Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ: Thỏa thuận Paris, Keystone XL sẽ có tác động tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đang thực hiện các bước để ngăn chặn Pháp lệnh của Tổng thống Joe Biden về việc tái gia nhập Thỏa thuận khí hậu Paris và thu hồi giấy phép xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL.

Ngày 20/1, Thượng nghị sĩ Steve Daines cùng với các thượng nghị sĩ khác từ các bang miền Trung và miền Tây Hoa Kỳ cho biết, họ có kế hoạch đưa ra luật để cho phép tiếp tục dự án Đường ống Keystone XL. Các thượng nghị sĩ cũng sẽ đưa ra một nghị quyết để thúc giục Tổng thống Biden đệ trình Thỏa thuận khí hậu Paris lên Thượng viện để xem xét và thông qua.

Thông báo của các nghị sĩ được đưa ra sau khi Tổng thống Biden thực hiện các hành động nhằm hủy bỏ các quyết định của cựu Tổng thống Donald Trump về việc rút khỏi một hiệp ước Liên hợp quốc thời Obama và cấp giấy phép cho phép xây dựng hệ thống đường ống dẫn dầu xuyên biên giới giữa Mỹ và Canada. Cựu Tổng thống Trump trước đó đã chỉ trích thỏa thuận Paris vì có tác động tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ cũng như các tiêu chuẩn không cân bằng giữa các quốc gia được quy định trong thỏa thuận này.

Tương tự, việc cựu Tổng thống Trump cấp giấy phép cho Dự án Keystone đã phá vỡ tình trạng bế tắc kéo dài hàng thập kỷ trong các vụ kiện tụng tại Quốc hội và tòa án dẫn đến sự đình trệ đối với việc xây dựng hệ thống đường ống dẫn dầu. Đường ống này sẽ vận chuyển dầu thô từ các bãi cát hắc ín ở phía tây Canada qua lục địa đến Bờ Vịnh của Hoa Kỳ. Dự án là một mục tiêu thường xuyên bị các nhà bảo vệ môi trường tấn công và ngăn cản, nhưng cũng được nhiều người ủng hộ vì nó có thể mang lại công ăn việc làm và an ninh năng lượng cho nước Mỹ.

Các Sắc lệnh hành pháp của ông Biden trong ngày đầu tiên nắm quyền Nhà Trắng đã bị các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa chỉ trích kịch liệt và các chuyên gia cảnh báo về “những hậu quả kinh tế tàn khốc” của sắc lệnh này.

“Đó là ngày đầu tiên và chỉ với một nét bút, Tổng thống Biden đã thực hiện các bước để tiêu diệt các dự án năng lượng của Mỹ như Đường ống Keystone XL vốn rất quan trọng đối với các bang sản xuất năng lượng như Montana”, Thượng nghị sĩ Daines cho biết trong một tuyên bố ngày 20/1.

“Dự án này sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm, tạo thu nhập từ thuế cho cộng đồng địa phương, thúc đẩy an ninh năng lượng và nền độc lập của Bắc Mỹ, đồng thời cũng là cách vận chuyển dầu an toàn và thân thiện nhất với môi trường. Chúng tôi phải làm tất cả những gì có thể để bảo vệ dự án này”.

Ông Daines cho biết, dự án Keystone XL Pipeline dự kiến ​​sẽ cung cấp khoảng 71.000 việc làm.

Đồng thời, ông Daines cũng chỉ ra các vấn đề của Thỏa thuận Paris như “đàm phán kém, thiếu sót nghiêm trọng” và là “một thỏa thuận tồi tệ đối với các hộ gia đình Mỹ ở khắp mọi nơi”.

Vị Thượng nghị sĩ nói: “Việc tái gia nhập Thỏa thuận này khiến đất nước chúng ta gặp bất lợi trong cạnh tranh, giá năng lượng tiêu dùng tăng cho các gia đình ở Montana và tình trạng mất việc làm trong thời điểm nền kinh tế nông thôn bị tàn phá, tất cả những điều này ảnh hưởng đến thu nhập tối thiểu của các hộ gia đình. Ít nhất, tôi chỉ kêu gọi Tổng thống Biden hãy làm những điều mà chính quyền Obama từ chối làm và đệ trình Thỏa thuận Paris lên Thượng viện để xem xét, theo yêu cầu của Hiến pháp”.

Hoa Kỳ chính thức rút khỏi Thỏa thuận Paris vào ngày 4/11/2020. Thỏa thuận đã được 196 bên thông qua tại Paris vào ngày 12/12/2015 và có hiệu lực kể từ ngày 4/11/2016. Tổng thống Barrack Obama vào thời điểm đó đã tuyên bố rằng thỏa thuận không phải là một hiệp ước và đã không gửi thỏa thuận lên Thượng viện xem xét theo yêu cầu của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Theo Điều II của Hiến pháp, tổng thống “sẽ có quyền, với sự tư vấn và đồng ý của Thượng viện, để đưa ra các hiệp ước, với điều kiện hai phần ba số Thượng nghị sĩ có mặt đồng ý”.

Luật pháp và nghị quyết do Đảng Cộng hòa lên kế hoạch dự kiến ​​sẽ gặp khó khăn trong việc thông qua vì Thượng viện là do đảng Dân chủ kiểm soát khi Phó Tổng thống Kamala Harris tổ chức cuộc bỏ phiếu với kết quả ngang bằng.

Thượng nghị sĩ Mike Crapo, Jerry Moran, Roger Marshall và John Barrasso đã ký vào cả hai văn bản

.Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa tại Hạ viện cũng đang thực hiện các bước tương tự để ngăn cản động thái tái gia nhập Hiệp định Paris của ông Biden. Hạ nghị sĩ Lauren Boebert và một nhóm thành viên Hạ viện hôm 21/1 cũng đưa ra luật để ngăn Tổng thống Biden tham gia lại thỏa thuận cho đến khi ông chuyển thỏa thuận đến Thượng viện để phê duyệt.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ: Thỏa thuận Paris, Keystone XL sẽ có tác động tiêu cực đến nền kinh tế Mỹ