Các trường Đại học Hoa Kỳ nhận tài trợ từ Trung Quốc và Nga mà không báo cáo?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Giáo dục Hoa Kỳ (DOE) đã phát hiện rằng khoản tiền quyên góp cho các trường đại học Hoa Kỳ trị giá hàng tỷ đô-la Mỹ đến từ Trung Quốc và Nga, theo báo cáo của Bộ tới Hạ viện Đảng Cộng hòa trong một cuộc họp ngắn và một lá thư trong tuần này.

Tính đến nay, DOE đã phát hiện khoảng 6 tỷ đô-la Mỹ (khoảng 140 nghìn tỷ VNĐ) tiền quyên góp cho các trường đại học Hoa Kỳ nhưng không được báo cáo lại, theo Townhall đưa tin ngày 22/5. Đây là các trường đại học đang bị Hạ viện Đảng Cộng hòa điều tra vì vi phạm Mục 117 của Đạo luật Giáo dục Đại học năm 1965, trong đó cấm các Tổ chức giáo dục bậc đại học trở lên (IHE) báo cáo sai hoặc không báo cáo về các phần quà tặng hiện vật hoặc quyên góp từ nước ngoài trị giá từ 250.000 đô-la Mỹ trở lên (khoảng 5,83 tỷ VNĐ).

Văn phòng Tổng Cố vấn của DOE đã viết trong một bức thư rằng: "Một số nhà lãnh đạo IHE đang bắt đầu thừa nhận mối đe dọa từ các gián điệp học thuật nước ngoài và đã làm việc với cơ quan hành pháp của liên bang để giải quyết các lỗ hổng trong báo cáo và minh bạch. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy các khoản đầu tư kinh phí lớn từ nước ngoài đã tạo ra sự phụ thuộc và làm sai lệch quá trình ra quyết định, sứ mệnh và giá trị của quá nhiều tổ chức/trường học".

Hiện tại, cả DOE và Quốc hội Hoa Kỳ đều e ngại việc các đối thủ nước ngoài có thể sử dụng “đầu tư chiến lược” để biến các trường đại học Hoa Kỳ thành “nền tảng truyền bá” phục vụ cho lợi ích của các phe phái này.

Trong thư, văn phòng Tổng Cố vấn cũng nêu rõ rằng hiện tại DOE chưa thể xác nhận tính chính xác của các báo cáo đã gửi trước đó bởi “một số tổ chức/trường học vẫn chưa thiết lập các email, siêu dữ liệu và các thông tin được yêu cầu khác liên quan đến mối quan hệ kinh doanh, cũng như các khoản kinh phí tài trợ từ Trung Quốc và các nguồn nước ngoài của Nga”.

Được biết, các tổ chức/trường học này đã yêu cầu áp dụng quyền miễn trừ và đặc quyền của Đạo luật Thông tin Tự do để chống lại việc chuyển hồ sơ theo yêu cầu từ phía DOE.

Trong cuộc họp, DOE đã nói với Ủy ban Hạ viện rằng đã phát hiện một số bằng chứng cho thấy, một số trường đại học đưa ra quyết định dựa trên khoản tiền quyên góp mà họ nhận được. Phát biểu về thông tin này, một nguồn tin nói với Townhall rằng: “Đây không phải vấn đề của một đảng phái nào. Đây là vấn đề của toàn nước Mỹ”.

Trên thực tế, đã có nhiều ngôi trường uy tín của Hoa Kỳ dần đánh mất giá trị của quốc gia tự do này khi chấp nhận sự ảnh hưởng từ các thế lực nước ngoài công khai len lỏi vào hệ thống giáo dục của Hoa Kỳ, mà ví dụ điển hình là Viện Khổng Tử của Trung Quốc tại các trường Đại học Hoa Kỳ.

Theo tờ Politico, Trung Quốc đang âm thầm thâm nhập vào các trường đại học của Hoa Kỳ, tuyên truyền tư tưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thông qua chương trình có tên gọi là ‘Viện Khổng Tử’. Viện Khổng Tử là sức mạnh mềm và cũng là công cụ tuyên truyền của ĐCSTQ tài trợ. Từ giữa năm 2000, hơn 100 viện này đã được thành lập ở tất cả các trường đại học trên khắp nước Mỹ.

Các nhà quản lý của các trường đại học muốn phủ nhận hoặc có thể không nhận thấy động cơ nham hiểm của chương trình này. Vì vậy, họ lập luận rằng nó có thể giúp sinh viên trở thành công dân toàn cầu.

Trong những thập kỷ qua, thật đáng tiếc khi các trường đại học có uy tín ở Hoa Kỳ lại thúc đẩy các việc chống lại giá trị của nước Mỹ. Từ việc dẹp bỏ quyền tự do ngôn luận học đường đến việc phản đối các hành động và chính sách của Mỹ, nhiều nhà quản lý và giáo sư đã vẽ một bức chân dung xấu xí về “chủ nghĩa Mỹ” để tiêm nhiễm giới sinh viên và tuyên truyền cho các giá trị “tốt hơn” của các xã hội khác.

Tuy nhiên, vẫn có những sinh viên Hoa Kỳ có cách nhìn nhận và đánh giá khác về Viện Khổng Tử, và họ đã biến quan điểm của mình thành hành động thực tế. Các nhóm sinh viên đại học trên khắp nước Mỹ đã hợp tác với các tổ chức phi lợi nhuận, nhân quyền và lãnh đạo các tổ chức thanh niên của lưỡng đảng, nhằm kêu gọi việc đóng cửa Viện Khổng Tử tại tất cả các trường đại học của Hoa Kỳ.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Các trường Đại học Hoa Kỳ nhận tài trợ từ Trung Quốc và Nga mà không báo cáo?