Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa: Đảm bảo cựu Tổng thống Trump sẽ được tuyên trắng án

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump dự kiến ​​sẽ kết thúc vào thứ Bảy (13/2) [theo giờ Mỹ], một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã khẳng định thực tế rằng không thể có chuyện cựu Tổng thống bị kết tội.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz cho biết hôm thứ Năm (11/2) rằng, "rõ ràng" là cựu Tổng thống Trump không có tội.

“Tôi nghĩ rằng kết quả cuối cùng của phiên tòa luận tội này đã quá rõ ràng đối với tất cả mọi người… Cựu Tổng thống Donald Trump sẽ được tuyên trắng án”, Thượng nghị sĩ Cruz nói với The Hill. "Và tất cả mọi người trong Thượng viện đều hiểu rằng sẽ không có ai bỏ phiếu để kết tội ông".

Những người khác công khai nói họ gần như chắc chắn rằng cựu Tổng thống sẽ được tuyên trắng án bao gồm Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Roy Blunt và Ron Johnson.

“Số người sẽ bỏ phiếu ‘không có tội’ đang tăng lên sau phiên tòa ngày hôm nay”, ông Graham viết trong một tweet hôm thứ Năm (11/2). “Tôi nghĩ rằng hầu hết các thành viên Đảng Cộng hòa đều thấy bài trình bày của đại diện luận tội của Hạ viện là xúc phạm và vô căn cứ”.

Để có thể kết tội cựu Tổng thống Trump, ít nhất phải có 17 Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa trong Thượng viện 100 ghế tham gia biểu quyết cùng với tất cả 50 Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ.

Bên luận tội và bên bào chữa đều đã hoàn tất phần trình bày của mình. Ngày thứ Bảy (13/2), hai bên có thể gọi nhân chứng ra làm chứng để xác nhận chứng cứ của họ. Hiện tại, chưa có bên nào đưa ra yêu cầu này. Sau đó, mỗi bên tương ứng đều có hai giờ để trình bày kết luận, có nghĩa là cuộc bỏ phiếu cuối cùng để kết tội có thể diễn ra sớm nhất vào đầu giờ chiều thứ Bảy ngày 13/2.

Tháng trước, Hạ viện đã bỏ phiếu 232–197, trong đó có 10 thành viên Đảng Cộng hòa, để luận tội cựu Tổng thống Trump về một tội danh duy nhất là kích động cuộc nổi dậy.

Các luật sư bào chữa của cựu Tổng thống Trump đã tranh luận rằng việc buộc tội cựu Tổng thống Trump kích động cuộc nổi dậy trên thực tế không dựa vào bằng chứng thực tế.

"Một cuộc nổi dậy - không giống như một cuộc bạo động - là một phong trào có tổ chức, hoạt động với mục đích rõ ràng là lật đổ và chiếm hữu quyền lực của chính phủ", họ viết trong hồ sơ, cho rằng bài phát biểu của cựu Tổng thống Trump "không phải là một hành động khuyến khích một phong trào có tổ chức nhằm lật đổ Chính phủ Hoa Kỳ”.

Những người biểu tình xâm phạm Thượng viện ở Thủ đô Washington ngày 6/1/2021. (Nguồn ảnh: Win McNamee / Getty Images)

Cựu Tổng thống Trump là tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên bị luận tội hai lần và là người đầu tiên phải đối mặt với phiên tố tụng tại Thượng viện sau khi đã rời nhiệm sở. Nếu bị kết tội, Thượng viện sau đó có thể bỏ phiếu để ngăn cấm cựu Tổng thống tái tranh cử.

