Thiếu niên Mỹ 14 tuổi tìm ra cách chữa COVID-19 ngay trong chính virus Corona Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Anika Chebrolu, cô bé 14 tuổi đến từ bang Texas, Mỹ, đã xuất sắc giành được giải thưởng 25.000 USD trong cuộc thi Thử thách nhà khoa học trẻ 3M năm 2020 của Mỹ, vì phát hiện ra cách chữa COVID-19 tiềm ẩn bên trong chính virus Corona Vũ Hán thông qua mô phỏng máy tính.

Theo truyền thông Mỹ, Anika là học sinh lớp 8 của một trường trung học ở Texas, em là người Mỹ gốc Ấn và ông nội em là Giáo sư hóa học. Ngay từ khi còn nhỏ, ông nội đã hy vọng rằng Anika sẽ đạt được thành tựu trong khoa học.

“Ông nội luôn bảo em nghiên cứu bảng tuần hoàn các nguyên tố. Thời gian trôi qua, em đã học được những điều liên quan đến khoa học và dần trở nên yêu thích khoa học”, Anika chia sẻ.

Theo bài báo, trong thời gian đầu, Anika không hề có ý định tập trung vào virus Corona Vũ Hán. Một năm trước, em đang nghiên cứu cách đối phó với bệnh cúm mùa. Sau khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) bùng phát, kế hoạch của Anika đã thay đổi. Để tìm ra loại thuốc tiềm tàng bên trong chính loại virus có tỷ lệ lây nhiễm cao này, cô gái 14 tuổi đã sử dụng nhiều chương trình máy tính để xác định cách thức và vị trí của một loại phân tử liên kết với virus SARS-CoV-2 (tên gọi khoa học của virus Corona Vũ Hán).

Anika nói: "Em đã phát hiện ra một loại phân tử có thể liên kết với một loại protein nhất định trên virus SARS-CoV-2. Bằng cách liên kết với loại protein này, nó (phân tử) sẽ làm ngừng chức năng của protein".

Chính nhờ khám phá này mà Anika đã giành chiến thắng trong cuộc thi Thử thách nhà khoa học trẻ 3M năm 2020 (Young Scientist Challenge), và giành được giải thưởng trị giá 25.000 USD (khoảng 579,5 triệu VNĐ).

Anika cho biết, nhận được giải thưởng và danh hiệu là một vinh dự nhưng công việc của em vẫn chưa kết thúc. Mục tiêu tiếp theo của em là cùng các nhà khoa học nỗ lực để đưa phát hiện trên áp dụng vào thực tế, biến nó thành một phương pháp chữa trị COVID-19 hữu hiệu, nhằm khống chế tỷ lệ lây nhiễm và tỷ lệ tử vong.

Theo ABC News, hiện vẫn chưa rõ liệu nghiên cứu của Anika đã được thử nghiệm thực tế trên cơ thể sống hay chưa.

Anika cho biết, em hy vọng rằng một ngày nào đó trong tương lai, em có thể trở thành một nhà nghiên cứu y học và một giáo sư trong lĩnh vực y tế.

Đông Phương

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Thiếu niên Mỹ 14 tuổi tìm ra cách chữa COVID-19 ngay trong chính virus Corona Vũ Hán