Campuchia phòng dịch Covid-19: Cấm cửa vĩnh viễn người Trung Quốc vi phạm, tướng Campuchia bị phạt tù vì mở tiệc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Campuchia đang rất nghiêm khắc trong công tác phòng chống dịch. Mới đây, một người đàn ông Trung Quốc không tuân thủ các quy định phòng dịch đã bị trục xuất và cấm nhập cảnh vĩnh viễn trở lại Campuchia. Cựu thiếu tướng Ung Chanthuok đã bị tuyên 1,5 năm tù, sau khi ông này tổ chức tiệc ngay trong lúc Phnom Penh bị phong tỏa.

Theo Khmer Times, riêng trong ngày 29/4, Campuchia đã ghi nhận thêm 880 ca nhiễm Covid-19 mới, qua đó nâng tổng số ca Covid-19 của nước này lên 12.641 ca. Nước này hiện đã ghi nhận 92 trường hợp tử vong do đại dịch.

Cấm cửa vĩnh viễn người Trung Quốc vi phạm biện pháp chống dịch

Cảnh sát Cục Di trú và Quản lý hành chính tỉnh Sihanoukville đang chuẩn bị giấy tờ trục xuất một nam thanh niên Trung Quốc và cấm nhập cảnh suốt đời đối với người này vì vi phạm lệnh phong tỏa chống dịch Covid-19.

Khmer Times dẫn nguồn tin cho biết cảnh sát hôm 29/4 đã bắt giữ người này, trong bối cảnh nước này đang ghi nhận số trường hợp dương tính với Covid-19 gia tăng.

Người phát ngôn Keang Pirom của chính quyền tỉnh Sihanoukville cho hay “Sau khi giới chức năng bắt giam đối tượng, tỉnh trưởng Sihanoukville yêu cầu phía cảnh sát chuẩn bị quy trình trục xuất và cấm vĩnh viễn người này nhập cảnh Campuchia".

Tỉnh trưởng tỉnh Sihanoukville vào tuần trước đã ban hành lệnh cấm xuất nhập đối với làng Tại tỉnh Preah Sihanouk. Tỉnh trưởng Kouch Chamroeun hôm 30/4 cũng ra lệnh trục xuất 2 nam thanh niên Trung Quốc bị phát hiện tìm cách rời khu vực cách ly và chống lại mệnh lệnh của cảnh sát.

Mở tiệc lúc phong tỏa, tướng Campuchia bị phạt tù

Tờ Khmer Times ngày 29/4 cho biết ông Ong Chanthuok - cựu thiếu tướng kiêm phó tham mưu trưởng Cảnh sát Quốc gia Campuchia - đã bị kết án 1,5 năm tù do vi phạm lệnh phong tỏa thủ đô Phnom Penh.

Thẩm phán tòa án thành phố Phnom Penh, ông Ouk Sovannarith, cho biết cựu tướng Campuchia bị truy tố vì "cản trở thực hiện điều 11" của Luật về kiểm soát Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác, và điều 47 của Bộ luật Hình sự.

Ông Chanthuok và 2 người giúp việc bị cảnh sát quận Meanchey, Phnom Penh bắt giữ tối 16/4, trong lúc đang tổ chức một buổi tiệc với khoảng 30-40 người tham dự.

Ngay hôm sau, ông Chanthuok đã bị Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni tước quân hàm và trục xuất khỏi lực lượng cảnh sát, theo đề xuất của Thủ tướng Hun Sen.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Campuchia phòng dịch Covid-19: Cấm cửa vĩnh viễn người Trung Quốc vi phạm, tướng Campuchia bị phạt tù vì mở tiệc