Các thành phố ở Ý đóng cửa sau 2 ca tử vong do Covid-19 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng chục thị trấn miền bắc nước Ý đã đóng cửa vào ngày thứ Bảy, sau khi có tin virus corona 2019 đến từ Trung Quốc làm 2 người Ý bị tử vong, và gây bệnh cho nhiều người khác. Hiện người ta vẫn chưa tìm ra người lây nhiễm trực tiếp từ nguồn phát tán virus.

Tình trạng lây nhiễm thứ phát đã làm cho chính quyền ở hai thị trấn Lombardy và Veneto phải ra lệnh đóng cửa trường học, doanh nghiệp và nhà hàng, đồng thời cũng hủy bỏ các sự kiện thể thao và tập thể. Thị trưởng thành phố Milan, thủ đô thương mại của Ý, cũng đã đóng cửa các văn phòng công cộng.

Hơn 40 người đã được chẩn đoán xác định nhiễm virus ở Ý. Hàng trăm người tiếp xúc với họ sẽ được cách ly để chờ kết quả xét nghiệm. Trong khi đó, một đội bảo vệ dân sự sẽ dựng khu lều trại ở bên ngoài một bệnh viện đã đóng cửa tại Veneto, để nhân viên y tế khám sàng lọc tìm virus.

Tại Codogno, nơi người bệnh đầu tiên của “ổ bệnh miền Bắc” ở trong tình trạng nguy kịch, đường phố chính trở nên giống như thị trấn ma vào ngày thứ Bảy. Các siêu thị, nhà hàng và hãng kinh doanh đều đóng cửa. Chỉ có rất ít người ra ngoài đường, ai cũng đeo những chiếc khẩu trang đủ tiêu chuẩn, tuy nhiên, rất khó để mua được chúng vì các hiệu thuốc đều đã hết hàng.

Chủ tịch thị trấn Lombardy ông Attilio Fontana cho biết, đã có 32 ca nhiễm bệnh trong vùng nên 10 thị trấn ở đây đều đã được lệnh dừng mọi hoạt động và dịch vụ không cần thiết.

“Thị trấn Veneto có 7 ca nhiễm bệnh, trong đó có một cụ ông 78 tuổi, đã chết vào cuối ngày thứ Sáu”, theo chủ tịch thị trấn Veneto, ông Luca Zaia cho biết. Hai người đã bị lây nhiễm virus corona 2019 từ cụ ông này.

Thủ tướng Giuseppe Conte gửi lời chia buồn tới gia đình cụ, và tới gia đình của một nạn nhân thứ hai vẫn chưa rõ danh tính.

Ông Zaia tuyên bố vào ngày thứ Bảy rằng, tình trạng lây nhiễm thực tế cho thấy, cách lây truyền của loại virus này giống với các loại virus cúm khác, hơn nữa, việc cố gắng xác định chính xác nguồn lây nhiễm đơn lẻ hoặc tìm ra người có mối liên hệ trực tiếp với Trung Quốc đến nay đều không có kết quả.

“Bạn có thể lây nó từ bất kỳ ai”, ông chia sẻ với báo giới. “Chúng tôi đang chờ những trường hợp mà người bệnh không hề tiếp xúc” với người nghi nhiễm virus. Dù virus không trực tiếp gây chết người, nhưng lại có thể ảnh hưởng đến người già hoặc người đang bị bệnh, ông cho biết.

Bộ trưởng Y tế đã ký sắc lệnh đầu tiên yêu cầu đóng cửa hoàn toàn 10 thị trấn như Lombardy ở xung quanh tỉnh Lodi, nằm ở phía đông nam Milan. Lệnh này ban hành sau khi Lombardy báo cáo về sự gia tăng số ca nhiễm bệnh vào ngày thứ Sáu. Nhưng các thành phố vệ tinh của vùng cordon như Cremona, đã ra lệnh nghỉ học ở các trường sau khi những ca nhiễm bệnh được xác định.

Thị trấn thứ 3 ở Ý bị đóng cửa hoàn toàn

Cư dân đeo khẩu trang đi siêu thị tại thị trấn nhỏ Casalpusterlengo của Ý vào ngày 23 tháng 2 năm 2020 (Ảnh: MIGUEL MEDINA / AFP qua Getty Images)

Tuy Nhà chức trách kêu gọi dân chúng hãy giữ bình tĩnh, nhưng họ cũng hiểu rõ ổ bệnh ở mức đáng báo động vì nguyên do lây truyền thứ phát. Người đàn ông đầu tiên nhiễm bệnh ở Lombardy đã gặp một ai đó từ Trung Quốc vào ngày 21/1, nhưng lại không hề biểu hiện triệu chứng. Ông làm việc tại nhà máy Unilever gần Codogno, do vậy, hơn 100 đồng nghiệp của ông đều đang được cách ly chờ kết quả xét nghiệm.

Tại Rome, các bác sĩ bệnh viện truyền nhiễm Spallanzani đã thông báo một tin vui vào một ngày đầy ảm đạm đó là: một người Ý xét nghiệm dương tính với virus từ 2 tuần trước nhưng đã được ra viện, còn một du khách Trung Quốc tuy bị ốm nhưng xét nghiệm lần đầu lại âm tính với virus.

Tính riêng ngày thứ Bảy, 19 người dân Ý đã cách ly được hơn hai tuần trên con tầu bị virus tấn công ở Nhật Bản, họ đã được đưa tới sân bay quân sự Pratica di Mare ở Rome, sau khi rời tàu Diamond Princess từ ngày 5 tháng 2

Trên xe buýt, người lái (trái) mặc bộ đồ bảo hộ đang lái xe rời khỏi khu bến cảng, cạnh tàu du lịch Diamond Princess đang neo đậu tại bến tàu Daikoku Pier ở Yokohama Nhật Bản vào ngày 16 tháng 2 năm 2020. (Behrouz Mehri / AFP via Getty Images)

Anh Quốc đã chào đón những hành khách trên tàu Princess Diamond trở về quê hương: 32 hành khách người Anh và các nước châu Âu khác sẽ đáp xuống căn cứ quân sự của Anh ở vùng đông nam. Họ phải trải qua thời gian cách ly 14 ngày tại bệnh viện Arrowe Park ở vùng tây bắc nước Anh. Ở nơi đây, có trên 80 người Anh vừa sơ tán về từ Vũ Hán, thành phố trung tâm dịch của Trung Quốc, họ đã hoàn thành xong thời gian cách ly của mình

Với các công dân Anh ở tàu Diamond Princess, những người xét nghiệm dương tính với virus sẽ được điều trị tại các bệnh Nhật Bản. Đến thời điểm hiện tại, nước Anh đã xác định được 9 ca nhiễm virus corona 2019.

Hiền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Các thành phố ở Ý đóng cửa sau 2 ca tử vong do Covid-19