Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ ra Dự luật cấm các nhà khoa học quân sự Trung Quốc vào Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bảy thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa một lần nữa đưa ra dự luật cấm các nhà khoa học quân sự Trung Quốc nhập cảnh hoặc ở lại Hoa Kỳ.

Dự luật, được gọi là “Đạo luật An ninh Thị thực Quân đội Giải phóng Nhân dân”, dự định cấm cấp cấp thị thực Hoa Kỳ cho đối tượng sinh viên hoặc nghiên cứu sinh được Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA), lực lượng vũ trang của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), tuyển dụng hoặc bảo trợ.

“Chúng tôi phải đảm bảo rằng những cá nhân có liên hệ với Quân đội Giải phóng Nhân dân của ĐCSTQ không thể có được thị thực sinh viên và nghiên cứu sinh bởi vì điều này cho phép họ đánh cắp công nghệ của Mỹ”, Thượng nghị sĩ Marco Rubio, một trong những người đồng bảo trợ dự luật, cho biết trong một tuyên bố ngày 17/6. “Vì lợi ích của nền an ninh quốc gia, chúng ta phải đảm bảo ĐCSTQ không thể lợi dụng hệ thống dân chủ Mỹ để đánh cắp tài sản trí tuệ của quốc gia”.

Bên cạnh việc tìm cách áp đặt lệnh cấm cấp thị thực mới cho các cá nhân có liên quan đến quân đội Trung Quốc, dự luật cũng kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ thu hồi bất kỳ thị thực nghiên cứu sinh hoặc sinh viên hiện có của bất kỳ người nào được PLA tuyển dụng, tài trợ hoặc bảo trợ.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton cho biết: “Việc cho phép các thành viên của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa tiếp cận thị thực nghiên cứu một cách thoải mái là một động thái chiếu mời đánh cắp nghiên cứu, kỹ năng và tài sản trí tuệ của người Mỹ”. Ông cảnh báo, Hoa Kỳ không nên trang bị cho kẻ thù lớn nhất của mình.

Các nhà đồng tài trợ khác của dự luật là Sens. Ted Cruz, Tommy Tuberville, Josh Hawley, Chuck Grassley và Mike Braun.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh bùng nổ hoạt động của các nhà lập pháp nhằm ngăn chặn các cá nhân có liên hệ với ĐCSTQ khai thác các lỗ hổng gây tổn hại đến nền an ninh và lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ.

Tuần này, Hạ nghị sĩ Mark Green đã đưa ra dự luật ngăn chặn các đối thủ nước ngoài mua đất gần các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ. Được gọi là Đạo luật Minh bạch Vành đai Quân sự, dự luật sẽ chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng đưa ra các báo cáo thường xuyên về việc mua hoặc chiếm đất xung quanh các cơ sở quân sự của Hoa Kỳ bởi các đối thủ nước ngoài.

Dự luật của Nghị sĩ Green đưa ra định nghĩa về "đối thủ nước ngoài" phù hợp với Đạo luật về mạng truyền thông an toàn và đáng tin cậy.

“Thuật ngữ 'đối thủ nước ngoài' có nghĩa là bất kỳ chính phủ nước ngoài hoặc cá nhân phi chính phủ nước ngoài nào có hành vi lâu dài hoặc các hành vi nghiêm trọng gây bất lợi đáng kể cho nền an ninh quốc gia của Hoa Kỳ hoặc nền an ninh và sự an toàn của người dân Hoa Kỳ", đạo luật nêu rõ , được thông qua vào tháng 2/2020 để bảo vệ các hệ thống thông tin liên lạc của Hoa Kỳ khỏi các mối đe dọa từ các nhà cung cấp nước ngoài, chẳng hạn như Huawei và ZTE.

Trước đó, vào tháng Tư, một nhóm thượng nghị sĩ đã giới thiệu lại một dự luật lưỡng đảng sẽ áp dụng các hình phạt khắc nghiệt đối với các công ty và cá nhân bị kết tội ăn cắp tài sản trí tuệ của Hoa Kỳ, trong đó các nhà lập pháp kết tội Trung Quốc thường xuyên có hành vi trộm cắp bí mật thương mại của Hoa Kỳ.

Dưới thời chính quyền Trump, Bộ Ngoại giao đã sửa đổi chính sách của mình để giảm thời gian lưu trú tối đa được phép ở Hoa Kỳ đối với các thành viên ĐCSTQ và gia đình, với một quan chức vào thời điểm đó nói rằng mục đích của biện pháp này là “bảo vệ quốc gia của chúng ta khỏi những ảnh hưởng xấu của ĐCSTQ”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ ra Dự luật cấm các nhà khoa học quân sự Trung Quốc vào Mỹ