Các TNS Cộng hòa nộp đơn lên Tối cao Pháp viện Mỹ để bảo vệ quyền sở hữu súng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thượng nghị sĩ Cộng hòa nêu rõ: “Các nhà lập pháp — dù ở Albany hay Washington, DC — đều không có quyền lực và thẩm quyền xét đoán các phán quyết chính sách được đưa ra bởi các [Tổ phụ của Hoa Kỳ] và được ghi trong Hiến pháp [Mỹ]".

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz (Texas), thành viên cấp cao của Tiểu ban Tư pháp Thượng viện Mỹ về Hiến pháp, đã dẫn đầu 24 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa khác nộp bản tóm tắt, cho rằng điều luật của bang New York gây khó dễ cho việc mang súng ra khỏi nhà là vi phạm Tu chính án thứ hai trong Hiến pháp của Hoa Kỳ.

Liên quan đến vụ Hiệp hội Súng trường và Súng lục Tiểu bang New York kiện Bruen, hiện đang chờ Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ giải quyết, các thượng nghị sĩ viết: “Các nhà lập pháp — dù ở Albany hay Washington, DC — đều không có quyền lực và thẩm quyền xét đoán các phán quyết chính sách được đưa ra bởi các [Tổ phụ của Hoa Kỳ] và được ghi trong Hiến pháp [Mỹ]".

Các nhà lập pháp Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ nói thêm rằng: "Quyết định của các [Tổ phụ] trong việc đảm bảo quyền của người dân được giữ và mang vũ khí [được đưa ra] sau khi đã xem xét đến tất cả các cân nhắc về chính sách, là tuyệt đối".

Hiệp hội Súng trường và Súng ngắn Bang New York (NYSRPA), đại diện cho 2 người Robert Nash và Brendan Koch, đã đưa đơn kiện trên toàn liên bang Mỹ vào tháng 2/2018 chống lại tổng giám đốc cảnh sát của New York và một nhân viên cấp phép địa phương.

Sau khi Tòa án Quận New York đứng về phía tổng giám đốc cảnh sát, NYSRPA đã đệ đơn lên Tối cao Pháp viện vào tháng 12/2020, trong đó câu hỏi được trình lên Pháp viện là, “liệu ​​Tu chính án thứ hai có cho phép chính phủ cấm các công dân tuân thủ luật pháp thông thường mang súng ngắn hay không bên ngoài nhà để tự vệ hay không”.

Trong một tuyên bố báo chí hôm thứ Tư, NRA-ILA ca ngợi các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, những người đã đệ trình một bản tóm tắt về tình trạng “ủng hộ quyền tự vệ cơ bản của cá nhân bên ngoài gia đình”.

Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ là ông Mitch McConnell (Kentucky), người nằm trong số các thượng nghị sĩ đã ký bản tóm tắt, cho biết nhiệm vụ tối cao mà họ đã tuyên thệ là duy trì Hiến pháp Hoa Kỳ.

“Các quan chức đắc cử đã thề sẽ ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp, và do đó, phải tôn trọng khi các [Tổ phụ] loại trừ quyền quyết định từ tay của họ. Các nhà lập pháp trên toàn quốc không thể xét đoán sự đảm bảo của Tu chính án thứ hai đối với quyền giữ và mang vũ khí".

Vào ngày 26/4/2021, Tối cao Pháp viện Mỹ đã chấp thuận đơn kiện, nhưng nó chỉ giới hạn câu hỏi ở việc “liệu ​​việc Nhà nước từ chối đơn của các nguyên đơn đối với các giấy phép tự vệ được cất giấu có vi phạm Tu chính án thứ hai hay không”.

Đây sẽ là vụ kiện liên đầu tiên liên quan đến Tu chính án thứ hai trong Hiến pháp Mỹ mà Tối cao Pháp viện xem xét, kể từ 2 vụ việc Đặc khu Columbia kiện Heller và McDonald kiện Thành phố Chicago, theo đó công dân Hoa Kỳ có thể sở hữu súng để tự vệ trong nhà của họ. Lần này, Tối cao Pháp viện Mỹ sẽ xem xét câu hỏi liệu người dân có thể mang súng ra ngoài nhà hay không. Về vấn đề này, hiện toàn nước Mỹ không có quy định chung, mà mỗi tiểu bang riêng lẻ sẽ có luật định của riêng họ.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các TNS Cộng hòa nộp đơn lên Tối cao Pháp viện Mỹ để bảo vệ quyền sở hữu súng