California xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 4/12, tiểu bang California đã xác nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống tại bang này, mở đường cho Thống đốc bang là ông Gavin Newsom chuẩn bị Giấy chứng nhận để chỉ định 55 Đại cử tri của bang bỏ phiếu cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Văn phóng của Thư ký trưởng bang là ông Alex Padilla cho biết ông Padilla đã thông qua kết quả này. Dự kiến, Đại cử tri đoàn sẽ ​​họp vào ngày 14/12 để bỏ phiếu. Ba tiểu bang khác được dự đoán là ông Biden đã giành chiến thắng, gồm có Colorado, Hawaii và New Jersey vẫn chưa xác nhận kết quả của họ.

Các bước liên quan đến quy trình xác nhận và bổ nhiệm Đại cử tri bầu cử tổng thống thường bỏ qua các thủ tục. Tuy nhiên, cơ chế bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ đã thu hút sự theo dõi sát sao trong năm nay, khi đương kim Tổng thống Donald Trump tiếp tục theo đuổi các chiến lược pháp lý trong nỗ lực chứng minh có gian lận trong kết quả bầu cử năm nay.

Ngày quan trọng trong quá trình này là ngày 8/12, thường được gọi là thời hạn "bến cảng an toàn". Cách gọi này mang hàm nghĩa, nếu các tranh chấp pháp lý được giải quyết và kết quả bầu cử được xác nhận vào ngày đó, các bang sẽ không phải đối mặt với bất kỳ thách thức tranh cử nào nữa.

Một loạt các phán quyết của tòa án và các hành động pháp lý ở 6 tiểu bang chiến trường cùng được công bố trong ngày 4/12, vì thời hạn "bến cảng an toàn" ngày càng cận kề. Việc này đang dần thu hẹp con đường giành chiến thắng của Tổng thống Trump.

Quốc hội sẽ tiếp nhận, và thường sẽ thông qua, kết quả của cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn vào ngày 6/1. Tuy nhiên, các nhà lập pháp vẫn có quyền phản đối việc chấp nhận phiếu bầu của Đại cử tri. Trong trường hợp này, cả Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát và Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ bỏ phiếu riêng biệt để giải quyết mọi tranh chấp.

Một sự kiện tương tự đã phát sinh tại Pennsylvania, khi 75 nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa tại bang này đã ký một tuyên bố hôm thứ Sáu (4/12) để kêu gọi Quốc hội ngăn chặn các phiếu Đại cử tri của bang bầu cho ông Biden.

Đội ngũ luật sư của Tổng thống Trump đã theo đuổi nhiều vụ kiện pháp lý, đồng thời tiếp tục thu thập bằng chứng hỗ trợ cho các cáo buộc về hành vi gian lận bầu cử. Ban biên tập The Epoch Times NTD Việt Nam sẽ không tuyên bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, cho đến khi tất cả các kết quả được xác nhận và mọi tranh chấp pháp lý được giải quyết triệt để trên toàn Hoa Kỳ.

Một trong những chiến lược mà nhóm của ông Trump theo đuổi, là kêu gọi các cơ quan lập pháp của đảng Cộng hòa bổ nhiệm một nhóm Đại cử tri cam kết ủng hộ Tổng thống Trump. Chiến thuật này đã thất bại ở bang Arizona hôm 4/12, khi phát ngôn viên của đảng Cộng hòa tại Hạ viện của bang này tuyên bố, những lời kêu gọi đảo ngược kết quả của cuộc bầu cử tổng thống là bất hợp pháp và sẽ không xảy ra.

Theo luật liên bang, cả 2 viện của Quốc hội tiểu bang sẽ cần bỏ phiếu để chấp nhận một nhóm Đại cử tri cạnh tranh. Nếu không, chỉ có các Đại cử tri do thống đốc các bang chỉ định mới có thể bỏ phiếu.

Sau khi Cử tri đoàn bỏ phiếu, động thái cuối cùng còn lại để chặn cuộc bầu cử sẽ là nỗ lực bỏ phiếu từ chối các Đại cử tri tại Quốc hội Mỹ. Chiến thuật này đã được áp dụng trước đây vào các năm 2000, 2004 và 2016, khi một số thành viên đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ phản đối việc chính thức đưa ông George W. Bush và ông Donald Trump trở thành Tổng thống Hoa Kỳ. Tuy nhiên, họ không có đủ số phiếu phản đối để ngăn 2 vị Tổng thống nhậm chức.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

California xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020