Các quy định "cấm" và các hình phạt đi kèm đối với cầu thủ tại Olympic Tokyo 2021

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vận động viên không được phép mặc quần áo có khẩu hiệu “Black Lives Matter” tại Thế vận hội Olympic Tokyo, Ủy ban Olympic quốc tế đã quyết định, nhắc lại rằng họ có kế hoạch thực thi “Quy tắc 50” của Thế vận hội, cấm các cuộc biểu tình chính trị hoặc ủng hộ công bằng xã hội dưới bất kỳ hình thức nào tại sự kiện thể thao quốc tế sẽ khai mạc ngày 23/7, Daily Wire đưa tin ngày 5/5.

Hãng thông tấn AP đưa tin hôm thứ Ba (4/5) rằng các quy tắc của IOC đối với các “khẩu hiệu” mang ý nghĩa chính trị hoặc công bằng xã hội rất “rõ ràng” trong năm nay và IOC đã đặc biệt cấm vận động viên mang trang phục có dòng chữ “Black Lives Matter”.

“Đó là một phần trong lệnh cấm lâu dài của IOC đối với việc ‘biểu tình hoặc tuyên truyền chính trị, tôn giáo hoặc chủng tộc’ trên sân chơi, bục trao huy chương hoặc trong các buổi lễ chính thức của Thế vận hội”, AP cho biết.

Thay vào đó, các vận động viên sẽ bị ép phải mặc trang phục có nhiều “từ chung” hơn như “hòa bình”, “tôn trọng”, “đoàn kết”, “hòa nhập” và “bình đẳng”, theo AP.

Tháng Tư, Daily Mail đưa tin rằng Ủy ban Olympic sẽ thực thi Quy tắc 50 của mình, "cấm mọi hình thức biểu tình hoặc tuyên truyền chính trị, tôn giáo hoặc chủng tộc ở bất kỳ địa điểm, sự kiện Olympic hoặc các khu vực khác”. Theo đó, các vận động viên giơ nắm đấm hoặc "quỳ gối" - một hình thức phản đối phổ biến tại các sự kiện thể thao ở Hoa Kỳ - sẽ phải đối mặt với các hình phạt.

Quy tắc 50 cũng nêu rõ: "Mọi cuộc biểu tình hoặc biểu tình bên ngoài các địa điểm Thế vận hội rõ ràng phải tuân thủ luật pháp địa phương bất cứ nơi nào luật pháp địa phương cấm các hành động như vậy".

Daily Wire cho biết, để đưa ra quyết định này, IOC cho biết họ đã tiến hành một cuộc khảo sát với hơn 3.500 vận động viên quốc tế trên toàn cầu trong năm 2020 và nhận thấy rằng 'phần lớn các vận động viên tin rằng việc các vận động viên thể hiện hoặc biểu lộ quan điểm của họ tại các sự kiện 'trong Thế vận hội" là không phù hợp.

IOC chưa cam kết bất kỳ hình thức trừng phạt cụ thể nào đối với các vận động viên phản đối và cho biết sẽ quyết định các biện pháp phù hợp trong từng trường hợp cụ thể.

Tuy nhiên, Liên đoàn Cầu thủ Thế giới, một liên minh quốc tế của các vận động viên sẽ bảo vệ các vận động viên, nếu bị IOC trừng phạt.

“Bất kỳ vận động viên nào bị trừng phạt tại Thế vận hội Tokyo đều sẽ nhận được sự ủng hộ đầy đủ của Liên đoàn Cầu thủ Thế giới", giám đốc của liên đoàn nói với AP.

Hiệp hội Thể thao Toàn cầu Global Athlete cũng nói với các vận động viên rằng. họ sẽ “không cho phép các 'quy tắc thể thao’ lỗi thời thay thế các quyền con người cơ bản" như thế.

Người phát ngôn của Global Athlete nói với AP rằng, các vận động viên phải là trung tâm của Thế vận hội, chứ không phải quốc gia đăng cai, các vấn đề chính trị hay các nhà tài trợ. "Chỉ có Thế vận hội to lớn này của năm nay, các vận động viên trở thành thứ yếu".

Các vận động viên Olympic từ Hoa Kỳ vẫn chưa cho biết liệu họ có thể hiện các động thái phản đối tại Thế vận hội Olympic Tokyo hay không, nhưng ủy ban Olympic Hoa Kỳ đã thông báo vào tháng Ba rằng họ sẽ không phản đối nếu các vận động viên giơ cao nắm đấm hoặc quỳ gối trong các cuộc thi đấu tại Olympic Hoa Kỳ.

“Các vận động viên sẽ được phép giơ nắm đấm hoặc quỳ gối trong khi hát quốc ca và các vận động viên sẽ được phép đội 'mũ hoặc che mặt' với các cụm từ chính trị cụ thể như 'Black Lives Matter.' ... Vận động viên không được đeo bất kỳ biểu tượng thù địch nào đã được công nhận và không được phản đối bằng cách cản trở sân thi đấu hoặc gây rắc rối cho các vận động viên khác trong khi thi đấu”, Daily Wire cho biết.

Thế vận hội Mùa hè 2021 sẽ khai mạc vào ngày 23/7 tại Tokyo, Nhật Bản. Mặc dù Thế vận hội sẽ diễn ra trong sự thiếu vắng của khán giả quốc tế, các nhà tổ chức Olympic Tokyo cho biết, họ đang "chuẩn bị giai đoạn tốt nhất có thể để chào đón các vận động viên từ tất cả các quốc gia trên thế giới và trong khu vực", theo The Epoch Times.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Các quy định "cấm" và các hình phạt đi kèm đối với cầu thủ tại Olympic Tokyo 2021