Tuy nhiên, theo Thượng nghị sĩ Graham, thực tế sẽ không xảy ra khả năng đó, vì số thành viên Đảng Cộng hòa ủng hộ việc tha bổng cựu Tổng thống đã tăng lên trong quá trình xét xử. Trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News, ông Graham đã tố cáo bạo lực xảy ra khi một đám đông đột nhập vào Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1, nhưng ông cho biết bài trình bày luận tội của đại diện Hạ viện đã thất bại bởi một tiêu chuẩn kép mang tính đảng phái mà ông và một số đồng nghiệp đảng Cộng hòa của ông đều thấy chướng tai gai mắt và phản đối.

“Tôi không nhớ ai trong số các đại diện luận tội này của Hạ viện đã chửi thề khi họ cố gắng đột nhập vào nhà tôi, truy lùng bà Susan Collins và phỉ nhổ tất cả chúng tôi”, Thượng nghị sĩ Graham nói với ông Sean Hannity của Fox News trong một cuộc phỏng vấn.

Nhóm đại diện pháp lý của cựu Tổng thống Trump hôm thứ Sáu (12/2) đã cáo buộc các nhà lập pháp đạo đức giả khi họ phát các đoạn phim dài quay cảnh các quan chức dân cử nói về việc họ tấn công ông Trump, đe dọa người ủng hộ ông và ủng hộ các cuộc biểu tình bạo lực. Phóng viên Jordan Lancaster của Daily Caller đã chia sẻ phiên bản ngắn gọn dài 10 phút của video đó trong một tweet.

Thượng nghị sĩ Graham nói với các phóng viên trên Đồi Capitol hôm thứ Tư (10/2) rằng ông đã truyền tải sự tự tin của mình đến cựu Tổng thống Trump rằng cựu Tổng thống nhất định sẽ được trắng án.

“Tôi khẳng định với cựu Tổng thống rằng vụ việc đã kết thúc. Vấn đề bây giờ chỉ là nhận được phán quyết cuối cùng”, ông Graham nói với báo giới, theo The Hill đưa tin.

Các đại diện luận tội của Đảng Dân chủ Hạ viện đã lập luận rằng cựu Tổng thống Trump xúi giục bạo lực thông qua nhiều lần tuyên bố rằng kết quả bầu cử là gian lận. Họ nói rằng ông Trump đã triệu tập một đám đông đến Thủ đô Washington, ra lệnh cho đám đông diễu hành và không làm gì để ngăn chặn bạo lực như khi được phát trên truyền hình.

Các luật sư bào chữa của cựu Tổng thống Trump đã lập luận rằng ông Trump kêu gọi đám đông duy trì cuộc biểu tình ôn hòa và từ "chiến đấu" ông đề cập trong bài phát biểu với người ủng hộ ông ngày 6/1 là từ ngữ các chính trị gia thường dùng, và dù sao cũng được phép theo các biện pháp bảo vệ của Tu chính án thứ nhất.

Thượng nghị sĩ John Thune nói với các báo giới hôm thứ Sáu (12/2): “Tôi không biết, tại thời điểm này, có bao nhiêu người đã thay đổi suy nghĩ”.

Thượng nghị sĩ Tim Scott nói với CNN rằng, "Tôi nghĩ rằng, nhiều nhất sẽ chỉ có sáu thành viên Đảng Cộng hòa - cũng có thể là năm và cũng có thể là sáu" bỏ phiếu ủng hộ việc kết án.

Sáu Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa có thể đã đoạn tuyệt quan hệ với các đồng nghiệp Đảng Cộng hòa của họ vào hôm thứ Ba (9/2) khi bỏ phiếu rằng phiên tòa luận tội là hợp hiến, bao gồm Lisa Murkowski, Susan Collins, Pat Toomey, Ben Sasse, Mitt Romney và Bill Cassidy.

Các nhà lập pháp của cả hai bên cho biết họ muốn nhanh chóng kết thúc phiên tòa để có thể chuyển sang giải quyết các việc khác, như xác nhận phiếu bầu đối với các quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Biden và gói cứu trợ COVID-19.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa: Đảm bảo cựu Tổng thống Trump sẽ được tuyên trắng án