này có 100.000 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán vào hôm 18/6, và mặc dù tốc độ lây lan của dịch bệnh đang chậm lại, các chuyên gia y tế cho biết vẫn còn những thách thức lớn.

Các nhà chức trách thừa nhận họ đã không chuẩn bị cho việc đại dịch lan ra nhanh chóng trong các viện dưỡng lão, nơi có hơn 80% số ca tử vong.

Trong khi 10 tỉnh bang đang dần mở cửa nền kinh tế trở lại, những hạn chế lớn vẫn còn tồn tại ở Montreal và Toronto, hai thành phố lớn nhất của Canada.

Chuyên gia dịch tễ học Camille Lemieux của Đại học Toronto cho biết: “Chúng tôi đã chưa làm tốt hết mức [mà chỉ] ở mức chấp nhận được”. Bà nói thêm rằng dịch bệnh là “một lời cảnh tỉnh rất lớn” về tình trạng thiếu hụt trong hệ thống chăm sóc sức khỏe phân mảng của Canada.

Ngày 17/6, tiểu bang Ontario đã công bố 190 ca nhiễm mới, một ngày sau khi dữ liệu của cơ quan y tế công cộng cho thấy có 99.853 người được chẩn đoán dương tính với virus Corona Vũ Hán. Điều đó đã đẩy Canada vượt mốc 100.000 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán và xếp vị trí thứ 17 trong danh sách các quốc gia có nhiều ca nhiễm nhất toàn cầu.

Canada đã ghi nhận ít nhất 8.266 trường hợp tử vong, ở vị trí thứ 12 trên toàn thế giới theo dữ liệu do Reuters tổng hợp.

Khi dịch bệnh bùng phát, Giám đốc Cơ quan y tế Canada Theresa Tam bày tỏ lo ngại rằng mọi người, đặc biệt là giới trẻ, sẽ sinh lòng tự mãn đối với các biện pháp phòng ngừa, ví dụ như đeo khẩu trang.

Trong buổi họp ngắn tuần này, bà cho biết: “Sự bền vững trong các biện pháp ứng phó của chúng ta trong tương lai sẽ trở nên khó khăn. Chúng ta sẽ phải tiếp tục nhắc nhở mọi người”.

“Chủng virus này chưa biến mất... điều mà chúng tôi yêu cầu tất cả người dân Canada là [họ cần tự] nhắc nhở bản thân rằng đây không phải là thời gian bình thường. Chúng ta không thể quay [ngược thời gian để] trở lại trước tháng 1/2020”.

Bà Tam lo lắng rằng số ca nhiễm có thể tăng mạnh vào cuối năm nay, điều này sẽ đặc biệt phiền hà nếu dịch bệnh tái bùng phát cùng lúc với dịch cúm. Bà cho biết Canada cần phải xây dựng đủ năng lực để phát hiện và kiểm soát dịch bệnh lây lan.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã xác nhận sự tự mãn là mối đe dọa lớn, và cho biết các công ty Canada đã giúp sản xuất một ứng dụng truy tìm virus Corona Vũ Hán. Việc sử dụng ứng dụng này là hoàn toàn tự nguyện, không có sự ép buộc đối với người dân do những lo ngại về quyền riêng tư.

“Khi chúng ta bắt đầu nới lỏng một số hạn chế, chúng ta cũng phải tăng cường các biện pháp khác để chúng ta không mất đi những thành quả đã đạt được”, ông nói với các phóng viên hôm 18/6.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết hệ thống chăm sóc sức khỏe đa tầng phức tạp của Canada sẽ phức tạp hóa các nỗ lực để đánh bại đại dịch. Tại 10 tiểu bang, mỗi bang có cách kiểm soát các hệ thống của riêng họ và đã áp dụng các phương pháp khác nhau. Vai trò của chính quyền trung ương Ottawa phần lớn là cung cấp nguồn tài chính.

Bà Lemieux cho biết Canada đã không có một thông điệp hay chiến lược quốc gia nhất quán đối với các biện pháp như truy tìm người từng tiếp xúc với bệnh nhân hay lệnh đeo khẩu trang đối với toàn dân.

“Chúng tôi chắc chắn có thể có một thất bại đáng kể. Tôi nghĩ rằng đó một rủi ro rất thực tế”, bà Lemieux đã nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

“Chỉ một chút thôi cũng có thể đánh mất lòng tin của dân chúng, mất đi chút uy tín ít ỏi [mà chính quyền dày công gây dựng]”.

Bản thân bà Tam đã phải chịu nhận chỉ trích từ các nhà bình luận hồi tháng Tư, vì lần đầu tiên nói đeo khẩu trang không có lợi cho những người không có triệu chứng và sau đó lại thay đổi quan điểm của mình một tuần sau đó. Bà Tam cho biết lời khuyên của bà đã được đưa ra dựa trên khoa học.

Chính quyền 2 tiểu bang Ontario và Quebec, hai khu vực đông dân nhất Canada, đã phải vật lộn hết mức để đối phó sự bùng phát tại các viện dưỡng lão và họ buộc phải nhờ đến sự can thiệp của quân đội.

“Đó là bài học lớn nhất [mà chúng tôi] học được... còn nhiều thứ nữa cần phải làm để đảm bảo rằng điều đó không xảy ra [một lần nữa]”, bà Tam cho biết.

“Chúng tôi đã làm phẳng đường cong đến mức độ chúng tôi đã không khiến hệ thống chăm sóc cấp tính của [Canada] bị quá tải, nhưng chúng tôi chắc chắn đã không làm tốt trong môi trường chăm sóc cao cấp lâu dài”.

Điều tra viên tiểu bang Quebec hôm 17/6 đã yêu cầu thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý để thăm dò xem có bất kỳ trường hợp tử vong nào trong các khu dân cư có liên quan đến bạo lực hoặc sơ suất hay không.

Những quân nhân giúp đỡ trong một số viện dưỡng lão ở Ontario cho biết họ nhìn thấy một số nhân viên bỏ mặc những người mặc tã bẩn và bỏ qua những lời cầu cứu.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Canada có 100.000 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán, đối mặt với thách thức lớn